CHÚA THÁNH THẦN HƠI THỞ SỰ SỐNG

Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ và đề tựa

-50 ngày sau khi Chúa Giêsu sống lại, và 10 ngày sau khi Ngài về trời, Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông Đồ và các môn đệ trong lúc họ cầu nguyện cùng với Mẹ Maria tại Giêrusalem.  Sau đây là bài giảng của Đức Hồng Y Joseph W. Tobin, Tổng Giám Mục Newark tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 31 tháng Năm, 2020.  

Lời hứa được trọn vẹn. Thánh Thần được ban xuống trên toàn thế giới, không đơn giản chỉ cho những nhà lãnh đạo và các tiên tri của Do Thái xưa, cũng không loại trừ 120 tông đồ, môn đệ, và Mẹ của Chúa Giêsu, những người đã tụ họp tại Giêrusalem vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống. Kinh nghiệm của 120 người nam nữ này cũng chính là kinh nghiệm của tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh, sống lại và giờ đây đang ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta hãy dừng lại ít phút để suy nghĩ xem chúng ta cảm nhận như thế nào về Tặng Ân của Chúa Thánh Thần.     

Ngay từ đầu trong Phúc Âm của Gioan, Chúa Giêsu đã bắt đầu dạy những kinh nghiệm về Chúa Thánh Thần. Ngài nói với Nicôđêmô: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí” (Gioan 3:5-6).    

Trong bài học đầu tiên này, Chúa Giêsu không định nghĩa Chúa Thánh Thần nhưng đúng ra là diễn tả Thánh Thần, dùng hình ảnh mà nó không xa lạ với bất cứ ai trong chúng ta. Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy” (Gioan 3:8).  

Cũng giống như gió là một bí ẩn, chúng ta chỉ có thể cảm nghiệm về nguồn gốc và định mệnh của nó. Một cách tương tự, đời sống trong Chúa Thánh Thần đến từ một mầu nhiệm vượt quá sự kiểm soát của con người.  

Để tường thuật về Lễ Hiện Xuống, tác giả Kinh Thánh đã dùng hình ảnh kịch tính diễn tả mầu nhiệm sự sống trong Thánh Thần: một cơn gió mạnh rung chuyển căn nhà, những lưỡi lửa đậu trên từng người trong số 120 môn đệ. Người ngư phủ không biết chữ và người thu thuế bỗng nhiên nói một cách trôi chảy những ngôn ngữ của thế giới mà nhóm người hiếu kỳ hôm đó đã hiểu được họ. Thực tế cũng có một số: họ giải thích những gì họ thấy và nghe, và cho rằng đó chỉ là những lời lảm nhảm của những kẻ say rượu.  

Cả hai bài đọc thứ nhất và thứ nhì chỉ cho thấy hình ảnh của một cộng đồng đầy tràn Chúa Thánh Thần, mà không thể cho đó là nỗ lực của con người. Trong cộng đoàn này gồm những thành phần khác biệt nhưng hiệp nhất. Tin Mừng được nghe từ mọi ngôn ngữ, nhưng kết quả thì không phải là một Tháp Babel. Nhiều ân sủng được ban tặng, và kết quả trái ngược với sự cạnh tranh ích kỷ một cách dã man cho thấy rằng, những cá nhân nào thích ứng tốt với môi trường sẽ sống sót và phát triển thành công nhất, giầu có nhất hoặc học thức nhất. Đúng ra, những tặng ân đã được ban chung để hoạt động cùng nhau cho thiện ích chung tất cả. Một hiệp nhất chân thực trong phân rẽ, vượt qua ngôn ngữ con người nếu không có cảm nghiệm từ Chúa Thánh Thần.     

Rồi trong trình thuật từ Phúc Âm của Gioan, một hình ảnh khác đã được dùng để diễn tả ân huệ của Chúa Thánh Thần. Cử chỉ của Chúa Giêsu trong đêm của ngày đầu tiên trong tuần, ngày đầu tiên của một tạo dựng mới, có thể giúp chúng ta hiểu những thảm kịch đã được mở ra trong những tháng cuối. Chúa Phục Sinh chào các môn đệ của mình bằng lời chào - bình an - không chỉ là sự vắng bóng của xung đột, nhưng hơn thế, là những điều kiện làm nên sự phát triển một cách mau chóng và thành công của nhân loại và tất cả những gì đã được tạo dựng.      

Ngài chào họ lần thứ hai cũng với lời chào, Bình An, và rồi… thổi hơi trên họ, nói với họ, “Hãy nhận lấy Thánh Thần…” Ân huệ của Chúa Thánh Thần là cái gì đó căn bản như hơi thở của đời sống. Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu đã thổi Thần Khí. Lần đầu tiên từ trên ngai tòa Thánh Giá. Sau khi đã tuyên bố một cách chiến thắng, “Mọi sự đã hoàn tất”, Ngài đã “trao phó thần khí Ngài”, Thần Khí đó sẽ hợp với Mẹ Ngài, môn đệ Ngài yêu và một số bạn hữu dưới chân thập giá, vào Thân Thể Ngài, là Giáo Hội. Hôm nay Chúa Phục Sinh, một lần nữa, thổi hơi trên cộng đoàn các môn đệ của Ngài, “Hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần…”   

Tặng Ân này là điều cốt yếu hôm nay, cho con người của đất nước chúng ta đang sống trong thời điểm của Sách Khải Huyền. Thánh Kinh chỉ về những biến cố khải huyền khác nhau. Những điều này không loại bỏ những diễn tả hoặc lời tiên tri liên quan đến sự hủy diệt toàn diện thế giới.  Những điều xảy ra quan trọng hoặc tai ương được nói trước, không chỉ đơn giản để làm sợ hãi những người nghe hoặc những người đọc, nhưng để cảnh giác họ về tai ương khủng khiếp trên chân trời. Trong Lời của Thiên Chúa, một biến cố khải huyền thông thường cho thấy những người quyền lực, những người xác định hoàn toàn đối nghịch với một đáp ứng tin tưởng, hợp lý, yêu thương trước những sáng kiến cứu độ của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng và cứu chuộc. Chuẩn bị cử hành lễ Hiện Xuống này, tôi xác tín rằng chúng ta phải đặc biệt chú tâm tới những lời cốt lõi và cử chỉ của Chúa Cứu Thế Phục Sinh, Đấng ban Thánh Thần. Vì chúng ta đang sống những biến cố kinh hoàng làm tê liệt và khó khăn khiếp sợ, bởi vì chúng cướp đi hơi thở của nhân loại. Hôm nay thánh vịnh đáp ca nhắc đến số mệnh của những tạo vật sống mà bị cướp đi hơi thở: chúng chết.  

370.000 * người trên khắp thế giới - hơn 100.000 tại Hoa Kỳ - đã chết trong dịch bệnh. Ý nghĩ biết rõ sau cùng của nhiều người, có thể là phần lớn, chính là tôi không thể thở được. Chúng ta biết rằng, khi người đó đang chết trên một con đường ở Minneapolis dưới gối của kẻ giết mình, George Floyd đã hổn hển: tôi không thể thở được. Những cái chết và hủy diệt này tin tức chỉ loan báo tổng quát, nhưng một cách văn chương nghĩa là lấy đi hơi thở của chúng ta. Những người hoảng sợ thường nín thở. Những người gặp sợ hãi phải được nhắc một cách mạnh mẽ để thở trở lại.    

Covid-19, cái chết của George Floyd, những cái chết không cần thiết của nhiều người da mầu, sự lợi dụng xấu hổ của xã hội phân rẽ nhằm thỏa mãn cá nhân hoặc quyền lợi chính trị - CHÚNG LÀ NHỮNG BIẾN CỐ TIÊN TRI VỀ SỰ HỦY DIỆT THẾ GIỚI mà nó không chỉ đơn thuần là dọa dẫm chúng ta - lấy đi hơi thở của chúng ta - nhưng để cảnh báo cho chúng ta về một tai họa kinh hoàng trên chân trời, cũng như ý nghĩa trung thực về sự hủy diệt mà nó đang cận kề ở giữa chúng ta. Chúng ta thật sự cần thở, nhờ đó chúng ta có thể nhận ra rằng những nỗ lực của con người nắm giữ quyền hành dùng để chia rẽ chúng ta, là sự đối nghịch nghiêm trọng với dự án Thiên Chúa đối với thế giới này.   

Như Ngài đã làm trong buổi chiều của ngày thứ nhất trong tuần, giây phút đầu tiên của cuộc sáng tạo mới, Chúa Giêsu ở đây giữa những bạn hữu đang sợ hãi của Ngài. Ngài thở trên chúng ta quà tặng Chúa Thánh Thần, Đấng là Trạng Sư của chúng ta, là Thần Chân Lý, Đấng thế giới không thể đón nhận, bởi vì nó không thấy và cũng không nghe về Ngài (Gioan 14:17). Hôm nay lời hứa trung tín của Đấng Phục Sinh một lần nữa được thực hiện đầy đủ, khi Ngài ban cho các môn đệ của mình Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Cha sẽ ban xuống nhân danh Thầy - Ngài sẽ dạy anh em mọi điều và nhắc nhở anh em tất cả những gì mà [Thầy] đã nói với anh em (Gioan 14:26).       

Chúa Thánh Thần sẽ kiến tạo sự hợp nhất đích thực trong sự chia rẽ, và ban xuống những ân huệ đem lại sự sống cho thế giới. Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ của Giáo Hội, đấng đã cầu nguyện cùng với 120 môn đệ trong ngày đầu Hiện Xuống, cầu bầu cho chúng ta hôm nay, để chúng ta có thể đón nhận Tặng Ân và hơi thở.   

  Hồng Y Joseph W. Tobin

Tổng Giáo Phận Newark

31 thánh Năm, 2020

https://www.rcan.org/cardinal-joseph-w-tobin%E2%80%99s-homily-pentecost-sunday 

________

 

* Tính đến nay đã có khoảng 6.880.959 người chết vì Covid-19

 

TÌNH CẢM VỢ CHỒNG THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:   


PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG

“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”

Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội. 


THÁNH GIUSE THỢ

- Lễ Kính 1 tháng 5

Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).   

Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David.  Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa,  Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.


TÓM LƯỢC LỊCH SỬ NHỮNG PHÉP LẠ THÁNH THỂ

“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”


LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *

Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.” 


NGƯỜI KHÁCH LẠ TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS

Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.    


MẦU NHIỆM PHỤC SINH QUA CHIẾC KHĂN LIỆM  

Anh chị em thân mến,

Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.


SỢ HÃI KHI CON THUYỀN PHÊRÔ GẶP SÓNG GIÓ!

Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]

Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người. 


CON CÓ BIẾT KHI NGƯỜI TA ĐÓNG ĐINH CHA?!  

Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.


NGÔI  MỘ TRỐNG - Chúa đã Phục Sinh. Alleluia.  

Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.

Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.


NHỮNG NGÔI MỘ TRẮNG  

Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?