Xin chào anh chị em thân mến,
Hôm nay, tôi muốn tập
trung vào việc cầu nguyện chúng ta có thể thực hiện bằng
việc bắt đầu với một đoạn Thánh Kinh. Những lời
của Sách Thánh không được viết ra để rồi cứ bị giam hăm
trên mặt giấy cói, giấy da hay giấy tờ, mà phải được đón
nhận bởi con người cầu nguyện, làm cho những lời này nẩy
nở trong cơi ḷng của ḿnh. Lời Chúa thấm vào tâm can.
Giáo Lư khẳng định rằng: "việc cầu nguyện cần phải được kèm theo bởi
việc đọc Sách Thánh" - một thứ Sách Thánh không
được đọc như là một cuốn tiểu thuyết, mà cần phải được
kèm theo bằng việc cầu nguyện - "để trở thành cuộc đối
thoại giữa Thiên Chúa và con người" (khoản 2653). Đó là
cách cầu nguyễn thực hiện nơi anh chị em, v́ cầu nguyện là một cuộc đối thoại với Thiên
Chúa. Câu Thánh Kinh ấy được viết ra cho cả tôi
nữa, biết bao nhiêu thế kỷ trước đó, để mang lại cho tôi
một lời Chúa. Thánh
Kinh được viết ra cho hết mọi người chúng ta. Cảm nghiệm
này xẩy đến cho tất cả mọi tín hữu, ở chỗ, một đoạn
Thánh Kinh, được nghe đi nghe lại nhiều lần, bất ngờ nói
với chúng ta vào một lúc nào đó, và soi sáng về một
trường hợp tôi đang trải qua. Thế nhưng, hôm đó, tôi cần
phải hiện diện ở cuộc hẹn với Lời ấy. Tôi cần phải ở đó,
bằng việc lắng nghe Lời ấy.
Hằng ngày Thiên Chúa
băng ngang qua và gieo một hạt giống vào mảnh đất của
cuộc đời chúng ta. Chúng ta không biết được hôm
nay Ngài gặp được mảnh đất khô cằn, bụi gai hay đất tốt
giúp cho hạt giống mọc lên (cf. Mk 4:3-9). Lời chúng ta
nghe tác động chúng ta ấy trở nên Lời hằng sống của
Thiên Chúa đối với chúng ta lệ thuộc vào chúng ta, vào
việc cầu nguyện của chúng ta, vào tấm ḷng cởi mở cần có
để tiếp cận Thánh Kinh. Thiên Chúa tiếp tục băng ngang qua bằng
Thánh Kinh. Ở đây, tôi sẽ trở về với những ǵ tôi
đă nói trong tuần vừa rồi, với những ǵ Thánh Âu Quốc
Tinh đă nói: "Tôi sợ Thiên Chúa khi Người băng ngang
qua". Tại sao ngài lại sợ? Ở chỗ ngài không lắng nghe
Người. Nghĩa là tôi sẽ không nhận ra rằng Người là Chúa.
Một thứ nhập thể mới
của Lời diễn ra nơi việc cầu nguyện. Và chúng ta là "các nhà tạm", nơi những lời
Chúa cần được đón nhận và lưu giữ, để những lời Chúa này
có thể viếng thăm thế giới. Đó là lư do tại sao
chúng ta cần phải tiếp cận với Thánh Kinh không do bởi
một thúc động kín đáo nào đó, không khai thác Thánh
Kinh. Tín hữu không
trở về với Sách Thánh để t́m cách bênh vực cho quan điểm
triết lư và luân lư của họ, mà v́ họ hy vọng có được một
cuộc hội ngộ; tín hữu biết rằng những lời được
viết ra bởi Thánh Linh, và v́ thế bởi cùng vị THần Linh
này những lời ấy cần phải được đón nhận và thấu hiểu,
cho cuộc hội ngộ này xẩy ra. Tôi thấy khó chịu làm sao
ấy khi nghe thấy Kitô
hữu đọc các câu Thánh Kinh như con vẹt vậy. "Ồ
đúng... Ồ Chúa nói rằng... Người muốn điều này điều
nọ..." Thế nhưng,
anh chị em có gặp gỡ Chúa ở câu ấy chăng? Đó
không phải là câu hỏi về trí nhớ: nó là một vấn đề về
trí nhờ của một cơi ḷng hướng anh chị em về cuộc hội
ngộ với Chúa. Lời ấy, câu ấy giúp anh chị em được gặp gỡ
Chúa.
Bởi thế, chúng ta đọc
Thánh Kinh v́ Thánh Kinh "nói với chúng ta". Đó
là một ân sủng để có thể nhận biết ḿnh nơi đoạn này hay
nơi nhân vật kia, ở trường hợp này hay hoàn cảnh kia. Thánh Kinh không được viết cho một nhân loại
chung chung vậy thôi, mà là cho chúng ta, cho tôi, cho
anh chị em, cho những con người nam nữ bằng xương bằng
thịt, cho những con người nam nữ có tên gọi và tên họ,
như tôi, như anh chị em. Và Lời Chúa, nhờ Thánh
Linh đă được thấm nhiễm, khi Lời Chúa được đón nhận bằng
một tâm hồn cởi mở, không để cho các thứ cứ c̣n nguyên
như trước, không bao giờ. Một cái ǵ đó thay đổi. Đó là
ân sủng và sức mạnh của Lời Chúa.
Truyền thống Kitô giáo
th́ dồi dào về các cảm nghiệm cùng với các suy niệm Sách
Thánh khi cầu nguyện. Đặc biệt là phương pháp "Lectio
divina" đă được thiết lập; nó bắt nguồn từ
giới đan tu, nhưng hiện nay c̣n được thực hiện bởi các
Kitô hữu sinh hoạt ở các giáo xứ của họ. Đó là vấn đề chăm chú đọc một đoạn thánh
kinh: đó là Lectio divina, trước hết và
trên hết là chăm chú đọc một đoạn Thánh Kinh hay hơn
nữa: tôi muốn nói rằng đọc Thánh Kinh theo "chiều hướng" của bản
văn, để hiểu được ư nghĩa trong Thánh Kinh và của Thánh
Kinh. Sau đó
bắt đầu đối thoại với Thánh Kinh, để những lời ấy trở
thành nguồn suy niệm và cầu nguyện, ở chỗ, trong khi vẫn
căn cứ vào bản văn, tôi bắt đầu tự vấn xem bản văn này
"nói với tôi" những ǵ. Đó là một bước tinh tế, ở
chỗ chúng ta không được chiều theo những dẫn giải chủ
quan, nhưng chúng ta phải thuộc về đường lối sống động
của Truyền Thống là những ǵ liên kết mỗi người chúng ta
với Sách Thánh. Bước
cuối cùng của Lectio divina đó là chiêm niệm. Đến đây các lời nói và tư tưởng nhường bước
cho ḷng yêu mến, như giữa những kẻ yêu nhau đối
khi chỉ nh́n nhau trong thinh lặng. Bản văn thánh kinh vẫn c̣n đó, nhưng chỉ như
là một tấm gương soi, như là một ảnh tượng cần được
chiêm ngắm. Như vậy mới có chuyện đối thoại.
Qua việc cầu nguyện,
Lời Chúa đến ở với chúng ta và chúng ta ở với Lời Chúa. Lời
này tác động những ư hướng tốt lành cùng trợ giúp hành
động; Lời ấy cống hiến cho chúng ta sức mạnh và niềm
thanh thản, và ngay cả khi Lời ấy thách đố chúng ta,
chúng ta cũng cảm thấy an b́nh. Vào những ngày "dị
thường" và bối rối, Lời này bảo toàn tâm can bằng một
cái mấu chốt tin tưởng và yêu mến để bảo vệ Lời này khỏi
các cuộc tấn công của tên gian ác.
Bằng cách ấy Lời Chúa đă hóa thành nhục thể - xin cho phép
tôi được sử dụng cách diễn tả này - Lời Chúa đă hóa thành nhục thể nơi những ai
đón nhận Lời Chúa trong nguyện cầu. Cái trực giác
xuất phát nơi một số bản văn cổ đó là Kitô hữu đồng hóa với Lời này một cách trọn
vẹn đến độ, giả như tất cả mọi cuốn Thánh Kinh
trên thế giới này có bị cháy rụi hết, th́ "cái nấm" của
Thánh Kinh vẫn c̣n đó, v́ những ǵ Thánh Kinh in ấn vẫn c̣n tồn tại
nơi đời sống của các thánh nhân. Thật là một diễn
tả tuyệt vời.
Đời sống Kitô hữu đồng
thời là một công việc của cả việc thuận phục lẫn sáng
tạo. Người Kitô hữu tốt lành cần phải là một
người biết thuần phục, thế nhưng họ cũng cần phải sáng
tạo nữa. Họ thuần
phục khi họ nghe Lời Chúa; họ sáng tạo v́ họ có Thánh
Linh trong ḷng, Đấng điều khiển họ làm thế, dẫn đưa họ
tiến lên. Chúa Giêsu, ở cuối một trong những dụ
ngôn của ḿnh, đă đưa ra một so sánh như thế này - Người
nói: "Hết mọi viên kư lục được huấn luyện cho nước trời
th́ giống như một gia chủ kia biết lấy ra từ kho tàng
của ḿnh - là cơi ḷng" cả những cái cũ lẫn những cái
mới" (Mt 13:52). Sách Thánh là một kho tàng bất tận. Xin
Chúa ban cho tất cả chúng ta biết hằng kín múc lấy hơn
nữa từ kho tàng này bằng việc cầu nguyện.
http://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210127_udienza-generale.html
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo
nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ư bằng mầu
|