1. Để sống một cách
sung mãn trong ơn gọi hôn nhân, thiết tưởng cần phải vượt qua não trạng
vị luật hay đúng hơn cái tâm thức mà chúng ta thường gọi là “tâm thức
tiêu thụ” đối với các bí tích trong Giáo Hội. Với tâm thức tiêu thụ ấy,
nhiều đôi vợ chồng cho rằng: một khi đã chịu bí tích trong nhà thờ thì
cuộc sống hôn nhân đương nhiên sẽ xuôi buồm thuận gió.
Thật ra nghi thức cử hành trong nhà thờ mới chỉ là khởi đầu của bí tích
Hôn Phối mà thôi. Bí tích Hôn Phối là cả cuộc sống vợ chồng với tất cả
những thăng trầm, những chiến đấu, những vui buồn từng ngày. Chính qua
những sinh hoạt từng ngày ấy mà tình yêu vợ chồng trở thành bí tích,
nghĩa là trở thành dấu chỉ hữu hình của Thiên Chúa. Tất cả những biểu lộ
của tình yêu lứa đôi từ những lời nói, ánh mắt, sự âu yếm cho đến tình
thương đối với con cái… tất cả đều là dấu chỉ hữu hình của Thiên Chúa
tình yêu. Đó là một tình yêu có thể thấy được, cảm nhận được. Con cái
hân hoan khi chứng kiến tình yêu ấy, những người xung quanh được thánh
hoá khi nhìn thấy tình yêu ấy.
Nhưng tất cả mọi biểu lộ của tình yêu vợ chồng sẽ dẫn tới sự kết hợp nên
một thân xác giữa hai người, tức hành động giao hợp. Đó là dấu chứng cao
cả nhất của tình yêu Thiên Chúa. Bàn đến một nền tu đức đặc biệt cho các
đôi vợ chồng, thiết tưởng chúng ta không thể không nói đến giá trị nội
tại của hành động này. Một cái nhìn lành mạnh và thánh thiện về hành
động giao hợp là điều mà chúng tôi cố gắng trình bày trong bài này.
2. Để có được cái nhìn lành mạnh và thánh thiện trên đây, thiết tưởng
chúng ta cần đọc lại số 49 trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng của Công
Đồng Vaticanô II:
“Là một hành động có đặc tính nhân linh cao cả vì từ một nhân vị này
hướng tới một nhân vị khác bằng một tình cảm tự ý, tình yêu vợ chồng bao
gồm hạnh phúc toàn diện của con người. Vì thế, tình yêu vợ chồng có thể
lồng vào những biểu lộ của thân xác và tâm hồn một giá trị đặc biệt
khiến chúng trở nên cao quí như những yếu tố và dấu hiệu đặc thù của
tình yêu lứa đôi. Một tình yêu kết hợp yếu tố nhân loại với yếu tố thần
linh như thế phải thấm nhuần cả đời sống, và hướng dẫn đôi vợ chồng biết
tự do trao hiến cho nhau qua những tâm tình và cử chỉ yêu mến. Hơn nữa
chính nhờ những hành vi quảng đại của mình mà tình yêu giữa hai người
được trọn vẹn và lớn lên. Sự âu yếm trên được biểu lộ và hoàn hảo một
cách đặc biệt qua những động tác riêng của bậc hôn nhân.
Bởi vậy, những hành vi thực hiện sự kết hợp thân mật và thanh khiết của
đôi vợ chồng thật là cao quí và chính đáng. Việc thực hiện chúng một
cách xứng với con người, những hành vi ấy biểu lộ và khích lệ sự trao
hiến cho nhau, nhờ đó hai người làm cho nhau thêm phong phú trong hoan
lạc và biết ơn”.
Những dòng trên đây của Công Đồng thực là một bài ca về hành động giao
hợp trong đời sống vợ chồng. Trước kia hành động ấy bị xem như một hành
động thấp hèn không xứng với phẩm giá con người, một hành động mà có lẽ
Giáo Hội chỉ cho phép làm để xoa dịu cơn đói khát tình dục mà thôi. Với
Công Đồng Vaticanô II, động tác ấy không chỉ được khuyến khích mà còn
được xem như một nghĩa vụ giúp hoàn thiện hoá hai vợ chồng.
Nói cách khác, việc giao hợp vợ chồng không là một động tác tuỳ tiện mà
hai người chỉ thực hiện theo sở thích, nhưng phải được xem như một
phương thế để tiến triển trên con đường nên thánh. Nếu đó là một động
tác thực sự xứng với con người được thực thi với sự chú ý, cảm thông,
tôn trọng, hy sinh, quảng đại thì đó cũng là một hành động thánh thiện
và mang tính tôn giáo, bởi vì sống trong tình yêu là sống trong Chúa.
Tác động đó cũng là một tác động Kitô giáo bởi nó là hình ảnh của mối
tương quan giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài.
3. Không thể bàn tới con đường tu đức cho các đôi vợ chồng mà không đề
cao tầm quan trọng ý nghĩa và giá trị sinh hoạt tính dục trong đời sống
lứa đôi. Ngày nay với cuộc cách mạng tình dục, sách vở, báo chí và nhất
là phim ảnh đang cổ võ cho một cuộc sống tính dục buông thả trụy lạc,
tính dục được hoàn toàn đồng hoá với tình yêu hoặc hoàn toàn tách biệt
khỏi tình yêu. Nhưng kinh nghiệm cho chúng ta thấy, khi tính dục không
còn là ngôn ngữ của tình yêu thì cuộc sống xã hội cũng bị xáo trộn.
Những tệ trạng gia đình như phá thai, ly dị đến bao nhiêu tệ đoan xã hội
khác đều bắt nguồn từ chính sự tách biệt tính dục ra khỏi tình yêu. Xét
cho cùng, khi con người tách biệt tính dục ra khỏi tình yêu thì nó tự hạ
phẩm giá làm người của mình.
Vì là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa đối với con người nên bí tích Hôn
Phối luôn nhắc nhở người Kitô hữu về ý nghĩa cao cả của tính dục. Tính
dục hay đúng hơn việc giao hợp vợ chồng là bí tích của tình yêu Thiên
Chúa qua sự kết hợp nên một thân xác và tâm hồn giữa hai người. Hai vợ
chồng cần phải ý thức rằng, họ đang thực thi một sứ mệnh cao cả mà Thiên
Chúa đã uỷ thác. Đó là được tham dự vào quyền năng sáng tạo và trở thành
nhân chứng cho tình yêu của Ngài.
4. Hành động giao hợp là một động tác cao cả và thánh thiện, đó là cái
nhìn mà các đôi vợ chồng luôn có đối với sinh hoạt tính dục trong đời
sống lứa đôi. Có lẽ không có mặc khải nào rõ ràng hơn về ý nghĩa và giá
trị của sinh hoạt tính dục trong đời sống vợ chồng bằng sách Diễm Tình
Ca. Vào khoảng năm 90 sau Công Nguyên, trong một công hội tại Danđia bên
Palestin, các giáo trưởng và học giả Do Thái đã tranh luận sôi nổi về
việc có nên xem tác phẩm này là Sách Thánh nghĩa là được linh ứng hay
không? Cuối cùng, mọi người đã đồng thanh đưa tác phẩm vào qui điển,
nghĩa là danh mục các Sách Thánh. Và một giáo trưởng đã phát biểu như
sau: “Nếu những quyển Sách Thánh khác là thánh thì Diễm Tình Ca là cực
thánh”.
Cuộc tình lãng mạn giữa đôi trai gái mục đồng ấy đã có một thời bị Giáo
Hội nhìn với đôi mắt nghi ngờ và sợ hãi. Ngày nay, với giáo huấn của
Công Đồng Vaticanô II, những biểu lộ tình yêu trong tác phẩm này đã tìm
được giá trị đúng đắn của nó.
Dưới sự soi sáng của Công Đồng, ngày nay, Kitô hữu chúng ta sẽ không còn
xem thân xác hay những biểu lộ của tình yêu là đê hèn hay hạ cấp nữa,
nhưng là dấu chỉ của một thực tại cao cả là chính tình yêu của Thiên
Chúa. Cái nhìn thánh thiện ấy sẽ giúp các đôi vợ chồng luôn ý thức rằng,
họ đang trau dồi một trong những nghệ thuật cao cả nhất trong cuộc sống
con người. Đó là nghệ thuật yêu thương.
Nếu nghệ thuật là một cố gắng thể hiện chân thiện mỹ thì tình yêu vợ
chồng, mà tột đỉnh là sự kết hợp nên một thân xác, cũng chính là một thể
hiện của sự thánh thiện, sự tuyệt mỹ của tình yêu Thiên Chúa. Sự kết hợp
đó chỉ thể hiện được tình yêu Thiên Chúa khi nó là tuyệt đỉnh, là điểm
hội tụ sự dâng hiến, lòng quảng đại, sự hy sinh mà hai vợ chồng luôn
thực thi cho nhau. Chỉ như thế, tình yêu giữa hai người mới trở thành
cung thánh cho sự hiện diện của Thiên Chúa và là bí tích tình yêu của
Ngài đối với nhân loại. |