1. Nên thánh trong bậc vợ chồng trước tiên có nghĩa là sống một cách
sung mãn ơn gọi làm vợ, làm chồng. Nói đến ơn gọi làm vợ, làm chồng tức
là nói đến mối quan hệ giữa hai người nam nữ để nên thánh và giúp nhau
nên thánh trong bậc vợ chồng.
Hai người phối ngẫu cần phải hiểu rõ và xây dựng mối quan hệ nam nữ ấy
dựa trên ánh sáng của Lời Chúa. Đó là điều chúng tôi xin trình bày sau
đây.
Mặc khải của Chúa về mối quan hệ nam nữ vượt lên trên quan niệm truyền
thống cũng như những đòi hỏi của xã hội hiện đại.
Theo quan niệm truyền thống trong bất cứ xã hội và văn hoá nào, người
đàn ông vẫn luôn được xem là chủ của gia đình; xã hội ngày nay vẫn còn
bám chặt vào truyền thống ấy. Nhiều người vẫn còn ứng xử theo phương
châm chồng chúa vợ tôi, phu xướng phụ tuỳ, hoặc là “dạy vợ từ lúc ban sơ
mới về”. Hiện nay, với sự lớn mạnh của phong trào nữ quyền, người đàn bà
được coi là bình đẳng với người đàn ông trong tất cả mọi lãnh vực, ngay
cả trong nội bộ của Giáo Hội. Sự bình đẳng giữa nam nữ cũng được hiểu
như là một phủ nhận những khác biệt về chức năng giữa hai phái. Chính vì
phủ nhận sự khác biệt về chức năng đó mà nhiều người tranh đấu cho phụ
nữ được làm linh mục.
Quan niệm của Kitô giáo dựa trên mạc khải về mối quan hệ giữa nam nữ
hoàn toàn vượt lên trên nhãn giới trên đây. Chúng ta có thể nói quan
niệm ấy được tóm gọn trong lời của thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn
Êphêsô đoạn 5, 21 như sau: “Anh em hãy phục tùng nhau trong niềm kính sợ
Chúa”.
2. Qua câu nói trên, chúng ta thấy trong quan hệ vợ chồng, vấn đề đặt ra
không phải ai là người chủ, ai là người cầm đầu, mà chỉ còn là phải phục
vụ nhau, giúp đỡ nhau, hy sinh cho nhau, trao ban cho nhau mà thôi.
“Trong niềm kính sợ Chúa” có nghĩa là tìm kiếm những gì là phải đạo và
đúng đắn theo thánh ý Chúa. Bởi vì chỉ trong ý muốn của Chúa con người
mới có thể phục vụ tha nhân một cách đúng đắn. Nói đến niềm kính sợ
Chúa, thánh Phaolô chỉ có ý nói rằng, tinh thần đích thực của sự phục
tùng nhau giữa vợ chồng không phải là sợ hãi hay nô lệ hay bất cứ một
tính toán nào khác nhưng là tự nguyện và yêu thương. Ai phục vụ vì sợ
hãi người đó là nô lệ. Ai phục vụ vì yêu thương người đó sẽ lớn lên
trong nhân cách.
Không có tình yêu thương vô vị lợi thì phục vụ chỉ là một thứ ích kỷ trá
hình. Yêu thực sự là yêu như Chúa Giêsu yêu. Cũng chính thánh Phaolô đã
giải thích: “Chúa Giêsu là Đấng đã trao ban chính mình cho Giáo Hội để
làm cho Giáo Hội nên thánh thiện, để thanh tẩy Giáo Hội, nhờ đó Giáo Hội
trở nên không tỳ vết. Những người chồng cũng phải yêu thương vợ mình như
thế”.
3. Một cách cụ thể khi một người chồng phục tùng vợ trong niềm kính sợ
Chúa, thì điều đó không có nghĩa là người đó trở thành một người đàn ông
nhu nhược hay một người đàn ông bị chế giễu như một người sợ vợ. Thái độ
đó chỉ đồng nghĩa với phục vụ yêu thương quên mình mà thôi. Đó là cái
nhìn mới mẻ của Tân Ước về mối quan hệ nam nữ.
Thực ra, khi nói đến sự phục tùng nhau giữa hai vợ chồng, Tân Ước không
hề chối bỏ vai trò làm chủ của người chồng mà bất cứ xã hội nào cũng
công nhận. Đối với các tín hữu Kitô, vấn đề không là chối bỏ vai trò làm
chủ gia đình của người chồng mà chính là giải thích vai trò ấy theo tinh
thần của Tin Mừng.
Như vậy, theo tinh thần của Tin Mừng thì thế nào là làm chủ trong gia
đình? Thưa, chính là cư xử với vợ như Chúa Giêsu đối với Giáo Hội của
Ngài, nghĩa là yêu thương và trao ban chính mình. Chúa Giêsu đã yêu
thương Giáo Hội đến độ hy sinh chính mạng sống của Ngài. Ngài thể hiện
quyền làm chủ trên Giáo Hội không bằng quyền bính mà chỉ bằng sự phục
vụ. Ngài đã từng nói với các môn đệ: “Ai muốn làm lớn trong các con,
người đó hãy trở nên người rốt hết”.
Trong quan hệ vợ chồng cũng thế, vai trò làm chủ của người chồng trong
gia đình không có nghĩa là sai khiến, ra lệnh, mà chính là phục vụ trong
yêu thương và quên mình.
Ngày nay, thay cho quan niệm truyền thống về vai trò làm chủ gia đình
của người chồng, nhiều người đề cao sự bình đẳng trong quan hệ vợ chồng.
Theo tinh thần Tin Mừng, phải hiểu sự bình đẳng ấy như thế nào? Nguyên
tắc mà thánh Phaolô đưa ra vẫn còn giá trị: “Anh em hãy phục tùng nhau
trong niềm kính sợ Chúa”. Ngày nay, có thể thánh nhân sẽ viết lại như
sau: “Bình đẳng. Đồng ý, nhưng bình đẳng trong việc phục vụ hỗ tương,
chứ không trong quyền bính”.
Nếu cả hai người đều muốn làm chủ một lúc hoặc tranh nhau xem ai làm chủ
trong gia đình, thì chắc chắn họ sẽ luôn ở trong tình trạng xung đột.
Nói tóm lại, theo tinh thần của Tin Mừng, quan hệ vợ chồng thiết yếu là
một quan hệ của tình thương, phục vụ hỗ tương và quên mình. Nên thánh
trong bậc vợ chồng chính là xây dựng mối quan hệ ấy theo tinh thần Tin
Mừng mà thánh Phaolô đã đề ra. |