Close
Free HTML5 Bootstrap Template

About Me

Francisco Assisi. Maria
Nguyễn Yên CRM

Tận Hiến Cho Mẹ VIII Tận Hiến Cho Mẹ X

Tận Hiến Được Gì?

III. Mưu ích cho tha nhân hơn.

111. Tại sao tận hiến cho Trái Tim Đức Mẹ lại mưu ích cho tha nhân?

Mưu ích cho tha nhân, đó là một đặc tính của đức ái, mưu ích một cách vô vị lợi: làm ơn cho người mà đừng cầu mong người làm ơn lại cho mình (Lc 6:33-34). Khi tận hiến cho Trái Tim Mẹ, ta đã thi hành đức ái đối với tha nhân một cách cao cả, vì ta nhờ tay Mẹ Maria mà tặng cho tha nhân tất cả những gì quí giá nhất ta có, đó là giá trị đền tội và xin ơn của tất cả các việc lành ta làm, không trừ cả đến một ý tưởng tốt nhỏ mọn, một đau khổ tóc tơ. Ta bằng lòng để Mẹ tùy theo ý muốn của Mẹ mà sử dụng hết tất cả những gì ta đã, đang và sẽ kiếm được về các ơn lành thiêng liêng và vật chất, làm cho tội nhân trở lại cùng Chúa, hoặc giải thoát các linh hồn Luyện Ngục. Đó là dấu tỏ ra ta thật là môn đệ Chúa Kitô (Cn 13:35); là một phương tiện làm ơn bằng tay phải mà tay trái không biết (Mt 6:3), không sợ rơi vào tật khoe khoang tự đắc vì ơn lành mình làm cho kẻ khác. Như vậy ta lại duy trì được lòng khiêm nhượng.

112. Vậy mưu lợi hơn cho tha nhân ở chỗ nào?

Số trên mới nói đến sự mưu lợi cho tha nhân cách kín đáo. Sự mưu lợi ấy lại có giá trị hơn ở chỗ các việc lành ta nhượng cho tha nhân đi qua tay Mẹ, đi qua Trái Tim Mẹ. Mẹ sẽ làm cho nó nên trong sạch thêm lên, và do đó, thêm công trạng và giá trị đền tội cùng xin ơn. Vì thế các việc ấy sẽ có khả năng làm cho tội nhân trở lại hơn, an ủi và giải thoát các linh hồn Luyện Ngục hơn. Một chút ít việc lành chẳng đáng kể gì của ta được hợp nhất, được tan hòavới công nghiệp của Trái Tim Mẹ, nếu không pha tự ái của ta vào, sẽ trở nên có uy thế giảm bớt nghĩa nộ của Chúa và xin được Người thương xót hơn. Một linh hồn tận hiến cho Trái Tim Mẹ, mà trung thành với việc tận hiến liên lỉ cho đến chết, sẽ mưu lợi cho tha nhân biết bao!

113. Tại sao ta lại chú ý đến mưu ích cho tội nhân hơn cho các linh hồn Luyện Ngục?

Xét về khía cạnh đáng thương, thì thần học nhìn nhận tội nhân đáng thương hơn. Các linh hồn Luyện Ngục chắc chắn sớm muộn sẽ được hưởng nhan Chúa: họ chắc chắn đã được cứu rỗi, được ở tiền đình Thiên Đàng rồi. Còn tội nhân là những người có thói quen phạm tội, hoặc còn ở lì trong tình trạng tội lỗi. Nếu họ chết lúc chưa ăn năn thì sẽ phải chết đời đời, vì tội trọng làm cho linh hồn họ phải chết ngay ở đời này và đời sau vô cùng. Chúa Giêsu xuống thế gian, Người lên án tội lỗi rất gắt gao, nhưng lại thương yêu tội nhân rất tha thiết, đến nỗi tình nguyện chết nhuốc hổ vì tội nhân để cứu chuộc họ. Mẹ Maria là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc với Chúa, nên cũng có những tâm tình như Chúa đối với tội lỗi và tội nhân. Hội Thánh từng xưng tụng Mẹ là Trạng Sư biện hộ cho tội nhân nếu họ đến cậy nhờ Mẹ. Mẹ là nơi an toàn của tội nhân nếu họ đến ẩn nương nơi Mẹ. Nói chung, Mẹ hằng khao khát và vận động cho hết mọi tội nhân trở về cùng Chúa, hưởng ơn Cứu Chuộc đời đời. Trong thế kỷ trước và nhất là thế kỷ XX này, Mẹ đã thân hành hiện ra nhiều nơi nhiều lần, thiết tha kêu gọi, nài xin ta cầu nguyện cho tội nhân trở lại, hầu tránh khỏi hình phạt hỏa ngục và cả hình phạt đời này. Chính vì thế mà ta chú trọng tới việc mưu ích cho các tội nhân hơn.

IV. Đưa thế giới về với Chúa.

114. Tại sao phải đưa thế giới về với Chúa?

Đây là hệ kết của hiệu quả sự mưu ích cho tha nhân, một hệ kết to lớn và có tầm quan trọng thời sự. Tội nhân dù sao cũng chỉ lànhững con người riêng rẽ, những cá nhân độc lập, ít liên hệ đến người khác. Nhưng việc đưa thế giới về với Chúa có tầm quan trọng đối với toàn thể loài người, toàn thể thế giới. Nó lại có tầm quan trọng thời sự, vì bộ mặt thế giới hiện đang tan rã ở nhiều địa hạt, đang đổ vỡ từ nền móng. Nhiệm vụ của người tông đồ Trái Tim Mẹ quan trọng nhất là cùng với Mẹ cứu vớt thế giới nứt nẻ, điêu tàn này. Tất nhiên ta chú trọng tới khía cạnh thiêng liêng, khía cạnh linh hồn hơn khía cạnh vật chất, khía cạnh xác thể của thế giới. Đó là nói chung. Nói riêng và đặc biệt hơn nữa, người tận hiến làm tông đồ Trái Tim Mẹ còn có nhiệm vụ hết sức trọng đại là cậy nhờ Mẹ và hiệp với Mẹ cứu vãn nhiều con cái lầm lạc của Hội Thánh nữa.

115. Xin cho biết mấy nét đổ vỡ của thế giới hiện tại.

Thế giới hiện đại bị một vết thương rất lớn tàn phá. Vết thương đó là sự nổi loạn: tâm trí nổi loạn, tâm hồn nổi loạn, giác quan nổi loạn. Ta sẽ nói sơ lược về mỗi thứ nổi loạn ấy.

Tâm trí nổi loạn: Đây là tiếng nổ rùng rợn khắp nơi, khắp các lãnh vực, của sự kiêu căng dưới chiêu bài chinh phục dân quyền. Công thức phổ quát của nó là tiếng hô quái ác: "Ta không tùng phục, non serviam", tiếng hô từng làm Luxiphe và các ngụy thần phải nhào xuống làm Satan và ma quỉ. Người ta không muốn vâng phục bất cứ quyền bính nào, nhất là quyền bính của Hội Thánh: một hơi gió ác hại đòi quyền tự chủ đã bùng lên trên đầu cá nhân, gia đình, cộng đoàn khắp nơi. Kinh khủng nhất là người ta vùng lên đòi quyền độc lập về trách nhiệm linh hồn mình, phá vỡ các hàng rào luân lý, gạt bỏ các phương tiện cứu rỗi Chúa trao cho Hội Thánh xử lý và ban phát. Đối lại với tâm trí nổi loạn, bất phục đó, từ Trái Tim Mẹ đã vang lên lời "Xin Vâng" đầy tuân phục, đầy khiêm nhu, nhắc nhở ta nhớ đến vẻ phong phú của tất cả những chấp nhận thánh đức ta cúi đầu phục lạy trước Thiên Chúa và Hội Thánh, để cứu vãn tình trạng kiêu căng nổi loạn này.

Tâm hồn nổi loạn: Tình trạng này xảy ra là do tật duy ngã(chỉ lo tìm lợi ích riêng cho mình, mặc dầu có hại cho tha nhân) ngự trị trên các mối tương giao giữa các cá nhân với nhau, các mối quan hệ gia đình xã hội, các mối bang giao quốc tế. Về phương diện này, Trái Tim Mẹ, Người Mẹ có một Trái Tim cao cả, Nữ Vương hòa bình, đã từng dạy chúng ta nhiều bài học đức thương yêu, luôn nhấn mạnh đến bản chất đạo cứu thế của Chúa Giêsu Kitô là đạo duy tình mến Chúa yêu người.

Giác quan nổi loạn: Biết bao người hiện nay chỉ tìm và sống hưởng thụ, coi đó là định luật tối cao của cuộc sống. Người ta buông lỏng cương cho mọi thứ tự do theo bản năng thú tính của con người . . . Và hại thay! Nhiều người lại thích đòi được quyền tự do hèn hạ đó. Để tránh xa và quét sạch cuộc nổi loạn này, ta đã có Trái Tim Mẹ Maria. Trái Tim Mẹ từng bị lưỡi đòng đau thương xuyên thấu, sẽ đón chúng ta trở về với học đường dạy hy sinh và đền tạ. Học đường này sẽ dạy lại cho ta biết rõ ý nghĩa của tội lỗi thế nào. Chính Trái Tim Đồng Công Cứu Chuộc của Mẹ sẽ nhắc cho ta biết thế gian chỉ được cứu rỗi bằng cây Thánh Giá dựng trên đồi Can-vê mà Mẹ đã đau khổ đứng sát kề dưới chân. Ta hãy trốn thoát khỏi thế gian nổi loạn về giác quan này bằng cách chạy vào ẩn nương trong Trái Tim Mẹ, qua sự tận hiến cho Trái Tim Mẹ. Trước những cám dỗ của cuộc nổi loạn đó, ta chỉ có thể đứng vững nhờ Mẹ và trong Mẹ. Rồi từ trong Mẹ, ta hãy vui chịu mọi đau khổ của cuộc sống hằng ngày để cứu vãn thế giới đang bị vết thương nổi loạn nguy hiểm này xâu xé.

116. Còn tình hình hiện thời của Hội Thánh Chúa thì sao?

Đây là điều nói ra thật là đau lòng. Đáng lẽ Hội Thánh Công Giáo là Hiền Thê của Chúa Kitô phải thánh thiện, không vết nhăn, không tì ố y như Mẹ Maria Vô Nhiễm mới đúng! Thật ra, bản chất của Hội Thánh bao giờ cũng toàn thánh, không tì ố, không vết nhăn. Nhưng trong cuộc sống của Hội Thánh ở trần gian, qua kinh nghiệm ta nhận thấy, hiện nay có nhiều tai biến trầm trọng, như: xáo trộn về giáo lý, bị bách hại thật thâm độc...

Xáo trộn về đạo lý: Giáo lý là những điều phải tin phải làm, căn cứ ở chính mặc khải Thiên Chúa ban; là nền tảng của tòa nhà Hội Thánh. Nhưng giáo lý ấy đã bị xáo trộn ngay từ hồi sơ khai với những vết lọ lem nho nhỏ. Những vết lọ lem đó cứ loang dần, mỗi ngày thêm lớn hơn, nhất là qua cuộc phục hưng nguy nghịch của phái Thệ phản, sinh ra muôn vàn tai hại cho Hội Thánh, đến nay vẫn còn đang tiếp tục. Từ gốc cây xấu xa ấy đã mọc ra biết bao thuyết độc hại đe dọa đức tin thuần khiết của Hội Thánh. Cái nguy hại nhất là Thệ Phản nại vào Thánh Kinh, giải nghĩa theo ý riêng của mỗi người, gạt bỏ quyền làm chủ kho Mặc Khải Chúa đã trao cho Hội Thánh. Ngày nay còn có một ít phần tử ưu tú của Hội Thánh bênh vực và cổ động cho những lầm lạc đó giữa hàng ngũ tín hữu mình. Thật là một cuộc xáo trộn gây nên thiệt hại lớn lao cho Hội Thánh Chúa.

Bị bách hại: Trên thực tế, Hội Thánh đã bị bách hại ngay từ sơ khởi và từ đó tới nay, khắp mọi thời gian, cứ hễ xuất hiện ở đâu là Hội Thánh bị đổ máu ở đấy, bị đổ máu một cách dã man với muôn vàn mưu thâm chước độc của kẻ thù. Đó là số phận của Hội Thánh. Chúa Giêsu đã từng phán: "Tôi tớ không thể được cư xử hơn chủ" (Mt 10:24). "Nếu người ta đã bắt bớ Thầy thì người ta cũng sẽ bách hại các con" (Gn 15:20). Song "chính Chúa Kitô cũng phải qua đau khổ mới được vào vinh quang" (Lc 24:26). Cho nên hai mươi thế kỷ lịch sử của Hội Thánh là hai mươi thế kỷ bị bách hại, không ở đây thì ở kia, không bằng hình thức này thì bằng hình thức khác. Ta không lạ gì số phận ấy, và có lúc còn phải khát mong nữa. Có điều là sự bách hại ngày nay thật là nham hiểm, thâm độc, tuy không đổ máu, không gây tổn thương ở thể xác. Nhưng một mặt nó chụp mũ cho Hội Thánh tội nọ tội kia để bắt bớ giam cầm; một mặt nó mơn trớn chính cái bản ngã tồi tệ của con cái Hội Thánh, kể cả con cái ưu tú để bách hại Hội Thánh.

Nhưng không sao. Chúa Kitô đã quả quyết: "Dù quyền lực hỏa ngục cũng không thể phá nổi Hội Thánh Chúa trên nền Đá" (Mt 16:8). Đàng khác, ta còn có Trái Tim vạn năng củaMẹ Maria, quyền thế mạnh mẽ hơn hỏa ngục và muôn vàn mưu chước kẻ thù. Chính Trái Tim Mẹ sẽ toàn thắng. Thánh nhỏ Têrêxa ngày nào đã tình nguyện làm con tim của Hội Thánh, làm tình yêu trong Hội Thánh. Theo lý luận của thánh nữ, nếu tim ngừng đập, tình yêu lạnh lẽo, kể cả sự tử đạo cũng không còn. Huống hồ Trái Tim Mẹ Maria càng đáng gọi và thực sự là con tim của Hội Thánh, con tim Người Mẹ của Hội Thánh. Trái Tim Mẹ là tình yêu chi phối mọi hoạt động của Hội Thánh, là sự sống, là niềm vui của Hội Thánh. Mẹ được chào kính như chi thể tối cao của Hội Thánh, nhưng đồng thời cũng là Mẹ rất yêu dấu của Hội Thánh (số 28-29). Cho nên trước tình trạng nguy ngập của Hội Thánh hiện tại, ta không được phép bi quan, song phải lạc quan đến gieo mình vào Trái Tim Mẹ, càng đông càng tốt. Mẹ sẽ huấn luyện ta nên những tinh binh, những tông đồ rất nhiệt thành của Trái Tim Mẹ, để làm một chút men cho cả khối bột dậy (Gal 5:9). Mẹ sẽ nung nóng lòng ta lên, và hòa tan vào Trái Tim Mẹ, để ta trở nên máu tốt tươi nuôi sống nhiệm thể Chúa Kitô. Mẹ sẽ đốt lửa tình yêu thần linh để sưởi nóng mọi hoạt động, cải tạo mọi tổ chức, thánh hóa mọi giai cấp trong hàng ngũ Hội Thánh. Vì thế ta dám kết luận rằng: tận hiến cho Trái Tim Mẹ gây một lợi ích rất lớn lao là đem thế giới và nhiều con cái lầm lạc của Hội Thánh về với Thiên Chúa toàn thiện, toàn mỹ, toàn ái, toàn năng và toàn phúc, là mạch duy nhất đầy tràn sự Thật, sự Công Chính và Hoà Bình đời đời.