LỄ KHAI GIẢNG

LỚP HỌC HÈ - 2019

 

Ban Truyền Giáo, CRM

Lần thứ 6, 27/05/2019

Công cuộc truyền giáo có thể ví như hoạt động nông nghiệp của các nước thuộc nền văn hóa phương đông. Mà trong đó, môi trường đất để gieo trồng và các phương pháp canh tác phải thật sự được chú trọng th́ mới mong có ngày mùa bội thu. Trong ư nghĩa ấy, Tổng ban Truyền giáo Hội Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc nhận thấy môi trường giáo dục quả là không gian lư tưởng để hạt giống Lời Chúa được gieo trồng và phát triển; h́nh thức giảng dạy được xem là phương tiện hữu hiệu để định hướng các em về với các giá trị nhân bản, đạo đức mà xă hội hiện đại đang dần lấy mất nơi các em.

 Thầy Phó Phụ Trách chào mừng Quư Cha, Quư Thầy và toàn thể các em tham dự lễ khai giảng

 Cha TCV III Têphanô Maria huấn dụ và tuyên bố khai mạc năm học

Cha Phụ Trách Emmanuel Triệu Maria Vũ Đức Thành chia sẻ và nhắc nhở các em

          Năm nay, Tổng ban Truyền giáo lại tiếp tục tổ chức các lớp học hè nhằm tạo ra môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả cho các em. Trải qua 5 năm h́nh thành và phát triển, các lớp học hè có h́nh thức tổ chức và định hướng chất lượng luôn được cải tiến và nâng cao. Qua đó muốn nói lên sự quan tâm đặc biệt của Hội ḍng, cách riêng là quí cha, quí thầy trong Tổng ban Truyền giáo dành cho việc đào tạo thanh thiếu niên ngày nay.

Giáo dục bằng mẫu gương phục vụ.

 Ngày 27/05/2019, Lễ khai giảng Các lớp hè - 2019 bắt đầu vào lúc 8h30 và dự kiến kết thúc vào lúc 10h00. Nhưng v́ muốn khởi động cho công cuộc giáo dục với phương châm “nói đi đôi với làm”, quí thầy trong Tiểu ban Học vụ đă hiện diện ở Nhà Bác ái từ rất sớm để thực hiện công tác chuẩn bị nhằm nêu gương phục vụ cho các em.

 Thầy Phó Phụ Trách phổ biến nội quy khóa học

          Dù lễ khai giảng được tổ chức trong khuôn khổ nhỏ gọn, thế nhưng các khâu chuẩn bị từ ghế ngồi cho đến hệ thống âm thanh, quạt điện, cho đến bảng danh sách học sinh các lớp đều phải được chuẩn bị thật chu đáo. Công việc nhiều mà thời gian th́ có hạn, nhưng các thầy đă cộng tác rất nhịp nhàng với nhau, luôn biểu lộ tính tự giác và đầy trách nhiệm trong phần vụ ḿnh đảm trách. Những khâu chuẩn bị này ngoài mục đích là làm cho buổi lễ được diễn ra trong sự trang trọng và hiệu quả, th́ nó c̣n nội hàm một bài học nho nhỏ gửi đến các em về tinh thần phục vụ. Với ư nghĩa là một chương tŕnh dù nhỏ bé cách mấy mặc ḷng nếu không đề cao tinh thần phục vụ, mà hiểu hẹp hơn là tinh thần làm việc cần mẫn th́ cũng không thể thành sự. Cũng vậy, trong hành tŕnh học tập của các em trước hết phải biết phục vụ bản thân qua việc tự giác học tập, trau dồi các kiến thức bổ ích để làm giàu năng lực cho chính ḿnh, sau đó mới mong có thể giúp người, giúp đời.

          Sau phần chuẩn bị căn bản các dụng cụ, thiết bị, không gian cho buổi lễ, các thầy trong Tiểu ban Học vụ chuyển sang giai đoạn đón các em vào Nhà Bác ái, hướng dẫn các em tra cứu thông tin lớp học của ḿnh trên bảng thông báo. Một số thầy khác giúp các em ổn định chỗ ngồi vào phần ghế đă được chỉ định. Qui tŕnh này được các thầy ân cần thực hiện trong sự liên tục, nhiệt t́nh và nhanh chóng v́ có khá nhiều em đến cùng một lúc. Trong tinh thần vui tươi và cởi mở, các thầy đă giúp các em lần đầu đến với môi trường học mới này cảm nhận được sự yêu thương quan tâm từ quí cha và quí thầy. Từ đó, các em sẽ không c̣n cảm giác lạ lẫm, hay sợ hăi thu ḿnh lại. Nhưng thay vào đó, các em sẽ thấy hồ hởi hơn khi đi học, không c̣n xem việc học là gánh nặng. C̣n đối với những em lớp 8 và lớp 9 th́ sự khuôn định theo qui tŕnh như thế sẽ giúp các em t́m lại cái nề nếp mà người học sinh cần phải có khi đến trường.

 Lễ khai giảng và những định hướng.

Kế đến là phần trọng tâm của buổi lễ. Lúc 8h20, thầy phó phụ trách các lớp học hè phổ biến chương tŕnh tổng quát về buổi lễ khai giảng, đồng thời cũng sơ kết những ǵ các em đă thực hiện được trong năm qua và chỉ ra những mặt hạn chế c̣n tồn đọng. Qua đó muốn nhắc nhỡ, khuyến khích các em ư thức hơn trong việc học tập, rèn luyện bản thân; cố gắng tuân thủ theo những qui định mà Lớp Học Bác Ái đă đề ra.

Giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ lớp

          Đúng 8h35, lễ khai giảng được bắt đầu với bài hát Chúa Thánh Thần. Sau nghi thức khai mạc, thầy phó phụ trách các lớp học hè giới thiệu thành phần tham dự. Đến với buổi lễ có sự hiện diện của Cha Têphanô Phạm Cao Đích – trưởng Tổng ban Truyền giáo; Cha Emmanuel Triệu Vũ Đức thành – phụ trách Chương tŕnh Giáo dục tại Nhà bác ái, quí thầy trong Tiểu ban Học vụ, và các em học sinh từ 4 trường THCS. Trong lễ khai giảng, thầy phó phụ trách các lớp học hè cũng nêu lên một số nét mới trong phương pháp học hiện nay chuẩn theo chương tŕnh giáo dục hiện hành để các em kịp thời nắm bắt. Theo đó, các em sẽ phải thay đổi cách học truyền thống đă cố hữu nơi người Việt Nam là đến lớp chỉ nghe giảng giải thụ động. Việc lĩnh hội kiến thức tiến bộ nhất là học sinh sẽ đặt câu hỏi về những ǵ ḿnh chưa hiểu sau khi đă chuẩn bị bài trước ở nhà. Giáo viên chỉ có trách nhiệm hướng dẫn các em ở mỗi đơn vị bài chứ không giảng giải chi tiết từ đầu đến cuối như trước. Có lẽ v́ đây là cách học mới nên nhiều em vẫn c̣n bỡ ngỡ. Nhưng chắc rằng đây sẽ là phương pháp hiệu quả giúp các em chủ động trong việc học và nắm chắc những kiến thức mà các em đă lĩnh hội.

Giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ lớp

          Tiếp nối chương tŕnh là bài phát biểu của cha Têphanô. Trong bài phát biểu Cha đă chia sẻ rằng Lớp học Bác ái sẽ luôn cố gắng là môi trường học lư tưởng dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn đến học. Và năm nay định hướng của Lớp học Bác ái là giáo dục phải đạt đến sự chất lượng. Mục đích cần đạt được là thông truyền cho các em nguồn kiến thức bổ ích và thiết thực. Do đó, ngoài những kiến thức đă được hệ thống theo khuôn mẫu sách giáo khoa, th́ việc giáo dục c̣n đặt nặng đào tạo các em trở thành người có nhân bản, phẩm chất đạo đức tốt và trưởng thành trong cách ứng xử với mọi người. Để được như thế, Cha cũng kêu gọi các em phải thật sự chân thành lắng nghe lời dạy bảo của các thầy và nghiêm chỉnh tuân theo qui luật mà Lớp học Bác ái đă đề ra.

Giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ lớp

          Kế đến, cha Emmanuel Triệu cũng dành cho các em những lời chúc mừng ư nghĩa nhất trong ngày khai giảng các lớp học hè. Và cha cũng nói lên lời mong ước rằng các em hăy gắng sức học tập để đạt được kết quả xứng đáng nhất. Sau cùng, chương tŕnh khai giảng các lớp học hè năm 2019 được khép lại bằng tấm h́nh lưu niệm giữa quí cha bề trên, quí thầy trong Tiểu ban Học vụ và các em học sinh.

Các thủ tục đầu tiên.

Giờ làm việc tư tưởng với các em học sinh trong đầu khóa học luôn là cần thiết. V́ qua đó, các em mới có thể hiểu được ư chí của quí thầy mong muốn nơi các em là ǵ để cố gắng học tập, rèn luyện bản thân nhiều hơn. Thầy phó phụ trách đă lần lượt điểm qua các mục được qui định trong bảng qui luật các lớp học hè, và giảng giải chi tiết các qui định ấy giúp các em dễ dàng nắm bắt hơn. Sau phần tŕnh bày, các lớp được xác định một vị trí cụ thể để gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm của ḿnh. Trong giờ gặp gỡ đầu tiên này, các em được giáo viên chủ nhiệm giải thích những điều mà các em khúc mắc chưa hiểu, và lắng nghe các đề xuất từ các em xoay quanh những qui định trong lớp học, thời gian biểu trong tuần, cách thức xin phép nghỉ học, và quan trọng nhất là hướng dẫn các em áp dụng phương thức học mới để chất lượng việc học ngày càng được nâng cao hơn.

Giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ lớp

Lời kết.

          Lễ khai giảng không chỉ đơn thuần là nghi thức mở ra một giai đoạn học tập mới cho các em học sinh. Nhưng cách riêng đối với các lớp học hè tại Nhà bác ái, th́ lễ khai giảng được tổ chức qui cũ như thế c̣n là sự đánh dấu bước chuyển ḿnh rất đáng ghi nhận sau 5 năm tổ chức. Lễ khai giảng tuy c̣n gói gọn về qui mô và giản lược các h́nh thức tổ chức, nhưng nh́n chung, buổi lễ đă diễn ra theo đúng qui tŕnh của một lễ khai giảng vốn có. Qua đó cho thấy chương tŕnh giáo dục tại Nhà bác ái là một dự án dài hơi, có tầm nh́n chiến lược, được sự quan tâm đặc biệt của quí cha và quí thầy trong Tổng ban Truyền giáo Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc. Và chắc rằng, trong những năm học sắp tới lễ khai giảng sẽ được tổ chức qui mô và chu đáo hơn, nhằm mang đến cho các em những giây phút đầu năm học tràn đầy năng lượng và sự hứng khởi nhất.

Cha TCV III Têphanô Maria Phạm Cao Đích, Cha Phụ Trách, quư Thầy và các em chụp h́nh lưu niệm

 

Konbe Vơ


 

Trang chủ                                                              Về trang đầu