NGÀY HUYNH ĐỆ - 2019

 

Ban Truyền Giáo, CRM

Cứ vào dịp cuối Mùa Chay hằng năm, Hội Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc tổ chức Ngày Huynh Đệ dành cho những anh chị em lương dân và một số anh chị em Công giáo có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống chung quanh khu vực nhà ḍng. Lúc 16g30 chiều thứ Năm ngày 11/4/2019, Hội ḍng và một số anh chị em bác ái vui mừng tiếp đón khoảng gần 200 vị khách đến dùng bữa cơm chiều ấm cúng này.

Cha Stêphanô Maria PHẠM CAO ĐÍCH CRM, Trưởng ban truyền giáo đến thăm hỏi từng người.

Cha Phanxicô Assisi Maria Hoàng Thiên Triệu CRM, Cố vấn I chia sẻ với mọi người.

Những người được mời thuộc đủ mọi tôn giáo, từ những anh chị em Công Giáo đến những anh em Tin lành, Phật giáo, Hoà Hảo, Cao Đài và lương dân. Đa số anh chị em làm nghề bán vé số, nhặt ve chai, nghề tự do,... Họ có một điểm chung đó là đang cơng trên ḿnh gánh nặng mưu sinh và rất nhiều những nỗi lo toan cho cuộc sống của chính ḿnh và gia đ́nh.

Lúc 17h, Hội trường Nhà Mục Vụ đă có rất đông khách đến với một bầu không khí vui vẻ, thân thiện, ăm ắp t́nh người và t́nh đời. Chưa bao giờ nghe được những lời hỏi thăm thú vị và mộc mạc đến lạ: “Ê, nay bán được nhiêu tờ?” - “Hôm nay hên, hết sớm!” và “Vĩnh Long hôm nay về con nào?” hay “Thành phố Cần Thơ về con nhiêu?”... Chao ôi, những lời thăm hỏi, những câu tương giao cũng chỉ xoay quanh vấn đề mưu sinh. Có người háo hức, có người hơi lo lắng, cũng có người cảm thấy vui và hạnh phúc, có người cảm thấy được an ủi.

Bác Chà, một người phụ nữ nhỏ thó, có gương mặt hiền từ và đôi mắt tinh anh kể: Hiện tại bác đă ngoài 80 tuổi, nhưng mỗi ngày bác vẫn lội bộ khoảng gần 10 cây số để đi bán vé số dạo. Ngày hên th́ bán được khoảng hơn trăm tờ, vui hết biết. Nhưng cũng có ngày bán hết mà không vui v́ bị người ta lừa lấy mất một ít, nên thậm hụt. Bác nói chuyện cách dí dỏm vui vẻ hoà nhă rằng: “Năm nào bác cũng hóng được nhận thư mời từ nhà Ḍng. Và năm nay, bác rất vui v́ các cha các thầy vẫn chưa quên bác, vẫn c̣n gửi thiệp mời bác tới dự tiệc. Cảm ơn rất nhiều.” C̣n vợ chồng bác Ri ở Tam Hà th́ cho hay, đây là lần đầu tiên nhận được thư mời đi dự tiệc, vừa bất ngờ vừa vui mừng và vừa có chút không hiểu. Bác nói: “Tui với nhà tui đă ngoài 80 rồi, nhưng chưa khi nào nhận được thư mời đi ăn miễn phí thế này, nên hơi có chút khó hiểu.” Bác nói: “Có nghe người ta kể, nhưng vẫn chưa h́nh dung được Nhà Ḍng là ǵ, sao mà rộng răi, hảo tâm mời luôn một lúc quá trời người nghèo tới ăn miễn phí thế!” Rồi bác cười xoà, hiền hậu.

Khoảng 17h45, cha Trưởng ban Bác ái Xă hội mời mọi người đến Hội trường Nhà ḍng dùng bữa cơm gia đ́nh. Nơi đây, mâm bàn đồ ăn đă được các thầy các cha bày sẵn, chỉ chờ các vị khách trân quư đến thưởng thức.

Đúng 18h00, cha Tổng Cố Vấn I Phanxicô Assisi Maria chào mừng quư khách đến dự bữa cơm gia đ́nh nhân Ngày Huynh Đệ. Cha cũng hy vọng qua bữa ăn này sẽ là nhịp cầu nối kết sâu sắc hơn tấm chân t́nh của Hội ḍng với mọi anh chị em hiện diện, hy vọng sẽ mang lại cho mọi người những khoảnh khắc vui vẻ đang nhớ. Ước mong rằng mọi người sẽ nhận ra Thiên Chúa yêu thương tất cả chúng ta. Tiếp đến, cha đă thánh hoá của ăn và mời mọi người dùng bữa. Cha Tổng Cố Vấn III đặc trách Truyền Giáo đến từng bàn chào mừng mọi người cách thân thiện, hiền ḥa.

Xuyên suốt chương tŕnh là karaoke “Hát Cho Nhau Nghe” do quư thầy và chính các vị khách quư biểu diễn. Dù rằng lời ca tiếng hát chưa hay, nhưng đó là tất cả tấm chân t́nh mà anh chị em hiện diện trao gửi cho nhau. Bữa cơm Huynh Đệ kéo dài khoảng một tiếng, mọi người cười nói vui vẻ và cùng chia sẻ hết những món ăn trong thực đơn như xôi, gị lụa, lagu gà, bánh ḿ, thịt heo hun khói, táo, bia, nước ngọt,...

“Cảm ơn các cha các thầy v́ chúng con vừa được ăn ngon, được nghe nhạc, lại có phần mang về nữa, tuyệt vời.” “Cảm ơn rất là nhiều v́ những món ăn rất ngon, rất vừa miệng.” “Thật cảm kích khi được chính các thầy các cha phục vụ chúng tôi!” “Các thầy các cha khéo tay, lại thương người thật nữa. Cảm ơn v́ luôn cười với chúng con, các thầy ở đây dễ thương thật!”... Đây là một trong rất nhiều tâm t́nh chân thành và lời cảm ơn mà người viết và anh chị em phục vụ nhận được từ các vị khách. Phải chăng đây cũng chính là Tinh Thần Đồng Công đang được lan toả trong anh em ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.

Cuối cùng, lúc 18h45, để chào tạm biệt và tiễn chân mọi người ra về, cha Trưởng ban Bác ái Xă hội Luy Gonzaga Maria đă có lời tri ân toàn thể mọi người. Cha bày tỏ niềm vui và hy vọng được chào đón mọi người vào dịp khác. Cha cũng không quên xin lỗi các vị khách quư v́ những thiếu xót của ban tổ chức. Chúc quư khách luôn an vui và đem t́nh thương đến cho mọi người.                                 

Kỳ Anh, CRM


 

Trang chủ                                                              Về trang đầu