CHUYẾN ĐI PHÁT QUÀ

MÙA CHAY - 2019

 

Ban Truyền Giáo, CRM

 

BÁC ÁI

Đáp lại lời kêu gọi của Mẹ Giáo Hội sống tinh thần chia sẻ trong Mùa Chay, Tổng Ban Truyền Giáo Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đă tổ chức chuyến đi bác ái trong tinh thần chia sẻ, hiệp thông và truyền giáo.

Vào lúc 7 giờ 30 thứ Bảy ngày 06.04.2019, chuyến xe bác ái của anh em ḍng gồm 12 anh em với trưởng đoàn là cha Luy Gonzaga M. Y Phan xuất phát đến “những vùng ngoại biên” thăm những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn.

 

1.       TRƯỜNG CÂM ĐIẾC LÁI THIÊU

Sau hơn 30 phút hành tŕnh, phái đoàn bác ái của Ḍng đă đến được điểm đầu tiên trong cuộc hành tŕnh: Trường Câm Điếc Lái Thiêu - H. Thuận An, T. B́nh Dương, do các sơ Ḍng Phaolô thành Chartres phụ trách. Khi đến nơi, anh em trong đoàn thấy các em đă vào hàng ngũ rất trật tự để chào đón phái đoàn đến thăm. Việc giao tiếp của anh em ḍng đều được sơ phụ trách thông truyền bằng ngôn ngữ kư hiệu. Trường có khoảng 350 em câm điếc, đa phần các em ở đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn và đáng thương. Trường đă tiếp nhận và dạy học cho các em, dạy những ngành nghề thích hợp để sau khi lớn lên các em có thể tự nuôi sống bản thân ḿnh qua công việc như may vá, sửa chữa,… Ngoài ra, các em c̣n được trang bị những kỹ năng sống cần thiết để có thể hoà nhập với xă hội sau này.

Hiện tại, Trường Câm Điếc Lái Thiêu rất cần đến sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm để giúp các em có đầy đủ điều kiện, từ vật chất đến tinh thần, để các em có cơ hội phát triển về nhiều lănh vực trong tương lai. Mặc dù có chút khó khăn trong giao tiếp, nhưng khi nh́n nét mặt vui tươi, hiền hoà và rất dễ thương của các em, th́ có cái ǵ đó làm thổn thức tâm hồn từng thành viên trong phái đoàn, và cũng thấy được công cuộc lạ lùng mà Chúa đang hoạt động nơi các em. Nguyện xin Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ cho các em luôn măi.

 

2.     MÁI ẤM DÂN TỘC LÁI THIÊU

 

Chia tay Trường Câm Điếc Lái Thiêu, phái đoàn bác ái tiếp tục đến với điểm thứ hai gần đó chỉ sau vài phút ngồi xe: “Mái Ấm Dân Tộc Lái Thiêu” cũng do các sơ Ḍng thánh Phaolô đặc trách. Có khoảng 80 em, đa số thuộc các buôn làng ở B́nh Phước, được cha mẹ gởi vào để “ươm mầm phát triển những tài năng và h́nh thành nhân cách”. Các em thuộc các gia đ́nh nghèo và rất khó khăn. Thỉnh thoảng cha mẹ đến thăm con, các sơ c̣n phải cho tiền về xe v́ họ quá nghèo

Các em được các sơ cho ăn học thành tài, được sự giáo dục thấm nhuần đức tin Kitô giáo và những kỹ năng sống cần thiết cho tương lai. Khi được tiếp xúc với các em đa văn hoá từ các vùng miền, anh em trong đoàn bác ái đều thấy vui tươi bởi sự thân thiện, dễ thương và lễ phép của các em. Trong những dịp lễ hoặc ngày nghỉ, đôi khi các em cũng rất ồn ào và náo nhiệt… Sơ Thơ cho biết, quư sơ ở đây luôn cảm thấy hạnh phúc và vui khi được giúp đỡ những con người nghèo khổ. Hy vọng việc giáo dục của các sơ sẽ giúp cho các em sau này, để các em có thể làm cho gia đ́nh có cuộc sống tốt hơn trong tương lai.

 

3.     MÁI ẤM THÁNH TÂM

Rời Lái Thiêu – B́nh Dương, phái đoàn tiếp tục cuộc hành tŕnh đến “Mái Ấm Thánh Tâm”, ở Trung Mỹ Tây, Trung Chánh, Hóc Môn. Mái ấm này thuộc Ḍng Bác Ái Vinh lập ra nhằm giúp đỡ, chăm sóc những bé khuyết tật, bị bỏ rơi do những cha mẹ lầm lỡ, hoặc các em mồ côi cha mẹ, và nhiều trường hợp đáng thương khác... Các em được các sơ đón nhận, nuôi dưỡng, cho ăn học... Ngoài ra, nơi đây cũng là một nơi sản sinh ra nguồn ơn gọi dồi dào cho Giáo Hội do sự đào đạo tài t́nh của các sơ Bác Ái Vinh. Các sơ có khoe rằng tại mái ấm này đă có được 2 linh mục xuất thân từ đây, và nhiều em đă gia nhập các ḍng tu. Tuy nhiên, mái ấm cũng c̣n gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền, nên các sinh hoạt ở đây vẫn c̣n âm thầm. V́ vậy, mái ấm rất cần sự cầu nguyện và giúp đỡ của nhiều người để mái ấm có thể phát triển lâu dài, để những mảnh đời bất hạnh có nơi nương tựa.

 

4.     MÁI ẤM LA VANG

Như Mẹ Maria đă vội vă lên đường để giúp bà chị họ Isave, phái đoàn bác ái tiếp tục lên đường sau ít phút dùng cơm trưa tại một quán b́nh dân, ngon bổ rẻ ở Quận Tân B́nh. Điểm đến kế đến là “Mái Ấm La Vang” - 30 Đường 5F, P. B́nh Hưng Hoà, Quận B́nh Tân, Tp. HCM. Mái ấm này rất đặc biệt bởi v́ do một giáo dân lập ra: Anh Nguyễn Minh Chánh, người đă cưu mang gần 90 em mồ côi, bị bỏ rơi, từ 2 tháng tuổi đến hơn 20 tuổi. Anh Chánh đă dành hết khả năng của ḿnh để đón nhận, chăm sóc và giáo dục các em thành những công dân tốt cho xă hội và Giáo Hội. Mái ấm h́nh thành từ khi anh 19 tuổi, đến nay gần 17 năm trời, với giấy phép ban đầu nhà nước cấp cho anh là chỉ nuôi 30 trẻ, đến nay đă lên tới 90 em.

Khi phái đoàn bác ái đến thăm, anh đang ẵm trên tay một bé khoảng hơn 2 tháng tuổi mới được đưa về được hai ngày. Bé bị bỏ tại một miếu gần đó. Ai cũng cảm thấy xúc động khi thấy hoàn cảnh của các em nơi đây thật đáng thương chừng nào. Một giáo dân đă hy sinh tuổi thanh xuân để sống tinh thần bác ái yêu thương của Chúa bằng việc đón tiếp Ngài qua các em bị bỏ rơi. Qua những hy sinh ấy, các thành viên của phái đoàn bác ái cũng phải thú nhận rằng ḿnh c̣n nhiều thiếu sót trong việc bổn phận đối với tha nhân trong bậc sống của ḿnh… Trong tâm t́nh chia sẻ Mùa Chay, anh em trong đoàn bác ái có những giây phút giao lưu với các em, cùng vui đùa, trao những món quà nho nhỏ cho đại diện mái ấm và các em. Và sau phép lành của cha trưởng đoàn Y Phan xin Chúa ban muôn ơn lành cho mái ấm, anh em tiếp tục cuộc hành tŕnh.

 

5.     NHÀ DƯỠNG LĂO T̀NH THƯƠNG VINH SƠN

Trạm dừng cuối cùng của hành tŕnh bác ái Mùa Chay là Nhà Dưỡng Lăo T́nh Thương Vinh Sơn, do các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn đặc trách, tại 469 Nơ Trang Long, P. 13, Q. B́nh Thạnh, Tp. HCM. Nơi đây các sơ cưu mang 98 cụ bà neo đơn, không nhà không cửa. Sự hiện diện của anh em ḍng đă làm cho các cụ bà rất vui và hạnh phúc, điều này được thể hiện qua gương mặt của các cụ. Trước hết là lời thăm hỏi và chia sẻ từ cha trưởng đoàn Y Phan gởi đến các cụ và chúc b́nh an qua phép lành. Thật ư nghĩa khi niềm vui có Chúa hiện diện, thật là ấm áp t́nh Chúa và đậm đà t́nh người.

Tiếp đến để đem lại niềm vui cho các cụ, các thầy đă tổ chức một buổi sinh hoạt nhẹ và văn nghệ bỏ túi, gồm những tiết mục như đọc thơ, băng reo, vũ điệu, đơn ca,... Sau cùng, anh em cùng chia sẻ một chút quà cho Nhà hưu dưỡng và các cụ bà. Nét mặt vui tươi hiền hoà của các cụ đă làm ấm ḷng cho từng anh em trong đoàn bác ái. Qua lời cầu nguyện, dâng những hy sinh đau bệnh của tuổi già, các cụ đă kéo ơn Chúa xuống cho Giáo Hội, cho những ai đang đau khổ, đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác để các cụ luôn vững tin vào t́nh yêu bao la của Thiên Chúa.

***

Qua một ngày đến những vùng ngoại biên trong tâm t́nh chia sẻ Mùa Chay, hiệp thông và truyền giáo, chắc hẳn đă để lại trong tâm hồn 12 thành viên bác ái một sự b́nh an của Chúa thật sự. Qua đó, từng thành viên đă thấy rằng bàn tay của Chúa thật sự hiện hiện nơi những người khốn khó, và là cơ hội đánh thức con tim biết yêu thương và đón nhận tha nhân hơn nữa. Chuyến đi này để lại biết bao nhiêu tâm t́nh không thể diễn tả thành lời trong tâm hồn các thành viên, chỉ biết nguyện xin Chúa và Mẹ Maria ban nhiều hồng ân và t́nh yêu để xoa dịu những tâm hồn đau khổ.

 

Micgavima Toàn


 

Trang chủ                                                              Về trang đầu