Ngay từ
buổi sơ khai, Giáo Hội đặt trọng tâm vào việc thờ kính Chúa Giêsu, Ðức
Mẹ, và Các Thánh Tử Ðạo.
Phải mất bốn thế kỷ, trải qua bao tranh chấp với lạc giáo, bao suy tư
học hỏi nội bộ, Giáo Hội mới phát biểu bằng ngôn từ xác nghĩa về mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, về Ðức Mẹ là Theotokos ("Mẹ Ðức Chúa Trời").
Lại cũng cần củng cố đức tin giáo hữu bằng gương tích các anh hùng tử
đạo. Vì thế việc thờ kính Chúa Kitô, Ðức Mẹ và Các Thánh Tử Ðạo được đặc
biệt chú ý. Ðịa vị Thánh Giuse chưa được tuyên cáo rõ rệt, tuy rằng có
một một số giáo phụ như Gioan Kim Khẩu, Hiêrônimô, Augustinô đã đề cao
trong bài thuyết giảng và văn phẩm của các ngài.
Vào thế kỷ XII, Thánh Bênađô là vị thánh tiến sĩ đã cổ võ việc tôn sùng
Thánh Giuse. Việc sùng kính ấy thánh nhân đã có lúc lên 12 tuổi, trong
một thị kiến Giáng Sinh. Ngày áp lễ tại Chatillon trong lâu đài của cha
mẹ, Bênađô như cảm thấy mình đang ở Bêlem với Maria và Giuse khi Con
Thiên Chúa Giáng Sinh. Một ánh sáng soi rọi trí khôn và một nguồn vui
khôn tả xâm chiếm tâm hồn. Người đang ngây ngất chiêm ngắm thì tiếng
chuông nhà thờ reo vang, bà mẹ dẫn con đến nhà thờ Thánh Vorles (Vita
Prima, L 1, 2, 4). Bênađô lại rất thông thạo Kinh Thánh, Cựu Ước và Tân
Ước, mỗi lần suy tư và cầm bút, người nói: "Thánh Kinh như mở rộng và
diễn tả trước tầm trí khôn" (L 3, 3-7) và không bao giờ người xử dụng
ngụy thư [những sách phúc âm thời xưa không được Giáo Hội chính thức
nhìn nhận] và huyền thoại. Thánh Tôma tiến sĩ (1274) và Thánh
Bônaventura (1274) cũng đóng góp vào việc sùng kính qua các ấn phẩm lưu
lại.
Thánh nữ Têrêxa Avila (1582), vị cải tổ Dòng Camêlô, là một tông đồ
nhiệt thành của Thánh Giuse. Thánh nữ nói: "Tôi không biết làm sao có
thể nghĩ đến Hoàng hậu các thiên thần [Mẹ Maria] khi còn sống bên cạnh
Chúa Giêsu Hài đồng mà không cảm ơn Thánh Giuse vì đã phục vụ Hai Ðấng
hết mình" (Tự Thuật, chương 6). Ngài dâng kính Thánh Cả hầu hết các tu
viện sáng lập và nói: "Tôi chưa bao giờ xin ơn gì với Thánh Giuse mà
không được nhậm lời."
Việc sùng kính Thánh Giuse khởi đầu ở Ðông phương từ thế kỷ IV, lan rộng
qua Tây phương và lên đến tột đỉnh năm 1870, khi Ðức Thánh Cha Piô IX,
theo đề nghị của các nghị phụ Công đồng Vatican I đã long trọng tôn
phong Thánh Giuse làm Ðấng Bảo trợ Giáo Hội hoàn vũ. Ðồng thời ngày 19/3
mỗi năm, lễ Thánh Cả Giuse phải được mừng kính trọng thể (Sắc lệnh Quae
madmodum Dei, 8/12/1870).
Năm 1889, Ðức Thánh Cha Lêô XIII lại truyền dạy lấy tháng Ba hàng năm
làm tháng dâng kính Thánh Giuse. Và năm 1955, Ðức Thánh Cha Piô XII
thiết lập một lễ thứ 2 dâng kính Thánh Giuse thợ, được đặt vào ngày 1/5,
Ngày Quốc tế Lao động.
Ðức Thánh Cha Gioan XXIII khai mở Công đồng Vatican II ngày 11/10/1962,
đã đặt Công đồng dưới sự bảo trợ của Thánh Giuse và ghi danh Thánh Cả
bên cạnh Thánh Danh Ðức Mẹ trong kinh nguyện Thánh Thể.
(Trích trong sách Thánh Cả Giuse)
|