Quí CRM thân thương trong Ḷng Đồng Công
của Mẹ Chúa Cứu Chuộc,
Hôm nay, 9
giờ tối ngày 7/1/2023 ở California, đồng thời cũng là 12
giờ trưa sáng Chúa Nhật mùng 8/1, Chúa
Nhật Lễ Hiển Linh, ngày cuối cùng của Mùa Giáng Sinh,
một lễ trọng cử hành
biến cố lịch sử liên quan đến dân ngoại,
cho thấy rằng ngay từ ban đầu, ngay từ khi "Lời đă hóa
thành nhục thể" (Gioan 1:14), với tâm hồn chân thành t́m
kiếm chân thiện mỹ theo lương tâm và khuynh hướng tôn
giáo của ḿnh, những
con người dân ngoại không mang gịng máu dân Do Thái là
dân được Thiên Chúa Chúa tuyển chọn từ tổ phụ Abraham để
mang lấy huyết nhục của họ "khi tới thời viên măn ...
được hạ sinh bởi một người nữ" (Galata 4:4), những
con người dân ngoại đă t́m đến và đă được chiêm ngưỡng
cùng bái thờ "sự sống đă được tỏ hiện" (1Gioan
1:2), nơi "Vị Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (Mathêu 1:23)
là Chúa Giêsu Kitô nơi thân phận "một hài nhi mới sinh
được bọc tă và nằm trong máng cỏ" (Luca 2:12), và
v́ thế họ đă "mở kho tàng ra, lấy vàng, nhũ hương và mộc
dược mà hiến dâng" (Mathêu
2:11) cho Vị Hài
vương Giêsu lịch sử mới sinh ấy.
Với tâm t́nh
và ư thức Giáng Sinh là một biến cố lịch sử của Vị Thiên
Chúa làm người tỏ ḿnh ra, một cách Hiển Linh, cho chung
nhân loại như thế, nhất là cho những tâm hồn khao khát
thần linh và t́m kiếm thần linh, chúng ta hăy đọc câu
chuyện sau đây, liên quan chẳng những đến quà Giáng sinh
mà c̣n đến 2 con người dân ngoại là Cha Đaminh Maria
Trần Đ́nh Thủ Công giáo (1906-2007) và Ḥa thượng Thích
Thiện Minh Phật giáo (1924-2002), trong thời gian 2 vị
cùng sống trong tù sau quốc biến 1975, và chúng ta hăy
đọc nó ngay trước thời điểm toàn ḍng đang hớn hở sửa
soạn và sẽ long trọng mừng kỷ niệm 70 Năm Ngọc Khánh
(2/2/1953 - 2023) Cha Thủ Lập Ḍng của CRM chúng ta
và cho CRM chúng ta, để nhờ đó chúng ta mới thấy được
thái độ và hành động đầy khôn ngoan thần linh của Người
Anh Cả này của chúng ta đối với món quà Phật đản của vị
Ḥa thượng Phật giáo lúc ấy nhé:
 |
Đọc bài này, căn cứ vào
cách hành văn và giọng điệu, em thấy h́nh như là chứng
nhân nào đó thuật lại lời của vị ḥa thượng chứ không
phải ḥa thượng này đích thân "Viết về Anh Cả". Chi tiết
cuối cùng trong bài viết khiến cho độc giả giật ḿnh, v́
không ngờ 1 vị lănh đạo tôn giáo nổi tiếng như Anh Cả mà
lại thèm thuồng miếng ăn hay tranh giành miếng ăn tầm
thựng khi thấy ḿnh không có. Nhưng, với một vị linh
mục từng nổi tiếng trong giới Công giáo là "Cha Thánh
Thủ" từ ngoài Bắc, v́ ngài đă sống đời khổ hạnh, ăn uống
kham khổ, th́ miếng ăn này đâu có là ǵ, nhất là lại là
món quà từ Lễ Phật Đản nữa. Tuy nhiên, xét cho cùng th́
đây là một tuyệt chiêu về hội nhập văn hóa và đối thoại
liên tôn, ở chỗ, lợi dụng ḿnh chưa có quà, Anh Cả đă
đích thân đến chúc mừng vị ḥa thượng và tỏ ra trân
trọng món quà mừng Lễ Phật Đản, giáo tổ của vị này.
Ở đây chúng ta nên chú ư thêm 1 điều này nữa đó là Anh Cả không
phải chỉ được giáo dân Công giáo kính mến, thành phần
b́nh dân tầm thường quí trọng, mà ở đây, được một vị ḥa
thượng Phật giáo trí thức nổi tiếng kính nể. Thật vậy, Ḥa thượng Thích Đức Nhuận là một bậc trí giả, ở chỗ vừa là giáo
sư triết học Phương Đông của đại học Vạn Hạnh, như
trường hợp của học giả giảng sư Công giáo Nhân tử Nguyễn
Văn Thọ, vừa là chủ bút của của nguyệt san Vạn Hạnh và
Hóa Đạo, cũng là chánh thư kư viện Tăng Thống Phật giáo
Việt Nam Thống Nhất (từ 1967 đến 1973). Năm 1985, vị ḥa
thượng này đă bị chính quyền mới kết án âm mưu, tổ chức
chống cách mạng, như trường hợp của Cha Thủ năm 1987, do
đó 2 vị có cùng thời gian được gặp gỡ và làm bạn với
nhau. Ngài ngồi tù 9 năm, và về chùa Giác Minh tĩnh tu
vào năm 1993, cùng năm Cha Thủ không được ở tù nữa, bất
ngờ về với anh em ḍng ở Thủ Đức ngày 18/5.
Sở dĩ
có mối liên hệ nẩy sinh giữa Cha Trần Đ́nh Thủ, là v́ 2
vị đều có cùng một chí hướng và tâm huyết. Trong khi Cha
Thủ yêu quê hương dân nước và liên lỉ cầu nguyện để dân
nước của ḿnh "thoát nạn cộng sản vô thần", th́ vị ḥa
thượng này cũng công khai chống lại thảm nạn vô tổ quốc
và phi nhân bản sau quốc biến 1975. Năm 1977, vị ḥa
thượng này đă bất khuất tung chưởng (v́ thế bị tù): “Nạn
nước không từ ngoài tới, mà bi thảm thay, lại do chính
con người Việt Nam, mất linh hồn, chối bỏ dân tộc, từ
chối giá trị làm người, cam tâm làm tôi tớ cho ngoại
bang... xô đẩy đồng bào đất nước ta vào cuộc chiến tranh
lửa đạn, một cuộc chiến tranh tàn bạo, nhơ bẩn, phi lư,
chỉ nhằm phục vụ ư thức hệ và quyền lợi của khối Quốc tế
Vô Sản… Hiện đồng bào mọi giới đang phải nép ḿnh sống
cuộc đời tù ngục, mất hết tự do kể cả thứ tự do tối
thiểu cần có dành cho con người là quyền cư trú, đi lại,
làm ăn sinh sống cũng đă bị nhà nước ngụy quyền cộng sản
hạn chế, ngăn cấm.”
em tâm phương cao tấn tĩnh