ĐẠI DỊCH COVID-19: Ánh Sáng cuối đường hầm
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Light at the end of the tunnel for EMEA server market

2- Giáo Hội: "Ánh sáng chư dân"

 

(Lumen gentium)

Let there be light Archives - The Last Adam and the Last Eve ...

Cho dù Chúa Kitô đă thăng thiên về cùng Cha trên trời, cho đến khi "Người lại đến trong vinh quang, để phán xét kẻ sống và kẻ chết", Người vẫn "ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế" (Mathêu 28:20). Nghĩa là, Người vẫn tiếp tục là "ánh sáng thế gian" qua thành phần môn đệ trung thực và sống động của Người, thành phần Người đă minh định căn tính của họ rằng: "Các con là ánh sáng thế gian" (Mathêu 5:14), phản ánh sứ vụ "Thày là ánh sáng thế gian" (Gioan 8:12), mà đă "là ánh sáng" th́ không thể không chiếu soi vẫn c̣n là ánh sáng, chẳng khác ǵ như "một thành xây trên núi không thể khuất được nữa" (Mathêu 5:14).

 

Có thể định nghĩa Giáo Hội là chứng nhân thừa tác: "Các con hăy đi tuyên mộ môn đồ nơi tất cả mọi dân nước và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, cùng giảng dạy họ những ǵ Thày đă truyền cho các con" (Mathêu 28:19-20). Thế nhưng sứ vụ chứng nhân, ở chỗ "tuyên mộ môn đồ", bao giờ cũng phải đi trước vai tṛ thừa tác và qui về vai tṛ thừa tác, ở chỗ "rửa tội và giảng dạy". Bởi v́, nếu không là chứng nhân, không làm cho con người nhận biết Chúa Kitô qua chứng từ của ḿnh về Chúa Kitô, Giáo Hội sẽ không có môn đồ, nghĩa là sẽ không ai "tin và chịu phép rửa" (Marco 16:16). Và đó là lư do ngay đoạn mở đầu cho Sắc Lệnh "Ad Gentes - cho chư dân" của Công Đồng Chung Vaticanô II, Giáo Hội đă xác tín rằng "tự bản chất, Giáo Hội lữ hành là truyền giáo" (đoạn 2).

 

Theo khuôn mẫu nhập thể vào đời truyền giáo của Đấng Sáng Lập "là ánh sáng thế gian" của ḿnh, Giáo Hội Chúa Kitô, qua Công Đồng Chung Vaticanô II (11/10/1962 - 8/12/1965), và theo chiều hướng Giáo Hội trong thế giới ngày nay, như muối đất men bột (xem Mathêu 5:13,13:31), đă tự nhận thấy căn tính của ḿnh là "Ánh Sáng Chư Dân - Lumen Gentium", trong Hiến Chế tín lư về Giáo Hội, một văn kiện ban hành ngày 21/11/1964, và là một văn kiện bất khả phân ly với Hiến Chế "Vui Mừng và Hy Vọng - Gaudium et Spes", một văn kiện về mục vụ của Giáo Hội, được ban hành cuối cùng trong 16 văn kiện, (theo thứ tự cấp trật huấn quyền là 4 hiến chế, 9 sắc lệnh và 3 tuyên ngôn), ngày 7/12/1965, áp ngày bế mạc công đồng chung thứ 21 này của Giáo Hội. Hai Hiến Chế này là tất cả cốt lơi của công đồng chung ở thế kỷ 20, thời điểm thế giới chuyển ḿnh chưa từng thấy về mọi lănh vực, bao gồm vừa căn tính vừa sứ mệnh của Giáo Hội trong thế giới ngày nay: Căn tính của Giáo Hội là "Ánh Sáng Chư Dân", và sứ vụ của Giáo Hội là tỏa làn "Vui Mừng và Hy Vọng" cho thế giới ngày nay.

 

"Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có ǵ thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong ḷng họ. Thực vậy, cộng đoàn của họ được cấu tạo bằng những con người đă được qui tụ trong Chúa Kitô, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong cuộc lữ hành về Nước Cha và đă đón nhận tin mừng cứu rỗi đem tới cho mọi người. V́ thế, cộng đoàn ấy mới nhận thấy ḿnh thực sự liên hệ mật thiết với loài người và lịch sử nhân loại". (Hiến Chế Gaudium et Spes - 1). 

 

Thế giới văn minh tân tiến của con người càng văn minh càng vô thần duy vật, do đó càng bạo loạn và càng sát hại nhau hơn bao giờ hết, cả ở thế giới Ả Rập Hồi giáo lẫn thế giới Tây phương Kitô giáo, cả hai thế giới đều sử dụng cùng một chiến lược tấn công khủng bố: một bên th́ nhân danh Thiên Chúa là "Allah vĩ đại" của họ để khủng bố bất cứ kẻ thù nào của ḿnh, kể cả người đồng đạo, một bên th́ nhân danh nhân quyền để khủng bố bất cứ những ǵ họ không thích, kể cả thân nhân ruột thịt vô tội chưa sinh ra hay yếu bệnh của họ, thậm chí kể cả tôn giáo không hợp với nhân quyền của họ.

 

Và đó là lư do thế giới ngày nay đang thực sự sống trong Thời Điểm Thương Xót, một thời điểm được khởi xướng từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và được đẩy mạnh bởi Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trực giác thấy Thời Điểm Thương Xót liên quan tới "mầu nhiệm giác ác - mystery of iniquity" nơi con người văn minh tân tiến, như được ngài cảm nhận ở 2 bài giảng trong chuyến tông du lần 8 về Balan, để cung hiến Đến Thờ Ḷng Thương Xót Chúa ở ngay khu vực Ḍng Đức Bà Thương Xót của Chị Thánh Faustina ở Krakow, vào 2 ngày Thứ Bảy và Chúa Nhật 17-18/8/2020, trong dịp này ngài hiến dâng cả loài người cho Ḷng Thương Xót Chúa lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội:


 

image.png
 

 

Hiến dâng loài người cho Ḷng Thương Xót Chúa trong Thời Điểm Thương Xót:

"Hôm nay đây, tại Đền Thánh này, Tôi xin long trọng kư thác thế giới cho Ḷng Thương Xót Chúa. Tôi làm như vậy với một ḷng thiết tha mong ước thấy sứ điệp của t́nh yêu nhân hậu Thiên Chúa, được loan báo nơi đây qua Thánh Faustina, cũng được tất cả mọi dân tộc trên thế giới biết đến và làm cho ḷng họ tràn đầy niềm hy vọng. Chớ ǵ sứ điệp này, từ nơi đây, chiếu tỏa ra cho quê hương thân yêu của chúng ta cũng cho khắp thế giới. Chớ ǵ lời hứa quyết của Chúa Giêsu được nên trọn, ở chỗ, từ nơi đây phải chiếu giăi ra 'tia sáng sửa soạn thế giới cho lần đến cuối cùng của Cha' (x Nhật Kư, 1732). Tia sáng này cần phải thắp lên bởi ân sủng của Thiên Chúa. Ngọn lửa t́nh thương này cần phải được chuyền đi cho thế giới. Trong t́nh thương của Thiên Chúa thế giới mới t́m thấy ḥa b́nh và nhân loại mới t́m thấy hạnh phúc! Tôi kư thác công việc này cho Anh Chị Em thân mến, cho Giáo Hội ở Krakow và ở Balan, cũng như cho tất cả mọi người ang mộ Ḷng Thương Xót Chúa đến đây từ Balan hay từ khắp nơi trên thế giới. Chớ ǵ anh chị em là những chứng nhân cho t́nh thương!" (Bài Giảng 17/8/2002)

Một nhân loại văn minh tân tiến nhưng đang sống trong 'mầu nhiệm gian ác/lỗi lầm':

 

"Thiên Chúa đă chọn thời đại của chúng ta cho mục đích này. Có lẽ v́ thế kỷ 20, mặc dù có những thành đạt không thể chối căi về nhiều lănh vực, cũng đă bị ghi dấu một cách đặc biệt bởi 'mầu nhiệm gian ác/lỗi lầm mystery of iniquity'. Chúng ta đă tiến vào ngàn năm mới với di sản vừa thiện vừa ác này. Những chân trời mới trong việc phát triển đang mở ra trước nhân loại, kèm theo đó có cả những cái nguy hiểm chưa từng có. Con người thường sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu, thậm chí đặt ḿnh vào vị thế của Thiên Chúa nữa. Họ tự cho ḿnh quyền hành của một Vị Tạo Hóa trong việc can thiệp vào mầu nhiệm sự sống con người. Họ muốn định đoạt sự sống con người bằng cách léo lái việc truyền giống cũng như muốn thiết định giới hạn sự chết. Khi loại trừ lề luật thần linh và những nguyên tắc luân lư, họ công khai tấn công cơ cấu gia đ́nh. Bằng những cách thức khác nhau, họ cố gắng làm cho Thiên Chúa phải im hơi lặng tiếng nơi tâm can của con người; họ muốn làm cho Thiên Chúa “hoàn toàn khuất ang” nơi văn hóa và lương tâm các dân tộc. 'Mầu nhiệm gian ác/lỗi lầm' tiếp tục đánh dấu cái thực tại của thế giới này". (Bài Giảng 18/8/2002)

Nếu Thời Điểm Thương Xót đối với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là do bởi "mầu nhiệm gian ác" nơi con người thời đại tân tiến, th́ Đức Thánh Cha Phanxicô lại thấy Thời Điểm Thương Xót liên quan tới các thương tích nơi con người. Và đó là lư do Đức Thánh Cha Phanxicô chẳng những kêu gọi Giáo Hội mở cửa, mà c̣n phải tung ḿnh ra bên ngoài nữa, dấn thân xông pha đi thật xa, đến tận các vùng sâu vùng xa, cả về nhân bản lẫn thể lư của con người thời đại: "Tôi thích một Giáo Hội bị bầm dập, đớn đau và lem luốc, v́ xuống đường vào đời, hơn là một Giáo Hội thiếu lành mạnh, bởi bị giam hăm và dính chặt với cái an toàn của ḿnh(Tông Huấn Niềm Vui Thương Xót - 49). 

 

Sau đây là những lời của vị giáo hoàng đă tông hiệu Phanxicô là vị Thánh nghèo khó ở Assisi thế kỷ 13, được kêu gọi canh tân nhà Chúa là Giáo Hội, "Giáo Hội của người nghèo và cho người nghèo" (Tông Huấn Niềm Vui Thương Xót - 198), đă mở Năm Thánh Ngoại Lệ về Ḷng Thương Xót Năm 2016 lần đầu tiên trong Giáo Hội, đă thành lập Ngày Thế Giới Người Nghèo chưa hề có trong Giáo Hội, khi bế mạc Năm Thánh 2016 này v.v., những lời làm nên giáo triều của ngài, về: 1- Thời Điểm Thương Xót - được trực giác thấy bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và 2- t́nh trạng con người đầy những thương tích - cần được Giáo Hội như một bệnh viện lưu động chữa lành ở khắp nơi, để mau chóng cấp cứu bằng bó và chữa lành trong Thời Điểm Thương Xót hiện nay. Những lời này ngài đă nói với hàng giáo sĩ Roma ngày 6/3/2014:


 

Thời Điểm Thương Xót - được trực giác thấy bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II:
 


 

“Chúng ta không phải ở đây để thực hiện một cuộc tĩnh tâm vào đầu Mùa Chay, mà là lắng nghe tiếng của Vị Thần Linh đang nói cùng toàn thể Giáo Hội trong thời điểm của chúng ta đây, thực sự là thời điểm thương xót. Tôi chắc chắn như thế. Nó không phải chỉ trong Mùa Chay. Chúng ta đang sống trong thời điểm thương xót đă 30 năm hay hơn thế nữa, cho đến hiện nay.


 

"Đây là thời điểm của t́nh thương trong toàn thể Giáo Hội. Nó đă được thiết lập bởi Chân Phước Gioan Phaolô II. Ngài đă "trực giác" thấy rằng đây là thời điểm của t́nh thương. Chúng ta nhớ lại việc phong chân phước và hiển thánh cho Nữ Tu Faustina Kowalska; sau đó ngài đă lập lễ Ḷng Thương Xót Chúa. Ngài đă đi từ từ, từ từ, và đă dẫn đầu về điều này. Trong bài giảng phong Hiển Thánh xẩy ra vào năm 2000, Đức Gioan Phaolô II đă nhấn mạnh rằng sứ điệp của Chúa Giêsu Kitô truyền cho Nữ Tu Faustina đă rơi vào thời điểm giữa hai Thế Chiến và gắn liền với lịch sử của thế kỷ 20. Tương lai của con người trên trái đất này sẽ ra sao, ngài nói: "Đó là những ǵ chúng ta không biết được. Tuy nhiên, thực tế cho thấy là cùng với những tiến triển mới chúng ta sẽ không thiếu những cảm nghiệm khổ đau. Nhưng ánh sáng của Ḷng Thương Xót Chúa mà Chúa đă thực sự muốn cống hiến cho thế giới một lần nữa qua đặc sủng của Nữ Tu Faustina, sẽ chiếu sáng đường đi nước bước của con người của ngàn năm thứ ba". Thật là rơ ràng. Nó là những ǵ hiển nhiên vào năm 2000, nhưng nó đă là một cái ǵ đó đă từng được chín mùi nơi tâm can của ngài vào một lúc nào đó. Ngài đă có cái trực giác này trong việc cầu nguyện của ngài……"


 

Con Người Thương Tích - cần được Giáo Hội như một bệnh viện lưu động chữa lành:

 

"Ngày nay, chúng ta có thể nghĩ về Giáo Hội như là 'một bệnh viện lưu động/dă chiến - a field hospital'. Điều này, xin tha cho tôi, tôi xin lập lại, v́ tôi thấy nó như thế, tôi cảm thấy là như vậy: 'một bệnh viện lưu động/dă chiến'. Cần phải chữa trị các vết thương, rất ư là nhiều vết thương! Rất ư là nhiều vết thương! Có rất nhiều người bị thương, bởi các vấn đề về vật chất, bởi gương mù gương xấu, cả ở trong Giáo Hội nữa... Thành phần bị thương bởi những ảo tưởng của thế gian... Chúng ta là các linh mục cần phải ở đó, gần gũi với những con người này. T́nh thương trước hết là chữa trị các vết thương. Khi một người bị thương th́ họ cần được chữa trị lập tức, chứ không phải là các thứ phân tích, như tầm quan trọng của vấn đề cao mỡ, cao đường... Thế nhưng vết thương ngay đó, hăy chữa trị vết thương đă, sau đó chúng ta mới lưu ư tới việc phân tích. Bấy giờ người chuyên viên ra tay chữa trị, thế nhưng cần chữa trị các vết thương bên ngoài (open wounds) trước. Đối với tôi, vào lúc này đây, đó là những ǵ quan trọng nhất. Rồi cũng có cả các vết thương sâu kín nữa, v́ có những con người rời xa khiến không thấy được các vết thương của họ... Hăy nhớ đến tục lệ về những người phong cùi thời Chúa Giêsu, theo luật Moisen, là thành phần bao giờ cũng sống xa cách để khỏi gây lây nhiễm... Có những con người rời xa v́ hổ thẹn, v́ ngại ngùng để lộ ra vết thương của họ.... Và họ rời xa có lẽ mang một bộ mặt lầm lỡ khác với Giáo Hội, nhưng tận thâm tâm họ mang một vết thương đau... Họ cần một vỗ về nào đó!"

 

Ngày 21-4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tất cả những bằng chứng hiện có cho thấy khả năng virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bắt nguồn từ động vật tại Trung Quốc cuối năm 2019.

Phát biểu trước một cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn WHO Fadela Chaib nêu rơ: “Tất cả các bằng chứng sẵn có đều chỉ ra virus này có nguồn gốc từ động vật chứ không phải được phát triển hoặc tạo ra trong pḥng thí nghiệm hoặc ở một nơi nào đó”.

Theo đó, bà Chaib cho rằng virus này khả năng có nguồn gốc từ động vật. Hiện chưa rơ cách virus lây từ động vật sang người, song bà Chaib khẳng định “chắc chắn” động vật là vật chủ trung gian truyền virus.

Cũng theo người phát ngôn này, nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 có liên quan đến loài dơi, song các nhà nghiên cứu đang t́m hiểu cách virus nguy hiểm này truyền từ loài dơi sang người. 

Dù đến nay vẫn chưa thể xác định virus SARS-CoV-2 xuất phát từ dơi hay tê tê, song nhiều chuyên gia khẳng định đại dịch, khiến hàng chục ngh́n người thiệt mạng trên toàn cầu và đang làm đảo lộn cả thế giới, đến từ động vật. Chính hoạt động của con người đang khiến virus SARS-CoV-2 lây sang con người, và các chuyên gia cảnh báo nếu không thay đổi, rất nhiều đại dịch khác xuất phát từ tự nhiên khác sẽ c̣n tiếp tục xuất hiện.

Trên thực tế, bệnh dịch xuất phát từ động vật không mới, chẳng hạn như lao, dại, sốt rét hay bệnh kí sinh trùng do toxoplasma gondii gây ra.

Theo Chương tŕnh Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), khoảng 60% bệnh dịch lây nhiễm ở người xuất phát từ động vật. Con số trên đă tăng lên thành 75%, với những dịch bệnh “đang nổi” như Ebola, HIV, cúm gia cầm, Zika, hay SARS.

Báo cáo UNEP 2016 cho rằng sự nổi lên của các dịch bệnh xuất phát từ động vật thường có liên hệ với những thay đổi về môi trường hay xáo trộn sinh thái, do hoạt động thâm canh nông nghiệp và định cư của con người,  hay do sự xâm lấn rừng và các môi trường sống khác.

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 

 H́nh ảnh tối tăm của đại dịch covid-19 bao trùm cả Giáo Hội nơi Quảng Trường Thánh Phêrô, 

nơi "ánh sáng chư dân" vẫn c̣n đó, lung linh từ Đền Thờ và nơi Vị Giáo Hoàng Áo Trắng, 

vào tối nguyện cầu của Giáo Hội hoàn vũ, được ngài chủ sự, hôm Thứ Sáu 27/3/2020


 

 

XIN ĐÓN ĐỌC TIẾP


 


 

"Ánh sáng cuối đường hầm" - Ánh sáng sự sống

 

1- Chúa Kitô: "Ánh sáng thế gian" (Gioan 8:12)

2- Giáo Hội: "Ánh sáng chư dân" (Lumen gentium)

3- Kitô hữu: "Ánh sáng thế gian" (Mathêu 5:14)

Thứ Ba, 21/4/2020 20:43

 

 

 

 

Đại Dịch Covid-19

Chân Tướng Thời Sự - Tiên Tri hay Lịch Sử

 Vi Khuẩn Corona: Ứng Nghiệm hay Xoay Vần?

 

 

Vi Khuẩn Corona: Ứng Nghiệm

 

 

 

https://www.snopes.com/fact-check/nostradamus-covid-19/

 

Fact check by Snopes.com: False

 

https://www.reuters.com/article/uk-factcheck-coronavirus-nostradamus/false-claim-nostradamus-predicted-the-coronavirus-outbreak-idUSKCN21R388

 

FAKE NEWS

The Prophecies of Nostradamus

 English text
Preface
Century I
Century II
Century III
Century IV
Century V
Century VI
Century VII
Epistle to Henry II
Century VIII
Century IX
Century X
Almanacs: 1555-1563
Almanacs: 1564-1567
 

 

 

 

Vi Khuẩn Corona: Xoay Vần

 

 

 

https://www.thenews.com.pk/print/629878-in-1720-plague-1820-cholera-outbreak-1920-spanish-flu-2020-chinese-coronavirus-what-is-happening


 

PHẢI CHĂNG LỊCH SỬ XOAY VẦN THEO CHU KỲ BÁCH NIÊN CỦA DỊCH BỆNH?

 

 

1720 Plague từ Marseille Pháp quốc: 100 ngàn tử vong được phỏng đoán

 

1720 Plague, 1820 Cholera Outbreak, 1920 Bubonic Plague, What's Next?

 

1820 Cholera ở Á Châu bao gồm Indonesia, Thailand, Philippines: 100 ngàn tử vong được ghi nhận

 

Covid-19 e as pandemias na História: recordando a pneumónica de ...

 

1920 Spanish Flu: 100 triệu tử vong

 

 

2020 từ Vũ Hán Trung quốc: 176.726 bị chết trong số 2.560.504 bị nhiễm (cho đến chiều Thứ Ba 21/4/2020 ở Hoa Kỳ)


 


 

XIN THEO DƠI TIẾP PHẦN HAI


 

CHÂN TƯỚNG COVID-19: ĐA DẠNG