Trọng Kính Cộng Đồng Dân Chúa,
Nếu "Thày là sự sống lại và là sự sống" (Gioan 11:25) là chủ đề chính của Mùa Phục Sinh,
thì "Thày là sự sống lại" là đề
tài chính cho tioàn thể Tuần
Bát Nhật Phục Sinh,
với từng bài Phúc Âm
trình thuật về mỗi biến cố hiện ra của Chúa Kitô sống lại,
và
"Thày là
sự sống" là dề
tài chính cho các tuần lễ còn lại của Mùa Phục Sinh cho đến
Hiện Xuống.
Chính vì "Thày là sự
sống lại và là sự sống" mà Mùa Phục
Sinh là Mùa Tái Sinh của "mọi tạo vật" (Marco 16:15),
nhất là của loài người
là loài "linh ư vạn vật", loài được dựng nên theo hình ảnh
thần linh và tương tự thần linh (xem Khởi nguyên 1:26-27).
Thứ Hai
ngay sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh, Giáo Hội đã cho chúng ta
thấy tính chất con người tái sinh này qua bài Phúc Âm tái
sinh,
trong đó, Chúa Giêsu đã
phán với nghị viên Nicodemo rằng: "Nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy Nước Chúa" (Gioan 3:3).
Theo lịch trình 7 tuần lễ trong Mùa Phục Sinh 2021 này, mỗi Chúa Nhật
chúng ta thưởng thức một câu tự truyện tái sinh có thật.
Vào
Chúa Nhật Phục Sinh, chúng
ta đã đọc câu truyện tự thuật tái sinh từ vô thần hay
vô đạo;
Chúa Nhật Phục Sinh II
Lễ LTXC, chúng ta đã đọc câu truyện tự thuật tái sinh từ tội
lỗi và khổ đau;
Chúa Nhật III Phục Sinh
này, chúng ta tiếp tục tự truyện tái sinh từ ngoại đạo
(không phải vô đạo hay vô thần, mà là ngoài Kitô giáo,
như Phật giáo, Khổng giáo, Hồi giáo v.v.)
Như câu
truyện tự thuật hôm nay ở những đường nối kết sau đây:
Tạ ơn LTXC đã không loại
trừ một ai, thậm chí đã sự dụng chính những yếu đuối và lầm
lỗi của con người
để tỏ mình ra cho họ
nhờ đó họ được tái sinh, qua chứng từ phục sinh của Người là
đức bác ái Kitô giáo, trong câu chuyện trên đây
TĐCTT Đaminh Maria cao tấn
tĩnh
|