PVLC Thứ 3 Tuần I Ma Chay

Bi ọc I: Is 55, 10-11

"Lời Ta thực hiện điều Ta mong muốn".

Trch sch Tin tri Isaia.

y Cha phn: "Như mưa tuyết từ trời rơi xuống v khng trở ln trời nữa, nhưng chng thấm xuống đất, lm cho đất ph nhiu, cy cối sinh mầm, cho người gieo c hạt giống, cho người ta c cơm bnh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phn ra sẽ khng trở lại với Ta m khng sinh kết quả, nhưng n thực hiện muốn của Ta, v lm trn sứ mạng Ta uỷ thc".

l lời Cha.

p Ca: Tv 33, 4-5. 6-7. 16-17. 18-19

p: Cha cứu người hiền đức khỏi mọi nỗi u lo (c. 18b).

Xướng: 1) Cc bạn hy cng ti ca ngợi Cha, cng nhau ta hy tn tạ danh Người. Ti cầu khẩn Cha, Cha đ nhậm lời, v Người đ cứu ti khỏi mọi điều lo sợ. - p.

2) Hy nhn về Cha để cc bạn vui tươi, v cc bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Ka người đau khổ cầu cứu v Cha đ nghe, v Người đ cứu họ khỏi mọi điều tainạn. - p.

3) Cha để mắt coi người hiền đức, v tai Người lắng nghe tiếng họ cầu. Cha ra mặt chống người lm c, để tẩy trừ di tch chng nơi trần ai. - p.

4) Người hiền đức ku cầu v Cha nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nỗi u lo. Cha gần gũi những kẻ đoạn trường, v cứu chữa những tm hồn đau thương dập nt. - p.

Cu Xướng Trước Phc m: Mt 4,17

Cha phn: "Hy hối cải, v nước trời đ gần đến".

Phc m: Mt 6, 7-15

"Vậy cc ngươi hy cầu nguyện như thế ny".

Tin Mừng Cha Gisu Kit theo Thnh Matthu.

Khi ấy, Cha Gisu phn cng cc mn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, cc con đừng nhiều lời như dn ngoại: họ nghĩ l phải ni nhiều mới được chấp nhận. ừng lm như họ, v Cha cc con biết r điều cc con cần, ngay cả trước khi cc con xin. Vậy cc con hy cầu nguyện như thế ny:

"Lạy Cha chng con ở trn trời, chng con nguyện danh Cha cả sng, nước Cha trị đến, Cha thể hiện dưới đất cũng như trn trời. Xin Cha cho chng con hm nay lương thực hằng ngy, v tha nợ chng con, như chng con cũng tha kẻ c nợ chng con, xin chớ đến chng con sa chước cm dỗ, nhưng cứu chng con cho khỏi sự dữ. Amen.

"V nếu cc con c tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, th Cha cc con, ấng ngự trn trời, mới tha thứ cho cc con. Nếu cc con khng tha thứ cho người ta, th Cha cc con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho cc con".

l lời Cha.


Suy niệm
  

Sự Sống thin     

Ngy Thứ Ba trong Tuần 1 Ma Chay hm nay, đề ti cho chung Ma Chay, bao gồm cả Tuần Thnh, l "Ti tự  bỏ sự sống mnh đi để rồi lấy n lại" (Gioan 10:17), được tiếp tục ở bi Phc m về lời cầu nguyện Cha dạy "cc con hy cầu nguyện như thế ny".

Thật vậy, qua nội dung của lời cầu nguyện Cha Gisu dạy cho "cc mn đệ" trong bi Phc m hm nay, chng ta thấy hiện ln hnh ảnh sống động của một Vị Thin Sai, Đấng "từ trời xuống khng phải để lm theo  mnh l l  Đấng đ sai" (Gioan 6:38). Người quả thực đ "bỏ sự sống mnh đi" ở chỗ "khng lm theo  mnh", m l " Đấng đ sai", nhờ đ, Người "đ lấy sự sống mnh lại" ở chỗ Người đ tỏ ra sự sống thần linh thật sự ở nơi Người, sự sống của một Người Con Thin Cha m Người muốn thng ban cho chung con người v ring Gio Hội của Người.

Đ l l do, trong kinh nguyện Cha dạy vẫn được gọi l Kinh Lạy Cha trong Bi Phc m hm nay đy,  nguyện chnh yếu,  nguyện nồng cốt,  nguyện lm nn cc  nguyện v chi phối cc  nguyện khc đ l  nguyện: " Cha thể hiện dưới đất cũng như trn trời". 

Trước hết, đối với hai  nguyện đầu l "danh Cha cả sng" v "nước Cha trị đến", cả hai  nguyện ny sẽ chẳng bao giờ trở thnh hiện thực nếu thiếu vắng  nguyện thứ ba " Cha thể hiện". 

Điển hnh nhất ở nơi chnh bản thn v cuộc đời của Cha Kit, Đấng đ lm cho "danh Cha cả sng" khi hon thnh  Cha, bằng cuộc khổ nạn v tử gi của Người, nhờ đ v v thế Người đồng thời cũng đ lm cho "nước Cha trị đến" nơi tm hồn của những ai tin vo Người, một "nước" hay một vương quốc thần linh đang hiện diện nơi Gio Hội được Người thiết lập v xuất pht từ cạnh sườn bị đm vo của Người (xem Hiến Chế Lumen Gentium - 3).

Sau nữa, đối với 3  nguyện, đng hơn 3  cầu sau đ cũng thế, cũng lin kết hết sức mật thiết bất khả phn ly với  nguyện " Cha thể hiện" nằm ở giữa như cốt li của Kinh Lạy Cha ny. 

"Lương thực hằng ngy" ở đy được chng ta c  cầu l g, nếu trước hết v trn hết khng phải l của ăn phần xc m chnh l việc lm theo v chu ton  muốn của Thin Cha, như "lương thực của Thy l lm theo  Đấng sai Thy v hon thnh cc cng việc của Ngi" (Gioan 4:34), nhờ đ " Cha thể hiện dưới đất ('Nước Cha trị đến') cũng như trn trời ('danh Cha cả sng')".

"Xin Cha tha nợ chng con" l  cầu thứ hai ở phần sau của Kinh Lạy Cha, một  cầu gắn liền với  cầu thứ nhất "xin Cha cho chng con lương thực hằng ngy". Bởi v, nếu "lương thực hằng ngy" của chng ta l việc chu ton  muốn Thin Cha th bất cứ khi no v v bất cứ l do no chng ta khng chu ton  muốn của Ngi l chng ta đ lm buồn lng Ngi, đ khng lm "danh Cha cả sng" v "nước Cha trị đến" như lng Ngi ước mong nơi chng ta, v v thế chng ta cần được Ngi tha thứ cho.

"Xin chớ đến chng con sa chước cm dỗ, nhưng cứu chng con cho khỏi sự dữ" l  cầu cuối cng ở phần hai của Kinh Lạy Cha cũng bất khả tch la với  nguyện thứ 3 " Cha thể hiện" ở phần trn v  cầu thứ 1 "xin Cha cho chng con lương thực hằng ngy" ở phần dưới. Tại sao? 

Bởi v, theo kinh nghiệm tu đức sống đạo, Kit hữu chng ta, với bản tnh nhiễm ly nguyn tội, lun lun bị "cm dỗ" lm theo  ring của mnh v đam m nhục dục của mnh hơn l  muốn của Thin Cha v lề luật của ngi, hơn l tinh thần Phc m của Cha Kit, v thường chng ta bị "sa chước cm dỗ" nếu khng c ơn đặc biệt của Thin Cha để c thể chẳng những nhận ra chước cm dỗ v cng tinh qui quỉ quyệt m cn chống trả chước cm dỗ cho đến cng. 

V "sự dữ" chng ta cầu xin cho khỏi bị rơi vo hay phạm đến đy l g, nếu khng phải l chnh những g chng ta dm ngang nhin v ngạo mạn lm tri với  muốn ton thiện v tối thượng của Thin Cha, l chnh thi độ phạm thượng của chng ta đối với Thin Cha v cng cao cả, ở chỗ chng ta đ coi mnh hơn Thin Cha, coi  muốn của Thin Cha v cng khn ngoan v ton năng, quan phng thần linh trn tất cả mọi sự, khng bằng  muốn thấp hn thiển cận rất hạ cấp của chng ta l tạo vật đ được Ngi yu thương dựng nn v cứu chuộc.

Chnh v l loi người v cng thấp hn, khốn nạn v yếu đuối m chng ta tự mnh khng thể no khng "sa chước cm dỗ", khng thể no khng gy ra "sự dữ" l tội lỗi phạm đến Thin Cha, v v thế m chng ta, trong  cầu thứ hai ở phần sau của Kinh Lạy Cha, chng ta đ "xin Cha tha nợ cho chng con", ở chỗ "như chng con cũng tha kẻ c nợ chng con", bằng khng, khng tha cho người khc m cứ muốn được Thin Cha thứ tha l chng ta đ "sa (vo một) chước cm dỗ" khc đối với anh chị em chng ta, nghĩa l chng ta đ gy ra một "sự dữ" khc, ở chỗ chng ta đ sống hon ton phản nghịch lại với bản tnh v sự sống thần linh của chng ta l đức i trọn hảo như Cha trn trời của chng ta (xem Mathu 4:48).

Bởi thế, trước khi kết thc bi Phc m hm nay, Cha Gisu cn nhấn mạnh ngay sau Kinh Lạy Cha rằng: "Nếu cc con c tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, th Cha cc con, ấng ngự trn trời, mới tha thứ cho cc con. Nếu cc con khng tha thứ cho người ta, th Cha cc con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho cc con".

Đng vậy, tự mnh chng ta khng thể no trả nợ cho Thin Cha l Đấng v cng cao cả bị chng ta xc phạm, ngoi một cch nhẹ nhng hơn, dễ dng hơn v khả dĩ hơn đ l cch chng ta tha nợ cho anh chị em của chng ta, những người xc phạm đến chng ta, thnh phần chỉ l một tạo vật thấp hn đầy khốn nạn đng bị xc phạm hơn ai hết, v chng ta đ xc phạm đến Thin Cha tối cao khng bao giờ được xc phạm đến, bởi thế chng ta mới đng bị trừng phạt bằng cch bị người khc xc phạm đến.

Một khi chng ta khng tha thứ cho anh chị em phạm nhn của chng ta l chng ta chứng tỏ chng ta thực sự chưa hon ton cảm nhận được Lng Thương Xt Cha đối với con người khốn nạn tội lỗi của chng ta, v chưa thấu hiểu được hết tất cả gi trị v cng qu bu của ơn Thin Cha thứ tha.

V v chưa thực sự cảm nghiệm được Lng Thương Xt Cha v ơn tha thứ của Ngi, m chng ta thậm ch cn lấy lng th hằn bo on của mnh đối với những người anh chị em phạm nhn của chng ta để vi dập đi Lng Thương Xt Cha nơi chng ta, khng muốn chia sẻ Lng Thương Xt Cha nơi chng ta qua ơn tha thứ v cng bao la bất tận của Ngi cho chung tha nhn, nhất l cho ring thnh phần phạm nhn của chng ta, như chng ta đ từng l phạm nhn của Thin Cha.

Tuy nhin, cn một "chước cm dỗ" nữa, nguy hiểm hơn, m chng ta cần phải cầu xin "cho khỏi sự dữ" kinh khủng ny, đ l "chước cm dỗ" chn nản thất vọng bởi thấy mnh tội lỗi qu sức, tội lỗi khng ngừng, đến độ chng ta tiến đến một "sự dữ" trn hết mọi "sự dữ" đ l chng ta đặt vấn đề với n sủng của Cha, cho rằng n sủng của Cha khng c tc dụng g nơi chng ta, nn chng ta cứ sa ng phạm tội mi, khng thể no vươn ln được, khng thể no trnh phạm tội, do đ chng ta khng cn tin tưởng vo Lng Thương Xt Cha nữa.

Trong khi đ, theo sự khn ngoan v cng của mnh, Thin Cha vẫn m thầm lm việc nơi họ, thậm ch để cho họ chết đi, chết đến "xng mi" (Gioan 11:39) Người mới chịu ra tay, để vinh quang của Ngi cng rạng ngời hơn nơi họ, như nơi trường hợp của tử thi Lazar bước ra khỏi huyệt mộ theo lời tuyn phn đầy quyền linh ti sinh của Người (xem Gioan 11:43-44), "những lời l thần linh v l sự sống" (Gioan 6:63) c một gi trị v tc dụng thần linh v cng cng hiệu, như chnh Thin Cha qua miệng tin tri Isaia đ khẳng định về Lời của Ngi trong Bi Đọc 1 hm nay:

"Như mưa tuyết từ trời rơi xuống v khng trở ln trời nữa, nhưng chng thấm xuống đất, lm cho đất ph nhiu, cy cối sinh mầm, cho người gieo c hạt giống, cho người ta c cơm bnh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phn ra sẽ khng trở lại với Ta m khng sinh kết quả, nhưng n thực hiện muốn của Ta, v lm trn sứ mạng Ta uỷ thc".

Phải, một khi thực sự cảm nghiệm được Lng Thương Xt Cha, nơi tận cng khốn nạn của mnh, con người cng tin tưởng vo Lng Thương Xt Cha hơn v tri n chc tụng Cha hơn ai hết v hơn bao giờ hết, như tm tnh v cảm nhận của Bi Đp Ca hm nay:

1) Cc bạn hy cng ti ca ngợi Cha, cng nhau ta hy tn tạ danh Người. Ti cầu khẩn Cha, Cha đ nhậm lời, v Người đ cứu ti khỏi mọi điều lo sợ. 

2) Hy nhn về Cha để cc bạn vui tươi, v cc bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Ka người đau khổ cầu cứu v Cha đ nghe, v Người đ cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. 

3) Cha để mắt coi người hiền đức, v tai Người lắng nghe tiếng họ cầu. Cha ra mặt chống người lm c, để tẩy trừ di tch chng nơi trần ai. 

4) Người hiền đức ku cầu v Cha nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nỗi u lo. Cha gần gũi những kẻ đoạn trường, v cứu chữa những tm hồn đau thương dập nt.  

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu c thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn l đọc lại bi chia sẻ trn

MC.Tuan.1-3.mp3

 

ThanhGioanThienChua.mp3 

 https://youtu.be/k5FkeuSFwns