Xin chào anh chị em thân
mến,
Các Phúc Âm cho chúng ta thầy việc cầu nguyện là những ǵ chính yếu nơi mối
liên hệ giữa Chúa Giêsu và các môn đệ của Người ra sao. Việc cầu nguyện này đă xẩy ra nơi việc chọn
lựa những ai sau đó trở thành Tông Đồ. Thánh Luca đă đặt
việc tuyển chọn các vị vào chính bối cảnh của việc cầu nguyện,
khi viết: "Vào những ngày
ấy, Người đă lên núi cầu nguyện; thâu đêm Người cầu
nguyện cùng Thiên Chúa. Ngày đến, Người đă gọi các
môn đệ của ḿnh tới, và trong số họ Người đă chọn 12 vị mà Người gọi là tông đồ"
(6:12-13). Chúa Giêsu chọn
các tông đồ sau một đêm cầu nguyện. Dường như chỉ có cầu nguyện là tiêu chuẩn duy
nhất để thực hiện việc chọn lựa này thôi, việc Chúa Giêsu trao
đổi với Chúa Cha. Nếu căn cứ vào cách thức những con
người này tác hành th́ dường như việc chọn lựa ấy chẳng có ǵ là
tuyệt vời hết, khi mà mọi người trong họ đều tẩu thoát, bỏ mặc
Người một ḿnh trước cuộc Khổ Nạn; thế nhưng, chính v́ thế, đặc
biệt là bao gồm cả Judas là kẻ sau này phản bội, chứng tỏ là
những tên tuổi ấy đă được ấn định nơi dự án của Thiên Chúa.
V́ thành phần bạn hữu của ḿnh mà việc cầu nguyện tiếp tục xẩy
ra trong đời sống của Chúa Giêsu. Các Tông Đồ đôi khi khiến Người phải quan tâm,
thế nhưng, v́ Người đă lănh nhận họ từ Chúa Cha sau khi cầu
nguyện, mà Chúa Giêsu vẫn ấp ủ họ trong ḷng của Người, thậm chí
khi họ lầm lỗi, ngay cả khi họ sa ngă. Qua tất cả những
sự ấy, chúng ta mới thấy được Chúa Giêsu vừa là thày vừa là bạn
ra sao, bao giờ cũng sẵn sàng nhẫn nại đợi chờ việc hoán cải từ
các người môn đệ của ḿnh. Tột đỉnh của việc nhẫn nại đợi chờ
này đó là "mạng lưới" yêu thương Chúa Giêsu bủa vây tông đồ
Phêrô. Ở Bữa Tiệc Ly, Người nói cùng ngài rằng: "Simon, Simon" -
lời chúng ta đă nghe ngay lúc đầu của buổi triều kiến này - "này
Satan đă yêu cầu được sàng con như sàng thóc lúa, nhưng Thày đă
cầu nguyện cho con, để con không mất đức tin, để rồi khi con trở
lại, con hăy củng cố đức tin cho anh em con" (Luca 22:31-32).
Thật là cảm kích khi thấy rằng vào lúc ấy, trong lúc yều hèn như
vậy, Chúa Giêsu vẫn không thôi yêu thương.
"Thế nhưng thưa cha, nếu con mắc tội trọng Chúa Giêsu có yêu
thương con hay chăng?" - "Có chứ" - Chúa Giêsu có tiếp tục cầu
cho con hay chăng?" - "Có chứ" - "Nhưng nếu con đă làm những
điều xấu xa tệ hại nhất, hơn cả thế nữa, đă phạm rất ư là nhiều
tội... Chúa Giêsu có tiếp tục cầu nguyện cho con không? - "Có
chứ". T́nh yêu của Chúa
Giêsu, việc cầu nguyện của Chúa Giêsu cho từng người chúng ta
không hề ngừng lại, không thôi, mà lại càng hơn nữa, và chúng ta
trở thành trọng tâm việc cầu nguyện của Người! Chúng ta
cần phải luôn nhớ như thế: Chúa Giêsu cầu cho tôi, Người hiện
đang cầu nguyện trước Chúa Cha, và cho Cha xem thấy các vết
thương Người đă phải chịu, tỏ cho Cha thấy cái giá mà Người phải
trả cho phần rỗi của chúng ta, chính t́nh yêu này mà Người đă ôm
ấp chúng ta. Thế nhưng, vào lúc này đây, mỗi người chúng ta, hăy
nghĩ đi: vào lúc này đây, phải chăng Chúa Giêsu đang cầu nguyện
cho tôi? Đúng vậy. Đó là niềm tin tưởng mạnh mẽ chúng ta cần
phải có.
Việc cầu nguyện của Chúa
Giêsu tái diễn đúng vào giây phút quan trọng trong cuộc hành
tŕnh của Người, giây phút kiểm chứng đức tin nơi thành phần môn
đệ của Người. Chúng ta lại lắng nghe Thánh kư Luca một
lần nữa: "Khi Người đang cầu
nguyện một ḿnh, th́ các môn đệ đang ở với Người; và Người
hỏi các vị rằng 'dân chúng bảo Thày là ai?' Họ trả lời
rằng 'là Gioan Tẩy Giả; nhưng có những kẻ khác lại nói là Elia,
và những người nói là một trong các vị tiên tri xưa sống lại'.
Và Người hỏi các vị, 'c̣n các con bảo Thày là ai?' Tông đồ Phêrô
đáp, đại diện cho mọi người rằng 'là Đức Kitô của Thiên Chúa'.
Tuy nhiên Người truyền cho các vị không được nói điều ấy với ai"
(9:18-21). Tức là, những
khúc quanh quan trọng trong sứ vụ của Chúa Giêsu bao giờ cũng
được dẫn trước bằng việc cầu nguyện, không phải là một việc cầu
nguyện cho qua vậy thôi, mà là tha thiết và lâu dài. Bao
giờ Người cũng cầu nguyện trong những lúc ấy. Bài trắc nghiệm
đức tin này dường như đă trở thành một đích nhắm, hơn là một
khởi điểm mới cho các môn đệ, v́ từ đó trở đi, Chúa Giêsu như
thể tỏ ra một sắc thái mới nơi sứ vụ của Người, khi Người công
khai nói với các vị về cuộc khổ nạn, tử giá và phục sinh của
Người.
Trước viễn tượng này, một viễn tượng gây ra cảm giác làm cho cả
các môn đệ lẫn chúng ta là người đọc Phúc Âm như bị bật ngửa ra
theo bản năng tự nhiên, th́ việc cầu nguyện là mạch nguồn sáng
soi và sức mạnh duy nhất thôi. Càng phải cầu nguyện thiết tha
hơn mỗi khi bước đường lên cao.
Thật vậy, sau khi loan báo
cho các môn đệ những ǵ đang đợi chờ Người ở Giêrusalem, th́
t́nh tiết Biến H́nh đă xẩy ra. Chúa Giêsu "đă đưa theo ḿnh tông
đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê, lên núi để cầu nguyện. Và khi
Người đang cầu nguyện, th́ dung nhan của Người đă biến
dạng, và y phục của Người đă trở nên trắng xóa. Và này có
hai người đă nói chuyện với Người là Mose và Elia, những vị đă
rạng ngời xuất hiện và nói về việc ra đi của Người mà Người cần
phải hoàn tất ở Giêrusalem" (9:28-31), tức là, về cuộc Khổ Nạn.
Bởi thế, việc tỏ hiện vinh quang như thể báo trước của Chúa
Giêsu này đă xẩy ra trong lúc cầu nguyện, trong khi Người Con
đang ch́m đắm trong mối hiệp thông với Cha, và hoàn toàn tuân
theo ư muốn yêu thương của Ngài, theo dự án cứu độ của Ngài. Thế
rồi từ việc cầu nguyện này đă vang lên một lời nói rơ ràng liên
quan tới 3 người môn đệ này: "Đây là Con của Ta, Người Ta Tuyển
Chọn; hăy lắng nghe Người" (9:35). Lời mời gọi hăy lắng nghe
Chúa Giêsu xuất phát từ việc cầu nguyện, bao giờ cũng từ việc
cầu nguyện.
Từ cuộc hành tŕnh vắn gọn này theo Phúc Âm, chúng ta biết được
rằng Chúa Giêsu chẳng những
muốn chúng ta cầu nguyện như Người cầu nguyện, mà c̣n bảo đảm
với chúng ta rằng, ngay cả những nỗ lực cầu nguyện của chúng ta
hoàn toàn vô bổ và chẳng có công hiệu ǵ, chúng ta vẫn có thể
cậy dựa vào việc cầu nguyện của Người. Chúng ta cần phải
nhận thức như thế: Chúa Giêsu cầu nguyện cho tôi. Một lần kia,
có một vị giám mục đă nói với tôi rằng trong một giây phút rất
khốn khổ trong đời của ngài, rất ư là thử thách, đến độ tất cả
đều trở nên tăm tối, th́ ngài đă nh́n lên ngôi Đền Thờ này và đă
thấy một câu viết rằng: "Ta là Phêrô sẽ cầu cho con". Điều ấy đă
cống hiến cho ngài sức mạnh và niềm an ủi. Điều này xẩy ra mỗi
lần bất kỳ ai trong chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đang cầu
nguyện cho ḿnh. Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi. Thế nhưng,
thưa cha, có thật không vậy? Thật chứ! Chính Người đă nói như
thế. Chúng ta đừng quên rằng những ǵ nâng đỡ duy tŕ từng người
chúng ta trong cuộc đời đều là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho
hết mọi người chúng ta, đích danh chúng ta, bao gồm cả tên gọi
lẫn tên họ của chúng ta, trước nhan Chúa Cha, khi Người tỏ cho
Cha thấy các vết thương của Người là giá cứu độ chúng ta.
Cho dù những lời cầu nguyện của chúng ta chỉ là những ǵ lắp bắp
bập bẹ, lại c̣n kèm theo bằng một niềm tin bấp bênh lung lạc,
chúng ta không bao giờ được ngưng tin tưởng vào Người: Tôi không
biết cầu nguyện ra sao nhưng Người cầu nguyện cho tôi. Được hỗ
trợ bằng lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, những lời cầu nguyện rụt rè bẽn lẽn của chúng
ta được bám vào đôi cánh đại bàng mà bay cao lên Trời. Xin
đừng quên: Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi. Ngày bây giờ à?
Ngay lúc này. Trong khi thử thách, trong lúc lỗi tội, ngay cả
trong tội lỗi như thế, Chúa Giêsu vẫn đang tràn đầy yêu thương
cầu nguyện cho tôi. Xin cám ơn anh chị em.
https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210602_udienza-generale.html
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết
nhấn mạnh tự ư bằng mầu