Chúa Nhật XX - Thường Niên - Năm B
THÁNH THỂ NGUỒN SỐNG
   Lm, Thiên Ngọc, CMC

“Các ngươi hãy đến mà ăn bánh của Ta, và uống rượu ta đã Ta pha cho các ngươi” (Cn 9,4)

Thưa các bạn thân mến,

Dân Thiên Chúa, theo Công đồng Vaticanô II, như một đoàn lữ khách đang tiến về Quê Trời, một cuộc lữ hành đầy ánh sáng và bóng tối. Là con cái, chúng ta được Hội Thánh mời gọi hãy “dấn bước trong cuộc hành trình của đời sống Kitô hữu, với một nhiệt tình mới mẻ” (EE 60).

Muốn vậy, mỗi người cần “phải lấy lực đẩy mới trong cách sống Kitô hữu, phải lấy một động lực linh hứng cuộc hành trình đức tin của chúng ta” (NMI 29). Nhưng biết kín múc từ đâu được sự nhiệt tình mới, nghị lực mới, để sống đời Kitô hữu hoàn hảo? Thưa, kín múc từ sự hiện diện của Chúa Kitô trong Hội Thánh, đặc biệt nhất là Thánh Thể. Nơi đây, Chúa Kitô hằng sống và vinh quang hiện diện theo cách thức độc đáo, mà các nhà thần học gọi là hiện diện đích thực, thật sự và bản thể, với trọn thân xác và linh hồn, nhân tính và thần tính. Vậy nên “tâm điểm của đời sống chúng ta là chính Đức Kitô, Đấng mà chúng ta hiểu biết, yêu mến và bắt chước, để trong Người, chúng ta có sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, và với Người, chúng ta biến đổi lịch sử cho tới khi được hoàn thành tại Giêrusalem trên Trời” (Sđd 29).

Công đồng Vatican II chỉ cho ta thấy rằng hy tế Tạ Ơn là “nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu” (LG 11). “Thật vậy, Phép Thánh Thể chí thánh chứa đựng tất cả của cải của đời sống thiêng liêng của Hội Thánh: đó là chính Đức Kitô, Người là mầu nhiệm Phục Sinh và Bánh Hằng Sống của chúng ta. Người ban sự sống cho nhân loại bằng chính Thịt của Người, Thịt đã nên sống động nhờ Thánh Thần và ban sự sống cho con người” (Sđd). Các bí tích khác ban cho ta ơn thánh, còn bí tích Thánh Thể ban cho ta chính Tác Giả của ơn thánh. Vì thế, những bí tích khác cũng như những thừa tác vụ và các hoạt động tông đồ đều gắn liền với bí tích Thánh Thể và quy hướng về đó.

“Hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao!” (Tv 33,9). Hội Thánh dạy rằng đón nhận Thánh Thể là đón nhận một quà tặng trổi vượt vô cùng, vì quà tặng đó chính là bản thân Người, quà tặng của một Ngôi Vị trong nhân tính thần linh, đồng thời cũng là quà tặng của công trình cứu độ (x. EE 11). Lúc hiệp lễ, chúng ta được Chúa Kitô ngự vào tâm hồn, chúng ta được kết kiệp thâm sâu với Người và sống nhờ Người: “Cũng như Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta” (Ga 6,57). Nếu như của ăn vật chất mang lại sự sống cho thân xác thế nào, thì việc rước lễ cũng đem lại sức sống kỳ diệu cho linh hồn, cho đời sống thiêng liêng cũng như vậy. Nhờ đó, việc trở nên chi thể của Chúa Kitô do bí tích Thánh Tẩy thực hiện, không ngừng được đổi mới và củng cố. Khi rước lễ, không những mỗi người chúng ta tiếp nhận Chúa Kitô, nhưng đích thực còn là Chúa Kitô tiếp nhận mỗi người chúng ta. Người tiếp nhận để rồi thắt chặt tình bằng hữu với ta, xem ta là bạn hữu của Người (x.Ga 15,14). Tình ấy lớn lao đến độ Người chẳng tiếc việc hiến tặng cho ta mạng sống là Thịt Máu Người.

Nhờ việc thông hiệp với Mình Máu Người, Chúa Kitô ban cho chúng ta Thánh Thần của Người, như lời cầu nguyện trong thánh lễ: “xin cho chúng con được bổ dưỡng bởi Mình và Máu Con Chúa, và được tràn đầy Thánh Thần của Người, thì trở nên một thân thể và một tinh thần trong Ðức Kitô” (Kinh nguyện Thánh Thể 3). Được vậy, nơi mỗi tâm hồn sẽ có một lễ Hiện Xuống mới: được thánh hóa, được tràn ngập lửa mến, được thêm mạnh sức để xa tránh tội lỗi, được phục hồi nghị lực mà trong cuộc sống vất vả gánh nặng hằng ngày có xu hướng suy yếu đi, và nhất là được vượt qua cõi chết mà vào sự sống đời đời như lời Chúa hứa. Sách Giáo Lý Hội Thánh dạy: “Khi tự hiến cho chúng ta, Chúa Kitô làm cho tình yêu chúng ta sống dậy, ban sức mạnh để chúng ta tự giải thoát khỏi những ràng buộc bất chính với thụ tạo và gắn bó chúng ta chặt chẽ với Người” (số 1394).

Nhưng để được Thánh Thể làm nguồn sống, Thánh Phaolô cũng lưu ý chúng ta: “Anh em hãy xét coi phải ăn ở thế nào cho thận trọng, đừng như kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan, biết lợi dụng thời giờ, vì thời buổi này đen tối. Vì thế, anh em chớ ăn ở bất cẩn, nhưng hãy hiểu biết thế nào là thánh ý Thiên Chúa. Chớ say sưa rượu chè, vì rượu sinh ra dâm dục, nhưng hãy tiếp nhận dồi dào Chúa Thánh Thần. Cùng nhau hát lên những bài thánh vịnh, những ca vãn và những bài ca đạo đức và hết lòng ca tụng Chúa. Hãy luôn luôn cảm tạ Thiên Chúa là Cha trong mọi nơi mọi sự, nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Ep 5,15-20).

Thưa các bạn quý mến,

Chúa Giêsu vẫn không ngừng nhắc đến chân lý này: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Ngài đã trở nên một hy lễ thiêng liêng triền miên để giúp cho mọi người được sống và sống muôn đời. Để lãnh nhận sự sống viên mãn này, xin Mẹ Maria giúp chúng ta hằng ngày biến đổi đời mình thành một hy lễ linh thiêng, kết hợp với hiến lễ Đức Kitô, dâng lên Thiên Chúa.

 

Chú thích:

NMI : Novo Millennio Ieunte, Ngàn Năm Mới Đang Tới, Thánh Gioan Phaolô II

LG : Lumen Gentium, Hiến chế Giáo Hội, CĐ Vaticanô II

EE : Ecclesia De Eucharistia, Thông điệp Thánh Thể, Thánh Gioan Phaolô II

FC : Familiaris Consortio, Tông huấn Đời Sống Gia Đình, Thánh Gioan Phaolô II