Chúa Nhật XIX - Thường Niên - Năm B
HÃY NẾM THỬ VÀ HÃY NHÌN COI
Lm, Thiên Ngọc, CMC

 “Hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo nhường bao, phúc đức ai tìm nương tựa ở nơi Người” (Tv 33,9).

Các bạn thân mến,

Tác giả Thánh Vịnh đã mời gọi chúng ta hãy nếm thử và hãy nhìn coi, để nghiệm ra Thiên Chúa tốt lành, sau khi tác giả đã cảm nghiệm sự tốt lành nhân ái của Thiên Chúa dành cho dân riêng và cho bản thân mình. Tràn trào hân hoan, tác giả đã nói với mọi người rằng: “Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời và Người đã cứu tôi khỏi điều lo sợ. Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. Thiên thần Chúa hạ trại đồn binh, chung quanh những người tôn sợ Chúa và bênh chữa họ” (Tv 33,2-8).

Nhưng đó là cảm nghiệm của tác giả Thánh Vịnh, chứ có phải là của nhiều người đâu! Thưa, chúng ta còn có một lời chứng khác, đó là tiên tri Elia mà bài trích sách Các Vua quyển thứ nhất nhắc đến (1V 19,4-8). Dạo ấy, nhà tiên tri bị truy nã bởi hoàng hậu Isabel, vợ Acáp vua Israel, chỉ vì tiên tri đã chiến thắng vẻ vang trong cuộc chiến bất cân xứng với các tư tế thần ngoại giáo của bà. Vì vinh quang danh dự của Chúa, ông đã thách đố với các tư tế thần Baan và thần Artassê rằng bên nào cầu xin lửa từ trời xuống thiêu hủy lễ vật, thì bên đó thắng. Cuối cùng, chỉ duy mình Elia, đã khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy con bò. Điều đó chứng tỏ chỉ có Chúa mà Elia cầu xin là Thiên Chúa đáng tôn thờ, còn các thần ngoại đều là ngẫu tượng. Kết cục, ông đã tiêu diệt gần ngàn tư tế các thần ngoại. Khốn nỗi, họ là những người mà hoàng hậu Isabel đã bênh vực ủng hộ, nên ông đã bị truy sát và phải trốn chạy. Nhưng ông được Chúa bang trợ và trên đường đào tẩu ông được thiên thần dọn bánh và nước. Thế là ông lấy lại sức lực và tiếp tục cuộc hành trình bốn mươi ngày đêm đến núi Horep. Vậy là trong hoàn cảnh sợ hãi, đói khát, rã rời, nguy khốn, nhà tiên tri đã được Chúa bổ sức. Ông đã nếm thử, đã nhìn thấy cõi lòng rộn lên niềm hạnh phúc khôn tả vì nghiệm thấy Chúa tốt lành, bênh vực, chở che và quan phòng.

Đến đây, chúng ta có thể hiểu lời mời gọi “hãy nếm thử và hãy nhìn coi” muốn nói với ta điều gì. Bánh và nước, đó là hình ảnh báo trước của Thánh Thể, của Mình Máu Thánh Chúa Kitô, là thần lương vô địch dẫn đưa con người vượt qua cuộc lữ hành trần thế với biết bao nghịch cảnh bất trắc, đạt đến cuộc sống đời đời. Đó là sứ điệp Lời Chúa CN XIX B hôm nay. Câu chuyện Tin Mừng kể rằng, khi nghe Chúa Giêsu nói Người có bánh đích thực, bánh bởi trời, bánh hằng sống, dân chúng liền thắc mắc đâu là bánh bởi trời, đâu là bánh hằng sống, có sức thỏa mãn cơn đói khát thể xác và tâm hồn của họ. Và họ nài xin: “xin Thầy cho chúng tôi bánh ấy luôn mãi” (Ga 6,34). Chúa Giêsu đã mạc khải: “Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống” (Ga 6,48-52).

Mình Máu Thánh Chúa là lương thần cao quý vô cùng mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Của ăn được ban cho đây chính là Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Thật vậy, trao ban mình cho ai là trao ban tất cả. Trao ban mình cho ai, là nói lên tình yêu lớn lao nhất. “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Mình, để tất cả những ai tin vào Người thì không phải hư mất nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16).

“Hãy nếm thử và hãy nhìn coi” là một lời mời gọi chúng ta đến đón rước Thánh Thể thường xuyên. Nói đến việc “nếm thử và nhìn coi” này là nói đến việc tham dự và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể. “Mỗi Bánh Thánh được làm nên là để được tình mến nơi một con tim nhân loại nào đó đốt cháy” (Thánh Gioan Maria Vianey). Mỗi ngày Chúa Giêsu từ trời xuống không phải để ngự vào chiếc bình thánh bằng vàng, Người muốn tìm kiếm một thiên đàng khác thân thương hơn đối với Người: thiên đàng nơi tâm hồn chúng ta. Ma quỷ tuy không vào được thẩm cung của một linh hồn không nhơ uế, nhưng nó cũng muốn cho linh hồn ấy nên nguội lạnh, vô chủ và hờ hững với việc hiệp lễ. Việc hiệp lễ thường xuyên là nguồn suối mỗi ngày tràn chảy vào chúng ta tình yêu, ánh sáng, niềm vui, can đảm, mọi nhân đức và mọi sự lành. “Ai uống nước Ta ban sẽ không bao giờ khát nữa, vì nước Ta ban sẽ trở nên nơi người ấy một mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,14) . Chúa Giêsu là nguồn mạch vọt lên sự sống đời đời.

Thánh Thể thỏa đáp nâng đỡ chúng ta về mọi phương diện. Có lời thánh Syrilô Alexanria, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh: “Nếu như nọc độc kêu căng sôi sục trong anh chị em, anh chị em phải hướng về Thánh Thể và Bánh ấy nơi Thiên Chúa tự hạ và ẩn thân sẽ dạy cho anh chị em biết khiêm nhu. Nếu như cơn sốt tham ăn ham uống gào thét trong anh chị em, anh chị em hãy nuôi sống mình bằng Bánh ấy và anh chị em sẽ học được bài học quảng đại. Nếu như luồng gió trống lạnh do thói cuồng vọng làm úa tàn anh chị em, anh chị em hãy mau đến với Bánh các thiên thần và đức ái sẽ nở rộ trong tâm hồn anh chị em. Nếu như anh chị em cảm thấy thói vô độ đang cồn cào trong anh chị em, anh chị em hãy tự bồi dưỡng bằng Thịt Máu Chúa Kitô, và đức tự chủ anh hùng trong cuộc sống trần gian của Ngài sẽ giúp anh chị em nên tiết độ. Nếu anh chị em biếng lười việc thiêng liêng, anh chị em hãy dùng thần lương thiên đàng mà làm mình nên mạnh mẽ, và anh chị em sẽ trở nên nhiệt thành. Sau cùng, nếu như anh chị em cảm thấy bức xúc vì cơn sốt nhục dục buông tuồng, anh chị em hãy đến bàn tiệc của các thiên thần và Thân Mình của Chúa Kitô sẽ làm cho anh chị em trở nên tinh sạch và thân thiết”.

Thưa các bạn quý mến,

Để kết, Thánh Thể có một mời gọi chúng ta: Nếu như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta và phó mình làm của dâng và lễ tế thơm tho ngọt ngào dâng lên Thiên Chúa vì chúng ta, thì chúng ta cũng hãy ăn ở hiền hậu với nhau, hãy thương xót và tha thứ cho nhau, hãy bắt chước Thiên Chúa như con cái rất yêu dấu của Người, hãy sống trong tình thương như Đức Kitô, hãy loại trừ mọi thứ gay gắt, tức giận, nóng nảy, dức lác, chửi rủa cùng mọi thứ độc ác (x.Ep 4,30-5,2).

Xin cho chúng ta có tâm hồn của Đức Maria để đón tiếp Chúa Kitô. Xin cho chúng ta có tinh thần của Đức Maria để nên đồng hình đồng dạng với Người.