Dạy con tuổi teen làm việc nhà


Nguồn: Hoài Phương

Trẻ được làm việc nhà sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, coi trọng giá trị gia đình và có trách nhiệm hơn với công việc chung. Nhưng làm sao để con tuổi teen làm việc nhà?

Đối với bố mẹ, việc nhà là công việc thường xuyên con cần phải làm. Với các con tuổi teen, đó lại là một nhiệm vụ khó khăn hoặc khó chịu. “Làm việc” chắc chắn không phải là từ yêu thích của các con tuổi teen. Bạn cần thống nhất với con về 4 kiểu làm nhà, để con bạn có trách nhiệm đồng thời có thêm động lực để làm việc:

- Con phải tự dọn sách căn phòng hỗn loạn của mình hoặc bất cứ nơi nào con bày bừa ra

- Một số công việc thường xuyên phải làm – không trả tiền

- Một số công việc đặc biệt hơn và con sẽ được trả tiền khi làm chúng.

Dạy con tuổi teen làm việc nhà - hình 1

Tự dọn dẹp phòng mình

Điều này có nghĩa là con phải giữ cho phòng riêng của mình được sạch sẽ. Thực tế, phòng của các con tuổi teen khó mà gọn gàng được như bố mẹ mong đợi. Thay vì đòi hỏi phòng con phải ngăn nắp như bố mẹ muốn, bạn có thể đề nghị con giữ phòng sạch sẽ:  dọn thức ăn thừa và rác, quét sạch nhà, vứt túi rác... Phòng có thể lộn xộn, nhưng không được bẩn.

Thực tế là thà để phòng con hỗn độn còn hơn để con làm cho cả ngôi nhà như vậy. Vì thế, hãy đặt ra nguyên tắc là con không được phép để quần áo, ba lô, sách vở, bất cứ đồ dùng cá nhân nào ở phòng khác hay ở những nơi khác trong ngôi nhà. Nếu nhà bạn có nơi để những thứ đó, đề nghị con để đúng nơi quy định.

Thứ hai là con bạn phải dọn sạch bếp sau khi bày bừa ăn uống hoặc nấu ăn, tự rửa bát.

Thứ ba, con phải tự giặt và phơi áo quần của mình.

Công việc thường xuyên – không được trả lương

Những công việc thường xuyên và không được trả lương là một cách tốt để nhắc nhở thanh thiếu niên rằng họ là một phần của cái gì đó lớn hơn bản thân họ, trong trường hợp là gia đình. Hãy giữ cho danh sách công việc này đơn giản và ít để không biến nó thành cuộc chiến.

Các công việc con cần làm thường xuyên để hỗ trợ gia đình có thể là: cùng mẹ nấu cơm, nấu ăn cho cả nhà khi bố mẹ đi vắng, rửa bát cho cả nhà, quét nhà... Nếu nhà có nhiều con, bố mẹ có thể thảo luận để phân công phù hợp. Mọi thứ sẽ dễ chịu hơn nếu công việc được giao phù hợp với sở thích, tính cách của từng đứa con, thay vì chúng ấm ức làm công việc mà mình căm ghét.

Công việc đặc biệt và được thanh toán

Những công việc được trả lương cũng giống như phần thưởng cho việc con bạn tự dọn dẹp phòng, làm những việc thường xuyên chia sẻ trách nhiệm với gia đình. Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự chủ động và tốc độ hoàn thành những công việc kiểu này của con mình. Đó có thể là những công việc như: dọn dẹp kho để đồ, rửa xe máy, rửa xe ô tô, dọn 3 tầng nhà... Bố mẹ có thể thảo luận cùng con về số tiền được trả cho từng công việc, có thể tương đương với giá thị trường. Đây sẽ là một bài học cho con về việc quý trọng giá trị của tiền bạc và biết cách trân trọng hơn những gì mình có.

Dĩ nhiên, con bạn sẽ có toàn quyền quyết định với số tiền mà con kiếm được từ bố mẹ. Tuy vậy, bạn có thể trao đổi với con về cách chi tiêu, hỏi xem con dự định sẽ làm gì với số tiền đó, cách tiết kiệm để có đủ số tiền mua thứ con cần. Bằng cách này, con sẽ học được cách tiết kiệm số tiền mà mình vất vả mới kiếm được.

Bố mẹ có thể làm danh sách việc nhà cho các con và treo nó lên một nơi dễ thấy trong nhà như tủ lạnh, cánh cửa. Các bạn tuổi teen thường thích mọi thứ màu sắc, đẹp đẽ và đầy cảm hứng, do vậy, để các con bạn thiết kế một tấm bảng việc nhà có thể là một ý tưởng hay. Nếu nhà có nhiều con, hãy để chúng theo dõi lẫn nhau, đánh dấu vào tấm bảng và trao đổi về kết quả mỗi tuần.

Để tăng thêm động lực cho các con tuổi teen, bố mẹ có thể treo phần thưởng hàng tháng: nếu con hoàn thành công việc tốt đẹp sẽ được món quà nào đó mà con mong ước, tất nhiên trong giới hạn tài chính đã thỏa thuận.
 

Trang gia đình | Trang nhà