Làm sao để ngăn chặn các 'cuộc chiến' của con


Theo vuongquocnhi

Nhà có một con thì không nói làm gì, nhưng gia đình nào có 2 con trở lên, cha mẹ khó tránh khỏi những lúc đau đầu vì con tranh cãi, đánh lộn lẫn nhau. Trẻ có thể xô xát, ‘gây hấn’ với nhau vì nhiều lý do từ việc tranh đồ chơi của nhau, đến sự tị nạnh vì cha mẹ đối xử không công bằng. Vì vậy, cha mẹ nên làm những điều sau đây để giải quyết những bất hòa của con trẻ.

  • Hãy đồng cảm để con bạn tin rằng bạn hiểu cảm giác của chúng. Sự gần gũi và thiện chí của cha mẹ sẽ giúp trẻ mở lòng nói ra những khó chịu, bức bách với anh hay em của mình thay vì “động chân, động tay”.

  • Luôn nhắc lại những quy tắc của gia đình để con bạn nhớ rằng anh em mắng chửi và đánh lộn là hành động không được chấp nhận.

  • Khi thấy con mặt đỏ gay tranh luận nảy lửa và sẵn sàng ‘chiến đấu’, cha mẹ cần xuất hiện ngay. Hãy kiểm soát hành động và là những ông bố, bà mẹ công bằng. Điều bạn cần làm nhất là không ‘nhất bên trọng, nhất bên khinh’, không vội vàng bênh vực em hay anh mà từ từ hỏi rõ nguyên nhân và giải thích cho con hiểu đã là anh em thì phải giúp đỡ, bảo vệ và nhường nhịn nhau chứ không nên đánh nhau

  • Nghiêm khắc nhắc nhở và tách hai đứa trẻ đang ‘hằm hè’, không cho chúng chơi cùng với nhau nếu như chúng không chơi với nhau một cách hòa bình. Đặc biệt, tránh cho trẻ tiếp xúc với những trò chơi có tính chất bạo lực, kích động mạnh.

Trang gia đình | Trang nhà


Gửi Bài - Góp Ý  - Chia Sẻ - Comments