Nói lời xin lỗi trẻ


(Sưu tầm)

Không chỉ trẻ con mà người lớn cũng có thể mắc lỗi. Vậy tại sao người lớn lại chẳng mấy khi nói lời xin lỗi.



1. Nhận ra rằng mình đang có lỗi

Trẻ con cũng như người lớn cần được đối xử công bằng. Ai cũng có thể xin lỗi, đừng nghĩ rằng bạn là người lớn mà có quyền áp đặt mọi thứ cho con trẻ.

2. Hạ nhiệt

Nếu bạn đang căng thẳng giận dữ khó kiềm chế, bạn nên có chút thời gian ở một mình trước khi tiếp tục cuộc trò chuyện với con bạn. Bạn nên suy nghĩ tại sao điều đó lại xảy ra và thử nghĩ rằng nếu bạn rơi vào trường hợp đó.

3. Xin lỗi một cách đơn giản và trực tiếp

Hãy thể hiện sự tiếc nuối và ân hận của bạn khi làm tổn thương con trẻ. Thay vì nói: “Bố/mẹ rất bực mình với con”, bạn có thể nói nhẹ nhàng hơn: “Bố mẹ đã không bình tĩnh khi nói con lười biếng và vô tích sự”. Sự phân tích của bạn sẽ giúp trẻ hiểu được những cái đúng cái sai trong cuộc sống mà bất kì ai cũng có thể mắc phải.

4. Đừng bao giờ lấy lý do vì khách quan mà mình có lỗi

Bạn hãy tự nhận những sai lầm của mình. Ví dụ “bố mải chơi mà quên đón con, hay hôm qua mẹ đã trách nhầm con”. Bạn không nên tỏ ra là người có quyền lực nhất trong nhà, khi làm sai điều gì không cần phải sửa hay xin lỗi. Điều đó sẽ làm trẻ không còn niềm tin vào người lớn và sẽ học theo thói xấu của bố mẹ.

5. Lắng nghe con bạn nói

Bạn và con cần một khoảng thời gian để hiểu nhau hơn. Nếu bạn ngại nói trực tiếp với con, bạn có thể viết ra giấy hoặc gửi mail cho con bạn. Bạn và con cũng cần tìm ra cách giải quyết tốt nhất để tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.

6. Hãy luôn nhớ rằng bạn không phải là người hoàn hảo để không mắc lỗi

Điều quan trọng là bạn biết được những lỗi của mình và tránh.

7. Không đút lót

Có thể bạn nghĩ rằng bạn có thể bù đắp cho trẻ mỗi khi mình có lỗi. Nhưng không nên làm vậy. Việc làm đó của bạn sẽ được hiểu là sự hối lộ và nó làm cho trẻ rất khó có thể tha thứ cho sai lầm của người khác. Mà trong cuộc sống sự tha thứ lại nhiều khi quan trọng hơn rất nhiều điều khác.

8. Hạn chế phải nói lời xin lỗi

Khi bạn xin lỗi nhiều lần cho một vấn đề, bạn sẽ đuợc hiểu là thiếu sự thành thật. Bạn đừng nghĩ là trẻ con sẽ biết điều này. Do vậy hãy chú ý quan tâm thực sự đến trẻ để tránh gặp phải trường hợp mà bạn phảinói lời xin lỗi nhiều.

Trang gia đình | Trang nhà


Gửi Bài - Góp Ý  - Chia Sẻ - Comments