Hướng dẫn chọn địa điểm thích hợp
để phê bình bé


Theo vuongquocnhi

Bé 5 tuổi trở lên cần một cuộc nói chuyện mang tính chất nghiêm túc khi bạn muốn phê bình hoặc nhắc nhở bé. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, địa điểm để khởi xướng cuộc trao đổi tốt nhất là ở trong phòng kín. Tuy nhiên, các chuyên gia gợi ý, việc ngồi nghiêm chỉnh trên ghế sofa trong phòng khách sẽ khiến bé căng thẳng. Đấy là chưa tính đến những tiếng ồn tivi hoặc tiếng nói cười của người thân trong gia đình ảnh hưởng đến chất lượng buổi "giáo huấn" cho bé.

Phê bình bé trong công viên

Không khí trong lành ngoài trời, cộng với việc được sóng bước đi dạo cùng bạn sẽ giúp bé hứng khởi. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để bạn nhắc và sửa lỗi cho bé.

Nhiều bé cũng thích chứng tỏ mình là người lớn và muốn có những cuộc nói chuyện thực sự nghiêm túc với bố mẹ; chẳng hạn: “Con không được giành đồ chơi với em nữa nhé. Con là anh (chị) mà, phải biết nhường em chứ”. Sau đó, bạn nên kiên nhẫn lắng nghe bé giải thích về chuyện tranh giành đồ chơi. Bé có thể có những lý do đặc biệt như “bị em cắn” nên mới hành xử như vậy….

 Công viên cũng là địa điểm thú vị khi bạn muốn đề cập sâu hơn với bé về những chủ đề khó nói như giới tính, sự chết chóc, tác hại của rượu và thuốc lá, tội ác của chiến tranh mà bé được chứng kiến trên tivi...

Tất nhiên không phải lúc nào bạn cũng phải đến công viên mới nói chuyện được với bé. Nếu nhắc nhở bé trong phòng, bạn nên chọn khoảng thời gian yên tĩnh, khi bé không quá đói hoặc quá mệt mỏi và cuộc trò chuyện chỉ nên đơn giản. Ngoài ra, bạn cũng có thể “răn dạy” bé lúc 2 mẹ con ngồi trên xe, đi dạo, cùng ăn kem hoặc bất kỳ lúc nào thuận tiện.

Tránh phê bình bé nơi đông người

Những đám đông không chỉ làm bé bị phân tán tư tưởng mà còn khiến bé xuất hiện tâm lý ái ngại. Nếu muốn nhắc nhở bé ở nơi đông người, bạn nên chọn những chủ đề “trung tính” như gợi ý bé xả rác đúng cách, đi bộ đúng nơi quy định…

Những vấn đề nhạy cảm liên quan đến cá nhân bé như “chuyện bé thích sờ chim khi ngủ”, “bé hay cắn bạn chơi” hoặc “bé không thể đi vệ sinh đúng cách”… bạn nên chọn không gian riêng tư hơn.

Tạo thêm nhiều thời gian trò chuyện với bé

Dù bận rộn đến mấy, bạn cũng nên dành thời gian cho bé. Nhất là khi bạn muốn bé ghi nhớ một điều gì đó, bạn càng không nên vội vã. Nếu buổi nói chuyện diễn ra quá nhanh như lúc bé chuẩn bị đến lớp mẫu giáo hoặc sắp tới giờ cơm tối, bé sẽ không có thời gian để hiểu và rất khó để thực hiện theo những gì bạn yêu cầu.

Trang gia đình | Trang nhà


Gửi Bài - Góp Ý  - Chia Sẻ - Comments