Ngày nay, khoa học càng tiến bộ, con
người càng tìm cách chối bỏ Thiên Chúa. Cuộc sống vật chất của gia đình
càng nâng cao thì thảm trạng ly thân, ly dị càng phổ biến, đảo lộn trật
tự xã hội, luân lý, đạo đức và văn hóa con người.
Trước đây, Pháp là quốc gia gương mẫu
cho toàn thế giới: Đất nước quý phái, hùng mạnh, nguy nga phồn thịnh, là
miền đất hứa có nhiều hiền triết, nhà bác học, vĩ nhân và văn thi sĩ, và
cũng là nơi mà đức tin Công Giáo đã bám rễ rất sâu nên nước này đã được
gọi là ''Trưởng Nữ của Giáo Hội Công Giáo''. Nhưng, bây giờ, theo lời
thú nhận của Monique Santucci, nước Pháp đã băng hoại, sa đọa, thuần
phong mỹ tục và văn hóa đang bị lung lay, chìm dần vào bóng tối để trở
thành ''vương quốc của tội lỗi và sự dữ.'' Còn tại Đức, sinh nhật thứ 18
là ngày giải phóng các cô cậu thoát ra khỏi ''địa ngục gia đình''! Cha
mẹ không được quyền can thiệp vào sinh hoạt tính dục và việc lập gia
đình của con mình. Rất nhiều cặp lấy nhau, năm hay mười năm sau, vẫn
chưa làm hôn thú để, sau này, có lỡ bỏ nhau, cũng khỏi mất công ra tòa,
tốn tiền ly dị.
Ngày trước, các cụ bảo: ''Nhân bất học,
bất tri lý.'' Còn ngày nay, càng học nhiều như Jean Paul Sartre, mà lại
càng trở thành u minh vì ông ta bảo: ''Thượng Đế đã chết rồi!'' Còn các
cường quốc và siêu cường quốc khác là những ổ tội ác. Các nhà khoa học
thì chạy đua sản xuất vũ khí giết người, thuốc ngừa thai, phá thai, trợ
tử ... Kỹ nghệ phim ảnh thì càng ngày càng tạo ra nhiều cảnh máu chảy
lai láng, súng nổ, khủng bố... Sòng bạc, tiệm nhảy về đêm mọc lên ở khắp
nơi. Phim ''đồi trụy'' trên mạng càng phổ biến. Cho nên cảnh sát, tòa
án, nhà lao ... cũng bận rộn hơn trước nhiều.
Trước thảm họa đổ nát của gia đình, các
bậc phụ huynh nghĩ gì? Đặc biệt là các bà mẹ có bổn phận và trách nhiệm
thế nào trong việc đề phòng, ngăn chặn và giải quyết vấn đề ly thân và
ly dị vốn là tiền đề của những thảm họa khác?
Blaise Pascal bảo rằng phá hủy một
nguyên tử thì dễ hơn dẹp bỏ một định kiến. Cho nên việc chữa trị căn
bệnh ly thân và ly dị đòi hỏi một quá trình nghiên cứu, nhận định nhắm
đưa ra những biện pháp hữu hiệu vì sức công phá của căn bệnh ấy vô cùng
khốc liệt. Thế giới đang bị đầu độc bởi trào lưu vô luân, vô thần và
hiện sinh. Gia đình là nền tảng của xã hội, lại bị xem là hỏa ngục như
Jean Paul Sartre quan niệm: ''Địa ngục là người khác!'' Nếu vậy thì ông
ta cũng là địa ngục của đấng sinh thành, thầy cô, người yêu, vợ con, anh
em, họ hàng, bạn hữu của ông ta! Còn người đã nên vợ, nên chồng, không
còn là uyên ương nữa thì bảo gia đình là lao tù, gọi những ''kẻ'' rục
rịch bước lên xe hoa là đồ khùng điên vì, đang sống an nhàn, thanh thản,
bỗng dưng tự ký cho mình bản án khổ sai chung thân! Trong tác phẩm ''Les
quinze joies de mariage'' (Mười lăm niềm vui hôn nhân) là tựa đề châm
biếm, khôi hài, người sắp lập gia đình được ví như con cá đang hưởng tự
do giữa trời, nước mênh mông, chợt thấy cái nơm có nhiều con cá khác đã
bị quyến rũ bởi mồi giả thơm ngon, vậy mà vẫn chui đầu vào trong đó!
Nhưng than ôi, làm sao thoát ra khỏi nơi ấy được nữa? Đâu ngờ bên trong
chỉ toàn là đau khổ, buồn sầu!
Ông Théophraste, bạn chí thân của triết
gia Aristote, đã từng khuyên đàn ông chớ dại dột lấy vợ mà hóa thành nô
lệ. Ông Juvénal thì gởi thư trách bạn: ''Sao? Cậu tính lấy vợ để nó đè
đầu, cỡi cổ cậu à? Nếu cậu muốn chết thì tớ có mấy sợ dây cho cậu thắt
cổ, có cửa sổ mở sẵn cho cậu gieo mình xuống vực thẳm! Và còn chiếc cầu
rất gần đằng kia kìa!''
Hóa ra, gia đình là cái vòng luẩn quẩn
cho những ai còn thấy mình bị trói buộc vì một lý do nào đó. Đến lúc tức
nước, vỡ bờ thì phải ly thân, ly dị! Thậm chí có những người tự vận hay
trở thành sát nhân. Nhưng, xét cho cùng, nạn nhân của việc ly dị, ly
thân và tự vận là người khao khát yêu, được yêu và được sống như ý! Phải
chăng câu nói của Thánh Phaolô: ''Tôi không làm điều tôi muốn. Ngược
lại, tôi làm điều tôi ghét.'' là lời ngài vừa thú tội, vừa cảm thông
những người không ưa tội mà vẫn phạm tội?
Như vậy, trước thảm trạng ly thân, ly
dị, vai trò của người mẹ là phải giúp đỡ chồng con làm điều tốt mà họ
muốn và tránh làm điều xấu mà họ đâu có ưa. Trước hết, các bà phải
nghiên cứu thật kỹ các đối tượng (chồng, con trai, con gái). Sau khi đã
nắm được cái tẩy của họ, mình mới có thể ngăn ngừa hoặc giúp giải quyết
vấn đề. Đồng thời các bà phải tự kiểm thảo, tra vấn lương tâm. Ấy
là hành động phản tỉnh vì ''biết người, biết ta, trăm trận, trăm
thắng.'' Hơn nữa, có soi gương mới thấy mặt mình trong gương. Chuyện các
ông phê bình các bà thì nhiều vô kể. Nhưng, trong khuôn khổ bài này,
thiết tưởng cần nêu lên ''khát vọng'' của đàn ông, hay nói cách khác,
phải nêu rõ điều tối quan trọng mà các ''phu quân'' đang trông chờ từ
các ''phu nhân'' của họ. Đó là ''vợ ngoan làm quan cho chồng; sống nhờ
bạn, sang nhờ vợ.''
Thật vậy, đức khôn ngoan là bửu
bối, vừa là thành lũy kiên cố bảo vệ hạnh phúc gia đình. Hầu hết các bà
mẹ Việt Nam là những tấm gương chung thủy sáng ngời. Đó là đức tính nổi
bật của nền văn hóa Việt Nam mà các bà đã tiếp thu để rồi gìn giữ, trau
dồi, phát huy và lưu truyền cho tới ngày nay và mai sau.
Đá mòn, nhưng dạ chẳng mòn
Tào khê nước chảy hãy còn trơ trơ
Không những chung thủy, các bà mẹ Việt
Nam lại còn trung hậu, đảm đang, vị tha, tận tụy, chân tình, yêu thương
chồng con nồng nàn. Các bà thường dạy con: ''Cái nết đánh chết cái đẹp.
Học ăn, học nói, học nói, học mở.'' Nhiều bà biết chàng rể của mình mang
tính dèo bòng, sợ có ngày vợ chồng chúng nó sẽ đưa nhau ra tòa ly dị.
Các bà cũng đau lòng theo con gái, nhưng tính sao bây giờ? Chỉ có cách
duy nhất là khuyên con mình ráng chấp nhận tình đời bạc bẽo và sống nêu
gương là người vợ chung tình, đại lượng. Có như thế thì hy vọng rằng
''thằng rể'' sẽ có lúc hồi tâm, tỉnh ngộ. Thà vậy còn hơn là ly dị. Các
bà không muốn thêm dầu vào lửa vì ''một sự nhịn là chín sự lành; nhẹ
nhàng thì chàng lắng nghe. Chim mỏi cánh bay, quay về tổ ấm.''
Đó cũng là trường hợp ''cải tà, quy
chánh'' của ông Juvénal là người đã từng có thành kiến với các bà. Chính
ông ta đã ân hận, thú lỗi như sau: ''Dẫu sao đi nữa, họ vẫn chung
thủy và trong trắng hơn đàn ông!'' Các bà không muốn to
chuyện thành rầy rà, xích mích, làm cả nhà buồn lây, lại thêm xấu hổ với
hàng xóm. Cho nên các bà chủ trương ''vỗ nhẹ hơn là tát tai; dây mềm
buộc chặt; lấy nhu thắng cương'' để tránh cái cảnh ''cơm không lành,
canh không ngọt.'' Các bà chỉ mong cho con cái sung sướng nhìn mái ấm
gia đình mà bắt chước, mà ''thuận hòa vi quý'' với nhau.
Bên cạnh những tấm gương cao quý của các
bà mẹ Việt Nam, chúng ta còn được Chúa ban cho những người mẹ Công Giáo
tuyệt vời. Họ là những người nữ nhân đức thành Giêrusalem biết noi gương
đức tin-cậy-mến của Mẹ Maria trong tiệc cưới Cana: ''Con ơi, nhà này hết
rượu!'', tức là gia đình cần có ơn Chúa! Các bà quan niệm gia đình là
một Hội Thánh nhỏ nên thường giải thích cho con cái hiểu rằng Hội Thánh
không chỉ là Thánh, mà còn bao gồm tất cả những người tội lỗi trong lòng
Hội Thánh bởi vì họ cũng là đối tượng của Sứ Mạng Cứu Rỗi. Phải thánh
hóa ''Người Nhà'' trước thì mới mong thánh hóa được ''Người Ngoài''! Nếu
trần gian ô trọc này sạch bóng tội lỗi thì chương trình cứu chuộc đã …
khóa sổ lâu rồi!
Yêu thương cũng còn có nghĩa là tha thứ
không chỉ bảy lần, mà tới bảy mươi lần bảy như Lời Chúa dạy. Mười Điều
Răn của Thiên Chúa chỉ quy thành một điểm: Tình thương! Hãy thánh hóa
gia đình bằng Tình Yêu Thương vì gia đình là huyền nhiệm của Thiên Chúa:
Sáng Tạo, Nhập Thể, Nhập Thế, Thương Khó, Tử Nạn và Phục Sinh với Ngài.
Nếu không xác tín được điều này thì việc xây dựng gia đình chẳng khác gì
việc làm nhà trên cát! Nếu tất cả các gia đình Công Giáo không có nền
móng vững chắc là Tình Yêu và Tha Thứ thì Giáo Hội sẽ bị lung lay!
Những cử chỉ trìu mến, săn sóc nhau, tuy
nhỏ, nhưng vẫn chứng tỏ được tình yêu: Một ly nước lạnh cho chồng, kèm
theo nụ cười dễ thương; Người vợ nhờ chồng ngắm nghía chiếc áo mà mình
đang mặc để đi dự tiệc cưới tối nay. Với ông chồng đam mê sách vở,
chuyện viết lách hay nhiệt tình giúp đỡ người khác mà lại ít quan tâm
đến sở thích của vợ mình thì bà vợ có thể nói câu gì đó thật dễ thương
nhắm tạo cơ hội cho chồng để ý cưng mình hơn. Chẳng hạn: ''Để làm gương
cho con về tình nghĩa vợ chồng mình, cha mẹ, anh nên nói với con ngày
mai là sinh nhật của em dù con đã biết rồi.'' Nghe vợ khôn ngoan, thật
lòng, không ''giữ kẻ'' như thế thì người chồng nào mà lại không chịu làm
một cái gì đó để cho vợ và con hài lòng chẳng những trong ngày ấy, mà có
thể mỗi ngày nhiều việc khác để vun xới tình lứa đôi và tình phụ-mẫu tử.
Ông Vincent de Beauvais cũng quan niệm thật dễ thương về hôn nhân thế
này: ''Vợ chồng không phải là chủ, tớ, chẳng phải là nô tỳ, nhưng là bạn
đời.'' Thật vậy, Lời Chúa trong Kinh Thánh gọi vợ chồng là một thân xác.
Người Việt thì dùng các chữ ''mình ơi, nhà tôi''.
Buổi tối đọc kinh trong gia đình cũng là
cách thánh hóa vợ chồng, con cái. Đó là giây phút lắng đọng, tin yêu và
gần gũi. Các bà cố gắng giúp chồng con bỏ thói đọc kinh rề rề như đọc
điếu văn, hay có lúc lại ào ào như tràng súng liên thanh, nhưng hời hợt
như nước đổ đầu vịt, làm chồng và nhất là con cái cảm thấy như bị tra
tấn, căng thẳng vì ngồi đó mà không hiệp thông, chẳng hiệp nhất được với
nhau trong lời kinh nguyện. Thế rồi, họ tìm cách trốn lánh đọc kinh, cầu
nguyện chung vốn là thời gian giao hòa cần thiết cho mỗi một gia đình
Công Giáo.
Vì sợ cảnh: ''Giả vờ cam kết trên môi!
Sau khi được vợ, anh thôi nhà thờ!'', các bà mẹ cho con cái đi học khóa
dự bị hôn nhân, học nghề, học chữ, và khuyến khích con cái tham gia hội
đoàn, công tác tông đồ, làm giáo lý viên, nhất là thăm viếng các gia
đình đang gặp thử thách, sóng gió. Đó là biện pháp hữu hiệu nhất để giúp
con cái trở thành chứng nhân của Tin Mừng cho mọi người.
Nếu con cái đòi ly thân, ly dị thì các
bà đóng vai luật sư hòa giải: Ngoài Giới Răn của Chúa là yêu thương,
không được phân ly, các bà nên hướng dẫn con mình hành động đúng với
Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô và cho chúng biết rằng Chúa đã không
khắt khe với người đàn bà phạm tội ngoại tình. Chúa biết ''bút sa thì gà
chết'' nên Ngài chỉ viết gì đó trên đất, rồi bảo: ''Ta không kết tội
con. Con hãy về nhà và đừng phạm tội nữa.'' Người đàn bà đã run sợ, biết
hối lỗi thì Chúa nỡ lòng nào mà nặng lời với bà ta! Chúa cũng dạy bài
học tha thứ: ''Con người đến, không phải để kết tội trần gian, nhưng để
thế gian nhờ Ngài mà được cứu rỗi.'', hoặc: ''Ai thấy mình sạch tội thì
cứ ném đá người đàn bà ấy trước đi.''
Sau khi thuyết phục con cái như trên,
các bà mẹ nhẹ nhàng kết luận: ''Nếu con của má thấy mình chưa hề phạm
tội thì cứ việc vác chiếu ra tòa mà xin ly dị, ly thân.'' Còn đối với
những cặp vợ chồng muốn ly dị, ly thân vì những khó khăn vật chất dẫn
đến sự đổ vỡ của tình yêu, các bà còn kiêm luôn vai trò của nhà tâm lý
giáo dục: ''Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn
ai!'' Mẹ Maria đã đồng công với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Còn Thánh
Giuse thì ngày ngày đổ mồ hôi để nuôi sống Thánh Gia Thất. Ngài đã từng
lê chân mệt mỏi đi tìm chỗ trọ qua đêm cho Mẹ Maria trong lúc sắp sinh
Chúa Cứu Thế. Cùng đường, Ngài phải đưa Mẹ chui vào chuồng lừa, mong
được chút hơi ấm của loài vật giữa đêm khuya. Rồi các Ngài xấc bấc xang
bang bế Chúa chạy trốn vua Herôdê. Khi Chúa lên mười hai, các Ngài phải
quên ăn, bỏ ngủ mà chạy kiếm Chúa để rồi gặp Ngài đang giảng giải Kinh
Thánh cho các luật sĩ trong Đền Thờ.
''Chiến đấu không gian khổ thì chiến
thắng không vinh quang.'' Đừng quá lãng mạng hay thêu hoa dệt gấm và thi
vị hóa cuộc đời và tình yêu theo ước mơ riêng tư để rồi rơi tõm vào ảo
tưởng như ''Bà Bovary'', tác phẩm hiện thực của Flaubert! Yêu là chọn
lựa, dấn thân và chấp nhận như người Pháp nói: ''Tình yêu là tất cả
những gì xảy ra giữa hai người yêu nhau.'' Nói như thế xong, người mẹ
kết luận: ''Đau khổ là những đóa hoa tươi làm lễ vật hiến tế mình.'' như
Chúa Giêsu đã tự hiến tế trên đồi tử nạn vì ''Ai muốn theo Ta thì vác
Thập Giá mà theo Ta.''
Con cái biết vâng lời, người mẹ cảm thấy
nhẹ nhõm, như vừa trút được gánh nặng đè lên cõi lòng. Từ nay, bà không
phải thẹn với lương tâm vì bà đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để
mưu cầu hạnh phúc và hàn gắn hạnh phúc cho con cái mình trước viễn cảnh
tối tăm của rạn nứt, đổ vỡ.
Không ai dám vỗ ngực khoe rằng mình có
thể dàn xếp thảm cảnh ly thân, ly dị. Những chồng sách cao ngất ''Học
Làm Người'', những bức thư tình hay nhất thế giới cũng không bằng tấm
lòng của người mẹ khuyên dạy con làm gương cho thế hệ mai sau. Người
Pháp nói: ''Kỳ quan / kỳ công lớn nhất của Ông Trời vẫn là trái tim của
người mẹ.'' Người mẹ ''không chồng'' hay ''có chồng'' đều mong cho con
mình đừng đau khổ trong cuộc sống lứa đôi.
Xin các bà Mẹ Việt Nam noi gương thủy
chung trong Việt Đạo qua tiền nhân. Chúa Thánh Linh luôn hành động trong
các bà mẹ Công Giáo bởi vì các bà đã nhận lãnh nhiều Bí Tích. Chỉ còn
vấn đề là các bà có SỐNG ĐẠO bằng Ơn Khôn ngoan của Thánh Linh hay
không! Cúi xin Ngài giúp các bà chung thủy như Mẹ Maria đã thủy chung
với Ngài vì Mẹ đã nói với Sứ Thần: ''Xin thành sự nơi tôi theo lời Sứ
Thần.'' Cúi xin Ngài cũng thương đến tất cả các bà mẹ khác bởi vì họ là
cô giáo đầu tiên của con mình khi chúng còn là thai nhi trong bụng mẹ. |