Một cái nhìn sơ lược về những cuộc hôn nhân
ngoại lai tại Việt Nam
Mỗi lần tôi có dịp đọc trên internet hoặc theo
dõi những báo chí về hằng trăm cô gái Việt Nam khỏa thân đứng
sắp hàng chờ mấy anh “củ sâm” hay mấy lão “xì thẩu” ngắm nghía
và chọn lựa, tim tôi thắt lại, và nước mắt tôi tự nhiên chẩy dài
trên mái. Mẹ Âu Cơ ơi, con gái của mẹ rẻ rúng lắm vậy sao? Anh
linh của các bà Trương, bà Triệu đâu hãy về mà chứng giám cho
cảnh nữ nhi của các bà bị hạ nhục một cách thậm tệ! Thiếu nữ
Việt Nam, con gái Việt Nam nay đã trở thành trò chơi dục vụng
cho những con người “dâm dục”, và “vô giáo dục” đến thế sao!!!
Tôi càng cảm thấy bàng hoàng và sửng sốt hơn
nữa, khi biết đó là những lựa chọn cho một cuộc hôn nhân. Điều
này càng khiến tôi khó hiểu, và thật sự không thể hiểu được làm
sao lại có những chọn lựa như thế, và làm sao những chọn lựa này
lại dẫn đến một đời sống hôn nhân hạnh phúc. Không lẽ đã đến lúc
“tình cho không biếu không” đối với những thiếu nữ Việt Nam lúc
này đang thèm khát tình yêu, và “có tiền mua tiên cũng được” đối
với những gã Đại Hàn, Hồng Kông hay Đài Loan kia.
KHỦNG HOẢNG VỀ Ý NIỆM
Đối với các nhà tâm lý học, hoặc những nhà tâm
lý hôn nhân gia đình, thì cả hai phía người đứng để được chọn và
người chọn, trong những trường hợp ấy đều mang hội chứng tâm lý
bệnh hoạn. Đây không phải là tìm hiểu để dẫn tới hôn nhân, mà là
một cuộc mua bán, đổi chác có tính cách tiền bạc và dục vọng.
Cứ mỗi lần tranh luận về hiện tượng này xảy ra
giữa chúng tôi, thì một vài người biện hộ cho rằng: “Cái khó nó
bó cái khôn”, và “bần cùng sinh đạo tặc” huống hồ làm công việc
khỏa thân cho người khác chọn lựa. Nhưng đại đa số thì không
đồng ý với lập luận này.
Tại các nước văn minh Tây Phương trong các
cuộc thi tuyển hoa hậu, phần trình diễn thời trang áo tắm cũng
đã bị phản đối vì cho rằng những thí sinh đã tỏ ra thiếu vải,
mặc dầu đây vẫn được cho là một phần trình diễn mang tính nghệ
thuật và đề cao sắc đẹp nữ giới. Nhưng thiếu vải đến độ không
còn gì như những thí sinh kén chồng mà hình ảnh được đăng trên
internet hoặc báo chí, thì tính nghệ thuật và vẻ đẹp nữ giới ở
đây đã trở thành một hành vi bệnh hoạn.
Xét về tâm lý hôn nhân, thì đây không phải là
sự chọn lựa dẫn tới hôn nhân. Dứt khoát là không. Người chọn và
kẻ được chọn trong trường hợp này đã hiểu như vậy, và do đó, chỉ
là một sự chọn lựa dẫn tới những hành động bệnh hoạn. Kết quả mà
chúng ta được nghe và được thấy qua những cuộc lạm dụng, và
cưỡng chế tình dục xẩy ra cho những cô gái Việt Nam hiện nay tại
Hồng Kông, Đài Loan, Nam Hàn sau khi lấy những người đã chọn
mình, hoặc được mai mối là một thí dụ điển hình.
Gọi đây là những hành vi tâm bệnh, vì một em
bé khi lên 4 tuổi, em đã hiểu mình là gái hay trai. Và sự khác
biệt trai gái không cho phép em hành động khác hơn với ý thức về
phái tính. Thái độ mắc cở, và những ngượng ngùng nếu xẩy ra vì
không che đậy được các phần thân thể cần che kín đã là một tâm
lý phát triển dẫn tới hành vi đạo đức của con người. Sự trưởng
thành về thể lý càng dẫn tới sự trưởng thành về tâm lý và đạo
đức, khiến người ta sau này chỉ có thể trần truồng mà không xấu
hổ đối với trước người mình yêu và trong những tác động ân ái vợ
chồng. Ở đây vì cả hai đã trở thành một, và đã được khiên thuẫn
của tình yêu bao bọc, nên người ta mới không thấy xấu hổ.
NHỮNG ĐIỂM CHỌN LỰA
Giờ đây, chúng ta thử tìm hiểu xem những yếu
tố nào được coi là cần thiết cho một cuộc hôn nhân. Đó là sự tìm
hiểu về tâm linh, về tâm lý và thể lý.
1. Tâm linh: Đối với các nhà tâm lý,
đặc biệt là tâm lý hôn nhân, thì sự tìm hiểu này hết sức quan
trọng và nó chiếm 40% quyết định cho một cuộc hôn nhân.
Ở đây hai nguời yêu nhau phải tìm hiểu xem
người yêu, người chồng, người vợ tương lai của mình có phải là
một người có tầm nhìn và kiến thức về đạo lý không? Có phải là
người dễ mẫn cảm trước những nỗi đau khốn cùng của người khác,
và rộng tay giúp đỡ không? Có phải là người có tấm lòng rộng
lượng dễ nhịn, dễ tha thứ không? Và nhất là có một niềm tin tôn
giáo đủ để giúp vượt qua những khó khăn và thử thách, biết chấp
nhận và hy sinh con người ích kỷ của mình.
Thiếu tâm lý đạo đức này, hôn nhân sẽ rất dễ
đi tới chỗ đổ vỡ, vì hôn nhân dù là một cuộc sống hạnh phúc,
nhưng hạnh phúc này chỉ mua được bằng những hy sinh và chấp nhận
thử thách. Con số những cuộc ly dị của thời nay cho biết tính
chất tâm lý đạo đức đã trở nên thiếu thốn trong hôn nhân chứ
không phải do thiếu tự do lựa chọn, thiếu tiện nghi và thiếu
thốn vật chất.
2. Tâm lý: Theo sau sự lựa chọn về tâm
linh, là những lựa chọn về tâm lý. Nếp sống trưởng thành về mặt
tâm lý cho phép chúng ta hiểu nhau, chấp nhận nhau, và giúp nhau
thăng hoa cuộc sống. Sự hòa hợp về tâm tính còn cho phép hai
người hóa giải được những khác biệt thường đưa tới những hiểu
lầm và tranh cãi. Người yêu của tôi có tính nóng nẩy. Người yêu
của tôi thích trầm lặng hơn giao thiệp bề ngoài. Người yêu của
tôi là người thích hoạt động xã hội và có nhiều bạn bè, hay
ngược lại, trầm ngâm và thích yên lặng một mình. Trước những bất
đồng và bất trắc xẩy ra, người yêu của tôi giải quyết những vấn
đề đó như thế nào?
Bởi vì thiếu hiểu biết, và thiếu thông cảm
được với nhau, nhiều gia đình, nhiều cuộc tình có bắt đầu đẹp đẽ
những đã kết thúc bằng đổ vỡ, đắng cay. Vậy nếu sự lựa chọn ở
đây là phải cân nhắc xem rằng giữa những cái khác biệt của tôi
với người yêu, tôi liệu sẽ chịu đựng được bao nhiêu và bao lâu?
Và nếu xẩy ra những bất hoà, thì tôi phải có những giải quyết
như thế nào. Những lựa chọn này cũng chiếm 30% trong số điểm lựa
chọn cho một cuộc tình dẫn tới hôn nhân.
3. Thể lý: Tâm lý học gọi đó là sự hấp
dẫn có tính cách hóa học. Một sự thu hút theo khoa học thực
nghiệm. Đó là những hấp dẫn bên ngoài. Cả nam cũng như nữ, trước
khi đi đến những phân tích và lựa chọn về tâm lý và tâm linh,
sức hấp dẫn thể lý được coi là khởi đầu và là những thu hút quan
trọng.
Ở điểm này, người Việt Nam có câu: “Gái tham
tài, trai tham sắc”. Và sự gắn bó thể lý này xét theo tâm lý
phát triển có khoảng cách từ 5 đến 10 tuổi. Và càng xa dần tức
là sự khác biệt về tuổi tác càng cao thì mức hấp dẫn và sự thu
hút càng giảm dần. Lúc đó sự khác biệt càng ngày càng đào sâu
thêm hố ngăn cách, khiến hai người không hiểu nhau và không cảm
thấy mức hấp dẫn cần thiết vốn tạo nên sự quyến luyến và gắn bó
giữa hai người phối ngẫu. Mức độ hấp dẫn thể lý cũng chiếm 30%
sự quyết định của một người khi nghĩ tới việc tiến tới hôn
nhân.
KHÓ KHĂN CỦA HÔN NHÂN DỊ CHỦNG
Ba tiêu chuẩn chọn lựa trên không áp dụng được
một điểm nào cho những lần kén vợ, kén chồng theo kiểu khỏa
thân, sắp hàng chờ người khác gọi tên. Thế nhưng nếu người nào
đó dám chấp nhận “đỏ đen” với số mệnh như hiện tượng lấy chồng
thời nay tại Việt Nam, thì liệu những thiếu nữ này có thể vượt
qua những khó khăn kế tiếp về mặt văn hóa, ngôn ngữ, và chủng
tộc không?
Ngay trong những nước văn minh, tân tiến, khi
sự chọn lựa và đời sống ái tình hoàn toàn tự do, nhiều cuộc hôn
nhân ngoại chủng, và dị biệt văn hóa cũng đã gây ra rất nhiều
khó khăn và đem đến đổ vỡ. Thử hỏi có những thiếu nữ Việt Nam
nào gần đây lấy chồng Đài Loan, Hồng Kông, Đại Hàn mà biết rõ về
ngôn ngữ và phong tục, tập quán của những dân tộc này. Bao nhiêu
cô đã nói và viết được tiếng Trung Hoa hay tiếng Đại Hàn. Bao
nhiêu có đã nắm vững được những nét khác biệt về phong tục, tập
quán và nếp sống địa phương ở mỗi nơi này.
Nếu không giải thích được những yếu tố chọn
lựa và tiến tới hôn nhân như vừa nêu trên, vậy chúng ta phải
nghĩ gì về những thiếu nữ khỏa thân tìm chồng theo kiểu báo chí
và internet loan tải. Họ có thật sự đáng thương và đáng nâng đỡ
không? Những khó khăn mà họ gặp phải sau này có đủ lý do để
chúng ta thông cảm và chia sẻ không?
HÃY TỰ CỨU LẤY MÌNH
Hiện nay đang có những cuộc vận động nâng đỡ
những người thiếu nữ Việt Nam đang bị sử dụng làm nô lệ tình dục
tại Đài Loan, Hồng Kông, và Đại Hàn. Rất tiếc, những câu truyện
được kể lại nghe rất thương tâm, nhưng vẫn không đủ làm cho
nhiều thiếu nữ Việt Nam suy nghĩ lại con đường lựa chọn của
mình. Hay họ lại đổ thừa cho xã hội, cho hoàn cảnh sống, và cho
những lầm lỡ của cuộc đời.
Chúng ta không phủ nhận ảnh hưởng xã hội và
yếu tố kinh tế. Nhưng có phải hễ đói thì phải làm vậy sao? Trong
xã hội Việt Nam lúc này tuy có những vấn đề về kinh tế, chính
trị gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng những thiếu nữ này
không thể nói họ bị cưỡng bức, áp chế, ngoại trừ yếu tố thông
thường là đói ăn. Trong phân tâm học, con ngưòi ngoài phần bản
năng, còn có phần bản ngã và siêu ngã. Có nghĩa là con người
ngoài việc sống lệ thuộc bản năng như các động vật khác, nhưng
vượt hẳn mọi loài động vật ở cái tôi và siêu ngã. Chính vì thế
mà ở con người không phải hễ đói là cái gì cũng ăn. Nhưng ăn như
thế nào, làm gì có của để ăn lại là vấn đề mà những loài động
vật không có. Con người “linh ưu vạn vật” là thế.
Đi vào những chọn lựa mà một số thiếu nữ Việt
Nam khỏa thân sắp hàng chờ mấy chàng “củ sâm” hoặc mấy lão “xì
thẩu” tới ngắm nghía và đón đi, rõ ràng là những phụ nữ này đã
không còn hành động theo bản ngã, và siêu ngã. Tức là những phần
thuộc về con người. Tuy nhiên, nếu sự chọn lựa ấy không đem lại
cho họ cái mà phần “con người” như họ mong muốn, lập tức họ phản
ứng và kêu gọi lòng trắc ẩn của người khác. Họ muốn cả hai. Muốn
đánh bạc với sự nguy hiểm mà họ biết và lại muốn mọi người
thương xót. Điều này là một lối sống thiếu trưởng thành và quân
bình về tâm lý.
Mặc dù trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện
nay, hiện tượng quái đản này xẩy ra cũng không ngoài những bàn
tay mai mối, và những lường gạt của những kẻ bán rẻ lương tâm,
mánh mung và dụ dỗ hoặc đe dọa kẻ khác. Những điều này tạo nên
một hiện tượng xã hội kỳ quái và bệnh hoạn. Nhưng quan trọng
nhất vẫn là những thiếu nữ kia. Chính họ đã tìm đến và chấp nhận
cuộc chơi, vậy họ còn kêu ai bây giờ!!!
Chỉ còn một điều đáng quan tâm là các vị lãnh
đạo tinh thần đã giúp gì các tín hữu của mình ý thức được căn
bệnh thời đại. Và những phụ huynh đã hành xử như thế nào khi ngỏ
lời khuyên dậy con cái. Xã hội Việt Nam liệu có cần những nàng
Kiều kiểu này không? Và liệu những nàng Kiều thời đại hôm nay có
sức chuộc nổi cha mình, hay rồi cũng phải để người khác phải
chuộc lại mình. Đây thật là một hình thức hôn nhân bệnh hoạn.