8 lo lắng thái quá của các mẹ khi nuôi con nhỏ


Nguồn: suckhoegiadinh.vn

Lần đầu làm mẹ, việc đưa con đi siêu thị hẳn cũng là một trải nghiệm mà bạn muốn con học được thật nhiều điều từ đó. Bạn muốn đưa con tới quầy bán trái cây, nhặt những loại trái cây và rau củ khác nhau lên và hỏi con những câu hỏi kiểu như "Quả táo này màu gì hả con yêu?" hay "Chuối hay dâu thì to hơn?".

Với đứa con thứ 3 - nếu bạn có - mỗi chuyến đi siêu thị sẽ nhanh hết mức có thể, bạn chỉ quan tâm đến việc mua đủ những gì mình cần, để còn đi đón anh chị của nó ở đâu đó. Bạn quan tâm đến việc không để con nhặt dâu hay kẹo trong siêu thị và cho ngay vào miệng thay vì việc dạy con rằng quả dâu có màu đỏ.

Có thể là đúng hoặc sai, có quá nhiều thứ sẽ khiến bạn trở nên cực kì bận rộn, hay nói cách khác, quá lười biếng để quan tâm hay lo lắng vào lúc này. Chỉ đơn giản là bạn đã tự tin rằng rồi cuối cùng thì mọi việc sẽ ổn cả thôi.

Với kinh nghiệm khi nuôi 3 đứa con, tôi thấy có 8 điều các mẹ thường lo lắng thái quá khi . Có thể bạn cũng đang như tôi?

1. Rèn con đi bô

Nhiều người quá quan trọng hóa việc này và dành không biết bao nhiêu thời gian và công sức vào nó. Nhưng bạn không biết rằng có những đứa trẻ tinh nghịch chỉ muốn thử thách sự chịu đựng của bố mẹ chúng? Cho đến khi bạn phát mệt và chẳng buồn quan tâm nữa thì chúng lại tự đi bô một cách ngoan ngoãn. Bởi vậy bạn hãy yên tâm rằng chẳng sớm thì muộn con cũng sẽ biết cách đi bô thôi!

2. Các hoạt động thể chất

Nếu bạn đang bỏ cả đống tiền ra để cho con đi tập gym, tập nhẩy, tập võ, tập bóng rổ... thì hãy thử nghĩ xem, có phải điều con thích nhất là được ra một sân chơi có đầy trẻ con và chơi tất cả những gì chúng muốn một cách tự do, thoải mái? Dĩ nhiên các hoạt động thể chất này là quan trọng, nhưng đừng bị ám ảnh quá bạn nhé!

3. Mua đồ chơi

Bạn có con và bạn muốn mua cho con cả thế giới, hay nói cách khác, bạn mua cho con mọi thứ đồ chơi con muốn, hoặc mọi thứ đồ chơi mà bạn nghĩ sẽ tốt cho con. Hãy luôn nhớ rằng, việc dạy con sáng tạo và tận dụng những thứ ít ỏi mà chúng có cũng vô cùng quan trọng đấy!

4. Dỗ con nín khóc

Không phải lúc nào bạn cũng có mặt ở bên con để ôm ấp, dỗ dành khi chúng khóc lóc hay gặp vấn đề gì đó. Vì thế hãy dạy con cách tự xử lý vấn đề của chúng thay vì cuống lên mỗi khi con khóc. Như vậy con sẽ độc lập hơn, và bạn cũng sẽ có nhiều thời gian hơn cho chính mình.

5. Kết hợp quần áo, giày dép

Đối với trẻ nhỏ, không quá quan trọng về việc áo nhiều màu sắc phải đi với quần trơn một màu. Thi thoảng bạn hãy để chúng tự lựa quần áo, dù không thật chuẩn đẹp nhưng có sao đâu? Con mặc đủ kín để che thân thể là được rồi!

6. Chuẩn bị đồ trước khi ra ngoài

Những bà mẹ 1 con hẳn là những người biết rõ nhất về việc chuẩn bị đồ cho con trước khi ra khỏi nhà: bỉm sạch, khăn giấy ướt, 1 bộ quần áo dự phòng, đồ ăn vặt và đồ chơi... Nhưng khi bạn có nhiều hơn 1 con, mọi thứ sẽ chỉ đơn giản là 1 cái bỉm sạch và chấm hết.

7. Nói "không" với con

Con muốn ăn thêm một chiếc bánh hay kẹo? Hãy cho con ăn đi, vì đó sẽ là chuyện quá nhỏ để hai mẹ con phải "tranh cãi" khi con thì năn nỉ ỉ ôi khóc lóc còn mẹ thì bắt đầu chuẩn bị mọi lý lẽ. Quá mệt mỏi chỉ vì 1-cái-bánh-quy phải không bạn? Và hẳn bạn sẽ bị stress khi cứ phải giải quyết những chuyện nhỏ xíu như thế. Hãy thoải mái với con, bạn cũng sẽ thoải mái với chính mình.

8. Bữa tối thịnh soạn

Bạn có đang bị ám ảnh về vấn đề dinh dưỡng của bé? Bữa tối phải có đủ chất đạm, rau xanh, tinh bột...? Hãy luôn nhớ rằng mẹ của chúng ta thời xưa thậm chí chẳng có internet và chúng ta đã từng có những giai đoạn nghèo khó đến nỗi cơm cũng không có đủ mà ăn. Bởi vậy thỉnh thoảng vào những ngày mệt mỏi bạn hãy tự giải phóng chính mình bằng những bữa tối giản tiện nhất có thể, hoặc chỉ đơn giản là gọi 1-2 chiếc pizza cho bữa tối nhanh gọn để có cả buổi tối nghỉ ngơi, thư giãn.

Đôi nét về tác giả: 

Melissa Willets là mẹ của 3 cô con gái 7 tuổi, 4 tuổi và 2 tuổi. Hiện gia đình cô đang sống tại thành phố New Yorks. Cô đã có 5 năm viết blog và là một bloger rất thú vị. Cô thường viết về những thăng trầm trong cuộc sống của mình trong việc mang thai, nuôi dạy con cái và truyền cảm hứng làm mẹ cho rất nhiều bà mẹ khác.

Trang gia đình | Trang nhà


Gửi Bài - Góp Ý  - Chia Sẻ - Comments