Bắt đầu làm bố, khó mà dễ

 


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bên cạnh đó, quan điểm chăm con là việc của bà, của mẹ đã làm cho các ông bố ít gần gũi với con.

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ không phải chỉ cần bú là đủ, mà còn cần được nâng niu, âu yếm và dạy dỗ, cần tình cảm của cả bố lẫn mẹ. Chính vì vậy, vai trò của người bố rất quan trọng với trẻ trong suốt quá trình trẻ lớn lên.

Chăm con khi bé còn trong bụng mẹ

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, bé có thể nghe được những âm thanh từ bên ngoài như giọng nói, âm nhạc... Các ông bố nên thường xuyên ở bên cạnh “cái bụng” của mẹ để nói chuyện với con, đọc sách hay hát cho con nghe, sau này bé dễ nhận biết giọng nói của bố và mẹ.

Các ông bố cần chăm sóc cho mẹ đầy đủ dinh dưỡng, ân cần chia sẻ với mẹ những nhọc nhằn trong những tháng ngày mang thai. Khi mẹ được khỏe mạnh, tinh thần được thoải mái thì thai nhi cũng phát triển thuận lợi. Mặt khác, khi cha mẹ chăm sóc nhau, yêu thương nhau sẽ tạo nền tảng tình cảm gia đình tốt đẹp giúp cho sự phát triển tâm lý và nhân cách của trẻ sau này.

Bắt đầu làm bố, khó mà dễ

Ảnh minh họa

Cùng mẹ đi khám thai, siêu âm thai để nhận thấy con mình lớn lên từng ngày, nhìn thấy con cử động và có thể thấy được gương mặt của con, khi đó tình phụ tử sẽ hình thành sớm. Điều này giúp các ông bố gần gũi với con nhiều hơn khi con ra đời.

Tìm hiểu các kiến thức chăm sóc và dạy dỗ con từ sách báo, internet hay tham gia các lớp học từ các cơ sở y tế như bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em hay trạm y tế phường là nơi gần gũi nhất.

Tham khảo kinh nghiệm của người thân, bạn bè, những người cũng đang làm bố.

Tự tin vào khả năng làm bố của mình

Khi thấy con còn quá mỏng manh nhỏ bé, các ông bố thường cảm thấy sợ khi đụng đến con, sợ có gì sơ suất sẽ làm tổn hại con mình. Đừng quá lo lắng, cái gì cũng có phương pháp của nó. Với tình yêu thương con cùng các kiến thức chăm nuôi bé có được sẽ giúp các ông bố làm được nhiều việc như mẹ vậy.

Có thể những lần đầu làm không tốt, nhưng các ông bố đừng bỏ cuộc vì trăm hay không bằng tay quen. Bố và mẹ cùng hỗ trợ nhau, động viên nhau để thiên thần bé nhỏ của bố mẹ nhận được sự chăm sóc tốt nhất và cảm nhận được tình yêu thương trọn vẹn nhất.

Ôm ấp con

Những tuần đầu mới sinh, bé rất cần hơi ấm của cha mẹ. Các ông bố hãy ôm con vào lòng, vuốt ve lưng con hay đu đưa nhẹ nhàng trên tay cho con ngủ.

Phương pháp kangaroo: đặt bé nằm sấp trên ngực trần của bố để da bé tiếp xúc với da bố, đầu quay về một bên, tư thế bé nằm như con ếch, bé sẽ được ấm áp, thân nhiệt ổn định. Bé sẽ nghe tiếng tim của bố đập và cảm thấy dễ chịu khi được nâng lên, hạ xuống theo nhịp thở của bố. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho các bé sinh non, nhẹ cân.

Bố có thể làm được nhiều việc

Tuy bố không thể cho con bú như mẹ, nhưng bố có thể làm được nhiều việc cần thiết như pha sữa nếu sữa mẹ không đủ, tắm cho con, thay quần áo, thay tã lót, ru con ngủ, massage cho con, con bú xong vỗ lưng cho con đỡ ọc sữa....

Đôi bàn tay rắn chắc và to lớn của bố khi ôm con, rung nhẹ con sẽ cho con cảm giác chặt chẽ hơn, vững vàng hơn. Giọng nói trầm thấp của bố sẽ làm giảm sự căng thẳng và ngang quấy của con, vì vậy các ông bố nên nói chuyện, chơi đùa với con và có thể dạy dỗ con từ khi con còn rất nhỏ.

BS. VÕ NGỌC THỦY TIÊN

Trang gia đình | Trang nhà


Gửi Bài - Góp Ý  - Chia Sẻ - Comments