THÁNH LỄ VÔ GIÁ (Kỳ 1)

Lm. Mi Trầm góp nhặt

Kỳ 2

01. Thánh Lễ kỳ diệu

Thánh Bô-na-ven-tu-ra nói: “Sự kỳ diệu của Thánh Lễ Mi-sa nhiều như sao trên trời, như cát dưới biển.”

02. Phải luôn hâm nóng

Một Cha sở thấy trong họ đạo có một người rất chăm chỉ đi nhà thờ, nhưng bỗng thấy vắng lâu ngày. Cha sở tới và gặp ông đang ngồi cạnh lò sưởi không nói gì. Cha lẳng lặng gắp ra một cục than hồng để trên tảng đá. Hồi lâu, than tàn dần. Người kia bèn cất tiếng phá vỡ bầu khí nặng nề: - Thưa Cha, Cha khỏi cần phải nói lời nào hết, ngày mai con sẽ đi lễ như mọi khi…Than hồng một mình sẽ tàn lụi dần, cùng chung với các than trong lò, nó sẽ sáng hồng và nóng mãi. Nếu ta hỏi chiếc lá cây: “Một mình có đầy đủ không?” Nó sẽ trả lời: “Không, đời sống của tôi ở cành cây cơ!” Nếu ta hỏi cành cây thì sẽ được trả lời: “Sức sống của tôi ở rễ cây. “ Nếu ta hỏi rễ cây thì nó sẽ trả lời: “Không, sức sống của tôi thì ở trong thân cây, lá cây, nếu ngắt các bạn tôi đi, tôi sẽ chết!”

03. Hãy vì Chúa mà đi lễ

Vua Louis XIV nước Pháp thường có thói quen đi dự thánh lễ tại nhà thờ Versailles. Dân chúng cũng đến đó dự lễ rất đông. Một Chúa Nhật kia, vua cũng đi dự thánh lễ nhưng hôm nay có rất ít người. Nhà vua ngạc nhiên và hỏi ĐGM lý do tại sao. ĐGM trả lời: Chính tôi đã tung tin ra là hôm nay nhà vua không đi dự thánh lễ được. Bây giờ nhà vua mới hiểu ra được là người ta đi tham dự thánh lễ vì ai: nhà vua hay là Thiên Chúa?

04. Vua thánh Louis yêu mến Thánh Lễ

Louis, vị hoàng đế nước Pháp, một vì hoàng đế tốt lành, một người rất siêng năng làm việc, ngài đam mê hoạt động hơn bất cứ một người đàn ông nào trong xứ sở của ngài, vậy mà ngài vẫn tìm thời giờ để dự hai, ba thánh lễ mỗi ngày. Mấy người cận thần của ngài nói: - “Hoàng thượng đã đóng thuế quá nhiều cho những thánh lễ.” - Ngài trả lời: “Nếu ta dành thời giờ săn đuổi những thú vui, tham dự những bữa tiệc linh đình với bạn bè, coi hát mỗi ngày, có thể các người than phiền rằng ta đã dành thời giờ quá nhiều cho những thú vui đó. Nhưng các bạn tốt của ta ơi, các người quên rằng ta dự thánh lễ mỗi ngày không phải chỉ để cầu nguyện cho bản thân ta mà còn cầu cho cả đất nước của ta, vì ngoài những thánh lễ ra, ta không còn cách nào khác tốt hơn là chuyện đó.”

05. Tham dự 3 Thánh lễ mỗi ngày

Barronius xác nhận rằng hoàng đế Lothaire dự ba thánh lễ mỗi ngày, ngay cả lúc ông đi đánh trận với đội quân của ông.

06. Dự lễ mỗi ngày

Trong Đệ I Thế Chiến, Marshal Foch, một anh hùng nổi tiếng và cũng là chỉ huy trưởng của lính Pháp. Ông dự lễ mỗi ngày, ngay cả những lúc hoàn cảnh nguy ngập. Ngày kia, có một vị thánh than thở: - Ôi lạy Chúa, trong trời đất có bao nhiêu lá trên cây, có bao nhiêu giọt nước trong bể cả, có bao nhiêu hạt cát trên bãi biển thì con cũng muốn có bấy nhiêu lưỡi để ngợi khen Chúa. - Vị thánh đó liền nghe Chúa trả lời: “Con hãy đi dự lễ Mi-sa mà thôi, con sẽ ngợi khen cha như con muốn và sự ngợi khen đó còn giá trị vô song.”

07. Thiên Thần và những bông hồng

Một nông phu nọ có thói quen đi lễ mỗi ngày. Một sáng sớm, ông băng ngang những cánh đồng đầy tuyết phủ để tới nhà thờ, bỗng dưng ông nghe có tiếng chân người phía sau, ông quay lại thì thấy Thiên Thần bản mệnh đang cầm một cái giỏ đựng đầy những bồng hồng tuyệt đẹp, tỏa ra một mùi thơm ngào ngạt. Thiên Thần chỉ vào giỏ bông và nói: “Đây là những bông hồng tượng trưng cho mỗi bước chân của con bước tới nhà thờ, và mỗi bông hồng là một phần thưởng đang chờ đợi con trên nước Thiên Đàng, nhưng đặc biệt và nhiều hơn nữa là những phần thưởng của những thánh lễ mà con đã dự từ bao nhiêu năm nay.”

08. Cha thánh Gio-an Vi-an-nây xin lễ

Vì cha có lòng yêu chuộng và trông cậy vào Thánh Lễ như vậy nên đã để dành được tám chục ngàn quan làm quỹ để xin mỗi năm gần hai nghìn lễ theo ý cha xin. Đây là số lễ cha Gioan đã xin, không những một năm mà hàng năm: - Xin 100 lễ đền tội cho những người xúc phạm đến bí tích Thánh Thể. - Xin 100 lễ cầu cho người có tội ăn năn trở lại. - Xin 100 lễ cầu cho người ngoại đạo bỏ tà thần trở lại đạo thật. - Xin 100 lễ kính Trái Tim Chúa Giêsu, xin Người phù hộ cho các linh mục đi truyền giáo. - Xin 100 lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, xin Mẹ phù hộ cho các linh mục ở trong cùng địa phận với cha. - Xin 100 lễ kính bảy sự Thương Khó Đức Mẹ, xin Mẹ phù hộ cho người sắp chết. - Xin 200 lễ cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục. - Xin 100 lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin Mẹ lo cho các trẻ con mới sinh được rửa tội. - Xin nhiều lễ kính Thánh Philomena và nhiều lễ cầu cho những người làm ơn cho cha.

09. Hồng ân từ thánh lễ

Có hai người thương mại cùng ngụ trong một thành phố ở Pháp. Cả hai cùng buôn bán một thứ. Trong khi đó, một người làm ăn rất phát đạt; còn người kia không sao ngóc đầu lên nổi, mặc dù ông ta dậy sớm thức khuya, làm ăn vất vả hơn người kia. Muốn tìm hiểu, ông tìm tới bạn mong được nghe câu trả lời, hy vọng có thể học hỏi được cái bí mật của bạn. Người giầu có trả lời: “Bạn ơi, tôi không có gì bí mật cả, tôi làm việc cũng giống như bạn thôi, nếu có sự khác biệt trong phương cách làm ăn là điều này, tôi đi lễ mỗi ngày, còn bạn thì không. Hãy nghe lời khuyên của tôi, năng đi lễ mỗi ngày, tôi đoan chắc Thiên Chúa sẽ chúc lành cho công việc của bạn.” Người này về làm theo lời bạn, quả nhiên một thời gian sau, công việc của ông được Chúa chúc lành. Thánh Lawrence Justinian nói: “Không có lời cầu nguyện hoặc một việc lành nào làm vui lòng Chúa hơn là thánh lễ Misa.” Và, “Không miệng lưỡi nào có thể diễn tả được bao đặc ân, bao chúc lành chúng ta nhận được từ thánh lễ. Kẻ tội lỗi được ơn tha thứ. Người sốt sắng được thánh thiện hơn. Những lỗi lầm được chữa lành bởi thánh lễ.”

10. Đi lễ dù trời mưa

Một Chúa nhật nọ, trời mưa rét, lạnh lẽo, ông Mazoni (1785-1873) một thi sĩ trứ danh nước Ý, đứng lên từ giã các bạn để đến nhà thờ tham dự Thánh lễ. Các bạn khuyên ông: "Trời mưa lạnh, nhà thờ lại xa, thôi để Chúa nhật tới..." Thi sĩ Mazoni duyên dáng đáp: "Trong các bạn, nếu có ai mất 100 ngàn lires (tiền Ý), chắc không chịu ngồi chờ cho đến khi ấm áp mới đi tìm. Nhưng 100 ngàn lires là gì sánh với một Thánh lễ! "

11. Thánh Lễ cao cả nhất

Thánh Alphonsus: “Ngay cả chính Thiên Chúa cũng không thể làm gì thánh thiện hơn, tốt lành hơn và cao cả hơn thánh lễ Misa.”

12. Thánh lễ và Hoàng đế Napoléon

Hoàng đế Napoléon, người đầy quyền thế và ngạo ngược đã có những cử chỉ đầy niềm tin. Nhân buổi đi thăm một trường nữ, bà hiệu trưởng trình qua bản dự thảo cho các nữ sinh nội trú: Các nữ sinh phải rước lễ thứ 5 và Chúa Nhật. Đọc xong, hoàng đế tỏ ý không bằng lòng. Ông hạ bút viết: “Các nữ sinh phải dự lễ mỗi ngày.”

13. Thánh Lễ vô giá

Thánh Thomas dạy: “Thánh lễ là sự diễn lại trên bàn thánh việc xảy ra trên đồi Canvê xưa, bởi vậy mỗi thánh lễ đem tới cho người dự những ích lợi ngang với những sự hy sinh của Chúa Kitô trên đồi Canvê.”

14. Thánh lễ của cha Pi-ô năm dấu thánh

Thường giáo dân thấy cha nào làm lễ lâu thì phàn nàn, kêu van, dài quá, chán quá, mệt quá... Nhưng lạ thay, cha Piô dâng Thánh lễ lâu đến 3 tiếng rưởi đồng hồ mà các Hồng Y, Giám mục, giáo sĩ, giáo dân vẫn chen chúc nhau đến dự, còn lết đến gần bàn thờ để nhìn cha. Các Hồng Y, các Giám mục ấy lại làm lễ đại triều không hơn ngài sao mà lại đi dự lễ của ngài? Ai dự lễ do cha Piô làm cũng đều say sưa, sốt sắng, không biết mỏi mệt. Họ đồng thanh nói: "Thấy nét mặt cử chỉ ngài, chúng tôi như thể trông thấy Chúa Kitô đang phải thương khó trên bàn thờ thực sự. Đức tin chúng tôi nhờ thế càng thêm vững vàng, lòng ăn năn sám hối càng thêm quyết chí, lòng mến Chúa ngày càng gia tăng. Đi dự lễ ngài mấy lần cũng không chán! " Từ Mỹ châu, Á châu, Phi châu, Úc châu, người ta băng rừng vượt biển đến một thị trấn nhỏ miền Nam nước Ý thì cốt để dự lễ của một tu sĩ già! Ở quê nhà, họ không có ai làm lễ sao? Có chứ! nhưng ở đây, họ thấy Chúa Giêsu làm lễ.

15. Giá trị của việc Rước Lễ

Đức Hồng Y Newman là một chức sắc cao cấp và nổi tiếng của Giáo Hội Anh Giáo, mỗi năm hưởng một khoản trợ cấp của nhà nước là 100.000 francs thời đó. Ngài đã nghiên cứu lâu năm đạo công giáo và cuối cùng xin cải giáo ( qua Đạo Công Giáo). Vài ngày trước khi ngài trở lại, một bạn thân của ngài nói với ngài: “Ngài hãy nghĩ lại việc ngài làm! Nếu ngài trở thành người Công Giáo, ngài sẽ mất 100.000 quan mỗi năm đó!” Newman bất bình nói lớn tiếng:” Một trăm ngàn quan là gì so với chỉ một lần rước lễ! ”

16. Thánh lễ vô giá

Thánh Bonaventure: “Thánh lễ là tất cả tình yêu của Chúa được gói trọn trong đó những ích lợi cho con người. Thánh lễ ban bố cho thế giới những lợi ích không ít qua cuộc tử nạn của Chúa Giêsu.”

17. Thánh lễ và Hạnh phúc

Thánh Odo nói: “Hạnh phúc của thế giới tới từ thánh lễ Misa.”

18. Thánh Lễ hữu ích

Thánh Timothy: “Thế giới này có thể bị hủy diệt từ lâu bởi tội lỗi con người nếu không có thánh lễ. Cuộc đời này không có gì có thể cho chúng ta nhiều ơn lành bằng thánh lễ.”

19. Ơn ích do Thánh Lễ

Thánh Fornerius diễn tả: Dự một thánh lễ, chúng ta sẽ làm Chúa rất vui lòng, sẽ lãnh nhận biết bao ơn ích, bao đặc sủng từ Thiên Chúa cho cuộc hành trình về quê thật.”

20. Giá trị của Thánh Lễ

Thánh Marchant ca ngợi: “Nếu chúng ta dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi tất cả những sự đền tội, những lời cầu nguyện, những việc lành của các thánh. Nếu chúng ta dâng những dòng máu thác lũ, những chịu đựng đau đớn của các Tông Đồ, và cả triều thần thánh tử đạo cũng vẫn không bằng một thánh lễ, bởi thánh lễ thật sự là sự hiến tế, sự hy sinh trên đồi Canvê. Trong thánh lễ Chúa Giêsu dâng lên Thiên Chúa Cha Hằng Sống tất cả những đớn đau, nhục nhã, khổ hình, những công nghiệp về cuộc tử nạn và cái chết đau thương khủng khiếp của Người năm xưa.”