“Happy Birthday mom”. Những lời đầy cảm xúc, chân t́nh và yêu thương
này các con tôi mỗi năm một lần chúng đă nói, và đă hát mừng mẹ của
chúng trong ngày mừng sinh nhật của nàng, mỗi khi chiếc bánh sinh
nhật được đem ra. Mom – mẹ là người đă cưu mang, sinh thành, nuôi
dưỡng và giáo dục chúng. Người đă cùng với tôi đem chúng vào đời,
cho chúng một h́nh hài, chia sẻ với chúng những di sản tinh thần
cũng như thể chất của chúng tôi. Riêng tôi, v́ mang thân phận xa
quên, sống cô đơn nơi miền đất tạm dung kể như hơn nửa đời người,
nên cũng chỉ được vài lần nói với mẹ thân yêu của ḿnh: “Happy
Birthday mom” – Chúc mừng sinh nhật mẹ, mỗi khi có dịp về thăm mẹ.
Những lần như vậy, mặc dù là ngày vui, nhưng phần đông những người
mẹ lại có những giọt nước mắt lăn tăn trên g̣ má. Những giọt nước
mắt hạnh phúc, những giọt nước mắt buồn vui lẫn lộn. Vui v́ thấy
những hoa trái của ḿnh ngày nay đă lớn khôn, đă vào đời, và đă
thành đạt. Buồn v́ nghĩ đến những đứa con bệnh tật, những đứa con
không may mắn, và những đứa con vẫn c̣n đang lang thang chưa t́m
được cho ḿnh một bến đỗ, chưa thành công, cũng như chưa có được một
tương lai hứa hẹn, ít là dưới con mắt của người mẹ.
Với những Kitô hữu, ngoài người mẹ trần gian, chúng ta c̣n có một
người Mẹ tinh thần, người Mẹ được trao ban gắn liền với cuộc đời
trần thế, cũng như mật thiết trong chương tŕnh cứu độ của Thiên
Chúa, đó là Mẹ Maria. Chúng ta có được người Mẹ này v́ trên thánh
giá, trước giờ tử nạn, Chúa Giêsu đă ban cho chúng ta: “Hỡi con, này
là Mẹ con”, và Hỡi bà, này là con bà” (x. Gioan 19:26-27). Đó là
những lời trăn trối! Đó là tất cả những ǵ c̣n lại của Đấng Cứu Thế
muốn trao lại cho nhân loại trước khi trút hơi thở cuối.
Và hôm nay, cùng với toàn Giáo Hội, toàn thể đất trời, con mừng sinh
nhật Mẹ “Happy Birthday Mom”.
Tóm Lược Lịch Sử
Thật ra, chẳng ai biết rơ ngày chào đời của Đức Trinh Nữ Maria. Trải
qua hơn 2000 năm rồi, làm sao ghi lại cho rơ? Nhưng những di tích
lịch sử c̣n được t́m thấy, đă cho biết ngày 8 tháng 9 là ngày Sinh
Nhật của Đức Mẹ.
Ngay từ đầu thế kỷ VI, Giáo Hội Công Giáo đă bắt đầu cử hành việc
mừng kính này. Giáo Hội Đông Phương đă chọn Tháng 9 để mừng, v́
tháng 9 cũng là tháng khai sinh Giáo Hội này. Ngày 8 tháng 9 đă được
chọn v́ 8 tháng 12 trước đó là ngày Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội của
Mẹ. Những tin tức này căn cứ vào những ǵ được ghi trong Ngoại Thư
Kinh của Giacôbê (the apocryphal Protoevangelium of James) viết
vào khoảng đầu thế kỷ II, được đặt tên “Việc Sinh Hạ Đức
Maria” (De nativitate Mariae). Sách được biên soạn bởi một người tự
nhận là Giacôbê, anh cùng cha khác mẹ với Đức Giêsu.
Theo tài liệu này, song thân của Đức Maria là Gioankim và Anna. Thân
phụ là một người giầu có trong 12 chi tộc của Israel. Cả hai đă kết
hôn lâu năm nhưng vẫn không có con, mặc dù ông bà hằng đêm ngày liên
lỷ cầu xin Chúa cho được một người con. 1 Sau cùng, các
ngài đă được lời hứa rằng họ sẽ sinh một người con nằm trong chương
tŕnh cứu độ của Thiên Chúa. Và việc ra đời của Đức Maria đă cho
thấy phù hợp với nhiều chứng dẫn trong Phúc Âm, và cũng đă nói lên
sự quan pḥng rất đặc biệt của Thiên Chúa trong đời sống của Đức
Maria ngay từ khởi đầu.
Nơi sinh của Đức Mẹ là Sepphoris nước Israel. Tại nơi này, vào thế
kỷ V một vương cung thánh đường đă được xây để tôn kính Đức Maria.
Người ta đoán rằng ngôi nhà thờ này được cung hiến vào ngày 8 tháng
9; tương tự như lễ dâng Đức Mẹ vào đền thờ được mừng vào ngày 21
tháng 11 v́ kính nhớ lễ cung hiến một thánh đường tại Giêrusalem năm
543.
Một số tài liệu khác th́ ghi rằng nơi sinh của Đức Mẹ là Nazareth,
và một số khác nữa lại cho là gần Cửa Chiên (Sheep Gate) ở
Giêrusalem. Như phần đông những người giầu có như Gioankim, thường
sống tại Giuđêa và Galilêa, v́ vậy cũng có tài liệu cho rằng, Đức
Maria được sinh ở vùng này. 2
Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ
Phụng vụ đầu tiên nối tiếp với việc tôn kính Đức Trinh Nữ Maria của
thế kỷ VI trong dịp cung hiến the Basilica Sanctae Mariae ubi
nata est, ngày nay là Thánh đường Thánh Anna tại Giêrusalem.
Thánh đường này được xây vào thế kỷ V, trên một nơi gọi là Ao Chiên
và được cho là nhà của cha mẹ của Maria. 3 Tại Roma, lễ
này được đem về từ các tu sỹ Đông Phương, và tiếp tục cho đến cuối
thế kỷ thứ VII. 4
Theo những mẩu truyện có tính cách huyền thoại, linh thánh, Giáo Hội
ở Angers nước Pháp tuyên bố rằng Thánh Maurilius đă thiết lập lễ
Sinh Nhật Đức Mẹ tại Angers trên một mặc khải vào năm 430. Theo đó,
vào đêm 8 tháng 9, một người đă nghe thấy các thiên thần ca hát trên
các tầng trời. Ông ta đă hỏi và được cho biết đó là Sinh Nhật của
Đức Trinh Nữ Maria rất thánh. Các thiên thần cũng bảo người này hăy
cùng với cơ binh thiên thần vui mừng v́ Thánh Nữ Đồng Trinh đă được
sinh ra trong đêm này. Nhưng truyền thống này đă bị không có những
chứng cứ lịch sử. 5
Một giả thuyết khác cho rằng tại Đông Phương trước kia, ngày 8 tháng
9 trùng vào những ngày đầu năm dân sự, do đó, các tín hữu đă muốn
nhớ đến Đức Mẹ trong ngày đó. Rồi từ Đông Phương, lễ Sinh Nhật Đức
Mẹ được truyền bá sang Tây Phương vào khoảng giữa thế kỷ VI hoặc đầu
thế kỷ VII. Và từ thế kỷ VI, cả Giáo Hội Đông Phương và Tây Phương
đă cử hành lễ mừng Sinh Nhật Đức Mẹ. Nhưng đến thế kỷ X, lễ này mới
được phổ biến phắp nơi và trở thành một trong các lễ chính mừng kính
Đức Mẹ.
Vào thế kỷ XII, lễ này c̣n thêm tuần bát nhật, theo lời hứa của các
Đức Hồng Y họp mật nghị để bầu giáo hoàng. Các ngài hứa sẽ thiết lập
tuần bát nhật để tạ ơn Đức Mẹ nếu có thể vượt qua được các chia rẽ
v́ cuộc vận động của vua Frédéric và sự bất măn của dân chúng. Đức
Giáo Hoàng Célestinô V đắc cử, nhưng ngài chỉ cai quản có 18 ngày,
nên chưa thực hiện được lời hứa, măi đến giữa thế kỷ XIII, Đức
Innôcentê mới hoàn thành lời hứa này.
Vẫn theo Ngoại Thư Kinh của Giacôbê. Vào thế kỷ thứ VI, Thánh Rômanô
(của Giáo Hội Hy Lạp) đă sáng tác một thánh thi phác họa lại trích
đoạn của sách Tin Mừng. Truyền thống cho rằng, lễ này có thể đă phát
xuất ở Syria hoặc Palestin vào đầu thế kỷ VI, v́ sau Công Đồng
Êphêsô việc tôn kính Mẹ Thiên Chúa (Theotokos) được phổ biến mạnh mẽ
đặc biệt là ở Syria. Giáo Hội Rôma chấp nhận lễ này vào thế kỷ VII.
Vào đầu thế kỷ VIII, Thánh Anrê đảo Crêta đă giảng nhiều bài giảng
về lễ này. Lễ này được t́m thấy trong các sách Bí tích Gêlasiô (thế
kỷ VII) và Grêgôriô (thế kỳ VIII đến IX). Giáo Hoàng Sergiô I đă ra
lệnh đọc một kinh cầu và rước kiệu cho lễ này.
V́ Sinh Nhật của Đức Maria xuất hiện trong Ngoại Thư Kinh nên Giáo
hội Tây Phương chậm chấp nhận lễ này. Nó không được đề cập trong các
lịch như Lễ Maria Hồn Xác Lên Trời theo Lịch Gốt-Gallican, Lịch
Luxeuil, Lịch Tôlêđô của thế kỷ X và Lịch Môzaráp. 6
Nhưng Giáo Hội Hy Lạp, apodosis (ngày bế mạc của thời gian mừng đại
lễ) kết thúc vào ngày 12 tháng 9, v́ lễ này và lễ trọng suy tôn
Thánh Giá là ngày 13 và 14 tháng 9. Những người Cốp ở Ai Cập và
người Abyssinia cử hành Lễ Sinh Nhật Đức Maria vào ngày 1 tháng 5 và
tiếp tục lễ này dưới tên “Hậu duệ của Giacóp” trong ṿng 33 ngày. Họ
cũng kỷ niệm nó vào đầu mỗi tháng. 7
Ư Nghĩa Ngày Sinh Nhật Đức Mẹ
Phụng vụ Giáo Hội Công Giáo không mừng sinh nhật của bất cứ vị thánh
nào, ngoại trừ sinh nhật Chúa Giêsu, sinh nhật Đức Maria, và sinh
nhật Gioan Tiền Hô,. Đối với Giáo Hội, ngày sinh nhật của các thánh
là ngày mà các ngài qua đời - ngày về với Chúa, không phải là ngày
sinh.
Thánh Augustine đă liên kết ngày sinh của Đức Maria với chương tŕnh
cứu chuộc của Chúa Giêsu. Thánh nhân nói với thế giới là hăy vui lên
và chiếu sáng ánh sáng của ngày sinh này. “Mẹ là bông hoa từ đó đă
nở ra từ cây huệ quí trong thung lũng. Qua sinh nhật của Mẹ, bản
tính đă thừa hưởng từ cha mẹ đầu tiên của chúng ta được biến đổi.”
(She is the flower of the field from whom bloomed the precious lily
of the valley. Through her birth the nature inherited from our first
parents is changed.) Trong lời nguyện mở đầu thánh lễ kính Sinh Nhật
Đức Mẹ, Giáo Hội đă hướng về Ngày Sinh Nhật của Con Đức Maria như
b́nh minh cứu chuộc của chúng ta.
Lư do chính mừng kính ngày Mẹ chào đời, theo Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II, v́ đây là “ngày mà niềm hy vọng và vầng hồng Cứu Rỗi ló
dạng trên trần gian, v́ từ Mẹ mọc lên Mặt Trời công chính là Chúa
Kitô, Chúa chúng ta.” Theo Ngài, Đức Mẹ đă đóng một vai tṛ không
thể thiếu trong chương tŕnh cứu rỗi của Thiên Chúa. Do đó, ngày
sinh của Mẹ báo hiệu ngày sinh của Đấng Cứu Thế, và nhờ đó mới có
ngày chúng ta được tái sinh làm con cái Thiên Chúa. V́ thế, ngày
Sinh Nhật của Đức Mẹ là ngày mà cả trời đất phải vui mừng. 8
----------
Tài liệu tham khảo:
Wikipedia, the free encyclopedia
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
1. The
Birth of the Blessed Virgin Mary", Catholic News Agency.
2. "Nativity
of the Virgin Mary the Theotokos", Saint George Greek Orthodox
Cathedral, Greenville, South Carolina". Archived
from the
original on
2016-10-19. Retrieved 2016-04-03.
3. Roten
S.M., Johann G., The History of the Liturgical Celebration of Mary's
Birth Archived September 9,
2012, at the Wayback
Machine.
4. Valentini,
A. "Birth of Mary", Dictionary of Mary, Catholic Book
Publishing Company, New York, 1985.
5. One or more of the preceding sentences incorporates text from a
publication now in the public
domain: Holweck,
Frederick (1911). "Feast
of the Nativity of the Blessed Virgin Mary". In
Herbermann, Charles (ed.). Catholic
Encyclopedia. Vol.
New York: Robert Appleton Company. Retrieved 3 April 2016.
6. Nguyễn Thành Thống (2009). Đức Trinh Nữ Maria. Nhà xuất
bản Tôn Giáo. tr. 169.
7. Nguyễn Thành Thống (2009). Đức Trinh Nữ Maria. Nhà xuất
bản Tôn Giáo. tr. 170.
8, Lm. Giuse Phan Tấn Thành, op. – Trang web nguồn: Daminhvn.net.