Mùa Thường Niên sau Mùa Phục Sinh vẫn tiếp tục chiều hướng "được sai đi" nơi PVLC Chúa Nhật XIII Thường Niên.
"Được sai đi" là để loan báo "Nước Trời đã gần đến" (Phúc Âm CN X Thường Niên), tức là mang Ơn Cứu Độ được hiện thực bởi Chúa Giêsu Kitô,
không phải chỉ cho "con chiên lạc nhà Israel", mà còn cho chung dân ngoại cũng là các "con chiên lạc" cần được dẫn về cho LTXC.
Thế nhưng vấn đề là làm sao để thành phần "con chiên lạc nhà Israel" (Phúc Âm CN X Thường Niên) hay "con chiên lạc" dân ngoại có thể chấp nhận Ơn Cứu Độ,
là nội dung của PVLC được Giáo Hội soạn dọn cho Chúa Nhật XIII Thường Niên Năm A, nhất là về phía người được loan báo bởi thành phần "được sai đi".
Hai tuần trước, trong các Chúa Nhật XI và XII Thường Niên Năm A, PVLC tập trung vào thành phần "được sai đi", còn Chúa Nhật Tuần XIII thường niên này,
cho dù có nhấn mạnh đến vai trò của thành phần đối tượng của những ai "được sai đi", cũng vẫn liên quan đến những vị thừa sai làm sao cho mình được nhận biết nữa.
Đó là nội dung và chiều hướng của PVLC CN XIII Thường Niên cần nhắm tới.
Hướng về "Nước Trời đã gần đến" là Ơn Cứu Độ được ban cho loài người nơi Chúa Giêsu Kitô, nhất là cho những ai tiếp xúc với các vị thừa sai của Chúa,
bao gồm cả những ai Nước Trời đã đến với họ khi họ lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy tái sinh, cùng với vị thánh tông đồ thừa sai và với 2 vị đã được tái sinh,
được Giáo Hội tưởng Kính và tưởng Nhó trong tuần lễ này, chúng ta tiếp tục hoan hưởng và cử hành PVLC Tuần XIII Thường Niên Năm A ở những cái links dưới đây:
Suy Niệm Cảm Nghiệm
Bài Đọc 1 hôm nay cho thấy quả thực "Kẻ nào đón tiếp một tiên tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri" nơi trường hợp của "một bà sang trọng", "không có con, và chồng bà đã già", đối xử rất tốt với tiên tri Elisa là người hay "đi ngang qua miền Sunam" của bà, và vì thế, "mỗi khi ông đi ngang qua đó, ông đều đến nhà bà dùng bữa".
Chính vì bà đã "đón tiếp một vị tiên tri với danh nghĩa là tiên tri", như bà đã bày tỏ với chồng của bà: "Tôi biết rằng người thường trọ nhà mình là một vị thánh của Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy làm cho ông một căn phòng trên lầu, và đặt trong căn phòng đó một cái giường, một cái bàn, một cái ghế, và một cây đèn, để mỗi khi đến, ông ở đó", mà bà "sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri", khi bà được chính vị tiên tri báo trước cho bà rằng: "Năm tới cũng vào thời kỳ này, bà sẽ bồng bế một bé trai", một phần thưởng tuy về thể lý nhưng lại xuất phát từ thế giá của một vị tiên tri mà bà tin tưởng và "đón tiếp".
Vậy còn "kẻ nào đón tiếp người công chính với danh nghĩa người công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính" ở trong cùng câu Chúa Giêsu nói trong Bài Phúc Âm hôm nay thì sao? Câu trả lời có thể tìm thấy ở những gì Thánh Phaolô viết cho Giáo đoàn Roma trong Bài Đọc 2 hôm nay. Nghĩa là liên quan đến Kitô hữu chúng ta, thành phần đã được công chính hóa bởi đức tin vào Chúa Kitô, Đấng "đã chết, tức là chết một lần dứt khoát đối với tội lỗi, mà khi Người sống, là sống cho Thiên Chúa", Đấng đã được các môn đệ thừa sai của Người, theo lệnh truyền phục sinh của Người (xem Mathêu 28:18-20) rao giảng như VịTông Đồ Dân Ngoại Phaolô này.
Nếu mỗi một người Kitô hữu môn đệ Chúa Kitô ý thức được như chính Thánh Phaolô xác tín và huấn dụ trong Bài Đọc II hôm nay: "tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Ðức Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi vì được thanh tẩy trong sự chết của Người, để như Ðức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế", thì tất cả những ai "đón tiếp" họ, tức chấp nhận họ hay chấp nhận chứng từ "sống cho Thiên Chúa, trong Ðức Giêsu Kitô" của họ về một Chúa Kitô sống trong họ, tất cả những người đó "sẽ lãnh phần thưởng của người công chính" là đức tin cứu độ như chính Kitô hữu chứng nhân vậy.
Như thế, cuối cùng, tất cả được nên trọn theo Thánh Ý Chúa, theo Dự Án Cứu Độ thần linh của Thiên Chúa, một dự án cứu độ đã được hiện thực nơi Công Cuộc Cứu Độ của Chúa Kitô Nhập Thể và Vượt Qua, tột đỉnh của mạc khải thần linh nơi giòng lịch sử cứu độ của dân Do Thái, một công cuộc cứu độ vẫn còn được Giáo Hội do Chúa Kitô thiết lập để tiếp tục thông truyền Ơn Cứu Độ qua giòng lịch sử của nhân loại. Tất cả đều chỉ là những cách thế Vị Thiên Chúa là Tình Yêu vô cùng nhân hậu muốn sử dụng để tỏ lòng thương xót của Ngài cho loài người tội nhân vô cùng khốn nạn đáng thương, cần phải tin tưởng và chấp nhận vào Lòng Thương Xót của Ngài, như tâm tình của bài Đáp Ca hôm nay:
1) Con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời, qua mọi thế hệ miệng con loan truyền lòng trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: "Tình thương của Ta đứng vững muôn đời"; trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín.
2) Phúc thay dân tộc biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ luôn luôn mừng rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài.
3) Vì Chúa là vinh quang quyền năng của họ; nhờ ân huệ Chúa, uy quyền của chúng tôi được suy tôn. Bởi chưng khiên thuẫn chúng tôi là của Chúa, và vua chúng tôi thuộc về Ðấng Thánh của Israel.