|
PVLC Mùa Chay Tuần IV Thứ 5 |
Bài
Đọc I: Xh 32, 7-14
"Xin Chúa
tỏ ḷng khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa".
Trích
sách Xuất Hành.
Trong
những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hăy đi xuống;
dân mà ngươi dẫn ra khỏi đất Ai-cập đă phạm tội. Chúng đă sớm bỏ
đường lối Ta đă chỉ dạy cho chúng, chúng đă đúc tượng ḅ con và
sấp ḿnh thờ lạy nó; chúng đă dâng lên nó của lễ hiến tế và nói
rằng: "Hỡi Israel, này là Thiên Chúa ngươi, Đấng đă đưa ngươi ra
khỏi đất Ai-cập". Chúa phán cùng Môsê: "Ta thấy rơ dân này là
một dân cứng cổ. Ngươi hăy để Ta làm, Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ với
chúng và sẽ huỷ diệt chúng, rồi Ta sẽ làm cho ngươi trở nên tổ
phụ một dân tộc vĩ đại".
Môsê van
xin Chúa là Thiên Chúa của ông rằng: "Lạy Chúa, tại sao Chúa nổi
cơn thịnh nộ với dân mà Chúa đă dùng quyền lực và cánh tay hùng
mạnh đưa ra khỏi đất Ai-cập? Xin Chúa đừng để cho người Ai-cập
nói rằng: "Người đă khéo dẫn họ đến đây, để giết họ trên núi và
huỷ diệt họ khỏi mặt đất". Xin Chúa nguôi cơn giận và tỏ ḷng
khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa. Xin Chúa nhớ đến Abraham,
Isaac, và Israel tôi tớ Chúa, v́ chính Chúa đă thề hứa rằng: "Ta
sẽ làm cho con cháu các ngươi sinh sản ra nhiều như sao trên
trời, Ta sẽ ban cho con cháu các ngươi toàn cơi xứ này như lời
Ta đă hứa, và các ngươi sẽ chiếm hữu xứ này măi măi". Chúa đă
nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đe doạ phạt dân
Người.
Đó là lời
Chúa.
Đáp Ca: Tv
105, 19-20. 21-22. 23
Đáp: Lạy
Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài (c. 4a).
Xướng: 1)
Họ đă đúc con ḅ tại Horeb, và lễ bái thần tượng đă đúc bằng
vàng. Họ đem vinh quang của ḿnh đánh đổi lấy h́nh tượng con ḅ
ăn cỏ. - Đáp.
2) Họ đă
quên Thiên Chúa là Đấng cứu độ ḿnh, Đấng đă làm những điều
trọng đại bên Ai-cập, Đấng đă làm những điều kỳ diệu trên lănh
thổ họ Cam, và những điều kinh ngạc nơi Biển Đỏ. - Đáp.
3) Chúa
đă nghĩ tới chuyện tiêu diệt họ cho rồi, nếu như Môsê là người
Chúa chọn, không đứng ra cầu khẩn với Ngài, để Ngài nguôi giận
và đừng tiêu diệt họ. - Đáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Ed 33, 11
Chúa
phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn
sám hối và được sống".
Phúc Âm:
Ga 5, 31-47
"Có người
tố cáo các ngươi, đó là Môsê, người mà các ngươi vẫn tin tưởng".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
Chúa Giêsu nói với dân Do-thái rằng: "Nếu chính Ta làm chứng về
Ḿnh, th́ chứng của Ta sẽ không xác thực. Có một Đấng khác làm
chứng về Ta, và Ta biết chứng Người làm về Ta th́ xác thực. Các
ngươi đă sai người đi hỏi Gioan, và Gioan đă làm chứng cho sự
thật. Phần Ta, Ta không cần chứng của loài người, nhưng Ta nói
những điều này để các ngươi được cứu thoát. Gioan là cây đèn
cháy sáng. Các ngươi cũng muốn vui hưởng ánh sáng đó một thời
gian. Nhưng Ta có một bằng chứng hơn chứng của Gioan: v́ công
việc Chúa Cha đă giao cho Ta hoàn thành, là chính công việc Ta
đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng Chúa Cha đă sai Ta.
Và Chúa Cha, Đấng đă sai Ta, chính Người cũng làm chứng về Ta.
Nhưng chưa bao giờ các ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao giờ
nh́n thấy mặt Người, và lời Người, các ngươi cũng chẳng giữ lại
được, v́ các ngươi không tin Đấng Người đă sai đến. Các ngươi
tra cứu Sách Thánh, v́ tưởng rằng trong đó các ngươi sẽ t́m thấy
sự sống muôn đời; chính Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy mà
các ngươi vẫn không chịu đến với Ta để được sống.
Ta không
t́m vinh quang nơi loài người. Nhưng Ta biết các ngươi không có
ḷng yêu mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các
ngươi không chịu đón nhận. Nếu có một người nào khác nhân danh
ḿnh mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những người
nhận vinh quang lẫn nhau mà không t́m vinh quang do một Thiên
Chúa, th́ làm sao các ngươi có thể tin được? Các ngươi đừng
tưởng rằng Ta sẽ tố cáo các ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các
ngươi là Môsê, tức là người mà các ngươi vẫn tin tưởng. V́ nếu
các ngươi tin Môsê, th́ có lẽ các ngươi cũng đă tin Ta, bởi v́
chính Môsê đă viết về Ta. Nhưng mà nếu các ngươi không tin điều
Môsê đă viết, th́ làm sao các ngươi tin lời Ta được?"
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Sự Sống chứng
thực
Thứ
Năm trong Tuần IV Mùa Chay hôm nay, phụng vụ lời Chúa bề ngoài
có vẻ liên quan đến hiện tượng hay khuynh hướng ngẫu tượng nơi
dân Do Thái, cả Cựu Ước lẫn vào thời Chúa Kitô, nhưng sâu xa
liên quan đến mạc khải thần linh của Thiên Chúa, một mạc khải
thần linh đă đạt đến tột đỉnh ở nơi bản thân của Chúa Giêsu
Kitô, nhưng lại là một mạc khải thần linh bị chính dân Người
chống đối và trù dập.
Ở ngay
đầu đoạn cuối của bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu đă công khai
và thẳng thắn cho chung dân Do Thái đang tụ tập lại nghe Người
bấy giờ biết chính v́ cái khuynh hướng trần tục của họ đă trở
thành lư do tại sao họ không thể nào có thể chấp nhận được chứng
từ chân thực của Người về Người:
"Ta không t́m vinh
quang nơi loài người. Nhưng Ta biết các ngươi không có ḷng yêu
mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi không
chịu đón nhận. Nếu có một người nào khác nhân danh ḿnh mà đến,
các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những người nhận vinh
quang lẫn nhau mà không t́m vinh quang do một Thiên Chúa, th́
làm sao các ngươi có thể tin được?"
Khi khẳng định với dân
Do Thái về họ bấy giờ rằng "Nếu có một người nào khác nhân
danh ḿnh mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó", Chúa Giêsu đă đánh
trúng tim đen của họ, đă tấn công vào ngay nhược điểm của họ. Ở
chỗ, họ đang mong một đấng thiên sai về chính trị để có thể giải
cứu họ khỏi quyền lực của đế quốc Roma, mà ai có thể thực
hiện được việc giải phóng này th́ họ sẽ tin phục, hoan hô và
theo đuổi, chẳng cần biết người anh hùng dân tộc đó có thực
sự được Thiên Chúa sai đến hay chăng, có thể thắng được đế quốc
Roma hay chăng...
Phần Chúa Giêsu, v́ "không
t́m vinh quang nơi loài người" mà Người không thể nào có
những hành động mị dân để được họ hoan hô ủng hộ, để thu hút
ḷng mộ mến của họ, trái lại, Người nói tất cả sự thật về bản
thân cũng như về nguồn gốc thần linh của Người, v́ như Người
tuyên bố với họ chỉ có chân lư mới giải thoát được họ thôi (xem
Gioan 8:32), chứ không phải quyền lực chính trị nào hết, bởi
họ cần phải được giải thoát trước hết và trên hết cho khỏi tội
lỗi và sự chết liên quan đến phần rỗi đời đời của họ, chứ không
phải được giải thoát khỏi một thứ quyền lực thế gian chỉ là
những ǵ tiêu biểu như h́nh bóng cho thứ quyền lực tối tăm chết
chóc của hỏa ngục.
Đó là lư do, trong bài
Phúc Âm hôm nay, chứng từ của Chúa Giêsu về bản thân của Người
không phải từ chứng cớ riêng của Người: "Nếu chính Ta làm
chứng về Ḿnh, th́ chứng của Ta sẽ không xác thực", mà là từ
một thẩm quyền cao hơn Người: "Có một
Đấng khác làm chứng về Ta, và Ta biết chứng Người làm về Ta th́
xác thực".
Và Người chỉ trưng dẫn
những chứng cớ về Người mà Người thấy rằng hoàn toàn "xác
thực" nơi bản thân Người, những chứng cớ được thẩm quyền cao
hơn Người đă sử dụng để chứng thực về Người, hiển nhiên nhất ở
trong biến cố Người biến h́nh trên núi cao: "Đây là Con của
Ta, người Ta đă tuyển chọn; hăy lắng nghe Người" (Luca
9:35).
Chính Người
cũng đă căn cứ vào 3 chứng cớ đă được thẩm quyển sai Người sử
dụng để chứng thực về Người, trước hết là chứng cớ liên quan đến
loài người, sau nữa, nhất là chứng cớ liên quan đến chính Thiên
Chúa cùng với mạc khải của Ngài, và sau cùng là chứng cớ liên
quan đến mạc khải thần linh trong Thánh Kinh.
Trước hết là chứng cớ
liên quan đến loài người: "Các ngươi đă sai người đi hỏi
Gioan, và Gioan đă làm chứng cho sự thật. Phần Ta, Ta không cần
chứng của loài người, nhưng Ta nói những điều này để các ngươi
được cứu thoát. Gioan là cây đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn
vui hưởng ánh sáng đó một thời gian".
Sau nữa là chứng cớ
liên quan đến chính Thiên Chúa: "Nhưng Ta có một bằng chứng
hơn chứng của Gioan: v́ công việc Chúa Cha đă giao cho Ta hoàn
thành, là chính công việc Ta đang làm. Các việc đó làm chứng về
Ta rằng Chúa Cha đă sai Ta. Và Chúa Cha, Đấng đă sai Ta, chính
Người cũng làm chứng về Ta".
Sau hết là chứng cớ
liên quan đến mạc khải thần linh của Thiên Chúa, tức liên quan
đến Thánh Kinh là những ǵ chân thực không sai lầm mà họ cần
phải tin theo: "Nhưng chưa bao giờ các ngươi được nghe tiếng
Người, chưa bao giờ nh́n thấy mặt Người, và lời Người, các ngươi
cũng chẳng giữ lại được, v́ các ngươi không tin Đấng Người đă
sai đến. Các ngươi tra cứu Sách Thánh, v́ tưởng rằng trong đó
các ngươi sẽ t́m thấy sự sống muôn đời; chính Sách Thánh lại làm
chứng về Ta, vậy mà các ngươi vẫn không chịu đến với Ta để được
sống".
Cho dù Chúa Giêsu có
chứng thực về ḿnh bằng 3 nguồn chứng rơ ràng bất khả thiếu ấy,
dân Do Thái nói chung vẫn không chịu chấp nhận Người, bởi khuynh
hướng và tinh thần trần tục của họ, như đă đề
cập đến trên đây, chẳng những v́ họ "không có ḷng yêu mến
Thiên Chúa... không t́m vinh quang do một Thiên Chúa", trái
lại, họ chỉ theo đuổi t́m kiếm "vinh quang lẫn nhau".
Tinh thần và khuynh
hướng trần tục này của họ chẳng khác ǵ của dân ngoại là thành
phần vẫn bị họ khinh bỉ là thứ đồ nhơ nhớp tội lỗi, trong khi họ
cũng chẳng hơn ǵ dân ngoại, thậm chí c̣n tệ hơn cả dân ngoại
nữa, v́ họ được Thiên Chúa ở cùng họ, liên lỉ tỏ ḿnh ra cho họ,
ban lề luật thánh của Ngài để dẫn dắt họ, nhờ đó họ sống xứng
với phẩm vị con người và ơn gọi trở thành một dân tộc thánh hảo
của Ngài giữa muôn dân nước, thế mà họ vẫn tôn thờ tà thần ngẫu
tượng như dân ngoại, chứ đâu có khá hơn dân ngoại.
Không
phải hay sao, lịch sử cứu độ của họ đă cho thấy dân Do Thái c̣n
sống tệ hơn cả dân ngoại nữa, trong khi dân ngoại chẳng được
diễm phúc biết đến mạc khải thần linh và cũng chẳng được ban cho
lề luật thánh hảo nên tôn thờ tà thần là phải, c̣n dân Do Thái
th́ lại biến Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất từng tỏ ḿnh ra
cho họ, nhất là ở cuộc vượt qua của họ từ đất nước Ai Cập băng
qua Biển Đỏ mà vào sa mạc, thành một thứ ngẫu tượng của họ, như
Sách Xuất Hành thuật lại chính lời của Thiên Chúa phán cùng
Moisen về họ trong Bài Đọc 1 hôm nay:
"Ngươi hăy đi
xuống; dân mà ngươi dẫn ra khỏi đất Ai-cập đă phạm tội. Chúng đă
sớm bỏ đường lối Ta đă chỉ dạy cho chúng, chúng đă đúc tượng ḅ
con và sấp ḿnh thờ lạy nó; chúng đă dâng lên nó của lễ hiến tế
và nói rằng: 'Hỡi Israel, này là Thiên Chúa ngươi, Đấng đă đưa
ngươi ra khỏi đất Ai-cập'. Chúa phán cùng Môsê: 'Ta thấy rơ dân
này là một dân cứng cổ. Ngươi hăy để Ta làm, Ta sẽ nổi cơn thịnh
nộ với chúng và sẽ huỷ diệt chúng, rồi Ta sẽ làm cho ngươi trở
nên tổ phụ một dân tộc vĩ đại'".
Thế nhưng, mạc khải
thần linh của Thiên Chúa không phải chỉ như là ánh sáng chiếu
giữa ban ngày mà là chiếu vào bóng tối để xua tan tối tăm. Bởi
thế, dân Do Thái càng mù tối càng cần đến ánh sáng, nhờ đó mạc
khải thần linh của Thiên Chúa mới ngày càng trở nên sáng tỏ
hơn nơi họ. Ở chỗ, dân Do Thái càng phản bội Thiên Chúa của
ḿnh, càng muốn biến Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất của họ
thành ngẫu tượng của họ th́ Thiên Chúa lại càng phải tỏ ra thủy
chung với họ, để họ càng thấy được quả thực ngoài Ngài ra không
có một vị Thiên Chúa nào khác dưới tầng trời này.
Trong lời
khẩn cầu chống đỡ của ḿnh để ngăn cản ư định tru diệt dân Do
Thái của Thiên Chúa, vị trung gian môi giới Moisen đă căn cứ vào
chính Thiên Chúa, vào lời hứa của Ngài, vào mục đích giải thoát
dân Do Thái của Ngài, vào t́nh yêu nhân hậu của Ngài, vào mối
liên hệ của Ngài với các vị tổ phụ của họ để xin Ngài tha cho
dân Do Thái, một lời khẩn cầu không thể nào lại không đẹp ḷng
Thiên Chúa v́ nó đă thực sự chạm đến chính cơi ḷng của Thiên
Chúa và khuấy động lên ḷng thương của Ngài:
"Lạy Chúa, tại sao
Chúa nổi cơn thịnh nộ với dân mà Chúa đă dùng quyền lực và cánh
tay hùng mạnh đưa ra khỏi đất Ai-cập? Xin Chúa đừng để cho người
Ai-cập nói rằng: 'Người đă khéo dẫn họ đến đây, để giết họ trên
núi và huỷ diệt họ khỏi mặt đất'. Xin Chúa nguôi cơn giận và tỏ
ḷng khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa. Xin Chúa nhớ đến
Abraham, Isaac, và Israel tôi tớ Chúa, v́ chính Chúa đă thề hứa
rằng: 'Ta sẽ làm cho con cháu các ngươi sinh sản ra nhiều như
sao trên trời, Ta sẽ ban cho con cháu các ngươi toàn cơi xứ này
như lời Ta đă hứa, và các ngươi sẽ chiếm hữu xứ này măi măi'.
Chúa đă nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đe doạ
phạt dân Người".
Hành động tôn thờ ngẫu
tượng của dân Do Thái trong Bài Đọc 1 hôm nay, được Bài Đáp Ca
cùng ngày chẳng những thuật lại mà c̣n được thánh vịnh gia cảm
nhận về tính cách của việc dân Do Thái ấy như là việc "Họ đem
vinh quang của ḿnh đánh đổi lấy h́nh tượng con ḅ ăn cỏ":
1) Họ đă
đúc con ḅ tại Horeb, và lễ bái thần tượng đă đúc bằng vàng. Họ
đem vinh quang của ḿnh đánh đổi lấy h́nh tượng con ḅ ăn cỏ.
2) Họ đă
quên Thiên Chúa là Đấng cứu độ ḿnh, Đấng đă làm những điều
trọng đại bên Ai-cập, Đấng đă làm những điều kỳ diệu trên lănh
thổ họ Cam, và những điều kinh ngạc nơi Biển Đỏ.
3) Chúa đă nghĩ tới
chuyện tiêu diệt họ cho rồi, nếu như Môsê là người Chúa chọn,
không đứng ra cầu khẩn với Ngài, để Ngài nguôi giận và đừng tiêu
diệt họ.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.IV-5.mp3