PVLC Mùa Chay Tuần IV Thứ 3 |
Bài
Đọc I: Ed 47, 1-9. 12
"Tôi đă thấy nước từ bên phải đền thờ
chảy ra, và nước ấy chảy đến ai, th́ tất cả đều được cứu rỗi".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Trong những ngày ấy, thiên thần dẫn
tôi đến cửa nhà Chúa, và đây nước chảy dưới thềm nhà phía hướng
đông, v́ mặt tiền nhà Chúa hướng về phía đông, c̣n nước th́ chảy
từ bên phải đền thờ, về phía nam bàn thờ. Thiên thần dẫn tôi qua
cửa phía bắc, đưa đi phía ngoài, đến cửa ngoài nh́n về hướng
đông, và đây nước chảy từ bên phải. Khi đó có người đàn ông đi
ra về hướng đông, tay cầm sợi dây, ông đo một ngàn thước tay và
dẫn tôi đi qua dưới nước tới mắt cá chân. Ông đo một ngàn thước
tay nữa và dẫn tôi đi qua dưới nước đến đầu gối. Ông c̣n đo một
ngàn thước tay và dẫn tôi đi qua dưới nước đến ngang lưng. Ông
lại đo thêm một ngàn thước tay nữa, và đây là suối nước, tôi
không thể đi qua được, v́ nước suối dâng lên cao quá, phải lội
mới đi qua được, nên người ta không thể đi qua được. Người ấy
nói với tôi: "Hỡi người, hẳn ngươi đă xem thấy". Rồi ông dẫn tôi
đi, rồi dẫn trở lại trên bờ suối. Khi trở lại, tôi thấy hai bên
suối có nhiều cây cối. Người ấy lại nói với tôi: "Nước này chảy
về phía cồn cát, phía đông, chảy xuống đồng bằng hoang địa, rồi
chảy ra biển, biến mất trong biển và trở nên nước trong sạch.
Tất cả những sinh vật sống động, nhờ suối nước chảy qua, đều
được sống. Sẽ có rất nhiều cá và nơi nào nước này chảy đến, nơi
đó sẽ trở nên trong lành, và sự sống sẽ được phát triển ở nơi mà
suối nước chảy đến.
Gần suối nước, hai bên bờ ở mỗi phía,
mọi thứ cây ăn trái sẽ mọc lên; lá của nó sẽ không khô héo, và
trái của nó sẽ không bao giờ hết; mỗi tháng nó có trái mới, v́
ḍng nước này phát xuất từ đền thờ; trái của nó dùng làm thức
ăn, và lá của nó dùng làm thuốc uống.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 45, 2-3. 5-6. 8-9
Đáp: Chúa
thiên binh hằng ở cùng ta, và ta được Chúa Giacóp hằng bảo vệ
(c. 8).
Xướng: 1) Chúa là nơi ẩn náu và là
sức mạnh của chúng ta, Người hằng cứu giúp khi ta sầu khổ. Dầu
đất có rung chuyển, ta không sợ chi, dầu núi đổ xuống đầy ḷng
biển cả. - Đáp.
2) Nước ḍng sông làm cho thành Chúa
vui mừng, làm hân hoan cung thánh Đấng Tối Cao hiển ngự. Chúa ở
giữa thành, nên nó không chuyển rung, lúc tinh sương, thành được
Chúa cứu giúp. - Đáp.
3) Chúa thiên binh hằng ở cùng ta, ta
được Chúa Giacóp hằng bảo vệ. Các ngươi hăy đến mà xem mọi kỳ
công Chúa làm, Người thực hiện muôn kỳ quan trên vũ trụ. - Đáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Tv 50, 12a và
14a
Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim
trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
Phúc Âm: Ga 5, 1-3a. 5-16
"Tức khắc người ấy được lành bệnh".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Gioan.
Hôm đó là ngày lễ của người Do-thái,
Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Tại Giêrusalem, gần cửa "Chiên", có
một cái hồ, tiếng Do-thái gọi là Bếtsaiđa, chung quanh có năm
hành lang. Trong các hành lang này, có rất nhiều người đau yếu,
mù loà, què quặt, bất toại nằm la liệt. Trong số đó, có một
người nằm đau liệt đă ba mươi tám năm. Khi Chúa Giêsu thấy người
ấy nằm đó và biết anh đă đau từ lâu, liền hỏi: "Anh muốn được
lành bệnh không?" Người đó thưa: "Thưa Ngài, tôi không được ai
đem xuống hồ, mỗi khi nước động. Khi tôi lết tới, th́ có người
xuống trước tôi rồi". Chúa Giêsu nói: "Anh hăy đứng dậy vác
chơng mà về". Tức khắc người ấy được lành bệnh. Anh ta vác chơng
và đi. Nhưng hôm đó lại là ngày Sabbat, nên người Do-thái bảo
người vừa được khỏi bệnh rằng: "Hôm nay là ngày Sabbat, anh
không được phép vác chơng". Anh ta trả lời: "Chính người chữa
tôi lành bệnh bảo tôi: "Vác chơng mà đi". Họ hỏi: "Ai là người
đă bảo anh "Vác chơng mà đi?" Nhưng kẻ đă được chữa lành không
biết Người là ai, v́ Chúa Giêsu đă lánh vào đám đông tụ tập nơi
đó.
Sau đó, Chúa Giêsu gặp anh ta trong
đền thờ, Người nói: "Này, anh đă được lành bệnh, đừng phạm tội
nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước". Anh ta đi nói cho người
Do-thái biết chính Chúa Giêsu là người đă chữa anh ta lành bệnh.
V́ thế người Do-thái gây sự với Chúa
Giêsu, v́ Người đă làm như thế trong ngày Sabbat.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Sự Sống tươi
mát
Mùa Chay tiếp tục với ngày Thứ Ba
trong Tuần IV Mùa Chay hôm nay, phụng vụ lời Chúa, bao gồm cả
Bài Phúc Âm lẫn Bài Đọc 1, đều liên quan đến h́nh ảnh về nước.
Trước hết, nước trong Bài Phúc Âm
hôm nay là một thứ nước có khả năng chữa lành, như Thánh kư
Gioan thuật lại ở đầu bài Phúc Âm như sau: "Tại
Giêrusalem, gần cửa 'Chiên', có một cái hồ, tiếng Do-thái gọi là
Bếtsaiđa, chung quanh có năm hành lang. Trong các hành lang này,
có rất nhiều người đau yếu, mù loà, què quặt, bất toại nằm la
liệt".
Lư do tại sao cái hồ này lại "có
rất nhiều người đau yếu, mù ḷa, què quặt, bất toại nằm la
liệt" như vậy, là v́ mỗi khi nước hồ động lên đều có thể
chữa lành cho bệnh nhân hay tật nguyền nhân nào xuống hồ đầu
tiên.
Đó là lư do, "có một người nằm đau
liệt đă ba mươi tám năm" đă trần t́nh cùng "Chúa Giêsu", Đấng
bấy giờ đă "thấy người ấy nằm đó và biết anh đă đau từ lâu,
liền hỏi: 'Anh muốn được lành bệnh không?'", và đă than
thở với Người về hoàn cảnh nuôi hy vọng trong thất vọng và tuyệt
vọng của anh ta như sau: "Thưa Ngài, tôi không được ai đem
xuống hồ, mỗi khi nước động. Khi tôi lết tới, th́ có người xuống
trước tôi rồi".
Ở đây, trong câu trả lời của nạn nhân
"đau liệt 38 năm này", một nạn nhân cô độc chẳng ai
giúp đỡ ấy, như thể đă hoàn toàn bị bỏ rơi, và đă hoàn toàn
tuyệt vọng, không c̣n trông mong được khỏi tật bệnh kéo dài có
thể nói gần nửa đời người như thế nữa, nên khi được Chúa Giêsu
hỏi "Anh muốn được lành bệnh không?", anh ta đă trả lời
một cách có vẻ rất hững hờ, chẳng có chút ǵ là hào hứng, chỉ
tŕnh bày và than phiền về thân phận hẩm hiu bất hạnh đến vô
vọng của ḿnh thôi.
Nếu anh ta c̣n một chút hy vọng, c̣n
ham sống, th́ phản ứng của anh ta khi vừa được Chúa Giêsu hỏi: "Anh
muốn được lành bệnh không?", anh ta như chộp được thời cơ,
chụp được cơ hội ngàn vàng, cơ hội ngàn năm một thuở mà thưa
ngay với Người rằng: "Thưa có chứ... Vậy th́ ông có thể giúp
tôi được không...".
Thế nhưng, anh ta đâu có ngờ rằng,
chính lúc anh ta đă nản ḷng không c̣n muốn sống nữa, muốn buông
xuôi theo số phận hẩm hiu bất hạnh, anh ta lại được cứu, cho dù
anh ta không hội đủ điều kiện là ḷng tin tưởng cần có của anh
ta. Nhưng v́ Chúa Giêsu, ở trong trường hợp của anh ta, không
cần anh ta tin, v́ anh ta đă biết Người đâu mà tin, cho bằng
Người làm cho anh ta tin, bằng quyền năng của Người nơi anh ta.
Bởi thế, Người đă tự động chữa lành
cho anh ta: "Anh hăy đứng dậy vác chơng mà về", sau
khi đă hỏi phép anh ta đàng hoàng trước đó. Cho dù anh ta không
tỏ ra tích cực và minh nhiên theo câu hỏi của Người, nhưng nội
dung của câu anh ta trả lời Người đă cho thấy rằng anh ta thực
sự là muốn được chữa lành. Và tác dụng thần linh của lời Người
truyền đă tuyệt đối công hiệu ngay bấy giờ, nơi đương sự nạn
nhân đă tỏ ư muốn được chữa lành: "Tức khắc người ấy được
lành bệnh. Anh ta vác chơng và đi".
Phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho "một
người nằm đau liệt đă ba mươi tám năm" ấy đă kèm theo cả một
hiện tượng phải gọi là quái lạ hay quái gở chưa hề thấy. Ở chỗ,
trong bài Phúc Âm không thấy nói ǵ đến việc nạn nhân đương
sự được chữa lành sụp lạy Chúa Giêsu để tạ ơn Người về phép lạ
bất ngờ anh ta không thể nào tưởng tượng được rằng phép lạ đă
xẩy ra cho anh ta ở vào lúc anh ta tuyệt vọng nhất như thế. Có
thể là v́ trong thời khoảng anh ta đang lồm cồm ḅ ngồi dậy sau
38 năm không bao giờ có thể ngồi lên như lời Người truyền th́ "Chúa
Giêsu đă lánh vào đám đông tụ tập nơi đó".
Cứ cho là như thế đi! Thế nhưng, sau
khi anh ta bị những người khác nhắc bảo rằng: "'Hôm nay là
ngày Sabbat, anh không được phép vác chơng'. Anh ta trả lời:
'Chính người chữa tôi lành bệnh bảo tôi: Vác chơng mà đi'. Họ
hỏi: 'Ai là người đă bảo anh Vác chơng mà đi?' Nhưng kẻ đă được
chữa lành không biết Người là ai".
Nạn nhân đương sự được chữa lành này
không biết Người cũng phải và v́ thế anh ta đă trả lời đúng sự
thật. Tuy nhiên vấn đề ở đây là sau đó, sau khi anh ta biết được
Người là ai rồi th́ anh ta cũng vẫn không ngỏ lời cám ơn Người,
trái lại, quái gở thay, anh ta lại đi tố cáo phản lại Người:
"Sau đó, Chúa Giêsu gặp anh ta trong
đền thờ, Người nói: 'Này, anh đă được lành bệnh, đừng phạm tội
nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước'. Anh ta đi nói cho người
Do-thái biết chính Chúa Giêsu là người đă chữa anh ta lành bệnh.
V́ thế người Do-thái gây sự với Chúa Giêsu, v́ Người đă làm như
thế trong ngày Sabbat".
Trường hợp chín trong mười người
phong cùi được Chúa Giêsu chữa lành cho, khi thấy ḿnh được khỏi
trên đườngđi tŕnh diện với các vị tư tế như lời Người bảo họ,
mà không trở lại tạ ơn Người như một người Samaritanô trong số
họ (xem Luca 17:11-19), đằng này nạn nhân đương sự được Chúa
Giêsu bất ngờ chữa lành cho khỏi tật bệnh kéo dài suốt 38 năm
trường lại quay ra tố cáo người nữa th́ quả là vô cùng quái gở,
không thể nào tượng tưởng được.
Đó là lư do, thấy trước được con
người này, Chúa Giêsu đă cảnh giác anh ta về đặc ân nhưng không
anh ta vừa được hưởng về phần xác có thể sẽ trở thành tai họa về
phần hồn cho anh ta rằng: "Này, anh đă được lành bệnh, đừng
phạm tội nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước".
Vấn đề được đặt ra ở đây là thế th́
tại sao Chúa Giêsu lại chữa lành cho một nạn nhân mà Người biết
rằng ân phúc nạn nhân đương sự này được hưởng có thể trở thành
tai họa cho phần hồn của họ như vậy? Có thể nói, lư do Chúa
Giêsu chữa lành cho nạn nhân đương sự này là v́ tự ḿnh họ đáng
thương và cần được cứu vớt trong lúc anh ta không được ai cứu
giúp và trong lúc anh ta có vẻ như đă hoàn toàn tuyệt vọng.
Ngoài ra, không phải v́ anh ta là con
người "xấu" mà anh ta không đáng được hưởng ơn lành như những
người tốt hơn anh ta và xứng đáng hơn anh ta. Ơn Chúa là của
Chúa, là những ǵ nhưng không từ Chúa, Người muốn ban cho ai
tùy ư của Ngài, hay muốn ban thế nào và ban vào lúc nào cũng
không ai cản được, và không ai có quyền ghen tị với người
khác và đặt vấn đề với Người.
Nhưng về phần người nhận ân huệ của
Người có biết ơn Người và đáp ứng xứng đáng với ân huệ họ lănh
nhận hay chăng, hoàn toàn là do họ. Trường hợp nạn nhân đương sự
trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu đâu có ép anh ta phải được
lành mạnh - anh ta có thể nói với Chúa khi Người hỏi anh ta "Anh
muốn được lành bệnh không?" rằng: "No, thank you. I'm
fine!"
Bởi thế, chỉ sau khi anh ta ngỏ ư
muốn được chữa lành Người mới ra tay thỏa đáng ước muốn đă trở
thành tuyệt vọng của anh ta thôi, nhờ đó, Người có thể làm cho
anh ta phấn khởi lên mà sống, và sống một cách xứng đáng với số
phận lành mạnh của con người vốn đă được Thiên Chúa ngay từ
ban đầu dựng nên tốt đẹp mọi bề về cả hồn lẫn xác.
Sau nữa, "nước" trong Bài Đọc
1 hôm nay được Tiên Tri Êzêkiên diễn tả xuất phát từ "nhà
Chúa" và "chảy dưới thềm nhà phía hướng đông, v́ mặt tiền
nhà Chúa hướng về phía đông, c̣n nước th́ chảy từ bên phải đền
thờ (dường như ám chỉ máu và nước chảy ra từ cạnh
suờn Chúa Kitô tử giá), về phía nam bàn thờ (ám chỉ chảy
xuống phía dưới cạnh sườn bị đâm thâu qua của Chúa Kitô tử giá)". Nước
càng ngày càng dâng cao, đầu tiên chỉ ở mức "mắt cá chân", sau đó
"đến đầu gối", rồi "đến ngang lưng" và cuối cùng "v́
nước suối dâng lên cao quá, phải lội mới đi qua được".
Chưa hết, Bài Đọc 1 hôm nay c̣n cho
thấy tác dụng của gịng suối nước này, cả ở dưới suối nước lẫn
trên bờ suối nước. Ở dưới suối nước: "Tất cả những sinh vật
sống động, nhờ suối nước chảy qua, đều được sống. Sẽ có rất
nhiều cá và nơi nào nước này chảy đến, nơi đó sẽ trở nên trong
lành, và sự sống sẽ được phát triển ở nơi mà suối nước chảy
đến".
C̣n ở trên bờ suối nước th́ sao,
chúng ta thấy được Tiên Tri Êzêkiên diễn tả ở phần cuối Bài Đọc
1 hôm nay như thế này: "Gần suối nước, hai bên bờ ở mỗi phía,
mọi thứ cây ăn trái sẽ mọc lên; lá của nó sẽ không khô héo, và
trái của nó sẽ không bao giờ hết; mỗi tháng nó có trái mới, v́
ḍng nước này phát xuất từ đền thờ; trái của nó dùng làm thức
ăn, và lá của nó dùng làm thuốc uống".
H́nh ảnh nước và suối nước theo
Bài Đọc 1 hôm nay diễn tả, càng lúc càng dâng cao và mang lại
sức sống cùng phát triển cho sinh vật cả ở dưới nước lẫn trên bờ
như thế khiến cho chúng ta liên tưởng đến những ǵ Chúa Giêsu
nói về nước ám chỉ Thần Linh, một Vị Thần Linh ban sự sống, được
tuôn đổ xuống trên Giáo Hội bởi Chúa Kitô phục sinh (xem Gioan
7:37-39; 20:22) trong mầu nhiệm Vượt Qua và nhờ biến cố Vượt
Qua.
Tâm t́nh của những ai được chữa lành
bởi nước, như người đau liệt 38 năm trong Bài Phúc Âm hôm nay,
và những ai được no thỏa suối nước xuất phát tự nhà Chúa trong
Bài Đọc 1 hôm nay, đều có một cảm nghiệm thần linh như vị thánh
vịnh gia trong Bài Đáp Ca hôm nay:
1) Chúa là nơi ẩn náu và là sức mạnh
của chúng ta, Người hằng cứu giúp khi ta sầu khổ. Dầu đất có
rung chuyển, ta không sợ chi, dầu núi đổ xuống đầy ḷng biển
cả.
2) Nước ḍng sông làm cho thành Chúa
vui mừng, làm hân hoan cung thánh Đấng Tối Cao hiển ngự. Chúa ở
giữa thành, nên nó không chuyển rung, lúc tinh sương, thành được
Chúa cứu giúp.
3) Chúa thiên binh hằng ở cùng ta, ta
được Chúa Giacóp hằng bảo vệ. Các ngươi hăy đến mà xem mọi kỳ
công Chúa làm, Người thực hiện muôn kỳ quan trên vũ trụ.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.IV-3.mp3