|
PVLC Thứ Tư Tuần II Mùa Chay |
Bài Đọc I: Gr 18, 18-20
"Hăy đến, và chúng ta hành hạ nó".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Thiên hạ nói rằng: "Các ngươi hăy đến
và chúng ta t́m cách chống lại Giêrêmia: v́ tư tế không thiếu lề
luật, người khôn ngoan không thiếu lời chỉ bảo, tiên tri không
thiếu lời giảng dạy! Hăy đến, chúng ta hăy dùng lời nói mà tố
cáo nó và đừng để ư đến các lời nó dạy".
Lạy Chúa, xin lưu tâm đến con, và
nghe tiếng quân thù của con! Làm lành mà phải gặp dữ sao, v́ họ
đào lỗ chôn con? Xin Chúa hăy nhớ lại con đă đứng trước nhan
thánh Chúa để biện hộ cho họ, Chúa đă nguôi giận họ.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 30, 5-6. 14. 15-16
Đáp: Lạy
Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa (c. 17b).
Xướng: 1) Chúa dẫn con xa lưới ḍ
chúng ngầm trương ra để hại con, v́ Ngài là chỗ con nương náu.
Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa
trung thành, xin cứu chữa con. - Đáp.
2) Con đă nghe thấy lũ đông bàn tán,
nỗi sợ sệt gieo nặng khắp đôi nơi; cùng một lúc, chúng tụ họp
phản đối con; chúng đă âm mưu sát hại mạng con. - Đáp.
3) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở
Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở
trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người
bách hại. - Đáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ge 2,
12-13
Chúa phán: "Vậy từ đây các ngươi hăy
thật ḷng quay về với Ta, v́ Ta nhân hậu và từ bi".
Phúc Âm: Mt 20, 17-28
"Họ đă lên án tử cho Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem,
đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ:
"Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị
thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp
Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đ̣n, rồi treo Người
lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại".
Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê
cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp ḿnh xuống lạy Người, có
ư xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn ǵ". Bà ta thưa
lại: "Xin Ngài hăy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa
bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài". Chúa Giêsu đáp
lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể
uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người:
"Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta,
c̣n việc ngồi bên hữu hay bên tả, th́ không thuộc quyền Ta ban,
nhưng Cha Ta đă chuẩn bị cho ai, th́ người ấy mới được". Nghe
vậy, mười người kia tỏ ra bất b́nh với hai anh em: Chúa Giêsu
gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lănh của các dân tộc th́
thống trị họ và những người làm lớn th́ hành quyền trên họ. Giữa
các con th́ không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, th́
hăy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, th́ hăy
làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá
chuộc cho nhiều người".
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
"Môn đệ
cần phải hân hoan được nên giống như Thày ḿnh và tôi tớ được
nên giống như chủ ḿnh"
(Mathêu 10:25).
Ngày Thứ Tư trong Tuần 2 Mùa Chay hôm
nay, Bài Phúc Âm được Thánh kư Mathêu tŕnh thuật lại 4 sự kiện
liền, thứ nhất là sự kiện Chúa Giêsu tỏ ra cho riêng các môn đệ
biết về cuộc vượt qua của Người, thứ hai là sự kiện bà mẹ của
cặp anh em tông đồ Giacôbê và Gioan đến xin với Chúa Giêsu cho
hai người con của bà một đặc ân, thứ ba là sự kiện Chúa
Giêsu đáp lại lời yêu cầu xin đặc ân của ba mẹ con này, và thứ
bốn là sự kiện Chúa Giêsu huấn dụ chung các tông đồ nhân biến cố
xin đặc ân ấy.
Thứ nhất là sự kiện Chúa Giêsu tỏ ra
cho riêng các môn đệ biết về cuộc vượt qua của Người, bài
Phúc Âm hôm nay thuật lại rằng: "Này chúng ta lên Giêrusalem
và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta
sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo
báng, đánh đ̣n, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ
ba, Người sẽ sống lại".
Thứ hai là sự kiện bà mẹ của cặp anh
em tông đồ Giacôbê và Gioan đến xin với Chúa Giêsu cho hai người
con của bà một đặc ân: "Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê
cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp ḿnh xuống lạy Người, có
ư xin Người điều chi đó. Người hỏi: 'Bà muốn ǵ'. Bà ta thưa
lại: 'Xin Ngài hăy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa
bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài'".
Thứ ba là sự kiện Chúa Giêsu đáp
lại lời yêu cầu xin đặc ân của ba mẹ con này: "Chúa Giêsu đáp
lại: 'Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể
uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?' Họ nói với Người:
'Thưa được'. Người bảo họ: 'Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta,
c̣n việc ngồi bên hữu hay bên tả, th́ không thuộc quyền Ta ban,
nhưng Cha Ta đă chuẩn bị cho ai, th́ người ấy mới được'".
Thứ bốn là sự kiện Chúa Giêsu huấn dụ
chung các tông đồ nhân biến cố xin đặc ân ấy: "Nghe vậy, mười
người kia tỏ ra bất b́nh với hai anh em: Chúa Giêsu gọi họ lại
mà bảo: 'Các con biết thủ lănh của các dân tộc th́ thống trị họ
và những người làm lớn th́ hành quyền trên họ. Giữa các con th́
không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, th́ hăy phục vụ
các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, th́ hăy làm tôi tớ
các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục
vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều
người'".
Giáo Hội chọn bài Phúc Âm hôm nay,
căn cứ vào chiều hướng chung của phụng vụ lời Chúa trong ngày,
th́ sự kiện nổi bật nhất trong 4 sự kiện ở bài Phúc Âm không
phải là sự kiện việc yêu cầu của 3 mẹ con hai anh em tông đồ
Giacôbê và Gioan, mà là sự kiện 1 và 4 liên quan đến chính số
phận của Chúa Kitô, là Đấng, như Người khẳng định ở câu kết của
bài Phúc Âm: "đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng
để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người", đúng
như lời Người tiên báo ở đầu bài Phúc Âm về bản thân Người: "Con
Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên
án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng,
đánh đ̣n, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba,
Người sẽ sống lại".
Đúng thế, chính v́ "Tôi tự ư
bỏ sự sống ḿnh đi để lấy nó lại" (Gioan 10:17), chủ đề cho
chung Mùa Chay bao gồm cả Tuần Thánh, mà Người "đă tự ư bỏ sự
sống ḿnh đi", ở chỗ, "Con Người sẽ bị nộp cho các vị
thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp
Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đ̣n, rồi treo Người
lên thập giá", không phải để hoàn toàn và vĩnh viễn bị hủy
diệt, bị tiêu tan, bị sự dữ lấn át, trái lại "để lấy nó lại", ở
chỗ: "nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại", tức để
tỏ ḿnh ra là Thiên Chúa hằng sống, bất diệt, Đấng đă hóa thân
làm người và chiến thắng tội lỗi và sự chết, nhờ đó, qua nhân
tính của ḿnh, thông ban sự sống thần linh và Thánh Linh của
Người, cho Giáo Hội "được sự sống và là sự sống viên măn"
(Gioan 10;10).
Giáo Hội được thừa hưởng sự sống viên
măn này của Chúa Kitô Phục Sinh, nhất là sau Biến Cố Thánh
Thần Hiện Xuống ở Giêrusalem trong Ngày Lễ Ngũ Tuần mà các
tông đồ là nền tảng của Giáo Hội (xem Epheso 2:20), vậy để có
thể hoàn thành sứ vụ làm chứng nhân tiên khởi của ḿnh, Giáo Hội
nói chung, qua các tông đồ bấy giờ, cũng cần phải được thông
phần vào cuộc vượt qua của Thày các vị và với Thày của các vị,
bởi "tôi tớ không hơn chủ và môn đệ không hơn Thày. Môn đệ
cần phải hân hoan được nên giống như Thày ḿnh và tôi tớ được
nên giống như chủ ḿnh" (Mathêu 10:24-25).
Đó là lư do, bài Phúc Âm hôm nay c̣n
bao gồm cả sự kiện 3 mẹ con của cặp anh em tông đồ Giacôbê và
Gioan, những con người, cho dù sau khi nghe thấy Chúa Giêsu báo
trước về cuộc vượt qua kinh hoàng khủng khiếp của Người, ngoài
sức tưởng tượng và ḷng mong ước của các vị cũng là của
chính đại chúng Do Thái, đă dám dấn thân theo Người bằng việc
sẵn sàng "uống chén" của Người và với Người, không sợ,
nhờ đó hai vị tông đồ này đă hiện thực đúng như ḷng mong ước
của Chúa Giêsu: "Môn đệ cần phải hân hoan được nên giống như
Thày ḿnh và tôi tớ được nên giống như chủ ḿnh" (Mathêu
10:25).
"Vậy các ngươi sẽ uống chén của
Ta, c̣n việc ngồi bên hữu hay bên tả, th́ không thuộc quyền Ta
ban, nhưng Cha Ta đă chuẩn bị cho ai, th́ người ấy mới được". Lời
Chúa Giêsu nói đây để đáp lại tinh thần dấn thân tham phần vào
cuộc vượt qua của Người và với Người không phải chỉ là một lời
có vẻ thoái thác quyền hạn của Người mà là, ở một nghĩa sâu xa
nào đó, ám chỉ đến số phận đặc biệt của riêng hai vị tông đồ là
"những đứa con sấm xét" này (xem Marco 3:17) đă được "Cha
Ta chuẩn bị" rồi, để "Thày ở đâu các con cũng được ở đó
với Thày" (Gioan 14:3).
Theo khách quan th́ thái độ và hành
động của ba mẹ con nhị vị tông đồ Giacôbê và Gioan có vẻ như ham
danh, nhưng không ngờ lại hợp với Chúa Kitô, Đấng đă tiết lộ về
mầu nhiệm vượt qua của Người cho các môn đệ 3 lần, lần đầu th́
các vị chẳng hiểu ǵ nên can gián Người (xem Marco 8:31-33), lần
thứ hai th́ dù không hiểu cũng không dám hỏi (xem Marco
9:31-32), nhưng lần thứ ba lại có 2 môn đệ dám dấn thân theo
Người như hai anh em tông đồ Giacôbê và Gioan, đến độ Người đă
hứa cho họ được toại nguyện, ở chỗ: "Được các con sẽ uống
chén của Thày".
Thật vậy, cuối cùng, cả hai vị
tông đồ này đều được toại nguyện: Tông đồ Gioan là
người môn đệ được ngồi bên phải Người khi vị này trở thành người
môn đệ duy nhất được đứng dưới chân thập giá của Người (xem
Gioan 19:26), và tông đồ Giacôbê là người môn đệ được ngồi bên
tả Người khi vị này trở thành vị tử đạo đầu tiên trong các
tông đồ và ở tại Giêrusalem như Người (xem Tông Vụ 12:2).
Số phận của Chúa Kitô, vị Ngôn Sứ
chính yếu và tối hậu được Thiên Chúa sai đến trần gian nơi dân
Do Thái, cũng như số phận làm ngôn sứ như Thày và với Thày của
các tông đồ nói chung và của 2 người môn đệ là những đứa con sấm
xét Giacôbê và Gioan trong bài Phúc Âm hôm nay nói
riêng, đă được báo trước nơi các vị tiên tri, ngôn sứ ngày xưa
trong lịch sử dân Do Thái, mà tiên tri Giêrêmia trong Bài Đọc 1
hôm nay là tiêu biểu điển h́nh, như chính vị tiên tri này bày
tỏ:
"Thiên hạ nói rằng: 'Các ngươi hăy
đến và chúng ta t́m cách chống lại Giêrêmia: v́ tư tế không
thiếu lề luật, người khôn ngoan không thiếu lời chỉ bảo, tiên
tri không thiếu lời giảng dạy! Hăy đến, chúng ta hăy dùng lời
nói mà tố cáo nó và đừng để ư đến các lời nó dạy'. Lạy Chúa, xin
lưu tâm đến con, và nghe tiếng quân thù của con! Làm lành mà
phải gặp dữ sao, v́ họ đào lỗ chôn con? Xin Chúa hăy nhớ lại con
đă đứng trước nhan thánh Chúa để biện hộ cho họ, Chúa đă nguôi
giận họ".
Đúng thế, số phận của các vị ngôn
sứ được Thiên Chúa sai đến để truyền đạt sự thật là ư muốn tối
hậu của Ngài, bao gồm cả chính Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô,
như dụ ngôn của bài Phúc Âm Thứ Sáu tuần này sẽ cho thấy, đều
cảm thấy số phận bất hạnh của ḿnh, đó là "làm lành mà phải
gặp dữ": "làm lành" ở chỗ "con đă đứng trước nhan thánh
Chúa để biện hộ cho họ, Chúa đă nguôi giận họ", "mà phải gặp
dữ" ở chỗ "họ đào lỗ chôn con".
Bởi thế, một trong những dấu hiệu
chắc chắn nhất và chân thật nhất để thấy được ai là ngôn sứ thật
sự của Thiên Chúa và được Thiên Chúa sai đến đó là số phận "làm
lành mà phải gặp dữ" của họ, bởi họ loan truyền sự thật, một
sự thật tự bản chất có sức giải phóng (xem Gioan 8:32) nhưng lại
là sự thật phũ phàng làm mất ḷng, gây phản kháng và trù dập,
nhưng chính số phận bất hạnh này đă chứng thực cho vai tṛ ngôn
sứ của họ cũng như cho sứ điệp cứu độ từ họ, chứ họ không phải
là những thứ tiên tri giả, kitô giả, mị dân, sợ dân, sợ sự thật,
nên không bao giờ bị hoạn nạn, trái lại, c̣n được quần chúng mộ
mến, tôn sùng như thần tượng của thế gian!
Tuy nhiên, để có thể chu toàn vai tṛ
ngôn sứ đích thực của ḿnh, thành phần thiên sai cần phải có một
niềm tin tưởng mănh liệt vào chính Đấng đă sai ḿnh, bằng những
cảm nhận thần linh và tâm t́nh siêu nhiên như trong Bài Đáp Ca
hôm nay:
1) Chúa dẫn con xa lưới ḍ chúng
ngầm trương ra để hại con, v́ Ngài là chỗ con nương náu. Con phó
thác tâm hồn trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung
thành, xin cứu chữa con.
2) Con đă nghe thấy lũ đông bàn
tán, nỗi sợ sệt gieo nặng khắp đôi nơi; cùng một lúc, chúng tụ
họp phản đối con; chúng đă âm mưu sát hại mạng con.
3) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy
ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở
trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người
bách hại.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC-TuanII-4.mp3