|
PVLC Thứ Ba Tuần II Mùa Chay |
Bài
Đọc I: Is 1, 10. 16-20
"Các
ngươi hăy học làm điều lành và t́m kiếm công lư".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Hỡi các
Thủ lănh thành Sôđôma, hăy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra,
hăy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hăy tắm
rửa, hăy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa, hăy làm điều lành;
hăy t́m kiếm công lư, hăy cứu giúp kẻ bị áp bức, hăy xét xử công
bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.
Và Chúa
phán: "Các ngươi hăy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các
ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu
đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len. Nếu các ngươi
quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng đất; nhưng
nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, th́ lưỡi
gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, v́ miệng Chúa phán như thế".
Đó là lời
Chúa.
Đáp Ca:
Tv 49, 8-9. 16bc-17. 21 và 23
Đáp: Ai
đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ (c.
23b).
Xướng: 1)
Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, v́ lễ toàn
thiêu của ngươi đặt ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận từ nhà
ngươi một con ḅ non, cũng không nhận từ đoàn chiên ngươi những
con dê đực. - Đáp.
2) Tại
sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường
nói về minh ước của Ta, ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và
ném bỏ lời Ta lại sau lưng? - Đáp.
3) Ngươi
làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đă tưởng rằng Ta giống như
ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai
hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính Ta; ai đi đường
ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ. - Đáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Ga 6, 64b và 69b
Lạy Chúa,
lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự
sống đời đời.
Phúc
Âm: Mt 23, 1-12
"Họ
nói mà không làm".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ
và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những ǵ họ nói
với các ngươi, hăy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi
của họ, v́ họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất
lên vai người ta, c̣n chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay
thử. Mọi công việc họ làm đều có ư cho người ta thấy, v́ thế họ
nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong
đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường
phố và được người ta xưng hô là "thầy". Phần các ngươi, các
ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, v́ các ngươi chỉ có
một Thầy, c̣n tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các
ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, v́ các ngươi chỉ có một
Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi
là người chỉ đạo, v́ các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Đức
Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các
ngươi. Hễ ai tự nhắc ḿnh lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ ḿnh
xuống, sẽ được nâng lên".
Đó là lời
Chúa.
SUY
NIỆM
Nếu
cởi mở và chỉ t́m kiếm chân lư mà thôi th́ vẫn có thể thấy được
chân lư nơi tất cả mọi sự,
Hôm
nay, Thứ Ba trong Tuần 2 Mùa Chay, Bài Phúc Âm chất chứa những
lời "Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ" về vai
tṛ và uy tín của "các Luật sĩ và các người biệt phái".
Trước
hết, về vai tṛ có quyền giảng dạy của họ là thành phần "ngồi
trên toà Môsê", Chúa Giêsu khuyên giục cả "dân chúng và
các môn đệ" của Người rằng: "những ǵ họ nói với các
ngươi, hăy làm và tuân giữ", cho dù cá nhân họ hay bản thân
họ có thế nào chăng nữa, có không sống đúng như những ǵ họ
giảng dạy, thậm chí sống ngược lại với những điều họ dạy,
hoặc ít là không dám dạy những điều họ không sống hay sống trái
ngược.
V́ chính
họ chỉ là phương tiện được Thiên Chúa sử dụng, không thể nào có
thể làm cản trở được chính sứ điệp cứu độ của Ngài là sứ điệp tự
bản chất có tác dụng thần linh cứu độ, chứ ơn cứu độ không xuất
phát từ lời rao giảng của họ, từ tài thuyết phục của họ, từ sự
khôn ngoan truyền đạt của họ, trái lại, từ chính Thánh Linh là
Thần Chân Lư, Đấng gây tác dụng thần linh nơi thành phần thính
giả, nhất là những ai chân thành t́m kiếm chân lư.
Đó là lư
do, trong Giáo Hội Công giáo, cho dù thừa tác viên tội lỗi bất
xứng, mầu nhiệm thánh do ngài cử hành vẫn khách quan thành sự
(valid), mặc dù chính ngài phạm thánh, như trường hợp một vị
linh mục vừa mới phạm tội dâm dục xong lên làm lễ th́ lễ vẫn
thành, lời ngài truyền phép vẫn thành Ḿnh Thánh và Máu
Thánh Chúa Kitô, nhưng chính ngài lại phạm sự thánh nếu trước
khi cử hành Thánh Lễ ngài chưa kịp xưng tội, hay ít là thật
ḷng ăn năn thống hối cách trọn với ư định sẽ xưng tội ngay sau
Thánh Lễ do ngài cử hành.
Theo
nguyên tắc th́ như thế, th́ sứ điệp cứu độ hoàn toàn tự ḿnh có
tác dụng cứu độ bởi Thần Linh của Thiên Chúa là Đấng sử dụng
phương tiện thừa tác viên của Ngài, thế nhưng, thực tế cho thấy
dầu sao uy tín và thế giá của sứ giả cũng rất ư là cần thiết
và quan trọng, đến độ hầu như gắn liền bất khả thiếu và bất khả
phân ly với chính sứ điệp họ loan truyền và giảng dạy, thậm chí
nghe đến tên của họ một là người ta kéo đến hai là tránh xa. Đó
là một thứ thành kiến tự nhiên nơi con người, một thành kiến
theo chiều hướng của nhóm biệt phái luôn nghi kỵ Chúa Kitô nên
khó ḷng tin Người.
Tuy
nhiên, về phía người nghe, nếu cởi mở và chỉ t́m kiếm chân lư mà
thôi, th́ vẫn có thể thấy được chân lư nơi tất cả mọi sự, kể cả
nơi thành phần sư phụ bất xứng như "các Luật sĩ và các người
biệt phái" được Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm hôm
nay. Ở chỗ, họ thấy được cái mâu thuẫn nơi lời giảng và việc làm
của sứ giả, và từ đó sứ điệp càng sáng tỏ hơn nơi chính những
hành động hay thái độ sai quấy của thành phần sứ giả hay sư phụ
sống hoàn toàn phản lại với sứ điệp mà thành phần "ngồi trên
toà Môsê" này giảng dạy.
Nếu Chúa
Giêsu khuyên bảo "dân chúng và các môn đệ" của Người "những
ǵ họ nói với các ngươi, hăy làm và tuân giữ", th́ đồng thời
ngay sau đó Người cũng vẫn cảnh giác "dân chúng và các môn đệ"
của Người rằng "nhưng đừng noi theo hành vi của họ, v́ họ nói
mà không làm".
"Họ
nói mà không làm" ở chỗ nào? Chúa Giêsu đă nói rơ hơn để
cho "dân chúng và các môn đệ" của Người biết nhờ đó những
người b́nh dân tầm thường này mới có thể "đừng noi theo hành
vi của họ" đúng như Người cảnh giác và mong muốn. "Họ nói
mà không làm", trước hết, ở chỗ: "Họ buộc những bó nặng
và chất lên vai người ta, c̣n chính họ lại không muốn giơ ngón
tay lay thử".
Sau nữa,
c̣n ở chỗ: "Mọi công việc họ làm đều có ư cho người ta thấy,
v́ thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ
nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào
nơi đường phố và được người ta xưng hô là 'thầy'".
Và chính
v́ Chúa Giêsu muốn "dân chúng và các môn đệ" của Người
biết rơ như thế để tránh lánh "đừng noi theo hành vi của họ" mà
Người đă khuyên "dân chúng và các môn đệ" của Người hăy
làm ngược lại với họ như sau:
"Phần
các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, v́ các
ngươi chỉ có một Thầy, c̣n tất cả các ngươi đều là anh em với
nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, v́ các
ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng
bắt người ta gọi là người chỉ đạo, v́ các ngươi có một người chỉ
đạo, đó là Đức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là
người phục vụ các ngươi".
Đến đây
chúng ta mới được ư nghĩa chủ đề "Tôi tự ư bỏ sự sống của
ḿnh đi để rồi lấy nó lại" (Gioan 10:17) của chung Mùa Chay
bao gồm cả Tuần Thánh qua bài Phúc Âm hôm nay. Ở chỗ, Chúa Kitô
là vị "chỉ đạo" duy nhất của chung nhân loại cũng như của
riêng dân Do Thái, bao gồm cả thành phần dạy luật "mà không thực
hành" trong bài Phúc Âm hôm nay, vị được các môn đệ của
Người gọi rất chính xác "là Thày và là Chúa", thế mà đă
cúi xuống rửa chân cho môn sinh của Người (xem Gioan
13:1-17), đúng như Người đă dạy trong bài Phúc Âm hôm nay: "Trong
các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi".
"Hễ ai
tự nhắc ḿnh lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ ḿnh xuống, sẽ
được nâng lên", như lời Chúa khẳng định để kết thúc bài
Phúc Âm hôm nay, th́ Chúa Kitô, Đấng đă "đến không
phải để được phục vụ mà là phục vụ và hiến mạng sống ḿnh làm
giá chuộc cho nhiều người" (Matheu 20:28), lời Chúa Giêsu
khẳng định về ḿnh trong bài Phúc Âm ngày mai, quả thật đă hiện
thực những ǵ Người đă tiên báo về chính bản thân của Người: "Tôi
tự ư bỏ sự sống của ḿnh đi để rồi lấy nó lại" (Gioan 10:17)
cho phần rỗi của chung loài người, nhất là cho chiên của Người "được
sự sống và là sự sống viên măn hơn" (Gioan 10:10).
Tuy
nhiên, việc Chúa Kitô phục vụ đến cùng bằng giá hiến mạng của
ḿnh như thế lại chỉ "làm giá chuộc cho nhiều người" thôi
chứ không phải cho tất cả mọi người, không phải v́ tự việc
cứu độ của Người chỉ có giá trị hạn hữu chứ không vô cùng, mà là
chỉ giành cho những ai xứng đáng với ơn cứu chuộc vô giá của
Người, những ai chấp nhận Người, những ai nhận ḿnh là bệnh nhân
cần được cứu chữa bởi một vị lương y như Người, nhờ đó, "cho
dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như
tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len".
Đó là lư
do ở Bài Đọc 1 hôm nay, Tiên Tri Isaia đă chẳng những khẳng định
về thành quả cứu độ bằng câu vừa được trích dẫn trên đây, mà
c̣n kêu gọi "thủ lănh thành Sôđôma" và "dân thành
Gômôra": 1- trước hết là trở về với Chúa qua lề luật của
Ngài: "hăy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta"; 2-
sau nữa là thống hối bản thân: "hăy tắm rửa, hăy thanh tẩy,
đừng làm điều xấu nữa, hăy làm điều lành"; và 3- sau hết là
sống công bằng chính trực với tha nhân và yêu thương đặc biệt
những ai yếu thế cần giúp đỡ: "hăy t́m kiếm công lư, hăy cứu
giúp kẻ bị áp bức, hăy xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và
bênh vực người goá bụa".
Chỉ có
những ai thành tâm t́m kiếm Thiên Chúa và tin tưởng vào Ngài
là vị Thiên Chúa từ bi hay tha thứ mới có thể "thấy ơn Thiên
Chúa cứu độ" v́ bản thân họ đă cảm nhận được tâm trạng
của Vị Thiên Chúa này ở trong Bài Đáp Ca hôm nay:
1) Ta
không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, v́ lễ toàn thiêu
của ngươi đặt ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận từ nhà ngươi
một con ḅ non, cũng không nhận từ đoàn chiên ngươi những con dê
đực.
2) Tại
sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường
nói về minh ước của Ta, ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và
ném bỏ lời Ta lại sau lưng?
3)
Ngươi làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đă tưởng rằng Ta giống
như ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai
hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính Ta; ai đi đường
ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.II-3.mp3