|
PVLC Thứ Hai Tuần II Mùa Chay |
Bài
Đọc I: Đn 9, 4b-10
"Chúng
con đă phạm tội và đă làm điều gian ác".
Trích
sách Tiên tri Đaniel.
Lạy Chúa
là Thiên Chúa cao cả và đáng kính sợ, Đấng giữ lời giao ước và
ḷng từ bi đối với những ai kính mến Người và tuân giữ những
giới răn của Người. Chúng con đă phạm tội và làm điều gian ác;
chúng con đă bỏ các giới răn và lề luật Chúa. Chúng con đă không
nghe lời các tiên tri tôi tớ Chúa, những người đă nhân danh Chúa
nói với các vua chúa, thủ lănh, cha ông và toàn dân trong xứ
chúng con. Lạy Chúa, sự công chính thuộc về Chúa, c̣n phần chúng
con là phải chịu hổ mặt như ngày hôm nay, chúng con là những
người thuộc ḍng dơi Giuđa, những dân cư ở Giêrusalem, toàn dân
Israel, những kẻ gần xa, sống trong mọi nước mà Chúa đă phân tán
họ tới đó, v́ tội ác mà họ đă phạm nghịch cùng Chúa. Lạy Chúa,
điều dành cho chúng con, các vua chúa, thủ lănh, cha ông chúng
con là phải chịu hổ mặt, v́ đă phạm tội. Ḷng từ bi và tha thứ
thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng con, v́ chúng con phản bội
cùng Chúa. Chúng con đă không vâng theo tiếng Chúa là Thiên Chúa
chúng con, để sống theo lề luật mà Chúa đă dùng các tiên tri,
tôi tớ Chúa, rao giảng cho chúng con.
Đó là lời
Chúa.
Đáp Ca:
Tv 78, 8. 9. 11 và 13
Đáp: Lạy
Chúa, xin đừng xử với chúng con như chúng con đáng tội (Tv 102,
10a).
Xướng: 1)
Xin đừng nhớ lỗi tiền nhân để trị chúng con; xin kíp mở ḷng từ
bi đón nhận chúng con, v́ chúng con lầm than quá đỗi! - Đáp.
2) Ôi
Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con v́ vinh
quang danh Chúa; xin giải thoát và tha tội chúng con v́ danh
Ngài. - Đáp.
3) Xin
cho tiếng tù binh rên siết vọng tới thiên nhan; xin ra tay thần
lực giải thoát người mang án tử. Phần chúng con là thần dân
Chúa, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, chúng con sẽ ca tụng Chúa
tới muôn đời; đời nọ sang đời kia, chúng con loan truyền lời ca
khen Chúa. - Đáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Ga 3, 16
Thiên
Chúa đă yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Người; mọi
kẻ tin Ngài, th́ được sống đời đời.
Phúc
Âm: Lc 6, 36-38
"Hăy
tha thứ th́ các con sẽ được thứ tha".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hăy ở nhân từ như
Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán th́ các con khỏi bị
xét đoán; đừng kết án th́ các con khỏi bị kết án. Hăy tha thứ,
th́ các con sẽ được tha thứ. Hăy cho th́ sẽ cho lại các con:
Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đă dằn, đă lắc và đầy tràn mà đổ
vào vạt áo các con. V́ các con đong bằng đấu nào, th́ cũng được
đong trả lại bằng đấu ấy!"
Đó là lời
Chúa.
SUY
NIỆM
"Cha
các con là Đấng thương xót"
"lấy
đấu hảo hạng, đă dằn, đă lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các
con"
Ngày Thứ
Hai trong Tuần 2 Mùa Chay hôm nay, chủ đề "Tôi đă tự ư
bỏ sự sống ḿnh đi để lấy nó lại" (Gioan 10:17) cho toàn Mùa
Chay bao gồm cả Tuần Thánh được phản ảnh trong phụng vụ lời Chúa
trong ngày, ở chỗ nhờ việc Người "đă tự ư bỏ sự sống ḿnh đi"
bằng cuộc khổ nạn và tử giá của Người mà Người đă "lấy nó lại" nơi
việc làm cho con người nhờ đó có thể nhận biết Ḷng Thương Xót
của Cha Người mà được "sự sống và là sự sống viên măn hơn"
(Gioan 10:10) của Người và với Người.
Thật vậy,
trong Bài Phúc Âm hôm nay, "Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ
rằng: 'Các con hăy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ.
Đừng xét đoán th́ các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án th́ các
con khỏi bị kết án. Hăy tha thứ, th́ các con sẽ được tha thứ.
Hăy cho th́ sẽ cho lại các con: Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đă
dằn, đă lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. V́ các con
đong bằng đấu nào, th́ cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!'"
Nội dung
của Bài Phúc Âm hôm nay, cũng là những ǵ Chúa Giêsu muốn nói
hay muốn dạy trong Bài Phúc Âm hôm nay, đó là huấn dụ các môn đệ
của Người làm sao để cho thể sống "nhân từ như Cha các con là
Đấng nhân từ", một đời sống "nhân từ như Cha" được
thể hiện hay được chứng tỏ ở những hành động, về phần tiêu
cực: "Đừng xét đoán ... đừng kết án", và về phần tích cực
"hăy cho" đi một cách đầy đặn, một cách "tràn đầy", đến độ
"như Cha các con là Đấng nhân từ".
Đúng
thế, để biết được ḿnh có thật sự "nhân từ" hay "thương
xót" chăng, và "nhân từ" hay "thương xót" đến đâu,
có trọn vẹn và hoàn toàn chăng, cần phải căn cứ vào mẫu mực tối
hậu của "nhân từ", của "thương xót" là chính "Cha
các con là Đấng nhân từ / thương xót".
Trước
hết, về phần tiêu cực, liên quan đến việc "Đừng xét đoán ...
đừng kết án", nếu Thiên Chúa mà "xét đoán" và "kết án"
th́ chẳng có một tạo vật "nhân vô thập toàn" nào thoát khỏi ánh
mắt vô cùng nghiêm minh thưởng phạt của Ngài, trái lại, Ngài đă
"nhân từ", đă "thương xót" thành phần loài người
vô cùng thấp hèn và khốn nạn trước nhan Ngài mà đă dám cả gan
xúc phạm đến Ngài là Đấng vô cùng thánh hảo và uy nghi cao cả.
Và thực
sự là thế, đến độ Thiên Chúa là "Cha thương xót" chẳng
những không "đoán xét" và "kết án" con người chỉ
là một tạo vật mà đă cả gan phạm thượng, ở chỗ đă dám nghe theo
tên dối trá quay ra bất tuân ư muốn chân thật và thiện hảo tối
thượng của Ngài, ngược lại, Ngài c̣n vô cùng cảm thương và
cứu độ họ nữa, bằng cách, đă "kết án" chính Con Một của
ḿnh là Bản thân Ngài, ở chỗ, Ngài "đă không dung tha cho Con
Một của ḿnh, một đă phó nộp Người v́ tất cả chúng ta" (Roma
8:32), đến độ "v́ chúng ta Thiên Chúa đă làm cho Đấng không
biết đến tội lỗi thành tội lỗi để trong Người chúng ta được trở
nên chính sự thánh thiện của Thiên Chúa" (1Corinto 5:21).
Sau nữa,
về phần tích cực, liên quan đến việc "cho" đi một
cách đầy đặn bằng "đấu hảo hạng, đă dằn, đă lắc" c̣n một
cách "đầy tràn", "Cha các con là Đấng nhân từ / thương
xót" cũng đă làm gương và đă thực hiện ở chỗ, chẳng
những "đă yêu thế gian đến ban Con Một của ḿnh, để những ai
tin vào Người th́ không phải chết nhưng được sự sống" (Gioan
3:16), mà nhất là ở chỗ ban Thánh Linh của Ngài cho Giáo Hội
là Nhiệm Thể Con của Ngài, để nhờ Giáo Hội chứng nhân của Con
Ngài mà "canh tân bộ mặt trái đất" (Thánh Vịnh
104:30) như Ngài mong muốn thành một "trời mới đất mới"
(Khải Huyền 21:1).
Thiên
Chúa là "Cha nhân từ / thương xót" đă ban Thánh
Linh của Ngài cho chung Giáo Hội cũng như cho từng chi thể của
Nhiệm Thể Giáo Hội. Ở chỗ, Chúa Cha đă ban Thánh Thần của Ngài
qua việc Chúa Kitô Thăng Thiên từ Cha sai Thánh
Thần đến với chung Giáo Hội của Người nơi biến cố Thánh Thần
Hiện Xuống trên các vị tông đồ ở Giêrusalem vào ngày Lễ Ngũ
Tuần (xem Tông Vụ 2:1-4; Gioan 15:26:).
Chúa Cha,
nơi Phép Rửa được Giáo Hội thừa tác cử hành và ban phát các mầu
nhiệm thánh, cũng đă ban Thánh Thần của Ngài cũng là của Chúa
Giêsu Kitô đang ngự bên hữu Ngài cho từng Kitô hữu là phần thể
của Nhiệm Thể Giáo Hội Chúa Kitô, ở chỗ: "t́nh yêu của Thiên
Chúa được tuôn đổ vào ḷng chúng ta nhờ Thánh Thần là Đấng được
ban cho chúng ta" (Roma 5:5).
Và chỉ
nhờ Thánh Thần được "Cha nhân từ / thương xót" ban cho
chung Giáo Hội cũng như cho riêng mỗi Kitô hữu mà Nhiệm Thể Chúa
Kitô mới có thể được "Thần Chân Lư ... dẫn vào tất cả
sự thật" (Gioan 16:13) là Chúa Kitô, nhờ đó Giáo Hội mới có
thể được sâu xa hiệp thông thần linh với Cha và Con (xem Gioan
16:14) cùng nên một như Cha và Con (xem Gioan 17:21), và nhờ đó
Giáo Hội mới có thể thông ban "sự sống viên măn" của ḿnh
cho thế giới bằng chứng từ của ḿnh về Chúa Kitô cho tới tận
cùng trái đất (xem Gioan 15:26 và Tông Vụ 1:8).
Vị Thiên
Chúa là "Cha nhân từ / thương xót" quả thực đă từng tỏ
hiện bản chất "nhân từ / thương xót" này của Ngài ra nơi
lịch sử cứu độ của dân Do Thái, như chính họ đă cảm nhận thấy
thế trong Bài Đọc 1 được trích từ Sách Tiên Tri Đaniên hôm nay:
"Lạy Chúa là Thiên Chúa cao cả và đáng kính sợ, Đấng giữ lời
giao ước và ḷng từ bi đối với những ai kính mến Người và tuân
giữ những giới răn của Người".
Và sở dĩ
dân Do Thái cảm nhận được Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất của
họ "nhân từ / thương xót" là v́:
1- Trong
khi họ phản bội Ngài và bất tuân lệnh Ngài:
"Chúng
con đă phạm tội và làm điều gian ác; chúng con đă bỏ các giới
răn và lề luật Chúa. Chúng con đă không nghe lời các tiên tri
tôi tớ Chúa, những người đă nhân danh Chúa nói với các vua chúa,
thủ lănh, cha ông và toàn dân trong xứ chúng con".
2- Ngài
vẫn "công chính" ở chỗ không bỏ họ, chứ không bất chính
như họ ở chỗ họ bỏ Ngài, và chính v́ họ bỏ Ngài mà họ đă phải
gánh chịu hậu hoạn của việc họ làm:
"Lạy
Chúa, sự công chính thuộc về Chúa, c̣n phần chúng con là phải
chịu hổ mặt như ngày hôm nay, chúng con là những người thuộc
ḍng dơi Giuđa, những dân cư ở Giêrusalem, toàn dân Israel,
những kẻ gần xa, sống trong mọi nước mà Chúa đă phân tán họ tới
đó, v́ tội ác mà họ đă phạm nghịch cùng Chúa. Lạy Chúa, điều
dành cho chúng con, các vua chúa, thủ lănh, cha ông chúng con là
phải chịu hổ mặt, v́ đă phạm tội".
3- Hơn
thế nữa, trái lại, Ngài c̣n thương cảm và thương xót họ, bằng
cách theo đuổi họ để đánh động họ và lôi kéo họ về với Ngài:
"Ḷng
từ bi và tha thứ thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng con, v́ chúng
con phản bội cùng Chúa. Chúng con đă không vâng theo tiếng Chúa
là Thiên Chúa chúng con, để sống theo lề luật mà Chúa đă dùng
các tiên tri, tôi tớ Chúa, rao giảng cho chúng con".
Nếu dân
Do Thái tỏ ra nhận biết tội lỗi của ḿnh trong Bài Đọc 1 hôm
nay, th́ trong Bài Đáp Ca cùng ngày này, họ đă bày tỏ tấm ḷng
tan nát khiêm cung của họ nhận biết Vị Thiên Chúa chân thật duy
nhất của họ là vị Thiên Chúa "nhân từ / thương xót", vị
Thiên Chúa cứu độ của họ, cứu họ v́ danh của Ngài hơn là chấp
tội họ, nên Ngài đáng muôn đời chúc tụng ngợi khen:
1) Xin
đừng nhớ lỗi tiền nhân để trị chúng con; xin kíp mở ḷng từ bi
đón nhận chúng con, v́ chúng con lầm than quá đỗi!
2) Ôi
Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con v́ vinh
quang danh Chúa; xin giải thoát và tha tội chúng con v́ danh
Ngài.
3) Xin
cho tiếng tù binh rên siết vọng tới thiên nhan; xin ra tay thần
lực giải thoát người mang án tử. Phần chúng con là thần dân
Chúa, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, chúng con sẽ ca tụng Chúa
tới muôn đời; đời nọ sang đời kia, chúng con loan truyền lời ca
khen Chúa.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.Tuan.II-2.mp3