|
PVLC Thứ 5 Tuần I Mùa Chay |
Bài Ðọc I: Et 14, 1. 3-5. 12-14
"Lạy Chúa, con không có sự trợ giúp nào khác ngoài Chúa".
Trích sách Esther.
Trong những ngày ấy, nữ hoàng Esther kinh hoàng vì lâm nguy, nên
tìm nương tựa nơi Chúa. Bà nài xin Chúa là Thiên Chúa Israel
rằng: "Lạy Chúa con, chỉ mình Chúa là Vua chúng con, xin cứu
giúp con đang sống cô độc, ngoài Chúa không có ai khác giúp đỡ
con. Con đang lâm cơn nguy biến. Lạy Chúa, con nghe cha con nói
rằng Chúa ưu đãi Israel hơn mọi dân tộc, ưu đãi cha ông chúng
con hơn bậc tiền bối của các ngài, đã nhận các ngài làm phần cơ
nghiệp muôn đời và đã thực thi lời hứa với các ngài.
"Lạy Chúa, xin hãy nhớ (đến chúng con) và hãy tỏ mình ra cho
chúng con trong cơn gian truân của chúng con. Lạy Chúa là Vua
các thần minh và mọi bậc quyền bính, xin ban cho con lòng tin
tưởng. Xin đặt trong miệng con những lời khôn khéo trước mặt sư
tử, xin Chúa đổi lòng sư tử để nó ghét kẻ thù của chúng con, để
kẻ thù ấy và những ai đồng loã với hắn sẽ phải chết. Nhưng phần
chúng con, thì xin Chúa ra tay giải thoát chúng con và phù trợ
con, vì lạy Chúa, ngoài Chúa là Ðấng thông suốt mọi sự, không ai
giúp đỡ con".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 7c-8
Ðáp: Lạy Chúa, khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con (c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã
nghe lời miệng con xin; trước mặt các Thiên Thần, con đàn ca
mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. - Ðáp.
2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung
thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã
ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. - Ðáp.
3) Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất
cho con những điều đã khởi sự, lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn
tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: "Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không
chết đời đời".
Phúc Âm: Mt 7, 7-12
"Ai xin thì sẽ nhận được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy xin thì sẽ
được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai
xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho.
Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó
hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy
nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái,
thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những sự
lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
"Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho mình, thì
chính các con hãy làm cho người ta như thế: Ðấy là điều mà Lề
luật và các tiên tri dạy".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Sự Sống nguyện cầu
Ngày Thứ Năm trong Tuần 1 Mùa Chay hôm nay, cũng như các ngày
khác trong Mùa Chay, dù vấn đề gì thì vấn đề, có khác nhau chăng
nữa, như vấn đề bác ái, cầu nguyện và chay tịnh (thống hối) là
bộ ba tu đức Mùa Chay, như bài Phúc Âm mở đầu Mùa Chay hôm Thứ
Tư Lễ Tro cho thấy, và còn là các vấn đề được lập đi lập
lại ở các bài Phúc Âm trong tuần thứ nhất Mùa Chay này,
nhưng điểm chung vẫn là đức tin, tin vào Đấng "đã tự ý bỏ sự
sống mình đi để lấy nó lại" (Gioan 10:17) cho phần rỗi của
chung nhân loại và của riêng những ai tin vào Người.
Phụng vụ Lời Chúa cho Thứ Năm Tuần 1 Mùa Chay hôm nay, bao gồm
cả Bài Đọc 1 lẫn Bài Phúc Âm, đều liên quan đến việc cầu
nguyện, đúng hơn và sát nghĩa hơn, liên quan đến việc cầu xin.
Cầu xin là một trong những tác động chính yếu của việc cầu
nguyện: chúc tụng, cảm tạ, đền tạ và van xin. Cầu xin là
tác động cầu nguyện liên quan đến nhu cầu của bản thân chủ thể
cầu xin.
Đó là lý do Chúa Giêsu đã không nói đến vấn đề cầu nguyện, như
Người đã nói tới trong Bài Phúc Âm Thứ Ba tuần này về Kinh Lạy
Cha, mà là vấn đề cầu xin "cùng các môn đệ" của Người như
sau: "Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì
sẽ mở cho". Chẳng những thế, Người còn bảo đảm về thành quả
mỹ mãn của việc cầu xin nữa: "Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận
được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho".
Thậm chí Người như thể sợ chúng ta không tin vào lời cam đoan
bảo đảm bất khả sai lầm và lừa dối của mình, Người đã nêu lên
một chứng cớ đầy thuyết phục bất khả chối cãi theo lập luận trần
gian đó là:
"Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho
nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư?
Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con
cái, thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những
sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!"
Nghĩa là Người cố ý phấn khích lòng tin tưởng của chúng ta khi
chúng ta kêu xin hay cầu xin cùng Thiên Chúa là Cha của chúng
ta ở trên trời, Đấng thấu biết chúng ta còn hơn chúng ta biết
mình và yêu thương chăm sóc cho chúng ta còn hơn chúng ta tự lo
cho mình, nên cũng chỉ có Ngài mới biết cái gì có lợi cho chúng
ta nhất, chẳng những cho chúng ta mà còn cho cả anh chị em chúng
ta nữa, cho chung xã hội và Giáo Hội, Ngài sẽ ban cho chúng ta,
cho dù chúng ta không xin hay không biết mà xin.
Thậm chí kể cả những lúc chúng ta cầu xin mà không được như ý,
thì ở một nghĩa nào đó Thiên Chúa là Cha chúng ta ở trên trời
cũng đã nhận lời chúng ta xin Ngài rồi, ở chỗ không ban cho
chúng ta được đúng như ý chúng ta cầu xin, nhưng thay vào đó
Ngài ban cho chúng ta những ơn quan trọng hơn, cần thiết hơn,
quí báu hơn, miễn là làm sao mang lại lợi ích tối đa cho cả
chúng ta lẫn cộng đồng của chúng ta (gia đình, hội đoàn, giáo
xứ, giáo phận, quốc gia, Giáo Hội, thế giới).
Phải chăng đó là lý do, kèm theo lời hứa: "bất cứ ai xin thì
sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho", Chúa
Giêsu còn nhắc nhở cho thành phần cầu xin cùng
Thiên Chúa rằng Thiên Chúa là Cha phải biết lo cho con
cái của mình những gì có lợi cho chúng chứ không phải cho chúng
những cái tai hại, cho dù chúng có xin mình: "nếu các con, dù
là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi
Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho
kẻ cầu khẩn Người!".
Bởi thế, mỗi lần chúng ta cầu xin cùng Thiên Chúa là Cha chúng
ta ở trên trời mà không được như ý thì chúng ta đừng cho rằng
lời Chúa Giêsu phán "Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp,
hãy gõ cửa thì sẽ mở cho... Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được,
ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho" là lời hứa hão
huyền, lừa đảo, kẻo chúng ta phải trả lẽ trước mặt Chúa về
những ý nghĩ lộng ngôn phạm thượng này.
Còn ai giầu sang phú quí và viên mãn bằng Thiên Chúa, và còn ai
muốn thông mình ra, muốn ban phát bằng Ngài, đến độ Ngài đã ban
cho thế gian chúng ta chỉ là loài tạo vật vô cùng thấp hèn và
bất xứng chính Con Một Mình là Bản Thân của Ngài cho chúng ta
thì Ngài còn tiếc gì với chúng ta nữa (xem Gioan 3:16; Roma
8:32).
Có những lúc chúng ta chẳng xin mà cũng được Ngài tự động ban
cho chúng ta những gì ngoài lòng mong muốn của chúng ta. Chẳng
hạn Ngài ban ơn cứu độ cho chúng ta khi chúng ta vừa mới
chào đời chưa biết gì cả, cho chúng ta được trở thành con cái
Thiên Chúa vô cùng cao cả, hay tuyển chọn chúng ta làm linh mục,
giám mục v.v. trong khi chúng ta chẳng có công gì và hoàn toàn
bất xứng v.v., hoặc cho chúng ta tài khéo hơn người, xinh đẹp
hơn người, thành đạt hơn người, dù họ cũng có tài và hoàn cảnh
như chúng ta hoặc hơn chúng ta...
Nếu Thiên Chúa đã tự động ban cho chúng ta biết bao nhiêu là ơn
lành mà chúng ta không xin, ngoài lòng mong ước của chúng ta,
thì khi chúng ta ngỏ lời xin cùng Ngài, chẳng nhẽ Ngài lại
không đáp ứng chúng ta hay sao? Nếu Ngài không ban cho chúng
ta ơn chúng ta xin thì cũng chắc chắn ban cho chúng ta ơn khác
thay thế, có lợi cho chúng ta hơn, cần cho chúng ta hơn, mang
lại ích lợi chung nữa, theo thượng trí vô cùng khôn ngoan và
lòng yêu thương nhưng không vô hạn của Ngài đối với từng người
con cái của Ngài và chung con cái của Ngài.
Chưa hết, ngoài niềm tin là điều kiện bất khả thiếu để xin
gì được nấy, ở cuối bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu còn nhắc đến
một điều kiện nữa, không kém phần quan trọng và bất khả tách rời
với đức tin đó là bác ái yêu thương, nghĩa là "tất cả những
gì các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm
cho người ta như thế: Ðấy là điều mà Lề luật và các tiên tri
dạy".
Qua câu nhắc nhở này, Chúa Giêsu dường như muốn bảo chúng ta
rằng chúng ta mong muốn Cha trên trời đáp ứng những gì chúng
ta cầu xin thế nào thì chúng ta cũng cần phải đáp ứng nhu cầu
cần thiết của anh chị em chúng ta như vậy, hay còn có nghĩa là
chúng ta nhận được những gì Thiên Chúa ban chúng ta cũng phải
mang ra san sẻ với những người khác như thế, nhất là những anh
chị em thiếu thốn khốn khổ hơn chúng ta về bất cứ phương diện
nào trong đời sống mà chúng ta gặp thấy, hay được Chúa quan
phòng gửi đến cho chúng ta.
Trong Bài Đọc 1 hôm nay, được trích từ Sách Esther, chúng ta
thấy hội tụ đầy đủ hai yếu tố tin tưởng và bác ái nơi lời cầu
xin của hoàng hậu Esther người Do Thái trong cuộc khủng hoảng
của dân tộc bà nơi chốn lưu đầy ở chỗ họ sắp sửa bị tru diệt bởi
quyền lực ngoại bang mà chỉ còn duy có một mình bà là người duy
nhất có thể cứu vãn tình thế. Đức tin của hoàng hậu Esther được
bày tỏ trong lời cầu xin của bà như sau:
"Trong những ngày ấy, nữ hoàng Esther kinh hoàng vì lâm nguy,
nên tìm nương tựa nơi Chúa. Bà nài xin Chúa là Thiên Chúa Israel
rằng: 'Lạy Chúa con, chỉ mình Chúa là Vua chúng con, xin cứu
giúp con đang sống cô độc, ngoài Chúa không có ai khác giúp đỡ
con. Con đang lâm cơn nguy biến. Lạy Chúa, con nghe cha con nói
rằng Chúa ưu đãi Israel hơn mọi dân tộc, ưu đãi cha ông chúng
con hơn bậc tiền bối của các ngài, đã nhận các ngài làm phần cơ
nghiệp muôn đời và đã thực thi lời hứa với các ngài".
Bà cầu xin không phải cho riêng bản thân bà cho bằng cho chung
dân tộc của bà đang lầm cơn nguy biến hết sức kinh hoàng và
khủng khiếp nơi đất khách quê người:
"Lạy Chúa, xin hãy nhớ (đến chúng con) và hãy tỏ mình ra cho
chúng con trong cơn gian truân của chúng con. Lạy Chúa là Vua
các thần minh và mọi bậc quyền bính, xin ban cho con lòng tin
tưởng. Xin đặt trong miệng con những lời khôn khéo trước mặt sư
tử, xin Chúa đổi lòng sư tử để nó ghét kẻ thù của chúng con, để
kẻ thù ấy và những ai đồng loã với hắn sẽ phải chết. Nhưng phần
chúng con, thì xin Chúa ra tay giải thoát chúng con và phù trợ
con, vì lạy Chúa, ngoài Chúa là Ðấng thông suốt mọi sự, không ai
giúp đỡ con".
Thành quả của lời hoàng hậu Esther cầu xin với đầy đủ hai yếu tố
chính yếu là đức tin và bác ái này đã được Thiên Chúa hoàn
toàn đáp ứng, ở chỗ dân tộc của bà đã thoát nạn. Bài Đáp Ca hôm
nay chất chứa tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa là Đấng
luôn để ý đến con cái mình và đáp ứng nhu cầu của chúng khi
chúng cầu xin cùng Ngài bằng tất cả lòng tin tưởng đầy yêu
thương như Ngài mong muốn:
1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời
miệng con xin; trước mặt các Thiên Thần, con đàn ca mừng Chúa,
con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài.
2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung
thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã
ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.
3) Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất
cho con những điều đã khởi sự, lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn
tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.Tuan.1-5.mp3