|
PVLC Thứ Hai Tuần I Mùa Chay
và Hai Thánh Nữ Tử Đạo Perpetua - Fecilia ngày
7/3 |
Bài Đọc I: Lv 19, 1-2. 11-18
"Hăy xét đoán công minh đối với kẻ khác".
Trích sách Lêvi.
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hăy nói cho toàn thể cộng đồng
con cáiIsrael: Các ngươi hăy nên thánh, v́ Ta là Đấng Thánh, là
Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi đừng trộm cắp, đừng nói dối,
đừng phỉnh gạt kẻ khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và đừng xúc
phạm danh Thiên Chúa các ngươi. Ta là Chúa.
Các ngươi đừng nhục mạ kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Đừng giam
tiền công lại cho đến ngày mai. Đừng nguyền rủa người điếc, đừng
đặt trước kẻ mù vật ǵ có thể làm cho nó vấp ngă; nhưng các
ngươi hăy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, v́ Ta là Chúa.
Đừng làm điều bất công, cũng đừng xét đoán bất công. Đừng thiên
tư kẻ nghèo, cũng đừng nể mặt người quyền thế. Hăy cứ công minh
mà xét đoán kẻ khác.Đừng lăng mạ, cũng đừng gièm pha kẻ khác.
Đừng mưu sát ai. Ta là Chúa.
Đừng giữ ḷng thù ghét anh em, nhưng hăy răn bảo họ công khai,
để khỏi mang tội v́ họ. Đừng t́m báo oán, đừng nhớ lại lời mắng
nhiếc của kẻ đồng hương. Hăy yêu thương bạn hữu như chính
ḿnh. Ta là Chúa".
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 18, 8. 9. 10. 15
Đáp: Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6, 64b).
Xướng: 1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị
Chúa cố định, phángu kẻ dốt. - Đáp.
2) Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh
Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Đáp.
3) Ḷng tôn sợ Chúa thuần khiết, c̣n măi muôn đời; phán quyết
của Chúa chân thật, công minh hết thảy. - Đáp.
4) Xin Chúa nhậm những lời miệng con công bố, và sự ḷng con suy
gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Đá tảng, là Đấng Cứu Chuộc
con. - Đáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Tv 50, 12a và 14a
Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho
con niềm vui ơn cứu độ.
Phúc Âm: Mt 25, 31-46
"Những ǵ các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của
Ta đây, là các ngươi đă làm cho chính Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến
trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ
ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại
trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách
chiên ra khỏi dê. Chiên th́ Người cho đứng bên phải, c̣n dê ở
bên trái. Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hăy
đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hăy lănh lấy phần gia nghiệp
là Nước Trời đă chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ.
V́ xưa Ta đói, các ngươi đă cho ăn; Ta khát, các ngươi đă cho
uống; Ta là khách lạ, các ngươi đă tiếp rước; Ta ḿnh trần, các
ngươi đă cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đă viếng thăm; Ta bị tù
đày, các ngươi đă đến với Ta". Khi ấy người lành đáp lại rằng:
"Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà
cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp
rước, ḿnh trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu
đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại:
"Quả thật, Ta bảo các ngươi: Những ǵ các ngươi đă làm cho một
trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đă làm cho
chính Ta".
"Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường
bị chúc dữ, hăy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đă đốt sẵn
cho ma quỷ và kẻ theo chúng. V́ xưa Ta đói, các ngươi không cho
ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi
chẳng tiếp rước; Ta ḿnh trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta
đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!" Bấy giờ họ
cũng đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đă thấy Chúa
đói khát, khách lạ hay ḿnh trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con
chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy Người đáp lại: "Quả thật, Ta bảo
cho các ngươi biết, những ǵ các ngươi đă không làm cho một
trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đă không
làm cho chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực h́nh
muôn thuở, c̣n các người lành th́ được vào cơi sống ngàn thu".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Sự Sống bác ái
Hôm nay, Thứ Hai Tuần 1 Mùa Chay, phụng vụ Lời Chúa vẫn tiếp tục
đề tài cho chung Mùa Chay, bao gồm cả Tuần Thánh, là "Tôi
tự ư bỏ sự sống ḿnh đi để rồi lấy nó lại" (Gioan 10:17),
bằng cách "vượt qua sự chết mà vào sự sống" (Gioan
5:24).
Bài Phúc Âm hôm qua, Chúa Nhật 1 Mùa Chay, Chúa Kitô đă "tự ư
bỏ sự sống ḿnh đi" ở chỗ Người đă chay tịnh 40 ngày trong
hoang địa, và Người đă "lấy nó lại" ở chỗ nhờ đó Người đă
chiến thắng các chước cám dỗ vô cùng thâm độc và hiểm ác của
Satan, đúng hơn đă chiến thắng thần chết là ma quỉ.
Thế nhưng, "sự sống" mà Chúa Kitô "bỏ đi" và "lấy
lại" đây là ǵ, nếu không phải là "sự sống" của bản
tính nhân loại Người đă "bỏ đi", một bản tính của loài
người đă bị băng hoại bởi nguyên tội và theo nguyên tội, nhưng
lại là bản tính đă được Người mặc lấy, nhờ đó "sự sống"
tự nhiên nơi nhân tính này của Người đă được Người "lấy lại", ở
chỗ Người đă thăng hóa nó, đă thần linh hóa nó, một dấu chỉ
về Mầu Nhiệm Vượt Qua của Người nói chung và về Mầu Nhiệm Phục
Sinh của Người nói riêng.
"Sự sống" Chúa Kitô đă "bỏ đi" đây nơi cuộc khổ
nạn và tử giá là "sự sống" thể lư, sự sống về phần xác
của Người, và "sự sống" Ngựi "lấy lại" đây nơi
cuộc phục sinh của Người là "sự sống" thần linh, "sự
sống" thiêng liêng, "sự sống" bất tử, "sự sống" đời đời
cho nhân loại, một "sự sống" mà họ đă bị mất đi theo
nguyên tội và bởi nguyên tội đă được Người phục hồi, tức là "sự
sống" được hiệp thông thần linh với Thiên Chúa, "sự sống"
yêu thương trọn hảo như Chúa.
Khi lănh nhận Phép Rửa thanh tẩy tái sinh, Kitô hữu đă lănh nhận
"sự sống" đời đời này, tức là đă được tái hiệp thông thần
linh với Thiên Chúa, sống "sự sống" thần linh của Ngài,
với Ngài và như Ngài nơi Con của Ngài là Chúa Giêsu
Kitô, Đấng đă "yêu cho đến cùng" (Gioan 13:1), để nhờ đó
họ cũng có thể yêu thương nhau "như Thày đă yêu thương các
con" (Gioan 13:34, 15:12).
Chính v́ "sự sống" thần linh cũng là "sự sống" đời đời này
là "sự sống" đức ái trọn hảo "như Thày" mà chỉ có
thành phần biết yêu thương nhau như Chúa Kitô mới xứng đáng được
hưởng "sự sống" vĩnh hằng với Người mà thôi.
Đó là lư do bài Phúc Âm hôm nay cho thấy tiêu chuẩn tối hậu nơi
cuộc chung thẩm đối với số phận đời đời của con người sống trên
trần gian này đó là yêu thương: yêu thương v́ Chúa, v́
Chúa ở nơi những người anh chị em hèn mọn nhất được đồng hóa với
chính Chúa Kitô, nghĩa là yêu Chúa nơi hiện thân của Chúa là
những người anh chị em hèn mọn như chúng ta cũng là một trong
những người anh chị em hèn mọn ấy đă được Người yêu:
"V́ xưa Ta đói, các ngươi đă cho ăn; Ta khát, các ngươi đă
cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đă tiếp rước; Ta ḿnh trần,
các ngươi đă cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đă viếng thăm; Ta bị
tù đày, các ngươi đă đến với Ta... Quả thật, Ta bảo các
ngươi: Những ǵ các ngươi đă làm cho một trong các anh em bé mọn
nhất của Ta đây, là các ngươi đă làm cho chính Ta".
Thật vậy, theo nguyên tắc, loài người Kitô hữu chúng ta không
thể trực tiếp đáp trả t́nh yêu vô cùng của Thiên Chúa đối với
chúng ta qua Con của Ngài, thế nhưng, trên thực tế, chúng ta
vẫn có thể gián tiếp đáp trả t́nh yêu vô đối của Thiên
Chúa, bằng cách yêu thương những người anh chị em hèn mọn
nhất được đồng hóa với Con của Ngài, và như thế chúng ta được kể
là yêu chính Thiên Chúa, sống chính "sự sống" bác ái trọn
hảo của Thiên Chúa, với Thiên Chúa và nhưThiên Chúa.
Những t́nh trạng của các người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa
Kitô được Người liệt kê trong Bài Phúc Âm hôm nay không phải là
những nhu cầu (3 cặp) chỉ thuần về thể lư, mà bao gồm cả về luân
lư và tâm linh nữa.
Chẳng hạn cặp nhu cầu đầu tiên là đói khát, không phải chỉ đói
thức ăn và khát nước uống cho thân xác, mà c̣n bao gồm cả nhu
cầu đói khát chân lư, đói khát tin mừng cứu độ nơi nhiều anh chị
em chúng ta trên thế giới hiện nay, thành phần đói khát thiêng
liêng này thậm chí c̣n nhiều hơn và đông hơn bao nhiêu lần những
anh chị em bị đói khát về thể lư nữa, mà nếu Kitô hữu chúng ta
không đáp ứng nhu cầu đói khát chân lư cứu độ này cho họ, bằng
chứng từ và hoạt động tông đồ khả dĩ tác hiệu của chúng ta,
chúng ta cũng khó ḷng phủ nhận hay trốn lánh trách nhiệm của
ḿnh trước mặt Chúa trong cuộc chung thẩm.
Hay cặp nhu cầu thứ hai là nhu cầu đón tiếp và phục sức đối với
những con người anh chị em là khách lạ và bị trần trụi về thể
lư c̣n bao gồm cả nhu cầu đón tiếp về tinh thần là ở chỗ thông
cảm và gắn bó với những anh chị em bị bỏ rơi, bị hất hủi,
sống cô độc, sống vất vưởng ngoài lề xă hội v.v., và nhu
cầu phục sức về tinh thần là ở chỗ tranh đấu để bênh vực quyền
lợi cũng như phục hồi phẩm giá cho những người anh chị em yếu
thế, dễ bị đàn áp, khai thác và bóc lột trong xă hội.
Hoặc cặp nhu cầu thể lư thứ ba là viếng thăm đối với những anh
chị em bệnh nhân và tù nhân về thể lư c̣n bao gồm cả nhu cầu
thăm viếng về tinh thần là quan tâm, cầu nguyện, khuyên bảo và
nâng đỡ những người anh chị em yếu đuối và sa ngă phạm tội về
luân lư nữa, những người anh chị em sống khô khan nguội lạnh,
sống cuộc đời phản đức tin, bỏ đức tin để chạy theo thế gian,
làm tôi cho xác thịt, tiền tài và danh vọng chức quyền, bị xác
thịt, thế gian và ma quỉ thống trị, giam cầm, đầy ải vô cùng
khốn nạn cần được giải phóng.
Theo chiều hướng của bài Phúc Âm về "sự sống" bác ái trọn
hảo như thế, Bài Đọc 1 cũng thuật lại những ǵ Thiên Chúa đă
phán dạy dân Do Thái qua trung gian Moisen liên quan đến tha
nhân, ở chỗ, về phần tiêu cực, cần phải tránh tất cả những ǵ
xúc phạm đến họ:
"Các ngươi đừng trộm cắp, đừng nói dối, đừng phỉnh gạt kẻ
khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và đừng xúc phạm danh Thiên
Chúa các ngươi. Ta là Chúa.
"Các ngươi đừng nhục mạ kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Đừng giam
tiền công lại cho đến ngày mai. Đừng nguyền rủa người điếc, đừng
đặt trước kẻ mù vật ǵ có thể làm cho nó vấp ngă; nhưng các
ngươi hăy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, v́ Ta là Chúa.
"Đừng làm điều bất công, cũng đừng xét đoán bất công. Đừng thiên
tư kẻ nghèo, cũng đừng nể mặt người quyền thế. Hăy cứ công minh
mà xét đoán kẻ khác.Đừng lăng mạ, cũng đừng gièm pha kẻ khác.
Đừng mưu sát ai. Ta là Chúa.
"Đừng giữ ḷng thù ghét anh em, nhưng hăy răn bảo họ công khai,
để khỏi mang tội v́ họ. Đừng t́m báo oán, đừng nhớ lại lời mắng
nhiếc của kẻ đồng hương. Hăy yêu thương bạn hữu như chính
ḿnh. Ta là Chúa".
Và lư do duy nhất và trên hết khiến thành phần dân Do Thái được
Thiên Chúa ưu tuyển này cần phải tránh tất cả những ǵ phạm đến
tha nhân của họ là v́ "Ta là Chúa", một điệp khúc được
lập lại ở cuối mỗi lời khuyên "đừng" này "đừng" kia.
Nghĩa là v́ họ là dân của một Vị Thiên Chúa thánh hảo, mà họ
cũng phải thánh hảo như Ngài: "Các ngươi hăy nên thánh, v́ Ta
là Đấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi". Ở chỗ họ cũng phải
tác hành như Ngài, cũng sống "sự sống" thần linh của
Ngài, cũng sống "sự sống" bác ái trọn hảo yêu thương như
Ngài.
Bài Đáp Ca hôm nay chất chứa những cảm nhận sâu xa về "luật
pháp", "chỉ thị", "giới răn", "mệnh lệnh",
"phán quyết" của Chúa "là Đá tảng, là Đấng Cứu Chuộc"
của con người, những ǵ liên quan đến Bài Đọc 1, v́ Bài Đọc 1
bao gồm những điều Chúa chỉ dạy dân riêng của Ngài để họ có thể
sống hoàn thiện như Ngài:
1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố
định, phá ngu kẻ dốt.
2) Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh
Chúa trong ngời, sáng soi con mắt.
3) Ḷng tôn sợ Chúa thuần khiết, c̣n măi muôn đời; phán quyết
của Chúa chân thật, công minh hết thảy.
4) Xin Chúa nhậm những lời miệng con công bố, và sự ḷng con suy
gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Đá tảng, là Đấng Cứu Chuộc
con.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.Tuan.1-2.mp3
Ngày
07: Thánh Perpêtua và Fêlicita, tử đạo
I. ĐÔI HÀNG LỊCH SỬ
Lịch sử về cuộc đời hai thánh tử đạo tiên khởi khá mù mờ nhưng
trong những truyền thuyết mù mờ về đời sống các vị tử đạo tiên
khởi đó, chúng ta vẫn may mắn có được ít tài liệu về sự can đảm
của Thánh Perpetua và Felicita từ chính nhật kư của Thánh
Perpetua và của giáo lư viên Saturus, cũng như một số những
chứng nhân. Văn bản này, thường được gọi là “Sự Tử Đạo của
Perpetua và Felicita,” được nổi tiếng trong các thế kỷ đầu tiên
đến nỗi văn bản ấy đă được đọc trong phụng vụ.
Vào năm 203, Vibia Perpetua quyết định trở nên một Kitô hữu, mặc
dù ngài biết điều đó có thể dẫn đến cái chết trong thời kỳ bách
hại của Septimus. Một người em trai của ngài cũng noi gương và
trở nên người dự ṭng. Cha của ngài cuống cuồng lo âu, và ông cố
gắng thay đổi ư định của ngài. Sự lo âu của ông cũng dễ hiểu, v́
một phụ nữ 22 tuổi, hăng say và có học thức như Perpetua th́
không có lư do ǵ lại muốn chết - chưa kể ngài c̣n có một đứa
con mới sinh.
Nhưng thái độ của Perpetua th́ rất rơ ràng. Ngài chỉ tay vào một
b́nh đựng nước, và hỏi cha ngài,
- Cha có thấy cái b́nh đó không ? Cha có thể gọi nó một cái tên
nào khác với bản chất của nó không ?.
Người cha trả lời,
- Dĩ nhiên là không.
Và Perpetua thản nhiên tiếp lời,
- Con cũng không thể gọi con bằng một cái tên nào khác hơn là
bản chất của con - một Kitô hữu.
Câu trả lời đă làm người cha bực ḿnh và ông đă tấn công chính
con ḿnh. Nhật kư Perpetua kể cho chúng ta biết, sau biến cố ấy
ngài phải sống tách biệt với cha ngài trong vài ngày, và sự tách
biệt ấy đă đưa đến sự bắt bớ và tù đày của
chính ngài.
Perpetua bị bắt với bốn người dự ṭng khác, kể cả hai người nô
lệ là Felicita và Revocatus. Người dạy giáo lư cho các ngài là
Saturus đă bị bắt trước đó.
Nhà tù đầy những con người đến nỗi họ ngộp thở v́ nóng nực và
không có một chút ánh sáng. Quân lính th́ xô đẩy họ không một
chút xót thương. Perpetua thật khiếp sợ, nhưng trong tất cả
những sự ghê rợn ấy, điều đau khổ lớn lao nhất của ngài là phải
xa cách đứa con thơ.
Người nô lệ trẻ tuổi là Felicita lại càng đáng thương hơn nữa,
v́ ngài đang mang thai đă được tám tháng tuổi và phải sống trong
cái nóng nực, chen chúc, và thô bạo ấy.
Hai phó tế phục vụ tù nhân đă đút lót cho lính canh để các ngài
được có một chỗ ở tốt nhất trong nhà tù. Ở đó, mẹ và em của
Perpetua đă đến thăm và đưa con đến cho ngài. Khi được phép giữ
con trong tù, ngài cảm thấy “nhà tù trở nên như cung điện”. Cha
ngài lại nài nỉ ngài thay đổi ư định, ông hôn tay ngài và ngay
cả quỳ dưới chân ngài. Perpetua nói với ông, “Chúng ta không thể
dựa vào quyền thế của chúng ta, nhưng vào quyền thế của Thiên
Chúa”.
Trong khi ngài bị đưa ra xét xử, cha ngài cũng đi theo, nài nỉ
quan ṭa. V́ thương hại, quan ṭa cũng cố thay đổi ư định của
Perpetua, nhưng ngài vẫn cương quyết, và cùng với các người
khác, ngài bị kết án tử h́nh bằng cách bị ném cho thú dữ ăn thịt
trong đấu trường.
Trong khi đó Felicita cũng rất đau khổ. Theo luật lệ, giết người
phụ nữ mang thai là điều trái phép. Giết hài nhi trong bụng mẹ
là đổ máu người vô tội và linh thiêng. Trong khi đó, Felicita
lại lo rằng ngài không kịp sinh con trước ngày tử đạo, và các
bạn ngài sẽ bước vào vinh quang ấy mà không có ngài.
Hai ngày trước khi bị hành quyết, Felicita đau đớn chuyển bụng.
Bọn lính canh chế giễu,
nhục mạ ngài và nói,
- Nếu đau đớn bây giờ mà c̣n chịu không nổi, th́ làm sao đương
đầu với thú dữ ?
Felicita điềm tĩnh trả lời:
- Bây giờ tôi là người phải chịu đau khổ, nhưng trong đấu
trường, một Đấng khác sẽ ở trong tôi, chịu đau khổ giùm tôi v́
tôi đă chịu đau khổ v́ Ngài.
Felicita sinh hạ một bé gái kháu khỉnh và được một Kitô hữu ở
Carthage nhận làm con nuôi.
Vào ngày bị hành quyết, bốn bổn đạo mới và giáo lư viên bước vào
đấu trường với niềm vui và sự b́nh thản. Khi dân chúng đ̣i hỏi
Perpetua và các bạn ngài phải mặc y phục dành cho việc thờ cúng
tà thần, Perpetua đă đối chất với các lư h́nh:
- Chúng tôi tự ư chịu chết để được tự do thờ phượng Thiên Chúa
của chúng tôi. Chúng tôi đă trao mạng sống cho các ông th́ không
có lư do ǵ chúng tôi phải thờ lạy thần thánh của các ông.
Và các ngài đă được phép mặc quần áo của ḿnh.
Những người đàn ông th́ bị tấn công bởi gấu, beo và heo rừng.
Các phụ nữ th́ bị ḅ dại tấn công. Perpetua, dù bị tan nát và
rối bời, ngài vẫn nghĩ đến các bạn và chạy đến giúp Felicita
đứng dậy. Cả hai đă đứng cạnh nhau khi bọn lính cắt cổ tất cả
năm vị tử đạo.
II. BÀI HỌC
Nói về sự tử đạo Sách Giáo lư Hội Thánh Công Giáo số 2473 đă
viết rất hay: “Sự tử đạo là việc làm chứng cao cả nhất cho
chân lư đức tin; đó là sự làm chứng cho đến nỗi phải
chết. Vị tử đạo làm chứng cho Đức Kitô, Đấng đă chết và đă sống
lại, mà họ được liên kết với Người bằng đức mến. Vị tử đạo làm
chứng cho chân lư đức tin và đạo lư Kitô giáo. Vị tử đạo chịu
chết bằng hành vi của đức can đảm. “Hăy để tôi trở nên mồi ngon
cho ác thú, nhờ việc này mà tôi được đến với Thiên Chúa”
Chính Chúa Giêsu đă muốn như thế. Chúa muốn mọi người làm chứng
cho Chúa và làm chúng bằng cái chết của ḿnh là một bằng chứng
cao cả nhất.Và Chúa đă không phải thất vọng.
Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng, Chúa Giêsu sau khi chịu nạn
trên thập tự giá, đă phục sinh trở về trong vinh hiển, Ngài vẫn
c̣n mang dấu vết của sự đau thương. Một trong những vị thiên sứ
nói với Ngài rằng:
- Chúa chắc đă chịu thống khổ vô cùng v́ loài người dưới đó ?
Chúa Giêsu đáp:
- Đúng vậy!
Thiên sứ hỏi tiếp:
- Có phải tất cả mọi người đều biết những ǵ Ngài làm cho họ
không ?
Chúa Giêsu trả lời:
- Chưa, chỉ mới có một số ít người biết mà thôi.
Thiên sứ hỏi tiếp:
- Thế th́ Ngài đă làm ǵ để giúp mọi người biết ?
Chúa Giêsu đáp:
- Ta đă dặn Phêrô, Giacôbê và Gioan lănh trách nhiệm đi nói với
những người khác, rồi những người khác nói cho những người khác,
rồi cho những người khác nữa, cho đến lúc những người ở nơi xa
xôi nhất trên địa cầu đều được nghe.
Thiên sứ nh́n với vẻ nghi ngờ, v́ vị này hiểu rơ con người như
thế nào, nên nói tiếp:
- Vâng, nhưng nếu Phêrô, Giacôbê và Gioan quên đi th́ sao ? Nếu
họ mệt mỏi trong sự rao giảng th́ sao ? Hoặc nếu những người ở
thế kỷ 20 không thực hiện trọng trách thuật lại về câu chuyện
t́nh yêu của Ngài cho họ th́ sao ? Như thế th́ sao ? Ngài không
lập những chương tŕnh khác sao ?
Chúa Giêsu trả lời:
- Ta không sắp đặt một chương tŕnh nào khác. Ta đặt tin tưởng
nơi họ.
Chúa Giêsu đă chết để ban cho chúng ta Phúc âm và hiện nay Ngài
đang tin cậy nơi chúng ta để chuyển đạt Phúc âm đó đến cho tất
cả mọi người.
Chúng ta hăy làm cho mọi người trên thế giới này được biết và
được sống Tin Mừng yêu thương của Chúa. Amen.
Trong nhật kư, Perpêtua mô tả: “Một ngày thật khủng khiếp! Nóng
khủng khiếp v́ chật người! Bị lính cư xử tồi tệ! Lại khổ nữa,
tôi bị dày ṿ v́ lo lắng cho đứa con... Những mối lo lắng như
vậy tôi phải chịu đựng nhiều ngày, nhưng tôi được phép cho con ở
trong tù với ḿnh, và được bớt lo lắng về con, tôi hồi phục sức
khỏe, nhà tù là cung điện tôi ở và tôi nên ở đó hơn bất cứ nơi
nào khác”. Vài ngày sau, Phêlicita sinh một bé gái trước khi bị
thú dữ giết chết. Nhật kư của Perpêtua về cảnh tù đày hoàn tất
ngày hôm trước bị giết chết. “Về những ǵ thuộc về tṛ chơi dă
man, hăy để họ viết đó là ai”. Nhật kư của Perpêtua được một
nhân chứng hoàn tất thêm. (đoạn cuối cùng này được thêm vào
bởi người chia sẻ PVLC ở đây).
https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-07-03-thanh-nu-perpetua-va-thanh-nu-felicita-53748
ThanhPerputua-ThanhFecilia.mp3
https://youtu.be/I9vVThCUp4w