|
PVLC Chúa Nhật I Mùa Chay Năm C |
Bài Đọc I: Đnl 26, 4-10
"Dân được chọn tuyên xưng đức tin".
Trích sách Đệ Nhị Luật.
Ông Môsê nói cùng dân chúng rằng: "Thầy tư tế nhận của đầu mùa
từ tay ngươi và đem đặt trước bàn thờ của Chúa là Thiên Chúa
ngươi, và ngươi sẽ nói trước mặt Chúa là Thiên Chúa rằng: "Tổ
phụ con là Aramêô du mục đă đi xuống Ai-cập và sống ở đó như
ngoại kiều với một ít người; và đă phát triển thành một dân tộc
vĩ đại, hùng mạnh và đông đúc. Các người Ai-cập đă ngược đăi,
hành hạvà bắt chúng con làm việc nặng nhọc. Chúng con đă kêu cầu
Chúa là Thiên Chúa cha ông chúng con, và Chúa đă nghe lời chúng
con, đă nh́n thấy cảnh thống khổ, cực nhọc và khốn cùng của
chúng con. Chúa đă dùng bàn tay mạnh, cánh tay hùng, dùng những
biến cố khủng khiếp và những dấu lạ phi thường mà dẫn chúng con
ra khỏi Ai-cập. Chúa đưa chúng con đến đây, ban cho chúng con xứ
này, một xứ chảy sữa và mật. Và v́ thế, lạy Chúa, giờ đây con
dâng tiến Chúa những của đầu mùa, hoa màu ruộng đất mà Chúa đă
ban cho con". Ngươi sẽ đem đặt nó trước mặt Chúa là Thiên Chúa
ngươi và sấp ḿnh trước tôn nhan Người.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 90, 1-2. 10-11. 12-13. 14-15
Đáp: Lạy Chúa, xin hăy ở cùng con trong lúc gian truân (x. c.
15b).
Xướng: 1) Bạn sống trong sự che chở của Đấng Tối Cao, bạn cư ngụ
dưới bóng của Đấng Toàn Năng. Hăy thưa cùng Chúa: Chúa là chiến
luỹ, nơi con nương náu, lạy Chúa con, con tin cậy ởNgài. - Đáp.
2) Tai nạn không đến gần được bạn, và oan ương không bén mảng
tới nhà bạn ở. V́ Chúa ra lệnh cho các Thiên Thần Ngài săn sóc
bạn, để chư vị đó ǵn giữ bạn trên khắp nẻo đường. - Đáp.
3) Chư vị đó bồng bế bạn trên tay, để bạn khỏi vấp chân vào đá.
Trên ḿnh hổ mang, rắn lục bạn bước đi, bạn đạp chân trên sư tử
và giao long. - Đáp.
4) V́ người quư mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở
người bởi lẽ người nh́n biết danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta
sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong lúc gian truân, Ta sẽ cứu
gỡ và làm vinh dự cho người. - Đáp.
Bài Đọc II: Rm 10, 8-13
"Kẻ tin tưởng tuyên xưng đức tin trong Chúa Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, Thánh Kinh nói gi? Lời ở kề trong miệng và
trong ḷng người.Đó là lời đức tin mà chúng tôi rao giảng. V́
nếu miệng ngươi tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và ḷng ngươi tin
rằng Thiên Chúa đă cho Người từ cơi chết sống lại, th́ ngươi sẽ
được rỗi. Quả thế, tin trong ḷng th́ sẽ được công chính, tuyên
xưng ngoài miệng sẽ được cứu rỗi. V́ Thánh Kinh đă có nói: "Hễ
ai tin vào Người sẽ không phải hổ thẹn". Bởi lẽ không có sự phân
biệt người Do-thái và Hy-lạp: V́ là cùng một Chúa của mọi người,
Ngài rộng răi đói với tất cả mọi người khẩn xin cùng Ngài. V́
mọi kẻ cầu khẩn Danh Ngài, đều được cứu độ.
Đó là lời Chúa.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Mt 4,4b
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra.
Phúc Âm: Lc 4, 1-13
"Thánh Thần thúc đẩy Chúa vào hoang địa, và chịu cám dỗ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông
Giođan và được Thánh Thần đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi
ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn
ǵ và sau thời gian đó, Người đói. V́ thế, ma quỷ đến thưa
Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, th́ hăy truyền cho đá này
biến thành bánh đi". Chúa Giêsu đáp: "Có lời chép rằng: Người ta
không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà c̣n bằng lời Chúa nữa".
Rồi ma quỷ lại đem Người lên cao hơn cho xem ngay một lúc tất cả
các nước thiên hạ và nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông hết
thảy quyền hành và vinh quang của các nước này, v́ tất cả đó là
của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ư. Vậy nếu ông sấp ḿnh thờ lạy
tôi, th́ mọi sự ấy sẽ thuộc về ông!" Nhưng Chúa Giêsu đáp lại:
"Có lời chép rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi
và chỉ phụng thờ một ḿnh Người thôi".
Rồi ma quỷ lại đưa Người lên Giêrusalem, để Người trên góc tường
cao đền thờ và bảo rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, th́ hăy
gieo ḿnh xuống, v́ có lời chép rằng: "Chúa sẽ truyền cho Thiên
Thần ǵn giữ ông!" Và c̣n thêm rằng: "Các vị đó sẽ giơ tay nâng
đỡ ông khỏi vấp phải đá". Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng:
Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!" Sau khi làm đủ
cách cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Sự Sống Chay Tịnh
Mùa Chay tuy được bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, nhưng chính Thứ Tư
Lễ Tro này cùng với 3 ngày sau đó chỉ là một dạo khúc mở màn cho
Mùa Chay, hay như là ngưỡng cửa để tiến vào Mùa Chay,
thời điểm bao gồm 5 tuần lễ liền, mà tuần đầu tiên được mở màn
với Chúa Nhật Thứ Nhất hôm nay.
Phụng Vụ Lời Chúa cho Chúa Nhật 1 Mùa Chay này có thể nói xoay
quanh trục sống đức tin, căn cứ vào lời Chúa Giêsu phán trong
bài Phúc Âm hôm nay, một lời liên quan đến việc sống đức
tin, được Giáo Hội sử dụng cho "Câu Xướng Trước Phúc Âm: Mt
4,4b": "Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi
lời do miệng Thiên Chúa phán ra".
Thật vậy, ở Bài Đọc 1 được trích từ Sách Đệ Nhị Luật, việc dâng
của đầu mùa nơi dân chúng là một hành động chẳng những bày tỏ
ḷng biết ơn mà nhất là bày tỏ niềm tin của họ vào Thiên Chúa,
coi Ngài là Thiên Chúa chân thật duy nhất của họ, Đấng đă tỏ
ḿnh ra cho họ bằng việc giải phóng họ khỏi thân phận làm nô
lệ ở Ai Cập. Đó là lư do Moisen đă truyền cho họ khi dâng lên
Thiên Chúa của đầu mùa là của quí nhất th́, trước khi "đem
đặt nó trước mặt Chúa là Thiên Chúa ngươi và sấp ḿnh trước tôn
nhan Người", phải thân thưa cùng Ngài như thể tuyên xưng đức
tin của họ rằng:
"Các người Ai-cập đă ngược đăi, hành hạ và bắt chúng con làm
việc nặng nhọc. Chúng con đă kêu cầu Chúa là Thiên Chúa cha ông
chúng con, và Chúa đă nghe lời chúng con, đă nh́n thấy cảnh
thống khổ, cực nhọc và khốn cùng của chúng con. Chúa đă dùng
bàn tay mạnh, cánh tay hùng, dùng những biến cố khủng khiếp và
những dấu lạ phi thường mà dẫn chúng con ra khỏi Ai-cập. Chúa
đưa chúng con đến đây, ban cho chúng con xứ này, một xứ chảy sữa
và mật. Và v́ thế, lạy Chúa, giờ đây con dâng tiến Chúa những
của đầu mùa, hoa màu ruộng đất mà Chúa đă ban cho con".
Bài Đọc 2 hôm nay càng rơ nét đức tin là ư tưởng chính của phụng
vụ Lời Chúa cho Chúa Nhật 1 Mùa Chay hơn nữa, như thể, qua
Bài Đọc 2 được trích từ Thư Thánh Phaolô gửi Giáo đoàn Rôma này,
Giáo Hội tự nhận thức và muốn nhắn nhủ con cái ḿnh rằng phần
rỗi của con người, ơn cứu độ của Kitô hữu là ở nơi đức tin của
họ vào Chúa Kitô, chứ không phải là ở bánh ăn về thể lư là thứ
dinh dưỡng chỉ có thể nuôi sống phần xác tạm thời, hay vào
bánh ăn theo nghĩa bóng ám chỉ các việc con người làm như công
khó của họ để chiếm hưởng ơn cứu độ.
"V́ nếu miệng ngươi tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và ḷng
ngươi tin rằng Thiên Chúa đă cho Người từ cơi chết sống lại, th́
ngươi sẽ được rỗi. Quả thế, tin trong ḷng th́ sẽ được công
chính, tuyên xưng ngoài miệng sẽ được cứu rỗi. V́ Thánh Kinh đă
có nói: 'Hễ ai tin vào Người sẽ không phải hổ thẹn'. Bởi lẽ
không có sự phân biệt người Do-thái và Hy-lạp: V́ là cùng một
Chúa của mọi người, Ngài rộng răi đối
với tất cả mọi người khẩn xin cùng Ngài. V́ mọi kẻ cầu khẩn Danh
Ngài, đều được cứu độ".
Ở đây, qua đoạn thư này, Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại đă minh
nhiên nhấn mạnh đến 2 điểm chính yếu:
1- Đức tin cứu độ bao gồm toàn diện hữu thể và đời sống của con
người: "tin trong ḷng th́ sẽ được công chính, tuyên xưng
ngoài miệng sẽ được cứu rỗi". Có nghĩa là tin trong ḷng mà
thôi chưa đủ, c̣n cần phải chứng thực bằng việc làm cụ thể bề
ngoài tương xứng với niềm tin ấy nữa mới trọn vẹn và đích thực,
mới được cứu độ. Tuy nhiên, việc làm của con người ở chỗ này chỉ
là việc làm của đức tin, việc thể hiện đức tin, hơn là việc
thuần nhân bản hay việc thuần nhân tạo, những việc mà nếu không
có đức tin sẽ không thể nào làm nổi, như chịu tử đạo!
2- Đức tin cứu độ có tính cách công giáo, phổ quát và đại đồng:
"không có sự phân biệt người Do-thái và Hy-lạp: V́ là cùng
một Chúa của mọi người, Ngài rộng răi đối với tất cả mọi người
khẩn xin cùng Ngài. V́ mọi kẻ cầu khẩn Danh Ngài, đều được cứu
độ". Nghĩa là đức tin cứu độ hoàn toàn do ân sủng thần linh,
chứ không lệ thuộc vào việc cắt b́ của dân Do Thái, như chủ
trương của một số tín hữu Do Thái giáo trở lại Kitô giáo bấy
giờ chủ trương, nhưng đă bị Thánh Phaolô kịch liệt bác bỏ trong
Thư Galata và Công Đồng Chung Giêrusalem dứt khoát chối bỏ.
Bài Phúc Âm cho Chúa Nhật Thứ 1 Mùa Chay, dù là Chu Kỳ Phụng
Niên Năm A, B hay C, bao giờ cũng là bài Phúc Âm về sự kiện Chúa
Giêsu chay tịnh 40 ngày đêm trong hoang địa, như Bài Phúc Âm của
Thánh kư Luca cho Năm C hôm nay:
"Khi ấy, Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông
Giođan và được Thánh Thần đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi
ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn
ǵ và sau thời gian đó, Người đói".
Trước hết, qua hai câu Phúc Âm mở đầu bài Phúc Âm hôm nay, Thánh
kư Luca cho chúng ta thấy việc Chúa Giêsu "vào hoang địa ở đó
suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy,
Người không ăn ǵ" là việc do Chúa Thánh Thần tác động và
thúc đẩy, chứ không phải là việc thuần nhân bản theo tự nhiên,
như việc chay tịnh của các nhà tu hành ngoại giáo thời bấy giờ
thuộc Phật giáo ở Ấn Độ hay Lăo giáo ở Trung Hoa.
Việc chay tịnh "không ăn ǵ", chứ không phải chỉ kiêng cữ
không ăn món này món kia mà thôi, và việc "không ăn ǵ"
này không phải chỉ kéo dài 1 hay 2 ngày hoặc 1 tuần lễ 7 ngày
liền, mà là suốt 40 ngày, một thời gian phải nói rằng quá sức tự
nhiên của con người phàm nhân, mà nếu không phải là thần linh
nhập thể, hay không có ơn Chúa đặc biệt, không ai trên trần gian
này có thể làm nổi. Chính Chúa Giêsu là Vị Thiên Chúa hóa thân
làm người thế mà cũng vẫn cảm thấy cái nhu cầu đ̣i hỏi của bản
tính tự nhiên loài người: "sau thời gian đó, Người đói".
Và tên cám dỗ rất tinh khôn chỉ chờ có thế, chờ đến lúc yếu nhất
của con người mới ra tay để nắm chắc phần thắng trong tay. Đó là
lư do ngay sau câu "trong những ngày ấy, Người không ăn ǵ và
sau thời gian đó, Người đói", Thánh kư Luca mới cho biết
thêm cái hậu quả tai hại của một việc chay tịnh liều lĩnh quá
sức ḿnh như vậy có thể gây phản tác dụng, đưa đến một cơn cám
dỗ đ̣i hỏi bất khả tránh và có thể bất khả chống cự: "V́ thế,
ma quỷ đến thưa Người: 'Nếu ngươi là Con Thiên Chúa, th́ hăy
truyền cho đá này biến thành bánh đi'".
Thật vậy, thực tế thường cho thấy rằng con người cố gắng kiêng
cữ không ăn món này không ăn món kia hoặc không ăn nhiều, nhất
là những món ḿnh thích lại hay gây bệnh hoạn, v́ đang bị bệnh
cần phải kiêng hay v́ đề pḥng không muốn lên cân v.v., theo tự
nhiên, càng kiêng lại càng thèm, và càng thèm lại càng ăn nhiều
hơn nữa, chính v́ thế lại càng bệnh hay càng ph́ ra khó có thể
giữ được thân h́nh theo ḷng mong muốn!
Trong trường hợp của Chúa Giêsu, cho dù bản tính tự nhiên đ̣i
hỏi phải ăn sau một thời gian 40 ngày nhịn đói, Người chẳng
những không ăn nhiều để bù lại hay lấy sức, hoặc không ăn ngay
cho khỏi bị kiệt sức, v́ nếu Người ăn ngay sau khi tên cám dỗ
mời mọc vào chính lúc rất hợp t́nh hợp lư như thế: đói
th́ ăn, đâu có tội t́nh ǵ, trái lại, c̣n là một trách nhiệm cần
phải giữ mạng sống của ḿnh và sức lực của ḿnh để phục vụ nữa.
Thế mà Chúa Giêsu vẫn không ăn! V́ nếu Người ăn ngay lúc bấy giờ
có nghĩa là Người nghe theo ma quỉ mà ăn, chứ không ăn theo
tác động Thánh Linh thúc đẩy Người làm như lúc ban đầu, hoàn
toàn không giống với trường hợp của Kitô hữu Giáo đoàn Galata đă
bị Thánh Phaolô vừa nhắc nhở vừa khiển trách là họ bắt đầu bởi
Thần Linh cuối cùng lại kết thúc bởi xác thịt (xem Galata 3:3).
Cho dù Người là Con Thiên Chúa, có thể biến đá thành bánh mà ăn,
nhưng Người vẫn không làm, v́ đă là Con th́ phải làm theo ư Cha
của ḿnh, hơn là làm theo ư ḿnh, dù Người có thể làm điều ấy
(biến đá thành bánh) và có lư do chính đáng (v́ đói) để làm như
vậy. Nghĩa là Người Con Thiên Chúa nơi nhân vật Giêsu Nazarét
chay tịnh 40 ngày trong hoang địa bấy giờ bị ma quỉ cám
dỗ đă không thực hiện những ǵ Người làm được (theo quyền
năng thần linh bẩm sinh) một khi Người không được làm (v́ thân
phận là người ở tư cách làm Con của Người).
Sau nguyên tội, Satan đă thống trị thế gian là thế giới loài
người sa đọa này. Hắn biết rơ bản tính băng hoại của loài người.
Bởi thế, hắn biết trong loài người có một số những con người phi
thường nổi bật, chẳng hạn, về phái nữ, có cô thôn nữ Maria ở
Nazarét, một người con gái đă khấn giữ ḿnh trọn đời đồng trinh,
giữa một thế giới Do Thái nữ giới cảm thấy nhục nhă nếu không
sinh con, và rất mong muốn được trở thành mẹ của Đấng Thiên Sai.
Hay về phái nam có nhân vật tiền hô Gioan tẩy giả đă có đời sống
hoàn toàn dị biệt và trổi vượt nơi dân Do Thái.
Thế nhưng, hắn chưa bao giờ thấy một nhân vật nào trong loài
người lại có thể chay tịnh 40 ngày như nhân vật Giêsu Nazarét
bấy giờ. Vẫn biết trước nhân vật Giêsu Nazarét này đă có ít là 2
nhân vật khác cũng trải qua 40 ngay chay tịnh: trước hết
là Moisen ở trên Núi Sinai trong thời gian hoàn tất Hai Bia Đá
Lề Luật (xem Xuất Hành 34:28), thế nhưng bấy giờ Thánh Kinh cho
biết "Moisen ở với Chúa" nên Moisen no thỏa Chúa, không
cần ăn uống ǵ hết; sau nữa là Tiên Tri Elia, vị đă hành tŕnh
40 đêm ngày lên Núi Horeb để gặp gỡ Thiên Chúa, nhưng vị tiên
tri này cũng đă được Thiên Thần tẩm bổ cho 2 bữa ăn, đủ
sức trước khi lên đường (xem 1Kings 19:7-8).
Bởi thế, hắn biết rằng hắn đă đụng độ với một tay cao thủ vơ
lâm, vừa mới lộ diện giang hồ, bề ngoài có vẻ tầm thường như một
tay hành khất bần cùng, nhưng h́nh như lại có một nội công thật
vô cùng thâm hậu không ai có và không ai bằng. Do đó, theo sự
khôn ngoan sẵn có, hắn đă theo dơi thật kỹ lưỡng và cẩn thận
từng hành vi cử chỉ và lời ăn tiếng nói của nhân vật mà hắn cho
là nổi bật nhất trong cả loài người từ trước đến bấy giờ. Thế
rồi, vào chính lúc hắn nghĩ rằng lợi thế nhất cho hắn và cũng là
lúc yếu nhược nhất của đối thủ (đói), hắn đă xuất độc chưởng đầu
tiên: "Nếu ngươi là Con Thiên Chúa, th́ hăy truyền cho đá này
biến thành bánh đi".
Hắn tưởng rằng chỉ cần cái chưởng nhân tính đầu
tiên ấy đă đủ đánh gục tên đối thủ vô cùng lợi hại này, v́ hắn
cho đối thủ của hắn chỉ là một con người tầm thường, đă đói th́
phải ăn, không thể nào không ăn. Thế nhưng, hắn đă nhầm, đối thủ
của hắn cao tay hơn hắn ngàn vạn lần, vẫn nhất định không để lộ
chân tướng của ḿnh là "Con Thiên Chúa" ra, như hắn đang
cố ư ḍ xét một con người có thể chay tịnh 40 ngày như
Người chắn hẳn có một nguồn gốc thần linh nào đó chứ không phải
là một con người tầm thường.
Câu Chúa Giêsu trả lời cho hắn rằng: "Có lời chép rằng: Người
ta không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà c̣n bằng lời Chúa nữa"
càng làm cho hắn ṭ ṃ hơn nữa về nhân vật mà hắn hồ nghi "là
Con Thiên Chúa" này. Nếu nhân vật bị hắn cám dỗ không thể
hóa đá thành bánh như hắn thử thách th́ có thể chỉ là loài người
thôi. Bởi thế, sau chưởng về cảm giác khoái lạc của thân
xác, hắn đă tung ra một chưởng thứ hai cũng rất thích hợp với
khuynh hướng tự nhiên của nhân tính, c̣n mạnh hơn chưởng thứ
nhất nữa, đó là chưởng đánh ngay vào ḷng tham lam vô đáy của
con người: "Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang
của các nước này, v́ tất cả những thứ đó là của tôi và tôi muốn
cho ai tùy ư. Vậy nếu ông sấp ḿnh thờ lạy tôi, th́ mọi sự ấy sẽ
thuộc về ông!"
Lần này cũng thế, cái chưởng vô cùng thâm độc của Satan đă từng
làm mưa làm gió trên thế gian này từ trước đến bấy giờ của
hắn cũng bị dội lại, khiến hắn bắt đầu cảm thấy choáng váng
không biết đâu mà ṃ, v́ hắn cứ tưởng rằng cùng lắm đối thủ của
hắn là loài người thuần túy chỉ chịu được hai chưởng là hết cỡ,
là tối đa, hóa ra tay cao thủ này vẫn không bị hề hấn ǵ, vẫn
"trơ như đá vững như đồng": "Có lời chép rằng: Ngươi phải thờ
lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng thờ một ḿnh Người
thôi".
Bởi thế, hắn đă phải đặt lại vấn đề "nếu người là Con Thiên
Chúa" như lúc ban đầu, chứ không dám khinh thường địch thủ
nữa. Lần này, hắn tung một thứ chưởng có vẻ vừa thần lực
vừa thần tốc hơn hai chưởng trước để kết thúc trận đấu chưa từng
có trên thế gian này, ở chỗ, hắn tấn công thẳng vào nguồn gốc
thần linh của đối thủ, nghĩa là tấn công ngay vào thần tính của
Chúa Giêsu, bằng cách sử dụng cả một lời thánh kinh hết sức chân
thực cho chước cám dỗ bí hiểm thâm độc của hắn nữa, lời thánh
kinh này cũng ở trong Bài Đáp Ca hôm nay (câu 2 và 3), v́ hắn
thấy rằng cả hai lần vừa rồi đối thủ của hắn luôn sử dụng vũ khí
vô địch là Lời Chúa: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, th́ hăy gieo
ḿnh xuống, v́ có lời chép rằng: 'Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần
ǵn giữ ông!' Và c̣n thêm rằng: 'Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ
ông khỏi vấp phải đá'".
Rất tiếc, lời thánh kinh bị hắn lạm dụng bằng cách dẫn giải sai
lạc ư nghĩa của lời ấy đă đụng vào nhân vật đối thủ thần bí này
của hắn, như thể đụng vào một tảng đá, đến độ lời thánh
kinh ấy đă tóe cả lửa ra, nhờ đó ư nghĩa của lời thánh kinh
này đă được sáng tỏ hơn bởi chính lời thánh kinh được Chúa Giêsu
trích dẫn: "Có lời chép rằng: Ngươi đừng thử thách Chúa là
Thiên Chúa ngươi!".
Thế là tên cám dỗ Satan đă hoàn toàn thảm bại, một thảm bại vô
cùng nhục nhă chua cay chưa từng xẩy ra với một tên chúa tể trần
gian như hắn nơi thế giới loài người sa đọa này. Tuy nhiên, hắn
vẫn chưa chịu thua, v́ hắn chưa biết được rơ ràng và chính xác
nguồn gốc của nhân vật đối thủ hầu như vô địch ấy của hắn.
Tên đối thủ của hắn vẫn tầm thường làm sao ấy, chẳng có ǵ
là đầy uy quyền và rất oai phong như tính kiêu căng ngạo mạn
của hắn vẫn tưởng về một Người "Con của Thiên Chúa". Bởi
thế, Thánh kư Luca đă kết thúc bài Phúc Âm hôm nay rằng: "Sau
khi làm đủ cách cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác".
Đúng thế, Satan đă "làm đủ cách cám dỗ" mà vẫn bị thảm
bại, ở chỗ, hắn vẫn không làm sao có thể biết được nguồn gốc bí
nhiệm của nhân vật Giêsu Nazarét bề ngoài hết sức tầm thường ấy.
Các "cách cám dỗ" được cho là "đủ" mà Satan vốn là
"tên cám dỗ cả thế gian" (Khải Huyền 12:9) đă
sử dụng để tấn công Chúa Giêsu hầu có thể biết được đích
xác thân thế của Người, theo thứ tự như sau:
Trước hết, hắn tấn công vào nhân tính của Người, cả về phần xác
(khoái lạc) lẫn tâm thần (tham lam) của Người, xem Người có
giống như mọi phàm nhân khác hay chăng, ở chỗ đói ăn và tham lam
của cải trần gian, th́ như thế tất nhiên Người không phải là "Con
Thiên Chúa"; sau đó hắn tấn công vào thần tính của Người
(quyền năng / kiêu căng) xem Người có phải là "Con Thiên Chúa"
hay chăng, ở chỗ hắn thách thức Người tỏ quyền năng thần
linh của Người ra, và nếu Người tỏ quyền năng ra th́ Người quả
thực là "Con Thiên Chúa", và như thế là Người trúng kế
của hắn, và thua hắn, để rồi cuối cùng Người cho dù quyền năng
hơn Satan vẫn không phải là Con của Thiên Chúa, bởi Con Thiên
Chúa không thể nào lại bị Satan đánh lừa và bị thua Satan như
vậy!
Ba chước cám dỗ này của Satan để thử thách Chúa Giêsu trong Bài
Phúc Âm hôm nay liên quan đến 3 thù của con người, theo thứ tự
của 3 chước cám dỗ trong Bài Phúc Âm hôm nay: xác thịt (khoái
lạc), thế gian (tham lam) và ma quỉ (kiêu căng). Đó là lư do đời
sống tu tŕ đă phải khấn giữ 3 lời khấn hoàn toàn ngược lại với
ba khuynh hướng tự nhiên hay ba chước cám dỗ cũng là ba kẻ thù
này: lời khấn khiết tịnh (phản với xu hướng / cám dỗ / kẻ thù
xác thịt ham khoái lạc hưởng thụ), lời khấn thanh bần (phản với
xu hướng / cám dỗ / kẻ thù là thế gian đầy những tham lam của
cải giầu sang phú quí), và lời khấn vâng lời (phản lại với xu
hướng / cám dỗ / kẻ thù ma quỉ là kiêu căng tự ái chỉ muốn làm
theo ư riêng của ḿnh như thể ḿnh là chủ tể).
Phải, đó là lư do Thánh Gioan Tông Đồ, trong Thư Thứ Nhất của
ḿnh, ngài đă khuyên bảo và cảnh giác thành phần Kitô hữu con
cái thân yêu của ngài phải đề pḥng 3 khuynh hướng tự nhiên của
thế gian được coi như ba thù của chung con người và của riêng
Kitô hữu như sau:
"Anh em đừng yêu thế gian và những ǵ ở trong thế gian. Kẻ
nào yêu thế gian th́ nơi kẻ ấy không có ḷng mến Chúa Cha, v́
mọi sự trong thế gian là thèm khát của xác thịt (khoái
lạc - chước cám dỗ thứ nhất), dục vọng của đôi mắt (tham
lam - chước cám dỗ thứ hai) và phô trương của cuộc sống (kiêu
căng - chước cám dỗ thứ ba), tất cả những cái đó không phát
xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian" (1Gioan
2:15-16).
Muốn thắng được các chước cám dỗ vô cùng thâm hiểm và độc hại
của Satan cùng bọn tà thần của hắn, tự bản thân của ḿnh, con
người hoàn toàn bất khả, tuyệt đối không thể, nhất là trong
chính bản thân của họ lại vốn đă có sẵn mầm mống sự chết do hắn
gieo vào ngay từ ban đầu (xem Gioan 8:44) qua nguyên tội,
th́ chỉ có đức tin mới khả dĩ thắng được 3 thù này mà thôi: "Mọi
kẻ đă được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian. Và điều
làm cho chúng ta thắng được thế gian đó là ḷng tin của chúng
ta. Ai là kẻ thắng được thế gian, nếu không phải là người tin
rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa?" (1Gioan 5:4-5).
Đó là nội dung của Bài Đáp Ca hôm nay, một Bài Đáp Ca chất chứa
những tâm t́nh và tâm nguyện của những ai tin tưởng vào Thiên
Chúa, những ai theo gương Chúa Giêsu không sống nguyên bởi bánh
mà c̣n bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra, nhờ đó họ được
Ngài chở che, bênh đỡ và giải thoát:
1) Bạn sống trong sự che chở của Đấng Tối Cao, bạn cư ngụ dưới
bóng của Đấng Toàn Năng. Hăy thưa cùng Chúa: Chúa là chiến luỹ,
nơi con nương náu, lạy Chúa con, con tin cậy ở Ngài.
2) Tai nạn không đến gần được bạn, và oan ương không bén mảng
tới nhà bạn ở. V́ Chúa ra lệnh cho các Thiên Thần Ngài săn sóc
bạn, để chư vị đó ǵn giữ bạn trên khắp nẻo đường.
3) Chư vị đó bồng bế bạn trên tay, để bạn khỏi vấp chân vào đá.
Trên ḿnh hổ mang, rắn lục bạn bước đi, bạn đạp chân trên sư tử
và giao long.
4) V́ người quư mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở
người bởi lẽ người nh́n biết danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta
sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong lúc gian truân, Ta sẽ cứu
gỡ và làm vinh dự cho người.
Thánh Thi
(Giờ Kinh Phụng Vụ Chiều 1 và 2 cho các Chúa Nhật Mùa Chay -
Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)
Lạy Đấng Hoá Công xin đoái nhận
Nỗi ḷng con cái khấn nguyện đây:
Lời kinh thấm lệ cùng dâng Chúa
Suốt cả Mùa Chay thánh thiện này.
Cơi ḷng người thế Chúa lạ chi.
Biết sức phàm nhân chẳng là ǵ,
Xin hăy bao dung người sám hối,
Chúa nỡ ḷng nào đuổi xua đi!
Tội lỗi ngập đầu khôn xiết kể,
Cung xưng hầu được Chúa thứ tha.
Ngàn muôn thương tích xin cứu chữa
Để hiển danh Ngài khắp gần xa.
Chỉ bảo đoàn con biết hăm ḿnh,
Tinh thần vững mạnh bởi hy sinh,
Hồn thiêng tắm gội nguồn ân tứ
Rửa hết bùn nhơ sạch tội t́nh.
Tay chắp gối quỳ ḷng tha thiết
Nài xin Chúa Cả khấng nghe lời,
Đoàn con nhờ phúc mùa Chay tịnh
No thỏa ân t́nh măi an vui.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC-CNI.C.mp3