|
PVLC Thứ Bảy sau Thứ Tư Lễ Tro |
Bài Đọc I: Is 58, 9b-14
"Ngươi hăy ca tụng Chúa khi ngươi bỏ đường lối của ngươi".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Đây Chúa phán: "Nếu ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử
chỉ đe dọa và những lời nói hiểm độc; khi ngươi hết ḷng quảng
đại với người đói khát, làm cho tâm hồn đau khổ được thư thái,
th́ sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối tăm và tối tăm sẽ trở
nên như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho ngươi
được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng,
cho xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh
tươi, như nguồn suối nước không bao giờ khô cạn. Nhờ ngươi,
những điêu tàn ngày xưa sẽ được tái thiết, ngươi sẽ gầy dựng lại
nền tảng ḍng dơi ngươi. Thiên hạ sẽ gọi ngươi là "kẻ tu bổ
những chỗ sứt mẻ, kẻ tu bổ lại đường lối nơi cư ngụ".
"Nếu ngươi không tự tiện đi đường xa trong ngày Sabbat là ngày
thánh, và ngươi coi ngày Sabbat là ngày hạnh phúc, ngày thánh,
ngày hiển vinh của Thiên Chúa; nếu ngươi bỏ công ăn việc làm và
những cuộc bàn tính mưu lợi mà ca tụng Chúa, th́ ngươi sẽ được
hoan lạc nơi Thiên Chúa, và Ta sẽ đưa ngươi lên làm chủ các núi
đồi, Ta cho ngươi thừa hưởng gia nghiệp của Giacóp, tổ phụ
ngươi, v́ chính Chúa đă phán".
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 85, 1-2. 3-4. 5-6
Đáp: Lạy
Chúa, xin dạy con đường lối Chúa, để con sống theo chân lư của
Ngài (c. 11a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ghé tai, xin nhậm lời con, v́ con đau
khổ và cơ bần. Xin bảo toàn mạng sống con v́ con hiếu thảo với
Ngài, xin cứu vớt người bầy tôi đang cậy trông vào Chúa. - Đáp.
2) Ngài là Thiên Chúa của con, xin thương con, lạy Chúa, v́ con
ân cần kêu van Ngài. Nguyện cho bầy tôi Chúa được hân hoan, v́
lạy Chúa, con vươn hồn lên tới Chúa. - Đáp.
3) Lạy Chúa, v́ Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi
với những ai kêu cầu Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn
nguyện, và quan tâm đến tiếng con van nài. - Đáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Mt 4, 4b
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra.
Phúc Âm: Lc 5, 27-32
"Ta không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi
ăn năn hối cải".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi
đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: "Hăy đi theo Ta". Ông
liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi đă dọn một bữa tiệc
linh đ́nh thết đăi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và
nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt
phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người
rằng: "Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội
lỗi như vậy?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ
không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi.
Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ
tội lỗi ăn năn hối cải".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Không thể nào có vấn đề bỏ ḿnh và chay tịnh để theo Chúa Kitô,
để được hiệp thông cứu độ với Người, mà lại mang tâm trạng cho
ḿnh là công chính
Thứ Bảy hôm nay, ngày thứ ba sau Thứ Tư Lễ Tro, cũng là ngày thứ
tư đầu Mùa Chay, chủ đề của Mùa Chay bao gồm cả Tuần Thánh "Tôi
bỏ mạng sống ḿnh đi để lấy nó lại" (Gioan 10:17) được
phản ảnh trong bài Phúc Âm hôm nay, liên quan đến thành phần tội
nhân và ḷng thống hối ăn năn.
Thật vậy, nếu "Tôi bỏ mạng sống ḿnh đi để lấy nó lại"
cho nhân loại th́, trước hết và trên hết, là cho những ai
xứng đáng với giá cứu chuộc vô giá của Người và sự sống đời đời
Người ban tặng.
Tất nhiên người xứng đáng lănh nhận mạng sống vô cùng quí báu
của Chúa Kitô đă trở thành giá cứu chuộc vô giá cho nhân loại đó
chính là và phải là thành phần tội nhân, thành phần bệnh
nhân, chứ không phải thành phần công chính, thành phần lành
mạnh, tức là thành phần tự cho ḿnh là công chính, tự cho
ḿnh là lành mạnh, không cần đến thày thuốc, như chính Người
khẳng định và tuyên bố ngay trước mặt "những người biệt phái
và các luật sĩ" đang hiện diện trong "bữa tiệc linh đ́nh
thiết đăi Người tại nhà (Levi)" là viên thu
thuế đă được Người kêu gọi "Hăy đi theo Ta" và cũng đă "liền
bỏ mọi sự đứng dậy theo Người":
"Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người
đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công
chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải". Như chính
việc Người kêu gọi viên thu thuế Levi, việc Người vào nhà của
tên tội nhân này và nhất là việc Người đồng bàn với thành phần
tội nhân trong số thân nhân bạn hữu của chàng Levi này là một
bằng cớ hùng hồn chứng thực lời Người công khai tuyên bố ấy.
Vấn đề hay đề tài chính của phụng vụ Lời Chúa hôm nay, bao gồm
cả Phúc Âm lẫn Bài Đọc 1, là ḷng thống hối ăn năn, một vấn đề
cũng là đề tài rất thích hợp với Mùa Chay, rất hợp với chủ đề
của Mùa Chay: "Tôi bỏ mạng sống ḿnh đi để lấy nó lại" để
cho những ai đáng thương (tội nhân) nhưng xứng đáng (thống hối).
Đúng thế, nếu vấn đề hay đề tài bỏ ḿnh của ngày Thứ Năm sau Thứ
Tư Lễ Tro và vấn đề hay đề tài chay tịnh của ngày Thứ Sáu sau
Thứ Tư Lễ Tro áp dụng hầu như cho thành phần môn đệ của Chúa
Kitô, th́ vấn đề hay đề tài thống hối ăn năn ở chung Phụng Vụ
Lời Chúa hôm nay cũng như ở riêng Bài Phúc Âm hôm nay là những
ǵ áp dụng cho chung tất cả mọi người, bao gồm cả những con
người chưa phải là môn đệ của Chúa Kitô.
Tuy nhiên, thậm chí là cho thành phần môn đệ của Chúa Kitô
trên danh nghĩa đi nữa, nhưng trong thực tế vẫn sống mâu thuẫn
với danh phận làm môn đệ của ḿnh, họ sống như thể họ không phải
là người theo Chúa Kitô, v́ họ tự cho ḿnh là công chính, tức là
họ đă tỏ ra không cần đến Chúa Kitô nữa.
Bởi thế, không thể nào có vấn đề bỏ ḿnh và chay tịnh để theo
Chúa Kitô, để được hiệp thông cứu độ với Người, mà lại mang tâm
trạng cho ḿnh là công chính, không cần đến Chúa Kitô, không
cần đến ơn cứu độ của Người, nếu trước hết và trên hết không có
ḷng thống hối ăn năn, không biết ḿnh cho dù đă được cứu độ
nhưng vẫn phải được tiếp tục cứu độ cho đến cùng, tức là bền đổ
cho đến cùng mới được cứu độ (xem Mathêu 24:12).
Thật ra, khi lănh nhận Phép Rửa, cho dù vô thức, như khi c̣n là
một em bé sơ sinh, hay khi là người lớn song vẫn chưa ư thức
trọn vẹn ư nghĩa của Phép Rửa, th́ tự việc lănh nhận Phép
Rửa này của họ, đă là một lời tuyên xưng tôi là kẻ có tội vô
cùng khốn nạn đáng thương, và tôi cần đến Chúa Kitô là Đấng Cứu
Thế duy nhất ban ơn cứu độ cho tôi.
Thế nhưng, vấn đề là ở chỗ, sau khi trở thành Kitô hữu rồi, sau
khi đă được thanh tẩy cho khỏi nguyên tội và được thánh hóa bởi
Thánh Linh rồi, trong cuộc sống đức tin, có một số tâm hồn
lại tỏ ra hănh diện về đời sống đạo đức tốt lành của
ḿnh, đến độ khinh bỉ người khác, nhất là đối với những người
anh chị em sống khô khan nguội lạnh, sống tội lỗi bê tha, như
thể họ cho rằng họ nên công chính là do công khó của họ chứ
không phải là nhờ ơn Chúa.
Việc tự cho ḿnh là công chính của thành phần Kitô hữu sau Phép
Rửa này có thể nói là việc họ tự tử thiêng liêng, ở chỗ họ ngấm
ngầm cho ḿnh là cùng đích của họ, là master làm chủ họ, là thày
của họ chứ không phải là Thày Kitô, không c̣n Thày Kitô nào khác
ngoài chính bản thân tự công chính của họ, nghĩa là họ tự chặt
mất đầu của họ là Chúa Kitô, họ tự thắt cổ của ḿnh làm cho cả
cơ thể của họ không c̣n hiệp thông với luồng khí Thần Linh trong
cơ thể của họ nữa.
Không phải việc bác bỏ cảm nhận tự cho ḿnh là công chính, hay
nói cách khác, không phải việc bác bỏ tính cách lập công trong
việc ḿnh làm, mà chúng ta trở thành những Kitô hữu duy tín,
nghĩa là những Kitô hữu chỉ cần tin là được cứu rỗi, không cần
phải làm ǵ nữa, kẻo những công việc Kitô hữu làm, hay những ǵ
họ gọi là "công nghiệp" ấy sẽ làm mất đi hay giảm bớt đi giá trị
vô cùng cao cả của công nghiệp Chúa Kitô. Trái lại, chính v́ "đức
tin thể hiện qua đức ái" (Galata 5:6) nên "đức tin không
có việc làm là đức tin chết" (Giacôbê 2:14).
Thế nhưng việc làm của đức tin nơi Kitô hữu đây, không thể nào
thiếu đây, tự nó không mang tính cách lập
công để chiếm thưởng, cho bằng tính cách con người cần phải có
những việc làm cụ thể và thích đáng trong việc đáp ứng tác động
thần linh, đáp ứng Thánh Sủng, đáp ứng Đức Ái, đáp ứng Sự Sống
Thần Linh, một Sự Sống Thần Linh đă được ban cho Kitô hữu khi họ
lănh nhận Phép Rửa, và như một mầm sống thần linh cần phải được
nẩy mầm và triển nở nơi một con người thích đáng như là một
mảnh đất tốt.
Chính Thánh Sủng, chính Đức Ái, chính Thánh Linh ở nơi Kitô hữu
mới là nguyên nhân chính, mới là nguyên động lực chính, mới là
tác nhân chính làm cho Kitô hữu nên công chính, chứ không phải
tự nguyên việc làm của họ, chứ không phải do công lao họ
lập được, để rồi nhờ đó họ cũng mới thực sự được nên công chính,
và càng ngày họ càng nên công chính hơn nữa khi họ biết
hưởng ứng và có những đáp ứng thần linh một cách cân xứng, nhất
là khi họ biết chia sẻ và truyền đạt những ǵ họ lănh nhận cho
tha nhân, cho đồng đạo, để xây dựng công ích, để phát triển
Nhiệm Thể Chúa Kitô.
Mảnh đất nhân tính của họ không thể nào trở thành một cây mọc
lên xum xuê nếu nhân tính ấy không có hạt giống đức tin, hạt
giống thần linh gieo vào.
Bài Đọc 1 hôm nay cũng cho thấy chiều hướng đáp ứng thần
linh tích cực đầy hiệu quả, ở chỗ sống chia sẻ bác ái yêu
thương: "hết ḷng quảng đại với người đói khát, làm cho tâm
hồn đau khổ được thư thái", chứ không phải thái độ bất cần
của một kẻ tự cho ḿnh là công chính, một thái độ hoàn toàn phản
chứng yêu thương: "tâm hồn đàn áp, cử chỉ đe dọa và những lời
nói hiểm độc", có tính chất thui chột và tự diệt.
Nhờ các đáp ứng thần linh mang tính cách bác ái yêu thương như
thế nơi những tâm hồn sống trong sự thật, mà tâm hồn của họ càng
trở nên công chính và cuộc đời của họ càng phát triển cho đến
tầm mức hoàn hảo theo tác động thần linh của Thiên Chúa, như
những ǵ được Tiên Tri Isaia ám chỉ bằng những h́nh ảnh tươi
sáng trong Bài Đọc 1 hôm nay:
"Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho ngươi được
thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng
huy hoàng, cho xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ
như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối nước không bao giờ khô
cạn. Nhờ ngươi, những điêu tàn ngày xưa sẽ được
tái thiết, ngươi sẽ gầy dựng lại nền tảng ḍng dơi ngươi".
Tâm t́nh của thành phần cho ḿnh là một tội nhân đáng thương nếu
chân thành nh́n nhận ḿnh như một kẻ khốn cùng cần được cứu độ
và đáng được Vị Thiên Chúa từ bi thương xót cứu độ sẽ vang lên
những lời nguyện đầy tin tưởng của Thánh Vịnh gia trong Bài Đáp
Ca hôm nay:
1) Lạy Chúa, xin ghé tai, xin nhậm lời con, v́ con đau khổ và
cơ bần. Xin bảo toàn mạng sống con v́ con hiếu thảo với Ngài,
xin cứu vớt người bầy tôi đang cậy trông vào Chúa.
2) Ngài là Thiên Chúa của con, xin thương con, lạy Chúa, v́ con
ân cần kêu van Ngài. Nguyện cho bầy tôi Chúa được hân hoan, v́
lạy Chúa, con vươn hồn lên tới Chúa.
3) Lạy Chúa, v́ Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi
với những ai kêu cầu Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn
nguyện, và quan tâm đến tiếng con van nài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thu.7.SauLeTro.mp3