|
PVLC Mùa Chay Tuần IV Thứ 7 |
Bài
Đọc I: Gr 11, 18-20
"Con
như chiên con hiền lành bị đem đi giết".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Lạy Chúa,
Chúa đă tỏ cho con và con đă biết; v́ Chúa đă chỉ cho con những
mưu toan của chúng. C̣n con, con như chiên con hiền lành bị đem
đi giết. Con đă không biết chúng mưu toan hại con khi chúng nói:
"Chúng ta hăy bỏ cây vào bánh của nó, chúng ta hăy diệt trừ nó
khỏi đất kẻ sống, và người ta không c̣n nhớ đến tên nó nữa".
Nhưng lạy
Chúa các đạo binh, Chúa xét xử công minh, và ḍ xét tâm can. Chớ
ǵ con sẽ thấy Chúa báo thù chúng, v́ con đă phó thác việc con
cho Chúa.
Đó là lời
Chúa.
Đáp Ca:
Tv 7, 2-3. 9bc-10. 11-12
Đáp: Lạy
Chúa là Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài (c. 2a).
Xướng: 1)
Lạy Chúa là Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài, xin cứu con
khỏi mọi người đang lùng bắt, và xin giải thoát thân con, kẻo có
người như sư tử chộp bắt hồn con, xé nát ra mà không ai cứu gỡ.
- Đáp.
2) Xin
minh xét cho con, thân lạy Chúa, theo sự công chính và vô tội ở
nơi con. Nguyện cho chấm dứt sự độc dữ kẻ ác nhân, và xin Ngài
củng cố người hiền đức, khi Ngài lục soát tâm can, ôi Chúa công
minh. - Đáp.
3) Thuẫn
che thân con là Thiên Chúa, Đấng cứu độ những kẻ ḷng ngay.
Thiên Chúa là vị công minh thẩm phán, và Thiên Chúa hăm doạ hằng
ngày. - Đáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa
phán: "Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết
đời đời".
Phúc
Âm: Ga 7, 40-53
"Đấng
Kitô xuất thân từ Galilêa sao?"
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân
chúng nói rằng: "Ông này thật là tiên tri". Kẻ khác nói: "Ông
này thật là Đấng Kitô". Người khác nữa lại nói: "Đấng Kitô xuất
thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất
thân bởi ḍng dơi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?"
V́ thế, dân chúng bất đồng ư kiến với nhau về Người. Trong số
đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt
Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt
phái, các ông này hỏi họ rằng: "Tại sao các ngươi không điệu nó
tới?" Các người thừa hành thưa rằng: "Chẳng hề có ai nói như
người ấy". Các người biệt phái trả lời rằng: "Chớ th́ các ngươi
cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lănh và các người biệt
phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết ǵ
lề luật". Nicôđêmô là người đă tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng
là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: "Chớ th́ luật của chúng
ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rơ họ làm
ǵ không?" Nhưng họ trả lời rằng: "Hay ông cũng là người
Galilêa? Hăy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên
tri nào phát xuất từ Galilêa". Sau đó ai về nhà nấy.
Đó là lời
Chúa.
Suy niệm
Sự Sống
Ẩn Hiện
Hôm
nay, Thứ Bảy, ngày cuối cùng của Tuần IV Mùa Chay, bài Phúc Âm
hôm nay không hề có sự hiện diện chính thức của Chúa Giêsu một
tí nào. Thế nhưng dù không có lời nào Người phán hay việc nào
Người làm, mà Người lại nổi bật hơn bao giờ hết, giữa t́nh trạng
chia rẽ trầm trọng nơi cả dân chúng cũng như thành phần
lănh đạo, và giữa thành phần lănh đạo với thành phần thừa
hành. Đó là chứng cớ cho thấy tầm ảnh hưởng quá ấn tượng của
Người.
Trước
hết, thành phần dân chúng đă chia rẽ nhau về Người như sau: "Khi
ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân
chúng nói rằng: 'Ông này thật là tiên tri'. Kẻ khác nói: 'Ông
này thật là Đấng Kitô'. Người khác nữa lại nói: 'Đấng Kitô xuất
thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất
thân bởi ḍng dơi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?'
V́ thế, dân chúng bất đồng ư kiến với nhau về Người".
Sau nữa, giữa
thành phần lănh đạo với thành phần thừa hành: "Trong
số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay
bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và
biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: 'Tại sao các ngươi không
điệu nó tới?' Các người thừa hành thưa rằng: 'Chẳng hề có ai nói
như người ấy'. Các người biệt phái trả lời rằng: 'Chớ th́ các
ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lănh và các
người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó
không biết ǵ lề luật'".
Sau
hết, giữa chính nội bộ lănh đạo với nhau: "Nicôđêmô
là người đă tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm
họ, nói với họ rằng: 'Chớ th́ luật của chúng ta có lên án cho ai
mà không nghe họ, hoặc không biết rơ họ làm ǵ không?' Nhưng họ
trả lời rằng: 'Hay ông cũng là người Galilêa? Hăy đọc kỹ Kinh
Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ
Galilêa' Sau đó ai về nhà nấy".
T́nh
trạng chia rẽ này, cho dù giữa dân chúng với nhau hay giữa nội
bộ lănh đạo với nhau, đều giống nhau và qui tụ lại ở chỗ cả hai
thành phần này cùng căn cứ vào xuất xứ của nhân vật Giêsu
Nazarét là từ Galilêa chứ không phải từ Giuđêa để suy diễn và
quyết đoán về Người có thực sự là tiên tri hay chăng,
hoặc là đấng thiên sai hay chăng?
Dân
chúng: "Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh
chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi ḍng dơi Đavit, và từ làng
Bêlem, quê hương của Đavit?"; Lănh đạo: "Hay ông cũng là
người Galilêa? Hăy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có
tiên tri nào phát xuất từ Galilêa".
Đó là về
phía thành phần không chấp nhận Người. C̣n về thành phần chấp
nhận Người th́ họ lại căn cứ vào cảm nhận tự nhiên của họ, đúng
hơn, căn cứ vào chính những ǵ Người nói mà họ cảm nhận được
Người là ai, đúng như Người chứng thực về Người, rất đáng khả
tín, rất đáng chấp nhận.
Trong khi
chung dân chúng: "sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có
nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: 'Ông này thật là tiên
tri'. Kẻ khác nói: 'Ông này thật là Đấng Kitô'", th́ thành
phần thừa hành của các vị trong giáo quyền cũng cảm thấy có một
cái ǵ đó đặc biệt nơi Người: "Chẳng hề có ai nói như
người ấy".
Đến đây
và ở trong trường hợp của bài Phúc Âm hôm nay chúng ta mới thấy
thật sự và hoàn toàn ứng nghiệm lời tiên tri của tư tế Simeon là
vị đă ẵm hài nhi Giêsu trên tay lúc bé mới được 40 ngày mà nói: "Con
Trẻ này sẽ trở thành cớ cho nhiều người trong Israel vấp ngă hay
chỗi dậy, trở thành một dấu hiệu đối chọi" (Luca 2:34).
Chính
Chúa Kitô cũng cho dân Do Thái biết bản thân Người là cả một mầu
nhiệm vô cùng cao cả và thần linh, tự ḿnh họ không thể nào thấu
biết, cho dù Người không giấu diếm họ một chút nào, trái lại đă
nhiều lần và nhiều cách tỏ ḿnh ra cho họ biết tất cả sự thật về
Người, theo kiểu cách loài người, đến độ, cả thành phần môn đệ
thân tín của Người cũng thế, cũng không hơn ǵ dân chúng và
thành phần lănh đạo dân chúng, như chính Người đă quả quyết với
các vị như đă quả quyết với chung dân Do Thái rằng:
"Các
con ơi, Thày không c̣n ở với các con bao lâu nữa. Các con sẽ t́m
kiếm Thày, nhưng này Thày nói với các con những ǵ Thày đă từng
nói với người Do Thái đó là 'nơi Tôi đi quí vị không thể
nào đến được'" (Gioan 13:33; 7:33-34).
Thậm chí,
Người c̣n báo trước cho chung dân Do Thái và riêng thành phần
lănh đạo của họ biết rằng: "Quí vị sẽ t́m Tôi nhưng quí vị sẽ
chết trong tội lỗi của quí vị" (Gioan 8:21), và quả thực đă
xẩy ra hoàn toàn đúng như vậy, trong Tuần Thánh. Ở chỗ, chẳng
những cả một Hội Đồng Đầu Mục Do Thái đă đồng thanh lên án tử
cho Người ngay khi Người chân nhận ḿnh là Đấng Thiên Sai như họ
nhân danh Thiên Chúa hỏi Người, mà c̣n cả một tông đồ đoàn bỏ
chạy, một tông đồ Giuđa phản nộp Thày ḿnh và nhất là một
lănh đạo tông đồ đoàn Phêrô chối bỏ Thày ḿnh ...
Tuy
nhiên, không phải v́ thế, không phải thấy trước một tương
lai đen tối như thế mà Người, Đấng Thiên Sai đích thực của Thiên
Chúa cảm thấy sợ hăi và toan tính bỏ chạy. Trái lại, biết vai
tṛ chủ chiên của ḿnh, một "chủ chiên nhân lành thí mạng
sống ḿnh v́ chiên... cho chiên được sự sống và là sự sống viên
măn" (Gioan 10:11,10) mà Người đă tuyên bố và tiên báo: "Tôi
tự ư bỏ mạng sống ḿnh đi để rồi lấy nó lại" (Gioan 10:17).
Qua miệng
tiên tri Giêrêmia ở Bài Đọc 1 hôm nay, chính Người đă chấp nhận
thân phận thiên sai cứu thế đầy bất hạnh và vô cùng khốn nạn của
ḿnh một cách ngoan ngoăn như con chiên bị đem đi giết như sau:
"Lạy
Chúa, Chúa đă tỏ cho con và con đă biết; v́ Chúa đă chỉ cho con
những mưu toan của chúng. C̣n con, con như chiên con hiền lành
bị đem đi giết. Con đă không biết chúng mưu toan hại con khi
chúng nói: 'Chúng ta hăy bỏ cây vào bánh của nó, chúng ta hăy
diệt trừ nó khỏi đất kẻ sống, và người ta không c̣n nhớ đến tên
nó nữa'".
Thế
nhưng, mục đích Người "tự ư bỏ sự sống ḿnh đi" là "để
lấy lại", chứ không phải để bị hủy diệt đời đời. Bởi thế,
cũng qua miệng tiên tri Giêrêmia trong Bài Đọc 1 hôm
nay, Người đă an tâm chấp nhận mọi sự theo ư Đấng đă sai Người: "Nhưng
lạy Chúa các đạo binh, Chúa xét xử công minh, và ḍ xét tâm can.
Chớ ǵ con sẽ thấy Chúa báo thù chúng, v́ con đă phó thác việc
con cho Chúa", Đấng đă có cách để "báo thù" một cách
kỳ diệu ngoài sức tưởng tưởng của họ.
Đúng thế,
cách "báo thù" của Thiên Chúa bao giờ cũng là lấy
lành mà thắng dữ, lấy thiện mà báo ác, hay đúng hơn biến ác
thành lành, một đường lối siêu việt đến độ thế gian không thể
nào hiểu được, chứ đừng nói làm được, mà chỉ bàng hoàng ngỡ
ngàng khi thấy chính mưu đồ đầy gian ác, hết sức khôn ngoan và
hoàn toàn tự do của ḿnh lại trở thành phương tiện và cơ hội để
Thiên Chúa thực hiện tất cả những ǵ Ngài muốn, theo đúng dự án
thần linh của Ngài: "Viên đá bị thợ xây loại bỏ đă trở thành
viên đá gốc" (Thánh Vịnh 118:22; Mathêu 21:42; Tông Vụ
4:11).
Bài Đáp
Ca hôm nay hoàn toàn phản ảnh nội dung của Bài Đọc 1 cùng ngày,
chất chứa tâm t́nh của một con người hoàn toàn tin tưởng phó
thác vào Vị Thiên Chúa của ḿnh, để Ngài muốn làm ǵ th́ làm nơi
ḿnh cho ư muốn tối thượng của Ngài được nên trọn:
1) Lạy
Chúa là Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài, xin cứu con khỏi
mọi người đang lùng bắt, và xin giải thoát thân con, kẻo có
người như sư tử chộp bắt hồn con, xé nát ra mà không ai cứu gỡ.
2) Xin
minh xét cho con, thân lạy Chúa, theo sự công chính và vô tội ở
nơi con. Nguyện cho chấm dứt sự độc dữ kẻ ác nhân, và xin Ngài
củng cố người hiền đức, khi Ngài lục soát tâm can, ôi Chúa công
minh.
3)
Thuẫn che thân con là Thiên Chúa, Đấng cứu độ những kẻ ḷng
ngay. Thiên Chúa là vị công minh thẩm phán, và Thiên Chúa hăm
doạ hằng ngày.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.V-7.mp3