|
PVLC Mùa Chay Tuần IV Thứ 6 |
Bài
Đọc I: Kn 2, 1a. 12-22
"Chúng
ta hăy kết án cho nó chết cách nhục nhă".
Trích
sách Khôn Ngoan.
Những kẻ
gian ác suy nghĩ chín chắn, đă nói rằng: "Chúng ta hăy vây bắt
kẻ công chính, v́ nó không làm ích ǵ cho chúng ta, mà c̣n chống
đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo
chúng ta vô kỷ luật. Nó tự hào ḿnh biết Thiên Chúa và tự xưng
là con Thiên Chúa. Chính nó là sự tố cáo những tư tưởng của
chúng ta. V́ nguyên việc thấy nó, chúng ta cũng cáu, thấy bực
ḿnh, v́ nếp sống của nó không giống như kẻ khác, và đường lối
của nó th́ lập dị. Nó kể chúng ta như rơm rác, nó xa lánh đường
lối chúng ta như xa lánh những ǵ dơ nhớp, nó thích hạnh phúc
cuối cùng của người công chính, nó tự hào có Thiên Chúa là Cha.
Vậy chúng ta hăy xem coi điều nó nói có thật hay không, hăy
nghiệm xét coi những ǵ sẽ xảy đến cho nó, và hăy chờ xem chung
cuộc đời nó sẽ ra sao. V́ nếu nó thật là con Thiên Chúa, Chúa sẽ
bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó.
Chúng ta hăy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành
và nhẫn nại không. Chúng ta hăy kết án cho nó chết cách nhục
nhă, v́ theo lời nó nói, th́ người ta sẽ cứu nó!" Chúng nghĩ như
vậy, nhưng chúng lầm, v́ tội ác của chúng đă làm cho chúng mù
quáng. Và chúng không biết ư định mầu nhiệm của Thiên Chúa, nên
cũng chẳng hy vọng phần thưởng công chính, và chúng cũng không
ưa thích vinh dự của những tâm hồn thánh thiện.
Đó là lời
Chúa.
Đáp Ca:
Tv 33, 17-18. 19-20. 21 và 23
Đáp: Chúa
gần gũi những kẻ đoạn trường (c. 19a).
Xướng: 1)
Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi
trần ai. Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu họ
khỏi mọi nỗi âu lo. - Đáp.
2) Chúa
gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau
thương dập nát. Người hiền đức gặp nhiều bước gian truân, nhưng
Chúa luôn luôn giải thoát. - Đáp.
3) Ngài
ǵn giữ họ xương cốt vẹn toàn, không để cho một cái nào bị găy.
Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai t́m đến nương
tựa nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi. - Đáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Tv 94, 8ab
Hôm nay,
các ngươi đừng cứng ḷng, nhưng hăy nghe tiếng Chúa phán.
Phúc
Âm: Ga 7, 1-2. 10. 25-30
"Chúng
t́m cách bắt Người, nhưng chưa tới giờ Người".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa; Người không muốn đi lại
trong xứ Giuđêa, v́ người Do-thái đang t́m giết Người. Lúc đó
gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi anh em của Người
lên dự lễ rồi, th́ Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai,
mà lại đi cách kín đáo.
Có một số
người ở Giêrusalem nói: "Đây không phải là người họ đang t́m
giết sao? Ḱa ông ta đang nói công khai mà không ai nói ǵ cả.
Phải chăng các nhà chức trách đă nhận ra ông ta là Đấng Kitô?
Tuy nhiên, ông này th́ chúng ta biết rơ đă xuất thân từ đâu. C̣n
khi Đấng Kitô tới, th́ chẳng có ai biết Người bởi đâu".
Vậy lúc
bấy giờ Chúa Giêsu đang giảng dạy trong đền thờ, Người lớn tiếng
nói rằng: "Phải, các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân từ đâu;
Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đă sai Ta mà các
ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, v́ Ta bởi Ngài,
và chính Ngài đă sai Ta". Bởi thế họ t́m cách bắt Chúa Giêsu,
nhưng không ai đụng tới Người, v́ chưa tới giờ Người.
Đó là lời
Chúa.
Suy niệm
Sự
Sống tương phản
Mùa
Chay cho tới hôm nay đă ở vào ngày Thứ Sáu trong Tuần
thứ IV, phụng vụ lời Chúa nói chung và Phúc Âm nói riêng cho
thấy phản ứng tiêu cực của bóng tối ḷng người bị chói
ḷa trước ánh sáng mạc khải thần linh.
Thật
vậy, ngay trong bài Phúc Âm hôm nay, ở đoạn đầu tiên trong ba
đoạn, Thánh kư Gioan đă ghi nhận t́nh h́nh căng thẳng đến nghẹt
thở giữa bóng tối và ánh sáng như sau:
"Khi
ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa; Người không muốn đi lại
trong xứ Giuđêa, v́ người Do-thái đang t́m giết Người. Lúc đó
gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi anh em của Người
lên dự lễ rồi, th́ Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai,
mà lại đi cách kín đáo".
Hai bài
Phúc Âm hôm qua, Thứ Năm, và hôm kia, Thứ Tư, Thánh kư Gioan ở
cùng đoạn 5 cho chúng ta thấy chứng từ của Chúa Giêsu chứng thực
về bản thân Người và nguồn gốc của Người ở giáo đô Giêrusalem.
Sau đó, ở đoạn 6 của cùng Phúc Âm, Người về Galilêa và đă làm
phép lạ hóa bánh ra nhiều để từ đó mạc khải về Người là Bánh Sự
Sống.
Câu đầu
tiên mở đầu đoạn 7 của bài Phúc Âm hôm nay là câu chuyển tiếp
cho việc Người đang ở Galilêa và lư do Người không muốn xuất
hiện ở Giuđêa: "Khi ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa;
Người không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, v́ người Do-thái đang
t́m giết Người".
Thật ra,
không phải là Người sợ chết cho bằng chưa tới giờ của Người.
Nguyên sự kiện Người tạm lánh mặt đi như thế này thôi cũng đủ
cho thấy Người quả thực là Đấng Thiên Sai như Người đă nói và
làm bao giờ cũng chỉ theo ư Cha là Đấng đă sai Người mà thôi.
Nếu Người
không phải là Đấng Thiên Sai đích thực, mà chỉ t́m vinh quang
trần thế, như Người cảnh báo dân Do Thái trong bài Phúc Âm hôm
qua, chắc chắn Người sẽ làm theo ư của Người, ở chỗ, một khi
thấy rằng ḿnh đă được bao nhiêu là người hậu thuẫn, thậm chí
muốn tôn Người lên làm vua (xem Gioan 6:15) sau phép lạ
Người hóa bánh ra nhiều để nuôi cả năm ngàn người đàn ông không
kể đàn bà con nít, Người sẽ hô hào họ theo Người và cùng
Người kéo xuống Giuđea để tiến về Giêrusalem hầu cho cả giáo
quyền Do Thái lẫn chính quyền Roma thấy được quyền lực cùng
thanh thế hùng mạnh đáng sợ của Người.
Thế
nhưng, v́ là chính Đấng Thiên Sai, Đấng Thiên sai đích thực, mà
Thánh kư Gioan đă thuật lại về Người trong Bài Phúc Âm hôm nay
như sau: "Lúc đó gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi
anh em của Người lên dự lễ rồi, th́ Người cũng đi, nhưng không
đi cách công khai, mà lại đi cách kín đáo".
Tuy
nhiên, cho dù lên Giêrusalem một cách kín đáo, ở tại giáo đô
này, trong khu vực đền thờ, Người vẫn công khai tỏ ḿnh ra bằng
chứng từ của Người, không sợ, v́ đó là giờ của Người, là lúc và
là nơi Cha của Người là Đấng đă sai Người đến, bằng thúc động
của Thánh Linh hằng ngự nơi Người và là Đấng luôn tác động mọi
lời nói và việc làm của Người theo đúng ư muốn của Cha. Việc
công khai xuất hiện của Người tuy làm cho đám đông ngạc nhiên
nhưng họ vẫn không chấp nhận Người:
"Có
một số người ở Giêrusalem nói: 'Đây không phải là người họ đang
t́m giết sao? Ḱa ông ta đang nói công khai mà không ai nói ǵ
cả. Phải chăng các nhà chức trách đă nhận ra ông ta là Đấng
Kitô? Tuy nhiên, ông này th́ chúng ta biết rơ đă xuất thân từ
đâu. C̣n khi Đấng Kitô tới, th́ chẳng có ai biết Người bởi
đâu'".
Đúng thế,
cho dù Chúa Kitô có làm chứng về Người thế nào chăng nữa, dân
chúng vẫn không thể nào tin tưởng được Người là Đấng Thiên Sai
của họ, bởi v́, căn cứ vào nguồn gốc trần gian của Người, một
tên Giêsu xuất thân từ Nazarét xứ Galilêa: "ông này th́ chúng
ta biết rơ đă xuất thân từ đâu", nghĩa là ông ta chắc chắn
không phải là Đấng Thiên Sai, bởi theo suy luận của họ th́ nếu
họ biết rơ về thân thế và xuất xứ của Người tất nhiên những ǵ
cần phải xẩy ra đó là Đấng Thiên Sai phải là một nhân vật hoàn
toàn bí mật: "khi Đấng Kitô tới, th́ chẳng có ai biết Người
bởi đâu".
Trước
những nhận định của dân chúng không sai về xuất xứ ở trần gian
này của Người: "Phải, các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân
từ đâu"; Chúa Giêsu lại tiếp tục tỏ ḿnh ra cho họ một cách
chính xác hơn nữa, để nhờ đó họ có thể thấy được tất cả sự thật
về Người mà được sự sống, khi Người cho họ biết rằng: "Ta
không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đă sai Ta mà các
ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, v́ Ta bởi Ngài,
và chính Ngài đă sai Ta".
Nếu trong
Bài Phúc Âm hôm qua, Chúa Kitô chỉ mới đi ṿng ṿng ở ngoài khi
nói đến các việc Người làm được Cha Người trao phó để chứng thực
về Người: "công việc Chúa Cha đă giao cho Ta hoàn thành, là
chính công việc Ta đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng
Chúa Cha đă sai Ta. Và Chúa Cha, Đấng đă sai Ta, chính Người
cũng làm chứng về Ta", th́ trong bài Phúc Âm hôm nay,
Người đă bắt đầu tiến vào ṿng trong, khi tuyên bố rơ hơn và
mạnh hơn về vai tṛ Thiên Sai của Người: "Ta không tự Ta mà
đến, nhưng thực ra, có Đấng đă sai Ta mà các ngươi không biết
Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, v́ Ta bởi Ngài, và chính Ngài đă
sai Ta".
Ánh sáng
càng sáng tỏ càng chói ḷa bóng tối và càng xua tan bóng tối,
tuy nhiên, thành phần "chuộng tối tăm hơn ánh sáng... sợ bị
phơi bày ra ánh sáng" (Gioan 3:19-20), sợ chính ánh sáng,
nên chỉ muốn t́m hết cách để dập tắt ánh sáng. Thánh kư Gioan đă
cho thấy phản ứng của dân chúng trước mạc khải thần linh
tràn đầy sự thật càng ngày càng rạng ngời hơn về Chúa Giêsu như
sau: "Bởi thế họ t́m cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng
tới Người, v́ chưa tới giờ Người".
Hành động
và phản ứng đầy tính chất tối tăm của dân Do Thái trong Bài
Phúc Âm hôm nay, trước mạc khải thần linh của Chúa Kitô về bản
thân Người, là những hành động và phản ứng theo tâm lư tự nhiên
của con người ở mọi thời đại, như đă được Sách Khôn Ngoan ở
Bài Đọc 1 hôm nay vạch trần cho thấy tất cả những âm mưu gian ác
của họ như sau:
"Chúng
ta hăy vây bắt kẻ công chính, v́ nó không làm ích ǵ cho chúng
ta, mà c̣n chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi
luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật. Nó tự hào ḿnh biết Thiên
Chúa và tự xưng là con Thiên Chúa. Chính nó là sự tố cáo những
tư tưởng của chúng ta. V́ nguyên việc thấy nó, chúng ta cũng
cáu, thấy bực ḿnh, v́ nếp sống của nó không giống như kẻ khác,
và đường lối của nó th́ lập dị. Nó kể chúng ta như rơm rác, nó
xa lánh đường lối chúng ta như xa lánh những ǵ dơ nhớp, nó
thích hạnh phúc cuối cùng của người công chính, nó tự hào có
Thiên Chúa là Cha. Vậy chúng ta hăy xem coi điều nó nói có thật
hay không, hăy nghiệm xét coi những ǵ sẽ xảy đến cho nó, và hăy
chờ xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. V́ nếu nó thật là con Thiên
Chúa, Chúa sẽ bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ
chống đối nó. Chúng ta hăy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó
có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng ta hăy kết án cho nó chết
cách nhục nhă, v́ theo lời nó nói, th́ người ta sẽ cứu nó!"
Tuy
nhiên, lịch sử nhân loại nói chung và lịch sử cứu độ của dân Do
Thái nói riêng đă cho thấy, như nơi trường hợp Giuse bị 10
người anh thay v́ sát hại đă bán Giuse sang Ai Cập để phá hủy
mộng mị của đứa em Giuse đáng ghét của họ không ngờ lại làm trọn
những ǵ bị họ cho mà mộng mị ấy (xem Khởi Nguyên 37:20;
50:19-20), v́ họ chỉ là loài người thiển cận, như cóc ngồi đáy
giếng, đúng như Bài Đọc 1 hôm nay cho biết: "nhưng chúng lầm,
v́ tội ác của chúng đă làm cho chúng mù quáng. Và chúng không
biết ư định mầu nhiệm của Thiên Chúa".
Bài Đáp
Ca hôm nay chất chứa những nhận thức hoàn toàn phản lại với tâm
tưởng đen tối của thành phần gian ác trong Bài Đọc 1 cùng ngày,
những nhận thức hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa là Đấng làm
chủ mọi sự và quan pḥng mọi sự theo ư định vô cùng khôn ngoan
và toàn năng của Ngài:
1)
Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi
trần ai. Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu họ
khỏi mọi nỗi âu lo.
2)
Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau
thương dập nát. Người hiền đức gặp nhiều bước gian truân, nhưng
Chúa luôn luôn giải thoát.
3)
Ngài ǵn giữ họ xương cốt vẹn toàn, không để cho một cái nào bị
găy. Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai t́m đến
nương tựa nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MC.IV-6.mp3