Bài Đọc I: (năm
II) 1
Sm 18, 6-9; 19, 1-7
"Thân phụ tôi là Saolê định giết anh".
Trích sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, sau khi hạ sát tên Philitinh, Đavít trở về,
các phụ nữ từ mọi thành phố Israel đều tuôn ra ca hát nhảy múa
với đàn địch trống phách, vui vẻ đón vua Saolê. Các phụ nữ nhảy
múa xướng hoạ rằng: "Saolê giết một ngàn, và Đavít giết mười
ngàn". Saolê bực tức lắm, v́ lời ca ấy làm phật ḷng ông, ông
nói: "Họ tặng Đavít mười ngàn, c̣n Ta chỉ có một ngàn, như vậy y
chỉ c̣n thiếu có ngai vàng". Từ ngày đó trở đi, Saolê nh́n Đavít
với vẻ mặt căm tức.
Saolê bàn với con ông là Gionathan và tất cả những cận thần của
ông để sát hại Đavít. Nhưng Gionathan con của Saolê rất thương
mến Đavít, nên tiết lộ cho Đavít rằng: "Thân phụ tôi là Saolê
t́m kế giết anh đấy". V́ thế, tôi xin anh sáng mai nên thận
trọng và t́m nơi kín đáo mà ẩn ḿnh. Tôi sẽ ra đứng gần cha tôi
ngoài đồng nơi anh ẩn trốn, tôi sẽ nói chuyện anh với cha tôi,
tôi thấy thế nào, rồi sẽ báo cho anh biết".
Vậy Gionathan khen Đavít với cha ông là Saolê, ông nói: "Tâu phụ
vương, xin chớ hăm hại tôi tớ của phụ vương là Đavít, v́ anh
không có lỗi ǵ đến phụ vương, và anh đă lập nhiều công trạng
cho phụ vương: Anh đă liều mạng sống và hạ sát nhiều tên
Philitinh; Chúa đă dùng anh mà giải thoát toàn dân Israel. Phụ
vương đă mục kích và đă hân hoan, vậy tại sao phụ vương toan đổ
máu người vô tội, khi định giết Đavít là kẻ không có lỗi ǵ?"
Saolê nghe Gionathan nói như vậy th́ nguôi giận mà thề rằng:
"Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, nó sẽ không bị giết". Gionathan
gọi Đavít và thuật lại cho anh nghe tất cả các lời ấy, rồi dẫn
Đavít đến trước Saolê, và anh hầu cận Saolê như trước.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 55, 2-3. 9-10ab. 10c-11. 12-13
Đáp: Con tin cậy vào Thiên Chúa, con không kinh hăi (c. 5b).
Xướng: 1) Ôi Thiên Chúa, xin thương con, v́ người ta chà đạp
con, người ta luôn luôn đấu tranh và áp bức con. Những kẻ thù
ghét con chà đạp con luôn mọi lúc, v́ có nhiều người chiến đấu
phản hại con. - Đáp.
2) Con đường lưu vong của con, Ngài đă biết, lệ sầu của con đă
được chứa trong bầu da của Ngài, chúng há chẳng được ghi trong
sổ sách của Ngài ư? Hễ bao giờ con kêu cầu Chúa, lúc đó quân thù
con sẽ tháo lui. - Đáp.
3) Con biết chắc điều này là Thiên Chúa phù trợ con. Nhờ ơn
Thiên Chúa là Đấng mà con ca tụng lời hứa, con tin cậy vào Thiên
Chúa, con không kinh hăi, con người phàm kia làm chi hại được
con. - Đáp.
4) Ôi Thiên Chúa, con mắc nợ những điều con khấn cùng Ngài, con
sẽ tiến Ngài lễ vật bằng lời ca tụng. V́ Ngài đă cứu mạng con
thoát khỏi tử thần, và cứu chân con khỏi quỵ ngă, để con được
tiến thân trước nhan Thiên Chúa, trong ánh thiều quang của cơi
nhân sinh. - Đáp.
Alleluia: Mt 4, 4b
Alleluia, alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng
bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 3, 7-12
"Các thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng:
"Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng không
được tiết lộ ǵ về Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ
Galilêa theo Người, và từ Giuđêa, Giêrusalem, Iđumê, bên kia
sông Giođan, miền Tyrô và Siđon, nhiều kẻ đến cùng Người, khi
nghe biết tất cả những việc Người đă làm. V́ đông dân chúng, nên
Người bảo các môn đệ liệu cho Người một chiếc thuyền, kẻo họ
chen lấn Người. V́ chưng, Người đă chữa lành nhiều bệnh nhân,
nên bất cứ ai mắc bệnh tật ǵ đều đến gần để động đến Người. Và
những thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng:
"Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng không
được tiết lộ ǵ về Người.
Đó là lời Chúa.
Suy nghiệm Lời Chúa
Đức Kitô ảnh
hưởng
Bài Phúc Âm cho Thứ Năm trong Tuần 2 Thường Niên hậu Giáng
Sinh hôm nay càng phản ảnh chủ đề "Người Con duy nhất đến từ
Cha... đầy ân sủng và chân lư"
của chung Mùa Thường
Niên hậu Giáng Sinh, liên quan đến tầm ảnh hưởng hầu như
khắp đất nước Do Thái bấy giờ của Người, trong khi Người mới chỉ
công khai xuất hiện chưa được bao lâu.
Thật vậy, tầm ảnh hưởng của "Người Con duy nhất đến từ
Cha... đầy ân sủng và chân lư"
này bao gồm một địa dư chẳng những ở miến bắc là Galilêa mà
c̣n xuống tới tận miền nam là Giuđêa của đất nước Do Thái bấy
giờ nữa, một vùng đất, theo thứ tự tŕnh thuật của Thánh kư
Marco, Người chưa hề đặt chân tới và chỉ sẽ tới sau khi hoàn
thành cuộc hành tŕnh Giêrusalem của Người vào những ngày cuối
cùng của Người sống trên trần gian này thôi.
Bài Phúc Âm hôm nay đă ghi nhận sự kiện liên quan đến tầm ảnh
hưởng của Người đầy ấn tượng xẩy ra như một hiện tượng này ở
ngay câu mở đầu như sau: "Khi
ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ
Galilêa theo Người, và từ Giuđêa, Giêrusalem, Iđumê, bên kia
sông Giođan, miền Tyrô và Siđon, nhiều kẻ đến cùng Người, khi
nghe biết tất cả những việc Người đă làm".
Đám đông dân chúng từ khắp nơi đua nhau ùn ùn kéo tới
với "Người Con duy nhất đến từ Cha... đầy ân sủng và chân lư"
này như thế, mà ai tới cũng muốn được gần Người bao nhiêu có
thể, thậm chí muốn trực tiếp đụng chạm đến Người, nhất là thành
phần bệnh nhân và khuyết tật nhân, chẳng khác ǵ như đám đông
dân chúng nghênh đón Đức Giáo Hoàng vào những lần ngài tông du
khắp nơi trên thế giới, ai cũng muốn đến gần và chạm đến vị thừa
kế Thánh Phêrô đại diện Chúa Kitô trên trần gian này.
Tuy nhiên, ngày nay vấn đề an ninh ở khắp nơi mới có thể ngăn
chặn việc chen lấn của đám đông dân chúng tuốn đến nghênh đón vị
giáo hoàng, c̣n ngày xưa không thể nào xẩy ra như thế.
Bởi đó, để tránh t́nh trạng chen lấn và xô lấn ồ ạt bất khả kiểm
soát rất nguy hiểm cho chính đám đông, (như đă từng xẩy ra ở
những cuộc hành hương hằng năm quá đông của tín đồ Hồi giáo),
hơn là cho chính bản thân Chúa Kitô, nhờ đó việc giảng dạy và
chữa lành của Người được dễ dàng thực hiện hơn, Chúa Giêsu mới
khôn ngoan phản ứng, như bài Phúc Âm hôm nay thuật lại:
"V́ đông dân chúng, nên Người bảo các môn đệ liệu cho Người một
chiếc thuyền, kẻo họ chen lấn Người. V́ chưng, Người đă chữa
lành nhiều bệnh nhân, nên bất cứ ai mắc bệnh tật ǵ đều đến
gần để động đến Người".
Sự kiện Chúa Giêsu ngồi trên thuyền mà giảng dạy dân
chúng đây chẳng những cho thấy cách thức giải quyết hết
sức hữu hiệu và tốt đẹp về hiện tượng đám đông vây quanh Người,
gây cản trở cho việc giảng dạy và chữa lành của Người, mà c̣n
cho thấy h́nh ảnh của một chuyên viên thả lưới đánh cá gần bờ
nhất mà lại bắt được nhiều cá nhất, và toàn là những con cá
không phải ở dưới nước nhưng là ở trên bờ, trên cạn.
Chưa hết, tầm ảnh hưởng của "Người Con duy nhất đến từ
Cha... đầy ân sủng và chân lư"
này chẳng những liên quan đến đám đông dân chúng thuộc một
vùng địa dư khắp đất nước Do Thái thời ấy, tức liên quan đến thế
giới hữu h́nh này, mà c̣n đến cả thế giới vô h́nh nữa là thế
giới của ma quỉ, thế giới của những thực thể vô h́nh đă nhận
biết được chính căn tính thần linh của Người, dù Người chưa kịp
khu trừ chúng. Bởi thế, mới xẩy ra chuyện được bài Phúc Âm hôm
nay thuật lại ở đoạn cuối như sau:
"Và những thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên
rằng: 'Ngài là Con Thiên Chúa', nhưng Người nghiêm cấm chúng
không được tiết lộ ǵ về Người'".
Chính việc "Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ ǵ về
Người" đă đủ chứng tỏ Người công nhận sự thật
của lời ma quỉ vốn dối trá tuyên xưng, tức Người thật là "Người
Con duy nhất đến từ Cha... đầy ân sủng và chân lư",
và sở dĩ một đàng Người đang muốn từ từ tỏ ḿnh ra Người đúng là
"Con
Thiên Chúa" như
thế, đàng khác Người lại "cấm
chúng không được tiết lộ ǵ về Người" là
v́ chưa đến giờ của Người, chưa đến đúng thời điểm của Người,
và chính Người phải tự tỏ ḿnh ra mới xác thực hơn bất cứ chứng
từ nào khác, kể cả chứng từ của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả cũng chỉ
là những chứng từ tuy cần nhưng mang tính chất phụ thuộc (xem
Gioan 5:34,8:14,10:25).
Nếu trong bài Phúc Âm hôm nay, tầm ảnh hưởng của Chúa Giêsu
chẳng những liên quan đến thế giới hữu h́nh mà c̣n đến cả thế
giới vô h́nh thế nào, th́ trong Bài Đọc 1 cho Năm Chẵn hôm nay
cũng cho thấy tầm ảnh hưởng ban đầu nhưng đầy mănh liệt xuất
phát từ vị vua tương lai của dân Do Thái là chàng Đavít, như
Sách Samuel quyển thứ nhất thuật lại:
"Trong những ngày ấy, sau khi hạ sát tên Philitinh, Đavít trở
về, các phụ nữ từ mọi thành phố Israel đều tuôn ra ca hát nhảy
múa với đàn địch trống phách, vui vẻ đón vua Saolê. Các phụ nữ
nhảy múa xướng hoạ rằng: 'Saolê giết một ngàn, và Đavít giết
mười ngàn'".
Tầm ảnh hưởng của chàng Đavít nơi thế giới hữu h́nh được
phản ảnh ở lời xưng tụng của "các phụ nữ từ mọi thành phố
Israel" này, một tầm ảnh hưởng c̣n vượt qua cả tầm ảnh
hưởng của vị vua đương kim Saulê bấy giờ, đă ảnh hưởng đến cả
thế giới vô h́nh nữa là ư đồ đen tối hận thù trong ḷng của vị
vua đương kim theo chiều hướng của quyền lực tối tăm ấy, như
cùng bài đọc cho thấy:
"Saolê bực tức lắm, v́ lời ca ấy làm phật ḷng ông, ông nói: 'Họ
tặng Đavít mười ngàn, c̣n Ta chỉ có một ngàn, như vậy y chỉ c̣n
thiếu có ngai vàng'. Từ ngày đó trở đi, Saolê nh́n Đavít với vẻ
mặt căm tức. Saolê bàn với con ông là Gionathan và tất cả những
cận thần của ông để sát hại Đavít".
Chưa hết, tầm ảnh hưởng của chàng Đavít c̣n chiếm được cả tâm
hồn của chính đứa con trai của vị vua đương kim là Gionathan
nữa, nhân vật đă đóng vai môi giới cho Đavít để cứu cả Đavít
khỏi bị sát hại và cứu cả vương phụ của ḿnh khỏi mắc tội sát
hại kẻ vô tội. Nhờ đó, thế giới vô h́nh nơi vị vua đương kim đă
tái chấp nhận địch thù cũng là đối thủ của ông:
"Saolê nghe Gionathan nói như vậy th́ nguôi giận mà thề rằng:
'Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, nó sẽ không bị giết'. Gionathan
gọi Đavít và thuật lại cho anh nghe tất cả các lời ấy, rồi dẫn
Đavít đến trước Saolê, và anh hầu cận Saolê như trước".
Bài Đáp Ca hôm nay thực sự phản ảnh tâm trạng và tâm t́nh của
chàng Đavít trong giai đoạn vừa mới xuất đầu lộ diện một cách
huy hoàng cả về tư cách lẫn sự nghiệp th́ liền trở thành nạn
nhân của thời cuộc, đúng hơn thành nạn nhân của ḷng người,
nhưng chàng vẫn tin tưởng vào Thiên Chúa và cầu khẩn cùng Ngài
là Đấng duy nhất có thể cứu chàng khỏi tất cả mọi sự dữ và kẻ
dữ:
1) Ôi Thiên Chúa, xin thương con, v́ người ta chà đạp con, người
ta luôn luôn đấu tranh và áp bức con. Những kẻ thù ghét con chà
đạp con luôn mọi lúc, v́ có nhiều người chiến đấu phản hại con.
2) Con đường lưu vong của con, Ngài đă biết, lệ sầu của con đă
được chứa trong bầu da của Ngài, chúng há chẳng được ghi trong
sổ sách của Ngài ư? Hễ bao giờ con kêu cầu Chúa, lúc đó quân thù
con sẽ tháo lui.
3) Con biết chắc điều này là Thiên Chúa phù trợ con. Nhờ ơn
Thiên Chúa là Đấng mà con ca tụng lời hứa, con tin cậy vào Thiên
Chúa, con không kinh hăi, con người phàm kia làm chi hại được
con.
4) Ôi Thiên Chúa, con mắc nợ những điều con khấn cùng Ngài, con
sẽ tiến Ngài lễ vật bằng lời ca tụng. V́ Ngài đă cứu mạng con
thoát khỏi tử thần, và cứu chân con khỏi quỵ ngă, để con được
tiến thân trước nhan Thiên Chúa, trong ánh thiều quang của cơi
nhân sinh.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
TN.II-5.mp3
Thánh FABIANO, Giáo Hoàng Tử Đạo (+ 250); Thánh SÊBASTIANÔ , Tử
Đạo (Thế kỷ III) - Ngày
20/01
THÁNH FABIANÔ
Giáo Hoàng, Tử Đạo
Thánh Fabianô lên ngôi thánh Phêrô không phải do người ta bầu
ra, cho bằng chính sự chọn lựa của Thiên Chúa. Vào lúc dân chúng
và hàng giáo sĩ Roma họp nhau để chọn vị mục tử, th́ một cánh
chim câu từ trên trời xuống đậu trên đầu Fabiano. Ngài kế vị
thánh Anthêrô làm giáo hoàng năm 236.
Do đó, dầu trước kia không ai ngó tới Ngài v́ Ngài c̣n là một
giáo dân ngoại quốc, bây giờ mọi người đều lớn tiếng gọi Ngài là
người được Chúa chọn. Một cuộc tuyển lựa đặc biệt như vậy vào
Giáo hội hàng đầu trong các Giáo hội, chắc chắn phải có những
biến cố đáng kể tiếp theo. Nhưng lịch sử lại không lưu giữ kỷ
niệm nào.
Ngài được cai quản Giáo hội trong 14 năm, với ḷng nhiệt thành
lẫn sự khôn ngoan. Ngài đă gửi nhiều nhà truyền giáo sang xứ Gôn
(Gaute) và đă kết án nhiều lầm lạc bị gán ghép cách sai trái cho
Origenê. Thánh Cyprianô đă tặng cho Ngài danh hiệu “một con
người khôn sánh”.
Nét son của thánh Fabianô, giáo hoàng là luôn lưu tâm đến người
nghèo và sống đời mục tử hiền lành, bác ái theo gương Thầy chí
thánh Giêsu. Thánh nhân được ca tụng như một vị trung tín của
Chúa và Hội Thánh.
CON NGƯỜI CỦA GIỚI NGHÈO
Thánh nhân được sinh ra vào thế kỷ 2 và lên ngôi Giáo hoàng vào
thời kỳ Hội Thánh đang lâm cơn nguy khốn, bị cấm cách bắt bớ, bị
các Hoàng đế Maximinô và Đêciô ra sức đè bẹp Giáo Hội Chúa Kitô.
Thánh nhân v́ có ḷng xót thương người như Chúa Giêsu khi thấy
đoàn lũ dân chúng đi theo Ngài để nghe Lời Người rao giảng, đă
chạnh ḷng xót thương nói với các môn đệ:” Hăy cho họ ăn”. Dù
rằng các môn đệ sợ phiền hà, sợ không đủ lương thực cho một số
rất đông dân chúng. Chúa Giêsu đă biết việc Ngài sắp làm, Ngài
đă thương dân bơ vơ, vất vưởng, đói khát. Thánh Fabianô đă trao
bảy khu vực lớn cho bảy vị phụ tá trong đế quốc Lamă lúc đó và
truyền cho các vị phụ tá phải lưu tâm săn sóc giới nghèo trong
khu vực ḿnh phụ trách. Thánh Fabianô đă sống đời sống bác ái,
chia sẻ, cảm thông và lưu tâm như Chúa Giêsu. Ngài c̣n lập hội
các nhà sưu tầm sử học, viết lại biên niên sử, tiểu sử của các
vị tử đạo trong Giáo hội lúc đó. Thánh nhân c̣n lưu ư đặc biệt
canh tân phụng vụ nghi thức thứ năm tuần thánh. Thánh Fabianô đă
họa lại h́nh ảnh nhân từ của Chúa Giêsu, Đấng đến để phục vụ,
chứ không phải để được hầu hạ.
CHÚA YÊU THƯƠNG THÁNH NHÂN VÀ THƯỞNG CÔNG NGÀI
Thánh Fabianô đă lèo lái con thuyền Giáo Hội suốt những năm
Hoàng đế Điocletianô cấm cách, bắt bớ và muốn vùi dập Giáo Hội
cho thuyền đắm ch́m, Ngài đă giữ vững tay lái và làm cho Hội
Thánh luôn đứng vững. Ngài đă luôn chứng tỏ Chúa Kitô� luôn
có mặt:” Đừng sợ “. Chúa hiện diện giữa lúc thuyền các môn đệ
sắp đắm ch́m và Chúa can thiệp đúng lúc, nên con thuyền của các
tông đồ không bị vùi lấp, không bị lung lay. Thánh Fabianô đă
yêu thương người nghèo với tất cả con tim, với tất cả tấm ḷng
xót thương của ḿnh. Ngài đă được Chúa yêu và cho lănh nhận
triều thiên tử đạo vào ngày 20/01/250.
Lạy Chúa là vinh quang của hàng tư tế, xin nhận lời thánh
Fabianô, tử đạo chuyển cầu mà cho chúng con ngày càng thêm hiệp
nhất trong đức tin, và nhiệt thành phụng sự Chúa( lời nguyện
nhập lễ, lễ thánh Fabianô, giáo hoàng, tử đạo ).
THÁNH SÊBASTIANÔ TỬ ĐẠO (+ 288)
Hai thành phố Narbona và Milanô đă tranh dành nhau vinh dự được
nh́n thấy ngày thánh Sêbastinô chào đời. Người ta có thể nói
được thánh Sêbastianô là công dân của cả hai thành phố trên v́
cha ngài thuộc ḍng quư tộc sinh quán tại Nácbôn và mẹ ngài là
công dân của thành phố Milanô.
Với gia cảnh sung túc, Sêbastianô được hấp thụ một nền giáo dục
chu đáo cả đức dục lẫn trí dục. Năm 283, Sêbastianô gia nhập
quân đội và được cấp chỉ huy tín nhiệm v́ nhận thấy ngài có đức
tính trung thành, trí minh mẫn và ḷng can trường đặc biệt. Dưới
đời Hoàng đế Điôclêtianô, Sêbastianô được thăng cấp đại úy trong
lữ đoàn ngự lâm quân. Hoàng đế cũng rất quí mến Sêbastianô nên
đă cho ngài vào ngay trong triều đ́nh, nhưng Hoàng đế không biết
đại úy Sêbastianô là người công giáo, vả ngài cũng không muốn
tiết lộ với ai, không phải v́ hèn nhát nhưng cốt để có thể dễ
dàng giúp đỡ những anh em hiện đang bị giam trong tù ngục v́ đức
tin.
Trong thời kỳ bách hại dữ dội nhất, hai anh em hiệp sĩ Rôma quư
danh là Máccô và Macxenlianô con nhà triệu phú Tranquilinô từ
khước không chịu tế thần. Hai chàng đă bị kết án tử h́nh. Cha mẹ
hai chàng là người ngoại giáo xin quan gia hạn thêm ba mươi ngày
để có thời giờ khuyên hai con đổi ư. Người ta giao hai người
cháu cho viên lục sự toà án tên là Niôstratê quản thúc. Cả hai
bị gia đ́nh đến quyến rũ và tấn công liên miên. Giữa lúc hai
cháu gần nao núng v́ những giọt nước mắt đau xót của cha mẹ, vợ
con, anh chị em, chính lúc đó, đại úy Sêbastianô đă đến kịp thời
để củng cố đức tin hai chàng. Khi Sêbastianô đang khuyên nhủ hai
ông, vợ viên lục sự Nicostratê là Đoê chạy tới phủ phục dưới
chân thánh Sêbastianô, làm dấu tỏ ư muốn xin thánh nhân cứu chữa
v́ bà bị câm đă sáu năm nay.
Thánh Sêbastianô làm dấu thánh giá trên miệng bà, tức th́ bà
liền nói được và lớn tiếng tuyên xưng đức tin. Trước phép lạ đó,
viên lục sự chồng bà cũng đến phủ phục dưới chân sĩ quan hoàng
gia để tỏ ḷng tri ân. Đồng thời ông xin lỗi hai Kitô hữu mà ông
có nhiệm vụ quản thúc; rồi ông cởi xích cho hai chàng và tuyên
bố ḿnh muốn được diễm phúc chịu tử đạo như các ngài. C̣n gia
đ́nh hai Kitô hữu Máccô và Macxêlianô, trước đây đă đua nhau
quyến rũ hai ông bỏ đạo th́ nay, v́ thấy phép lạ trên, đều cương
quyết không chịu tế thần như trước nữa. Đồng thời họ lớn tiếng
cảm tạ Thiên Chúa và thật t́nh thống hối những lỗi lầm quá khứ.
Viên lục sự Nicostratê thề quyết không ăn uống ǵ một khi chưa
được chịu phép rửa tội. Sau khi đă tháo xích cho các tù nhân
công giáo, ông đưa họ về nhà ḿnh. C̣n thánh Sêbastianô vội vă
đi đón cha Pôlicapô đến khuyên dậy và rửa tội cho một số tân
ṭng. Viên coi đề lao Clôtiô hết sức kinh ngạc trước sự kiện kỳ
lạ mới xẩy ra. Bấy giờ ông có hai đứa con đang ốm nặng, ông liền
đưa hai con đến nhà Nicostratê để xin các người tân ṭng chữa
bệnh cho con ông. Nhưng họ trả lời: "Chỉ có nhiệm tích rửa tội
mới có thể làm được công việc kỳ lạ đó ". Được ơn Thiên Chúa
thôi thúc, Clôtiô và cả gia đ́nh đều xin gia nhập hàng ngũ các
tân ṭng.
Cha Pôlycapô cử hành bí tích rửa tội ngay tại nhà ông Nicostratệ
Đại úy Sêbastianô nhận đỡ đầu cho tất cả các tân Kitô hữu. Hai
con ông Clotiô vừa ra khỏi giếng rửa tội đều được lành mạnh cả
hồn lẫn xác.
Ông già Tranquilinô thân phụ hai anh em Máccô và Macxêlianô bị
bệnh thống phong đă 11 năm. Lúc cởi áo để rửa tội, ông cụ cảm
thấy đau đớn khác thường. Cha Pôlicapô giúp ông lăo cởi áo, đồng
thời ngài cho ông hay nếu như ông tin tưởng hoàn toàn vào Chúa
Kitô, ông sẽ được Chúa cho khỏi bệnh phần xác khi ngài cho ông
khỏi bệnh linh hồn. Ông lăo trả lời:
"Tôi thâm tín rằng Chúa Kitô có thể cho tôi được khỏi bệnh cả
xác lẫn hồn, nhưng tôi chỉ xin Chúa cho tôi khỏi bệnh phần hồn
thôi. Tôi rất sung sướng được dâng lên Chúa Kitô những đau khổ
của tôi".
Cha Pôlicapô hỏi ông lăo một lần cuối cùng:
"Cụ có tin Thiên Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần không?"
Ông lăo thưa: "Con xin tin". Sau khi d́m ḿnh trong giếng rửa
tội ông được lành bệnh.
Các tân Kitô hữu c̣n ở lại nhà ông Nicostratê mười ngày nữa.
Dưới sự hướng dẫn khôn ngoan của cha Pôlicapô và đại úy
Sêbastianô, mọi người sốt sắng ca hát cảm tạ Thiên Chúa và cùng
nhau sửa soạn giao chiến. Ai nấy đều ao ước được diễm phúc chịu
chết v́ Chúa Kitô.
Thời hạn khoan hồng 30 ngày vừa chấm dứt, quận trưởng Crômaciô
cho triệu vời vị lăo thành Tranqyuilinô đến. Tới tŕnh diện tỉnh
trưởng, nguyên lăo nghị viên Traquilinô ung dung đáp: "Thưa quí
ngài, thời gian ngài đă đồng ư gia hạn cho tôi như lời tôi xin,
để đưa các con về với cha mẹ và để trả lại cha mẹ cho các con,
nay đă chấm dứt".
Ông tỉnh trưởng không biết ǵ về những lời vị lăo thành vừa nói.
Ông cứ đinh ninh là vị lăo thành Tranquilinô đă chiến thắng hai
con ông nên ông truyền đưa hương ra để cho Máccô và Macxenlianô
dâng cúng các thần minh.
Ngay lúc đó, vị lăo thành Tranquilinô đứng phắt dậy tuyên bố ông
là Kitô hữu và đồng thời ông kể lại những phép lạ vừa rồi ông
được chứng kiến. Tỉnh trưởng Crômaciô cũng bị bệnh thống phong
và ông cũng muốn được khỏi như vị lăo thành Tranquilinô, ông
tuyên bố hoăn phiên toà sang một ngày khác. Chiều tối, ông bí
mật cho mời vị lăo thành Traquilinô tới tư dinh của ông. Ông
khẩn khoản xin ông Tranquilinô mách giùm phương thuốc đă chữa
ông khỏi bệnh.
Để trả công, ông hứa sẽ ban tặng nhiều vàng bạc. Nguyên lăo nghị
viên trả lời: "Chính Đấng Toàn Năng đă chữa tôi và chỉ ḿnh Chúa
Kitô mới có quyền lực làm thoả măn lời yêu cầu của quư ông". Ông
tỉnh trưởng xin được gặp vị linh mục đă rửa tội cho Tranquilinô
và hy vọng sẽ được khỏi bệnh như các người tân ṭng kia. Ông già
Tranquilinô vội vă đi mời cha Pôlicapô tới tư dinh tỉnh trưởng.
Ông này tỏ bầy nguyện vọng của ông với cha Pôlicapô và hứa hẹn
sẽ ban tặng cho vị linh mục nhiều tặng phẩm đặc biệt, một khi
ông được khỏi bệnh. Linh mục Pôlicapô trả lời:
"Xin ngài tỉnh trưởng đừng nói đến truyện mặc cả có tính cách
buôn bán như thế. Chúa Kitô sẽ soi sáng sự tối tăm của ngài và
sẽ chữa ngài lành, đă nếu ngài tin tưởng hoàn toàn nơi Chúa
Kitô.
Sau ba ngày ăn chay cầu nguyện, linh mục Pôlicapô và đại úy
Sêbastianô tới thăm ông tỉnh trưởng Crômaciô để nói với ông về
những đau khổ mà ông đang chịu và đồng thời hai vị cũng nói với
ông về những khổ h́nh bên kia thế giới.
Nghe những điều đó tỉnh trưởng rất sợ hăi, khẩn khoản xin được
ghi tên vào sổ các tân ṭng. Trong nhà ông c̣n đầy những thần
tượng. Đại úy Sêbastianô lưu ư ông tỉnh trưởng hay, ông không
được vừa theo Chúa vừa tôn thờ ma quỉ.
Thánh nhân yêu cầu ông phải huỷ bỏ các thần tượng. Ông đồng ư và
định sai đầy tớ làm. Nhưng đại úy Sêbastianô muốn tự tay ḿnh
phá không muốn để cho đầy tớ làm. Đại úy nói với ông tỉnh
trưởng: "Các tôi tớ của ngài v́ c̣n sống dưới quyền lực của quỷ
thần có thể tác hại họ chăng. Tôi xin ngài giao công việc quỷ
thần này cho chúng tôi là những Kitô hữu mới có thể phá huỷ các
thần tượng này được. Đại úy Sêbastianô bắt đầu cầu nguyện, ḷng
đầy ơn Chúa, ngài tiến thẳng vào trong đền phá một lúc hai trăm
thần tượng tan tành. Trở ra ngoài đại úy hỏi ông tỉnh trưởng xem
c̣n thần tượng nào cần phải huỷ nữa không. Ông tỉnh trưởng
Crômaciô thú thực ông c̣n một pḥng khác đầy thần tượng do cha
ông để lại mà ông một mực tôn kính. Đại úy Sêbastianô cực lực
phản đối ḷng tin dị đoan đó, và ngài quả quyết rằng:
"Nếu tỉnh trưởng muốn được khỏi bệnh, th́ ông phải phá huỷ tất
cả những thần tượng đó đi ".
Tỉnh trưởng ưng thuận. Ngay lúc đó con trai ông tên là Tiburciô
từ trong nhà chạy ra hô lớn một giọng đầy căm hờn: "Tôi sẽ đốt
hai ḷ lửa để thiêu sinh Sêbastianô và Pôlicapô, nếu cha tôi
không được khỏi bệnh".
Hai vị đồng ư nhận lời thách thức đó và tiếp tục phá huỷ những
thần tượng c̣n sót lại. Lúc đó, một Thiên sứ mặc áo trắng như
tuyết hiện đến với Crômaciô và nói: "Chúa Kitô sai tôi tới đây
để chữa bệnh cho ngài ". Thiên sứ vừa nói dứt lời, ông tỉnh
trưởng liền được khỏi bệnh. Ông vội vă chạy lại định ôm chằm lấy
chân viên y sĩ kỳ lạ đó, nhưng Thiên sứ phản đối: "Thưa ngài,
ngài không xứng đáng chạm tới sứ thần Thiên Chúa, v́ lẽ ngài
chưa được tái sinh bởi nước rửa tội ".
Nghe nói thế, tỉnh trưởng Crômaciô liền phủ phục dưới chân linh
mục Pôlicapô và đại úy Sêbastianô khẩn khoản xin ai vị rửa tội
cho ông. Đại úy Sêbastianô tuyên bố: "Nếu ngài muốn lĩnh nhận
nhiệm tích cao quư đó, phải ăn chay và cầu nguyện". Sau nhiều
ngày ăn chay và cầu nguyện, ông tỉnh trưởng được đón nhận vào
hàng ngũ con cái Giáo Hội. Rồi cả nhà ông đều xin chịu phép rửa
tội. Ngày đó đại úy Sêbastianô đă làm cha đỡ đầu cho hơn 1.400
tân ṭng.
Các cuộc bách hại càng ngày càng dữ dội. Theo sắc lệnh của Hoàng
đế, không ai được mua hay bán ǵ nếu không chịu tế thần. Ông
tỉnh trưởng Crômaciôâ đệ đơn xin từ chức. Lâu đài rộng lớn của
ông biến thành nơi hội họp của các Kitô hữu. Tiburciô, con trai
ông sau cũng trở lại đạo và là một tín hữu rất nhiệt thành,
thánh Sêbastianô rất hăng hái hoạt động tông đồ. Ngày ngày thánh
nhân đi vào các trại giam khích lệ và khuyên nhủ các chiến sĩ
của Chúa Kitô hăng hái chiến đấu tới giọt máu cuối cùng. Trong
thời bách hại, các Kitô hữu thường hội họp ở những nơi kín đạo
bí mật tránh những con mắt ḍm ngó của công an. Nhưng từ ngày
tên phản bội Tôquát tới báo cho công an, các cuộc hội họp thường
bị phát giác. Nhờ tên phản phúc Tôquát (Torquat) chỉ điểm công
an đă bắt được quả tang Castuliô Tiburciô Maccô và Macxêlianô
đang hội họp. Họ liền trói cả bốn người dẫn về tống ngục.
Giữa cơn thử thách dữ dội đó, thánh Sêbastianô đem hết nghị lực
và thời giờ rảnh để len lỏi vào các trại thăm viếng và khích lệ
các anh em.
Những ngày đen tối nhất của Giáo Hội đă tới, cuộc thanh trừng
các Kitô hữu đi đến chỗ gắt gao nhất. Hai anh em Maccô và
Macxelianô bị trói vào cột đá một ngày một đêm giữa những lời
nguyền rủa và chửi bới của đám quần chúng cuồng nhiệt. Cuối cùng
lư h́nh kết liễu đời hai vị bằng một nhát gươm. Đoê, vợ ông
Nicostratê bị họ buộc tóc treo lên một cành cây, rồi đốt lửa
dưới chân cho tới khi tắt thở. Vị lăo thành Tranquilinô cụ thân
sinh của hai anh em Maccô và Macxêlianô, bị ném đá chết ngày
6-7-286; Tiburciô bị chém đầu vào mùa thu năm 286; Castuciô bị
chôn sống; Nicostratê và Clôtiô bị buông sông; Crômaciôâ bị xử
tử; c̣n lại một ḿnh Sêbastianô. Trong những ngày sống sót thánh
nhân chạy rảo khắp kinh thành Rôma để nâng đỡ và khuyến nhủ các
chiến sĩ của Chúa Kitô trong những trận chiến ác liệt nhất.
Nhưng đă đến giờ Thiên Chúa gọi thánh nhân về lĩnh nhận triều
thiên thiên quốc. Bọn công an để mắt theo dơi từng hành động của
thánh nhân. Cuối cùng Sêbastianô bị bọn công an tố cáo với Hoàng
đế. Hoàng đế Đêôclêtianô từ lâu vẫn có thiện cảm với Sêbastianô,
nên đầu tiên không nghe lời bọn công an tố giác, nhưng rồi nhà
vua cũng cho đ̣i thánh nhân đến để điều tra thực hự Đây là cuộc
tra vấn của Hoàng đế.
"Trẫm nghe người ta đồn khanh là người công giáo, có phải
không?".
Thánh Sêbastianô trả lời: "Muôn tâu bệ hạ, kẻ hạ thần này là
người Công giáo như lời thiên hạ đă đồn đại. Hạ thần tin chắc
rằng kẻ nào cầu cứu và tin tưởng ở một khối đá bất động, kẻ đó
là người điên dại ."
Nghe nói thế Hoàng đế nhẩy bổ ra khỏi ghế, thét lên v́ giận dữ:
"Trẫm đă biệt đăi và yêu thương nhà ngươi hết ḷng, thế mà nhà
ngươi lại dám cả gan bất tuân lệnh của trẫm và nguyền rủa các
thần minh như thế sao ?"
Thánh Sêbastianô trả lời: "Muôn tâu bệ hạ, kẻ hạ thần này hằng
cầu xin Chúa Kitô bảo vệ đế quốc Hoàng đế và ban cho hoàng đế
được ơn cứu rỗi. Hạ thần hằng phụng thờ Thiên Chúa ở trên trời
."
Hoàng đế muốn xử tử ngay tức khắc người chiến sĩ can trường có
một của Chúa Kitô, nhưng v́ sợ quân lính vẫn c̣n thiện cảm với
vị chủ tướng của họ sẽ nổi loạn để bênh vực vị chỉ huy của họ
chăng. Bấy giờ ở kinh thành Rôma, sẵn có một tiểu đoàn binh sĩ ở
thuộc địa chuyên nghề bắn cung, mới được tuyển mộ nhập quân đội
hoàng gia. Hoàng đế giao cho họ việc xử tử thánh Sêbastianô.
Vâng lệnh hoàng đế, chúng trói thánh nhân lại, điệu ra ngoài
thành, lột áo ngoài ra, trói vào cột làm như bia để bắn, thánh
Sêbastianô đứng thản nhiên ngước mắt nh́n trời, cảm tạ Thiên
Chúa và cầu nguyện cho bọn lư h́nh. Lệnh vừa ban hành, bọn cung
thủ thi nhau bắn như mưa vào thánh nhân, những mũi tên ác liệt
tưởng đă kết liễu đời người chiến sĩ. Đêm đến, bà Idiêu, vợ ông
Castuliô lén đến tháo xác ngài ra đem an táng. Nhưng khi sờ đến
xác, thấy xác thánh nhân c̣n nóng và thoi thóp thở. Bà cơng
thánh nhân về nhà bà ở ngay trong khu hoàng cung. Nhờ sự săn sóc
cẩn thận của bà, thánh Sêbastianô dần dà b́nh phục.
Mọi người đều tưởng thánh Sêbastianô đă chết. Nhưng thánh nhân
không muốn để mất triều thiên tử đạo. Trong lúc ḷng đầy nhiệt
thành hăng hái, thánh nhân nẩy ra ư định sẽ đến trách móc Hoàng
đế v́ đă xử đăi quá tàn ác với người công giáo. Thánh Sêbastianô
lẻn vào cung, nấp dưới chân thang chỗ nhà vua thường qua lại.
Quá sợ hăi v́ cuộc xuất hiện bất ngờ đó, Hoàng đế tưởng rằng
Sêbastianô đă hiện về báo thù, nên định chạy trốn. Nhưng ngay
sau đó Hoàng đế đă trấn tĩnh lại được và bắt đầu đối thoại với
người mà Hoàng đế ngộ nhận là ma quỷ hiện h́nh.
"Có phải người là Sêbastianô, mà ta đă truyền bắn chết không?"
Thánh nhân b́nh tĩnh trả lời:
"Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng tôi, đă cho hạ thần được b́nh phục.
Và giờ đây, hạ thần đến đây nhân danh Chúa Kitô, cực lực phản
đối những hành động dă man mà Hoàng đế đối xử với các tín hữu
của Người". Quá tức giận, Hoàng đế Điôclêtianô truyền bắt và
điệu Sêbastianô ra ngoài thành chém đầu tức khắc rồi quăng xác
xuống hào. Để thưởng công vị tử đạo đă hai lần bị hành hạ v́ Đức
tin, Chúa Giêsu đă báo mộng cho một tín hữu sốt sắng là bà
Lucina biết nơi lư h́nh đă vứt xác thánh nhân. Bà này đă đưa xác
thánh nhân về an táng trong hang toại đạo gần chỗ dành riêng cho
các vị Giáo Hoàng. Ngày nay người ta thường gọi với danh hiệu
"Hang toại đạo Thánh Sêbastianô".
Danh tiếng Sêbastianô vang lừng khắp thế giới. Người ta thường
cầu khẩn thánh nhân với tước hiệu là vị cứu tinh của bệnh dịch.
Khoảng thế kỷ IV, trên mộ thánh nhân, người ta xây một thánh
đường nguy nga để dâng kính ngài với danh hiệu: đại thánh đường
thánh Sêbastianô.
Hằng năm Giáo Hội mừng lễ thánh nhân vào ngày 20 tháng giêng.
http://giaophanvinhlong.net/thanh-fabiano-thanh-sebastiano.html
ThanhFabianoGHTD-ThanhSebastianoQNTD.mp3
https://youtu.be/Yd-VO1hZaDg