Bài Đọc I: 1 Ga 4,
7-10
"Thiên Chúa là
T́nh Yêu".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến,
chúng ta phải thương yêu nhau, v́ t́nh yêu bởi Thiên Chúa mà ra.
V́ hễ ai thương yêu, th́ đă sinh ra bởi Thiên Chúa, và nhận biết
Thiên Chúa. C̣n ai không thương yêu, th́ không biết Thiên Chúa,
v́ Thiên Chúa là T́nh Yêu. Điều này biểu lộ t́nh yêu của Thiên
Chúa đối với chúng ta là Thiên Chúa chúng ta đă sai Con Một
Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống.
T́nh yêu là thế này: không phải chúng ta đă yêu mến Thiên Chúa,
nhưng chính Người đă thương yêu chúng ta trước, và đă sai Con
Một Người đến hy sinh, đền thay v́ tội lỗi chúng ta.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 71, 2.
3-4ab. 7-8
Đáp: Lạy
Chúa, muôn dân khắp mặt đất sẽ thờ lạy Chúa (x. c. 11).
Xướng: 1) Lạy
Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự
công chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công
minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. - Đáp.
2) Ước ǵ núi non
đem ḥa b́nh cho dân, và đồi nổng đem lại sự công chính. Người
sẽ bênh vực kẻ khiêm tốn trong dân, sẽ cứu thoát con cái người
nghèo khó. - Đáp.
3) Sự công chính
và nền ḥa b́nh viên măn sẽ triển nở trong triều đại người, cho
đến khi mặt trăng không c̣n chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ
biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất. - Đáp.
Alleluia: Mt 4,22
Alleluia,
alleluia! - Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng nước trời, và chữa
lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 6,
34-44
"Hoá bánh ra
nhiều, Chúa Giêsu tỏ ra Ḿnh là Đấng Tiên tri".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
xem thấy dân chúng đông đảo th́ động ḷng thương xót họ, v́ họ
như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ
nhiều điều. Và khi giờ đă muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng:
"Chỗ này hoang vắng, mà giờ đă muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ
đi tới các làng các xóm gần đây mà mua ǵ ăn". Chúa Giêsu trả
lời họ rằng: "Các con hăy cho họ ăn đi". Họ thưa Người: "Chúng
con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn".
Người nói với họ: "Các con có mấy cái bánh? Hăy đi xem". Khi
biết được rồi, họ thưa: "Có năm cái bánh và hai con cá". Người
ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên
cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi.
Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc
tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho
người ta; c̣n hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất
cả đều ăn no. Mụn bánh và cá c̣n dư lại, người ta lượm được mười
hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.
Đó là lời Chúa.
Suy Nghiệm Lời
Chúa
Emmanuel Sự Sống
Bài Phúc Âm
cho Thứ Ba sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, thời điểm vẫn c̣n trong
Mùa Giáng Sinh cho tới Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, vẫn tiếp
tục chủ đề cho riêng Mùa Giáng Sinh là "Lời ở cùng chúng ta"
(Gioan 1;14), như "sự sống là sự sáng chiếu soi con người"
(Gioan 1:4).
Đúng
thế, "Lời ở cùng chúng ta" như "sự sống chiếu soi con
người" trong Bài Phúc Âm hôm nay là ở chỗ Chúa Giêsu đă hóa
bánh ra nhiều để nuôi "năm ngàn người" từ "năm ổ bánh
và hai con cá", chỉ v́ Người "động ḷng thương xót họ", thành
phần "như chiên không người chăn giữ" và đă vất vả cùng
chịu đói khát để đi theo nghe "Người giảng dạy họ
nhiều điều".
Ở đây, qua phép lạ
bánh hóa ra nhiều, được Chúa Giêsu thương t́nh thực hiện để
nuôi đám dân chúng rất đông đảo theo Người trong bài Phúc Âm hôm
nay, chúng ta thấy dường như Chúa Giêsu muốn ngầm
khẳng định rằng: vẫn biết người ta sống không nguyên bởi bánh mà
c̣n bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra (xem Mathêu 4:4),
người ta cũng không chỉ sống nguyên bởi mọi lời từ miệng Thiên
Chúa phán ra mà c̣n phải sống nhờ ở lương thực hằng ngày nuôi
sống thân thể nữa, như thể "có thực mới vực được đạo", miễn
là đừng v́ của ăn phần xác mà quên mất phần hồn, hay coi trọng
phần xác hơn phần hồn, nhưng nhờ phần hồn thánh đức và tin
tưởng mà phần xác được biến đổi và thánh hóa, ở chỗ sống bác ái
yêu thương phục vụ.
Phép lạ bánh hóa
ra nhiều đây, chẳng những được bộ Phúc Âm Nhất Lăm, bao gồm cả
Thánh kư Marco và Thánh kư Luca thuật lại, mà c̣n cả Thánh kư
Gioan nữa, ở nguyên đoạn thứ 6 của phúc âm thứ tư này. Thế
nhưng, trong đoạn thứ 6 của ḿnh, Thánh kư Gioan chẳng những
thuật lại biến cố phép lạ bánh hóa ra nhiều mà c̣n bao gồm cả
bài giảng rất quan trọng và cần thiết về Bánh Sự Sống của Chúa
Giêsu nữa, để cho những ai ăn bánh được Người hóa ra nhiều nuôi
sống phần xác của họ ấy hướng về một thứ bánh thần linh ban sự
sống trường sinh bất diệt là chính bản thân Người:
"Thật,
tôi bảo thật các ông, ai tin th́ được sự sống đời đời. Tôi là
bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đă ăn man-na trong sa mạc,
nhưng đă chết. C̣n bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn th́
khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh
này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là
thịt tôi đây, để cho thế gian được sống"
(Gioan 6:47-51).
Thật vậy, "Lời đă
hóa thành nhục thể và ở cùng chúng ta" (Gioan 1:14) chẳng
khác ǵ như "bánh từ trời xuống", một thứ bánh không
phải để nuôi phần xác của con người mà là nuôi phần hồn của
họ, ở chỗ ban cho họ sự sống thần linh, bằng cách Người đă "hiến
mạng sống ḿnh v́ chiên cho chiên được sự sống và là sự sống
viên trọn" (Gioan 10:10), tức là Người lấy chính "thịt"
của Người, ám chỉ thân xác tử giá và phục sinh của Người, cho
phần rỗi của chung nhân loại, nhất là của riêng những ai tin vào
Người, một tác động tin tưởng được biểu hiệu qua cử chỉ họ "ăn
bánh này", cử chỉ cho thấy họ chấp nhận Người, chấp nhận Ơn
Cứu Độ Người thực hiện cho họ.
Tuy nhiên,
muốn được "sự sống và là sự sống viên măn" nơi Bánh Sự
Sống từ trời xuống là bản thân Chúa Giêsu Kitô, "Lời đă hóa
thành nhục thể và ở cùng chúng ta" đây, không phải chỉ ở chỗ
tin tưởng chấp nhận Người, qua tiếng thưa công khai "amen",
trước khi rước lấy Thánh Thể của Người lúc hiệp lễ.
Kinh nghiệm
sống đạo phũ phàng cho thấy không phải là ít tín hữu Công giáo
hằng ngày rước lễ nhưng dường như Thánh Thể là Bánh Sự Sống,
Bánh Trường Sinh chẳng có tác dụng thần linh tí nào ở nơi họ,
trái lại, Thánh Thể h́nh như c̣n làm cho họ càng rước càng bị
tẩu hỏa nhập ma nữa. Ở chỗ, họ vẫn cứ đoán xấu cho anh chị em
ḿnh, vẫn cứ nói hành nói xấu nhau, vẫn bỏ vạ cáo gian nhau, vẫn
giận hờn ghen tức nhau, vẫn oán ghét thù hằn nhau, vẫn chấp nhất
không chịu tha cho nhau hay không thể tha cho nhau v.v.
Chính v́ "đức
tin thể hiện qua đức ái" (Galata 5:6), hay ngược lại, đức ái
là hoa trái của đức tin, là chứng cớ hùng hồn nhất về đức tin,
mà Thánh kư Gioan trong Thư thứ nhất của ḿnh, ở Bài Đọc 1 hôm
nay, mới huấn dụ Kitô hữu của ngài sống yêu thương bác ái như
sau:
"Các con thân
mến, chúng ta phải thương yêu nhau, v́ t́nh yêu bởi Thiên Chúa
mà ra. V́ hễ ai thương yêu, th́ đă sinh ra bởi Thiên Chúa, và
nhận biết Thiên Chúa. C̣n ai không thương yêu, th́ không biết
Thiên Chúa, v́ Thiên Chúa là T́nh Yêu. Điều này biểu lộ t́nh yêu
của Thiên Chúa đối với chúng ta là Thiên Chúa chúng ta đă sai
Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được
sống. T́nh yêu là thế này: không phải chúng ta đă yêu mến Thiên
Chúa, nhưng chính Người đă thương yêu chúng ta trước, và đă sai
Con Một Người đến hy sinh, đền thay v́ tội lỗi chúng ta".
Qua đoạn Thư thứ
nhất này của ḿnh, Thánh Gioan Tông Đồ đă cho chúng ta biết tất
cả lư do sâu xa tại sao chúng ta cần phải yêu thương nhau và
phải yêu thương nhau như thế nào.
Trưóc hết, về lư
do, đó là "v́ Thiên Chúa là t́nh yêu", Đấng "đă thương
yêu chúng ta trước", như trong chính bài Phúc Âm hôm nay cho
thấy, Chúa Giêsu đă "động ḷng thương" dân chúng và
tự động làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi họ, không đợi họ phải
van xin Người, nên chúng ta cũng phải làm sao để
có thể đáp ứng t́nh yêu của Ngài như Ngài đă yêu thương chúng
ta.
Sau nữa, về cách
thức yêu thương, nếu "Thiên Chúa là t́nh yêu... đă yêu chúng
ta trước", ở chỗ "Thiên Chúa chúng ta đă sai Con Một
Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống", tức
là Ngài "đă sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay v́ tội
lỗi chúng ta", th́ chúng ta cũng phải yêu thương nhau như
vậy, "yêu thương nhau như Thày đă yêu thương các con" (Gioan
13:34, 15:12).
Tuy nhiên, chúng
ta không thể nào yêu mến Thiên Chúa như Ngài đă yêu thương chúng
ta, thậm chí chúng ta cũng không nào yêu thương nhau như chính
Chúa yêu thương chúng ta hay yêu thương anh chị em của chúng ta.
Bởi thế, mới có chuyện "Lời đă hóa thành nhục thể và ở cùng
chúng ta" (Gioan 1:14), mặc lấy nhân tính bất toàn, hữu hạn,
yếu hèn và tội lỗi của chúng ta, để làm người như chúng ta mà
lại có thể yêu mến Thiên Chúa một cách xứng đáng và tương
hợp thay cho chúng ta và với chúng ta.
Thánh Tâm Chúa
Giêsu không phải chỉ là biểu hiệu cho t́nh yêu vô biên bất tận
của Thiên Chúa đối với loài người vô cùng khốn nạn đáng thương
chúng ta, mà c̣n biểu hiệu cho t́nh yêu của nhân loại thấp hèn
chúng ta đối với t́nh yêu vô cùng nhân hậu và trọn lành của
Thiên Chúa đă yêu thương loài người chúng ta nữa.
Bởi vậy, cùng với
Thánh Vịnh gia trong Bài Đáp Ca hôm nay, chúng ta hăy hân hoan
phấn khởi mà xướng lên rằng:
1) Lạy Chúa, xin
ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính
cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân
xử người nghèo khó cách chính trực.
2) Ước ǵ núi non
đem ḥa b́nh cho dân, và đồi nổng đem lại sự công chính. Người
sẽ bênh vực kẻ khiêm tốn trong dân, sẽ cứu thoát con cái người
nghèo khó.
3) Sự công chính
và nền ḥa b́nh viên măn sẽ triển nở trong triều đại người, cho
đến khi mặt trăng không c̣n chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ
biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
GS.ThuBaSauHienLinh.mp3