Phụng
Vụ Giờ Kinh
(Nhóm phiên dịch các giờ Kinh Phụng
Vụ)
Thánh thi Giờ Kinh Sách
Gốc tổ Giesê có một cành
Một cành trĩu nặng trái thơm xinh:
Một bà mẹ trẻ sinh Con Chúa,
Sau trước một bề vẫn đồng trinh.
Đấng đă tác thành nên ánh sáng
Mà nay sinh xuống giữa hang lừa,
Cùng Cha tạo dựng trời vô hạn,
Giờ Mẹ đặt nằm quấn tă thưa.
Người đem luật pháp đến cho đời,
Huấn giới mười điều dạy khắp nơi,
Cam phận nhân sinh trong cơi thế,
Người vâng luật lệ măi không thôi.
Hào quang cứu độ nay tràn tới
Quét sạch đêm đen, diệt tử thần,
Muôn nước, muôn dân, nào hội lại
Kính thờ Con Chúa xuống trần gian.
Giêsu Cứu Chúa, Con Trinh Mẫu,
Ngàn vạn lời ca chúc tụng Ngài,
Thánh Phụ, Thánh Thần, muôn nhân hậu,
Xin cùng thượng tiến nhạc thiên thai.
Nhờ Đức Ma-ri-a, Ngôi Lời nhận lấy bản tính của
chúng ta
(Giờ Kinh Sách Bài Đọc 2)
Trích thư của thánh A-tha-na-xi-ô, giám mục.
Ngôi Lời đă nhận lấy
ḍng giống Áp-ra-ham,
như thánh Tông Đồ nói, bởi thế Người đă phải nên giống anh em
ḿnh về mọi phương diện, và phải mang lấy một thân xác giống
chúng ta. V́ vậy, cần phải có Đức Ma-ri-a để từ nơi Mẹ, Ngôi Lời
nhận lấy một thân xác và Người hiến dâng thân xác ấy như của
riêng ḿnh để chúng ta được hưởng nhờ. Nhắc đến việc Người giáng
sinh, Kinh Thánh viết : Bà đă lấy tă bọc con ; và đă công
bố : phúc cho bà mẹ đă cho Người bú mớm, đă hạ sinh người
con đầu ḷng làm của lễ hiến dâng. Thiên sứ Gáp-ri-en đă thận
trọng và khôn ngoan truyền tin cho Đức Mẹ, thiên sứ không nói
trống rằng : Đấng sẽ sinh ra nơi bà, kẻo có người lầm tưởng có
một thân xác từ bên ngoài được đưa vào trong ḷng Đức Mẹ. Nhưng
thiên sứ nói : Đấng bà sẽ sinh ra, để người ta tin rằng
Đấng được sinh ra đă xuất phát bởi chính Đức Mẹ.
Tất cả sự kiện xảy
ra như thế để khi Ngôi Lời nhận lấy bản tính chúng ta và hiến
dâng làm hy tế, th́ Người nhận lấy hết làm của ḿnh, và Người
mặc cho chúng ta bản tính của Người, do đó thánh Phao-lô đă có
thể nói được rằng : cái thân sẽ hư nát này phải mặc lấy sự
bất diệt ; cái thân sẽ chết này phải mặc lấy sự bất tử.
Những điều này không
phải là giả tưởng như có một số người nghĩ. Dứt khoát là không.
Nhưng khi Đấng Cứu Độ đă thật sự làm người, th́ từ lúc đó con
người toàn diện nhận được ơn cứu độ. Ơn cứu độ chúng ta không hề
là chuyện giả tạo, hoặc chỉ dành cho thân xác mà thôi, nhưng là
ơn cứu độ thật sự cho con người toàn diện, nghĩa là cho cả hồn
lẫn xác. Ơn cứu độ này xuất phát từ chính Ngôi Lời.
V́ vậy, Đấng do Đức
Ma-ri-a sinh ra quả là người thật, xét theo bản tính như Kinh
Thánh dạy, và thân xác của Chúa là một thân xác đích thực. Tôi
nói : đó là một thân xác đích thực v́ thân xác ấy cũng giống như
thân xác chúng ta. Quả thật, Đức Ma-ri-a là chị em chúng ta, v́
tất cả chúng ta xuất phát từ A-đam.
V́ thế phải hiểu lời
thánh Gio-an : Ngôi Lời đă làm người theo cùng ư nghĩa
trên, như có thể thấy được từ những kiểu nói tương tự, chẳng hạn
thánh Phao-lô nói : Đức Ki-tô đă trở nên kẻ bị nguyền rủa
thay cho chúng ta. Nhờ hiệp thông và hợp nhất với Ngôi Lời,
thân xác loài người đạt được mức thăng tiến phi thường : quả
thật từ thân phận phải chết, thân xác trở thành bất tử ; từ giới
sinh vật, thân xác trở nên loài có thần khí ; được làm ra bởi
đất, thân xác được vào cửa trời.
C̣n về Ba Ngôi, sau
khi Ngôi Lời nhận lấy thân xác bởi Đức Ma-ri-a, Ba Ngôi vẫn
nguyên thế, không thêm cũng chẳng bớt chút nào. Ba Ngôi vẫn luôn
toàn hảo. Nơi Ba Ngôi, người ta nhận biết chỉ có một Thiên Chúa.
V́ thế, trong Hội Thánh, người ta rao giảng một Thiên Chúa duy
nhất là Cha của Ngôi Lời.
Xướng đápLc
1,42
XLạy
Mẹ Ma-ri-a, Mẹ thánh thiện tinh khiết dường nào, con biết nói ǵ
để ca ngợi Mẹ đây !
ĐV́
Đấng trời cùng đất không chứa nổi, th́ chính Mẹ đă được phúc cưu
mang.
XMẹ
là người có phúc nhất trong giới phụ nữ, và Đấng Mẹ cưu mang
cũng thật là có phúc.
ĐV́
Đấng trời cùng đất không chứa nổi, th́ chính Mẹ đă được phúc cưu
mang.
Thánh thi (Giờ Kinh Sáng)
Ma-ri-a, cửa trời rộng mở
Cho hồng ân tuôn đổ chan hoà,
Vườn xuân hương gió thoảng qua,
Cửa cài then đóng tinh hoa ngàn đời.
Chúa Giê-su ở Ngôi Thiên Tử
Đă bởi ḷng Trinh Nữ sinh ra,
Người là Đấng cứu độ ta,
Bạn hiền Giáo Hội âu ca ngàn lời.
Là vinh dự, niềm vui phấn khởi,
Cả tín dân mong đợi khát khao,
Là mưa xuống tự trời cao,
Để cho trái đất dạt dào hồng ân.
Nào hoan hỷ, tâm thần nhân thế,
V́ giờ đây Chúa Tể muôn dân,
Đoái thương ngự xuống gian trần,
Ban ơn cứu chuộc canh tân mọi loài.
Dâng Con Chúa ngự ngai chói lọi
Tự muôn đời cùng với Chúa Cha,
Nay do Trinh Nữ sinh ra,
Hiển vinh cùng với Ngôi Ba Thánh Thần.
Lời cầu (Giờ Kinh Sáng)
Ta hăy ca ngợi Chúa Ki-tô là Đấng sinh làm con
Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, do quyền năng Chúa Thánh Thần, và hăy tha
thiết nguyện xin :
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin thương xót
chúng con.
Lạy Chúa Ki-tô là Hài Nhi tuyệt diệu, là Thủ Lănh
đem lại hoà b́nh, - xin ban cho thế giới được xây dựng trong hoà
b́nh trật tự.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin thương xót
chúng con.
Chúa là Vua thống trị chúng con, Chúa đến cho
chúng con được vinh dự làm con Thiên Chúa, - xin dạy chúng con
biết tôn vinh Chúa bằng cuộc đời nhuần thấm đức tin.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin thương xót
chúng con.
Chúa đă mang thân phận loài người chúng con, -
xin cũng cho chúng con tham dự vào thần tính của Chúa.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin thương xót
chúng con.
Chúa đă chọn trái đất này làm quê hương của Chúa,
- xin nhận chúng con vào quê hương vĩnh cửu trên trời.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin thương xót
chúng con.
Thánh thi Giờ Kinh Chiều II)
Thuở trời đất chưa xuất đầu lộ diện,
Đă có Ngài, sinh bởi Đức Chúa Cha,
Ngài là chính khởi nguyên và tận điểm
Của mọi loài trong hoàn vũ bao la.
Ngài đâu quản kiếp phù sinh tạm bợ,
Mặc xác phàm, mang vận số tiêu tan,
Để nhân thế, bại vong v́ nguyên tổ
Hết tội t́nh, được thoát cảnh trầm luân.
Người Trinh Nữ thụ thai : ôi nhiệm lạ !
Phép Thánh Linh bao phủ tợ mây trời,
V́ Cứu Thế, miệng trẻ thơ măng sữa
Khóc oa oa, Lời Chúa đă chào đời.
Đoàn ngôn sứ của bao nhiêu thời đại
Loan Tin Mừng Vị Chúa hứa ngàn xưa
Bao tháng ngày, từng loan đi nhắc lại,
Đến cả đây, cùng hợp xướng vang hoà :
Cung trầm bổng nào chúc vinh Thánh Phụ,
Khúc nhạc vàng, ta mừng kính Chúa Con,
Nay giáng thế, sinh tự ḷng Trinh Nữ
Bởi phép mầu Thần Khí Chúa cao tôn.
Lời cầu
Đức Ki-tô đă được Trinh Nữ Ma-ri-a cưu mang và
sinh hạ, chính là Thiên Chúa ngự giữa loài người. Ta hăy thiết
tha dâng lời cầu khẩn :
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin nhậm lời chúng
con khẩn nguyện.
Chúa đă ban cho Đức Ma-ri-a niềm vui được làm mẹ,
- xin ban cho các bậc phụ huynh được vui mừng hănh diện v́ con
cái ḿnh.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin nhậm lời chúng
con khẩn nguyện.
Lạy Đấng thống trị muôn dân, mở đầu cho kỷ nguyên
hoà b́nh và công lư, - xin dạy chúng con biết kiến tạo hoà b́nh.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin nhậm lời chúng
con khẩn nguyện.
Chúa đă đến làm cho loài người trở nên một dân
tộc thánh thiện của Thiên Chúa, - xin kết hợp muôn dân trong một
mối t́nh bác ái huynh đệ.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin nhậm lời chúng
con khẩn nguyện.
Chúa giáng sinh làm người đă thắt chặt t́nh thân
ái trong gia đ́nh, - xin cho mọi người trong gia đ́nh chúng con
thêm hoà thuận mến thương nhau.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin nhậm lời chúng
con khẩn nguyện.
Khi làm người dương thế, Chúa đă muốn lệ thuộc
vào thời gian, - xin cho anh chị em đă ĺa thế được vui hưởng sự
sống muôn đời.
Lạy Con Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin nhậm lời chúng
con khẩn nguyện.
Lời nguyện cho các Giờ Kinh Phụng Vụ
Lạy Thiên Chúa toàn năng, ngày Đức Trinh Nữ Maria
sinh hạ Đấng Cứu Thế, Chúa đă tặng ban cho nhân loại kho tàng ơn
cứu độ muôn đời. Xin cho chúng con được nhờ lời Đức Mẹ nguyện
giúp cầu thay, v́ chính nhờ Đức Mẹ chúng con mới đáng nhận lănh
nguồn sức sống vĩnh cửu là Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng
con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp
nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời.
Phụng Vụ Lời Chúa
Bài Đọc I: Ds 6, 22-27
"Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel và Ta
sẽ chúc lành cho chúng".
Trích sách Dân Số.
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Hăy nói với Aaron và
con cái nó rằng: Các ngươi hăy chúc lành cho con cái Israel; hăy
nói với chúng thế này: "Xin Chúa chúc lành cho con, và ǵn giữ
con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin
Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con". Họ sẽ kêu
cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 66, 2-3. 5. 6 và 8
Đáp: Xin
Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con (c. 2a).
Xướng: 1) Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc
lành cho chúng con; xin chiếu giăi trên chúng con ánh sáng tôn
nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nh́n biết đường lối của
Ngài, cho chư dân thiên hạ được biết rơ ơn Ngài cứu độ. - Đáp.
2) Các dân tộc hăy vui mừng hoan hỉ, v́ Ngài công
b́nh cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu. - Đáp.
3) Chư dân, hăy ca tụng Ngài; thân lạy Chúa, hết
thảy chư dân hăy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho
chúng con, và cho khắp cùng bờ cơi trái đất kính sợ Ngài. -
Đáp.
Bài Đọc II: Gl 4, 4-7
"Thiên Chúa đă sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ
nữ".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Galata.
Anh em thân mến, khi đă tới lúc thời gian viên
măn, Thiên Chúa đă sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh
dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Luật,
hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dĩ v́ anh em được
làm con, Thiên Chúa đă sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn
chúng ta, kêu lên rằng: "Abba!", nghĩa là "Lạy Cha!" Thế nên,
bạn không c̣n phải là tôi tớ, nhưng là con; mà nếu là con, tất
bạn cũng là người thừa kế, nhờ ơn Thiên Chúa.
Đó là lời Chúa.
Alleluia: Dt 1, 1-2
Alleluia, alleluia! - Thuở xưa, nhiều lần nhiều
cách, Thiên Chúa đă dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông, nhưng
đến thời sau hết, tức là trong những ngày này, Người đă phán dạy
chúng ta nơi người Con. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 16-21
"Họ đă gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi... và tám
ngày sau người ta gọi tên Người là Giêsu".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, các mục tử ra đi vội vă đến thành Bêlem,
và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ.
Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đă báo về hài nhi này. Và tất cả
những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại
cho họ.
C̣n Maria th́ ghi nhớ tất cả những việc đó và suy
niệm trong ḷng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về
tất cả mọi điều họ đă nghe và đă xem thấy, đúng như lời đă báo
cho họ.
Khi đă đủ tám ngày, lúc phải cắt b́ cho con trẻ,
th́ người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đă gọi
trước khi con trẻ được đầu thai trong ḷng mẹ.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Emmanuel Thiên Mẫu
Lễ Đức Maria là Mẹ
Thiên Chúa hôm nay, 1/1, ngày cuối cùng của Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh, nhưng lại là ngày mở màn cho một tân niên, ngày đầu tiên
của một năm mới, cũng là ngày Giáo Hội Công giáo cử hành như
Ngày Thế Giới Ḥa B́nh - the World Day of Peace, bắt đầu từ
1/1/1968, dưới thời Giáo Hoàng Chân Phước Phaolô VI (1963-1978).
Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh được Giáo Hội cố ư sắp xếp một số lễ có liên hệ đặc biệt
với mầu nhiệm và biến cố Giáng Sinh. Chẳng hạn Lễ Thánh Stephanô
Phó Tế Tử Đạo Tiên Khởi ngày 26/12, Lễ Thánh Gioan Tông Đồ ngày
27/12, Lễ Các Thánh Anh Hài ngày 28/12, và Lễ Thánh Gia vào Chúa
Nhật trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh.
Lễ Mẹ Thiên Chúa hôm
nay cũng thế. Trước Công Đồng Chung Vaticanô II Lễ Mẹ Thiên
Chúa được cử hành vào ngày 11/10 hằng năm, nhưng sau
công đồng được chuyển sang ngày 1/1 như hiện nay, ngày vừa kết
thúc Tuần Bát Nhật Giáng Sinh vừa mở màn cho một năm mới. Đâu
là ư nghĩa cho việc chuyển thời điểm Lễ Mẹ Thiên Chúa này?
Phải chăng, nếu mầu
nhiệm và biến cố "Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng
ta" (Gioan 1:14) không thể tách rời với mầu nhiệm Thánh Gia
nói chung thế nào, ở chỗ Hài Nhi Giêsu giáng sinh từ một
gia đ́nh, hay Người đă vào trần gian qua cửa ngơ gia đ́nh, th́
mầu nhiệm và biến cố Giáng Sinh của Người cũng có một mối liên
hệ mật thiết bất khả phân ly với mầu nhiệm Đức Maria là Mẹ Thiên
Chúa nói riêng như vậy, tức là Hài Nhi Giêsu phải được sinh ra
bởi một người mẹ trần gian?
Thế nhưng tại sao, căn
cứ vào ư nghĩa chặt chẽ và tầm quan trọng của mối liên hệ với
Hài Nhi Giêsu như thế, Giáo Hội không sắp xếp ngay sau Lễ Giáng
Sinh là Lễ Thánh Gia và Lễ Mẹ Thiên Chúa mà lại sắp xếp Lễ Thánh
Stephano, Lễ Thánh Gioan Tông Đồ và Lễ Các Thánh Anh Hài?
Xin thưa, chính v́
tính chất liên hệ mật thiết và quan trọng hơn 3 lễ vừa được
kể ấy mà hai Lễ Thánh Gia và Lễ Mẹ Thiên Chúa mới được cử hành
chẳng những ở bậc lễ trọng mà c̣n ở vào một thời điểm trọng thể
nữa, như Lễ Thánh Gia được cử hành vào Chúa Nhật và Lễ Mẹ Thiên
Chúa được cử hành vào ngay ngày đầu năm dương lịch.
Lễ Mẹ Thiên Chúa được
Giáo Hội cử hành ngay vào ngày đầu năm dương lịch phải chăng là
v́ Mẹ Maria không thể tách biệt khỏi "Lời đă có từ nguyên
thủy", như bài Phúc Âm cuối năm hôm qua cho biết. Nghĩa là
từ thuở đời đời, "từ nguyên thủy" Mẹ Maria đă được Thiên
Chúa tuyển chọn làm Mẹ Lời Nhập Thể. Mẹ đă có trong thượng trí
của Thiên Chúa cùng với Ngôi Lời ngay "từ nguyên thủy".
Tuy nhiên, theo bản
tính là thần linh của ḿnh, "Lời là Thiên Chúa", là Đấng
tự hữu, hiện hữu và hằng hữu, Người chẳng những là nguyên thủy
c̣n là cùng đích nữa (xem Khải Huyền 1:17), Người tiếp tục hiện
hữu cho tới vô cùng bất tận dù thời gian và tạo vật có
qua đi. Đó là lư do ngày tất niên 31/12 Giáo Hội đă chọn đọc bài
Phúc Âm về Ngôi Lời, Đấng "đă có từ nguyên thủy".
Nhưng về phần ḿnh,
v́ chỉ là một tạo vật thuần túy, Mẹ Maria không thể nào ở
ngoài thời gian, và v́ Mẹ là tạo vật đệ nhất về ân sủng không
thể tách biệt với Ngôi Lời "đă có từ nguyên thủy" mà Mẹ
phải được Thiên Chúa nghĩ đến đầu tiên, trước hết và trên hết
mọi sự, trước và trên cả loài thần thiêng trên trời. Bởi thế, Mẹ
phải được coi như mở màn cho thời gian hay thời gian được
bắt đầu từ Mẹ. Phải chăng đó là lư do Lễ Mẹ Thiên Chúa được Giáo
Hội thật chí lư cử hành vào ngày 1/1 đầu năm?
Ngày 1/1 là ngày thứ 8
từ Lễ Giáng Sinh, thời điểm theo Luật Moisen các bé trai Do
Thái phải được cắt b́. Hài Nhi Giêsu cũng không ngoại lệ, v́
Người thực sự mặc lấy bản tính của con người, có thân xác đàng
hoàng, cho dù bản tính nhân loại của Người nói chung và thân xác
của Người nói riêng, v́ được ngôi hiệp với thiên tính vô cùng
thiện hảo, hoàn toàn nguyên tuyền tốt đẹp, không mang một t́ vết
nào của nguyên tội, Người vẫn lănh nhận phép cắt b́ như mọi bé
trai phàm nhân khác, như bài Phúc Âm hôm nay thuật lại: "khi
đă đủ tám ngày, lúc phải cắt b́ cho con trẻ, th́ người ta gọi
tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đă gọi trước khi con trẻ
được đầu thai trong ḷng mẹ".
Hài Nhi Giêsu chịu
phép cắt b́ như bài Phúc Âm hôm nay thuật lại chứng tỏ Người
thực sự mặc lấy nhân tính của loài người, một nhân tính có thân
xác thật sự (real) chứ không phải là một thứ ảo tượng (virtual)
nào đó, một thân xác đă thật sự được thụ thai, cưu mang và hạ
sinh bởi một trinh nữ ở Nazarét đă đính hôn (xem Luca
1:26-27,34-35), và là một thân xác đă bắt đầu đổ máu cứu chuộc
khi chịu phép cắt b́ này, h́nh ảnh tiên báo phép rửa Người phải
chịu sau này khi tới thời điểm của Người (xem Luca 12:50).
Đó là lư do,
trong Bài Đọc 2 hôm nay, Thánh Phaolô đă viết cho Kitô hữu thành
Galata và khẳng định rằng Chúa Kitô được sinh ra bởi một người
nữ - là Trinh Nữ Maria Nazarét, và được sinh ra theo lề luật -
như luật chịu phép cắt b́: "khi đă tới
lúc thời gian viên măn, Thiên Chúa đă sai Con Ngài sinh hạ bởi
người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở
dưới chế độ Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử".
Phải, Lễ Mẹ Thiên
Chúa được cử hành vào ngay ngày đầu năm, tiêu biểu cho sự kiện
thời gian bắt đầu, chẳng những ở chỗ Mẹ Maria là một tạo vật
thuần túy đă có ngay từ ban đầu cùng với Ngôi Lời trong thượng
trí của Thiên Chúa, mà c̣n ở sự kiện khi Mẹ bắt đầu hiện hữu
trên trần gian này là dấu báo trước rằng "đă tới lúc thời
gian viên măn", thời điểm "Lời hóa thành nhục thể và ở
giữa chúng ta" (Gioan 1;14).
Tuy Mẹ Maria chỉ sinh
ra thân xác của Lời Nhập Thể, từ chính huyết nhục hoàn
toàn trinh nguyên thánh hảo của Mẹ, nhưng thân xác được gọi là
Thánh Thể này của Lời Nhập Thể thuộc về một nhân tính bất khả
phân ly với thiên tính, và ngay từ giây phút hoài thai trong
ḷng Mẹ nhân tính ấy đă được ngôi hiệp với thiên tính, tức
là đă được hiệp nhất nên một thần tính để trở thành một Ngôi Vị
Thần Linh Con Thiên Chúa Làm Người, mà Mẹ Maria không phải chỉ
là Mẹ của nhân vật lịch sử Giêsu mà c̣n là chính Mẹ của Thiên
Chúa nữa, như Công Đồng Chung Epheso đă chính thức và công khai
tuyên tín năm 431.
Vẫn biết, theo lư luận
trần gian, là một tạo vật vô cùng thấp hèn và hữu hạn, được tạo
dựng nên trong thời gian, Mẹ Maria không thể nào có thể làm Mẹ
sinh ra Đấng tự hữu, hiện hữu và hằng hữu, như thể Mẹ đă có
trước Thiên Chúa, nhưng theo dự án thần linh vô cùng khôn ngoan
và toàn năng, Mẹ Maria chỉ là dụng dụ hay phương tiện thuần
túy được "Quyền Phép Đấng Tối Cao bao phủ" (Luca
1;35), nhờ đó Mẹ mới có thể thụ thai, cưu mang và hạ sinh "Con Đấng
Tối Cao" (Luca 1:32), và v́ thế "trẻ thánh được sinh ra
sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (Luca 1:35).
Khi mặc lấy nhân tính
của con người, "Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta"
(Gioan 1:14) đă trở thành một vị thượng tế của Thiên Chúa giữa
loài người trong việc thánh hóa loài người cũng như các
hoạt động và sự vật của loài người nơi chính bản tính nhân
loại được ngôi hiệp với thiên tính vô cùng hoàn hảo thánh
thiện của Người, một thiên chức và vai tṛ thượng tế đă được
tiên báo nơi thiên chức và vai tṛ tư tế của Aaron cũng
như của con cái vị này, như Bài Đọc 1 hôm nay trích từ Sách Dân
Số cho thấy:
"Hăy nói với Aaron
và con cái nó rằng: Các ngươi hăy chúc lành cho con cái Israel;
hăy nói với chúng thế này: 'Xin Chúa chúc lành cho con, và ǵn
giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con.
Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con'. Họ sẽ
kêu cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho
chúng".
Bài Đáp Ca hôm nay âm
vang ư nghĩa và chiều hướng của Bài Đọc 1, ở chỗ, về phía
của thành phần lănh nhận, của riêng dân Do Thái cũng như của
chung nhân loại và toàn thể vũ trụ, nơi mầu nhiệm nhập thể và
giáng sinh của "Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta"
(Gioan 1:14), tất cả đều như tích cực hưởng ứng lănh nhận phúc
lành của Thiên Chúa, qua vị thượng tế thánh hóa trần gian nơi
nhân tính của Người, một nhân tính xuất phát từ Trinh Nữ Nazarét
là Mẹ Thiên Chúa:
1) Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho
chúng con; xin chiếu giăi trên chúng con ánh sáng tôn nhan Chúa,
để trên địa cầu người ta nh́n biết đường lối của Ngài, cho chư
dân thiên hạ được biết rơ ơn Ngài cứu độ.
2) Các dân tộc hăy vui mừng hoan hỉ, v́ Ngài công
b́nh cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu.
3) Chư dân, hăy ca tụng Ngài; thân lạy Chúa, hết
thảy chư dân hăy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho
chúng con, và cho khắp cùng bờ cơi trái đất kính sợ Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
GS.LeMeThienChua.mp3 / MeThienChua.mp3
https://youtu.be/BtimhfyGMtY