Bài
Đọc I: Hc 27, 5-8
"Đừng ca tụng người nào trước khi nghe người ấy
nói".
Trích sách Huấn Ca.
Khi người ta sàng, những rác rến c̣n lại thế nào,
th́ nết xấu của một người cũng xuất hiện trong lời nói kẻ ấy như
vậy. Ḷ lửa th́ nung luyện b́nh sành, c̣n gian nan th́ thử những
người công chính. Xem trái liền biết cây thế nào, th́ nghe lời
nói cũng biết tư tưởng ḷng người như thể ấy. Đừng ca tụng người
nào trước khi nghe người ấy nói, v́ lời nói là sự thử thách của
con người.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 91, 2-3. 13-14. 15-16
Đáp: Lạy
Chúa, thiện hảo thay việc khen ngợi Chúa! (x. c. 2a).
Xướng: 1) Thiện hảo thay việc khen ngợi Chúa, và
đàn ca danh Ngài, ôi Đấng Tối Cao, hầu loan truyền t́nh thương
Ngài vào buổi sớm, và ḷng trung tín Ngài vào lúc ban đêm. -
Đáp.
2) Người hiền đức như cây chà là nở hoa tươi tốt,
vươn ḿnh lên như cây hương bá đất Liban. Họ được vun trồng
trong nhà Chúa, trong hành lang nhà Thiên Chúa chúng tôi họ nở
bông. - Đáp.
3) Ngay trong tuổi già họ c̣n sinh trái, họ đầy
nhựa sống và họ sống xanh tươi, để họ loan truyền Chúa nhường
bao công chính, Chúa là Đá Tảng của tôi, nơi Chúa chẳng có gian
tà! - Đáp.
Bài Đọc II: 1 Cr 15, 54-58
"Người đă ban cho chúng ta sự chiến thắng nhờ Đức
Giêsu Kitô".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi
tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, khi xác hay chết này mặc lấy sự
trường sinh, th́ lúc ấy ứng nghiệm lời đă ghi chép rằng: "Sự
chết đă tiêu tan trong chiến thắng". "Hỡi tử thần, chiến thắng
của ngươi ở đâu? Hỡi tử thần, nọc độc của ngươi ở đâu? Nọc độc
của sự chết là tội, thế lực của tội là lề luật". Cảm tạ ơn Thiên
Chúa, Đấng đă ban cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta. Cho nên, hỡi anh em thân mến, anh em hăy ăn ở bền
đỗ và đừng nao núng; hăy luôn luôn thăng tiến trong công tŕnh
của Chúa. Hăy biết rằng công lao khó nhọc của anh em không phải
là uổng phí trong Chúa.
Đó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! - Chúc tụng Đức Vua, Đấng
nhân danh Chúa mà đến! B́nh an trên trời và vinh quang trên các
tầng trời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 39-45
"Miệng nói những điều đầy ứ trong ḷng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn
này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không
sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được
giống như Thầy, th́ kể là hoàn hảo rồi.
"Sao ngươi nh́n cái rác trong mắt anh em, c̣n cái
đà trong chính mắt ngươi th́ lại không thấy? Sao ngươi có thể
nói với người anh em: 'Này anh, hăy để tôi lấy cái rác trong con
mắt anh', trong khi chính ngươi không nh́n thấy cái đà trong mắt
ngươi? Hỡi kẻ giả h́nh, hăy lấy cái đà ra khỏi mắt ḿnh trước
đă, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rơ để lấy cái rác khỏi mắt anh em
ngươi.
"Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược
lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ
xem trái th́ biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi
gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. Người
hiền, bởi ḷng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và
kẻ dữ, bởi tích đầy ḷng ác, nên phát xuất điều ác: v́ ḷng đầy,
th́ miệng mới nói ra".
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Bài Phúc Âm cho Chúa Nhật VIII Thường Niên Năm C
là bài Phúc Âm tiếp theo hai bài lần trước cho Chúa Nhật VI và
VII Thường Niên Năm C, theo chiều hướng của giáo huấn sống trọn
lành như Chúa Giêsu khuyên dạy các tông đồ, thành phần môn đệ
chứng nhân tiên khởi của Người sau này. Người đă dạy các vị sống
trọn lành, sống trổi vượt trên thế gian, trên tầm mức tầm
thường, đến độ trên thực tế hoàn toàn sống ngược với hay nghịch
với thế gian, như 4 mối phúc thật và 4 cái khốn nạn ở bài Phúc
Âm Chúa Nhật VI hai tuần trước, và yêu thương kẻ thù như ở bài
Phúc Âm Chúa Nhật VII mới tuần vừa rồi.
Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu không nói
đến phương diện tích cực nữa mà là tiêu cực, một phương diện
tiêu cực liên quan, bề ngoài, chẳng những đến đức bác ái yêu
thương, mà c̣n, bên trong, liên quan đến chính bản thân của mỗi
người cần phải biết ḿnh và hạ ḿnh nữa, bằng không, không thể
nào có thể sống trọn lành được, hay có sống trọn lành cũng là
"giả h́nh" như Chúa Giêsu nói trong bài Phúc Âm hôm nay.
"Giả h́nh" ở chỗ nào, nếu không phải ở chỗ chẳng
biết ḿnh mà lại lên mặt khinh người và dạy đời: "'Này
anh, hăy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính
ngươi không nh́n thấy cái đà trong mắt ngươi?", trong
khi thành phần sống trọn lành và công chính không bao giờ dám
lên mặt tự phụ và tự măn, đến độ dám khinh thường, phê phán, chỉ
trích hoặc đả kích ai, có thành kiến với bất cứ ai. Căn cứ vào
hành vi cử chỉ, thái độ và phản ứng của họ là biết ngay bộ mặt
thật của họ, có trọn lành thật hay chăng, có công chính đúng hay
chăng? Quả đúng như Chúa Giêsu khẳng định trong bài Phúc Âm hôm
nay: "Cứ
xem trái th́ biết cây.... Người hiền, bởi ḷng tích chứa điều
lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy ḷng ác,
nên phát xuất điều ác: v́ ḷng đầy, th́ miệng mới nói ra".
Sách Huấn Ca trong Bài Đọc 1 hôm nay cũng công nhận nguyên tắc
ḷng đầy th́ trào ra ngoài miệng, ra hành vi cử chỉ, ra thái độ
phản ứng, hay nói cách khác, tất cả những ǵ con người tác hành,
tiêu biểu nhất là ngôn từ, biểu hiệu nội tâm sâu xa bên trong
không ai thấy của họ, tỏ hiện cái bản chất tốt lành hay gian tà
của họ: "Nết xấu của một người cũng xuất hiện trong lời nói
kẻ ấy như vậy. ... Xem trái liền biết cây thế nào, th́ nghe lời
nói cũng biết tư tưởng ḷng người như thể ấy. Đừng ca tụng người
nào trước khi nghe người ấy nói, v́ lời nói là sự thử thách của
con người".
Một con người hay khoe khoang và thường phê b́nh chỉ trích và đả
kích người khác th́ chẳng cần phải là thành phần nạn nhân của họ
mới xếp họ vào loại người kiêu căng tự ái, mà chính những ai có
khuynh hướng kiêu căng tự ái như họ cũng thấy ngay điều đó,
nhưng chỉ khác nhau là ở chỗ, cho nhau là kiêu căng tự ái đấy mà
chính ḿnh họ cũng chẳng kém ǵ hay c̣n hơn nữa th́ lại không
thấy, cứ tiếp tục trở thành đối tượng của những ǵ ḿnh nhận
thấy nơi một con người kiêu căng tự ái giống hệt như ḿnh. Những
con người biết người mà không biết ḿnh th́ chẳng khác ǵ như
đang bị mộng du hay say rượu, nói hay làm mà chẳng biết ḿnh nói
ǵ hay làm ǵ, thậm chí như người mất trí, như người mù: "'Này
anh, hăy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính
ngươi không nh́n thấy cái đà trong mắt ngươi?"
Nếu người mù là người không thấy ǵ hết ngoài bóng tối, mà bóng
tối lại tiêu biểu cho gian dối và sự chết, th́ người mù về tâm
linh và tu đức là kẻ sống trong gian dối - ở chỗ "giả h́nh",
và trong sự chết - ở chỗ phạm đến đức bác ái yêu thương: "Ai
không yêu thương th́ ở trong sự chết" (1Gioan 3:14). Tuy
nhiên, trong Chúa Kitô, Đấng đă chiến thắng tội lỗi và sự chết
bằng cuộc Vượt Qua của Người, th́ những ai được lănh nhận Bí
Tích Thánh Tẩy tái sinh cũng đă chiến thắng nhờ Người và bởi
Người, đúng như Thánh Phaolô Tông Đồ xác tín trong Bài Đọc II
hôm nay: "Cảm tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đă ban cho chúng ta
chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta".
Một khi chúng ta đă "chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa
chúng ta" như thế, chúng ta không thể tiếp tục sống "giả
h́nh" theo con người cũ của chúng ta, mà là con người mới, ở
chỗ được mặc lấy Chúa Kitô, do đó Thánh Phaolô đă khuyên giáo
đoàn Corinto cũng là khuyên Kitô hữu chúng ta trong cùng Bài Đọc
II hôm nay rằng: "Cho nên, hỡi anh em thân mến, anh em hăy ăn
ở bền đỗ và đừng nao núng; hăy luôn luôn thăng tiến trong công
tŕnh của Chúa". "Thăng tiến trong công tŕnh của Chúa" đây
có nghĩa là luôn nhớ và tác hành như một kẻ đă thực sự "Nhờ
Đức Giêsu Kitô" mà "chiến thắng" tội lỗi và sự chết.
Những tâm hồn nào cảm nghiệm thần linh được rằng ḿnh đă "chiến
thắng nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" và "luôn luôn
thăng tiến trong công tŕnh của Chúa", th́ mới thấy cái chí
lư nơi cảm nhận của Thánh Vịnh gia trong Bài Đáp Ca hôm nay: "ḷng
trung tín Ngài vào lúc ban đêm", có nghĩa là "dù chúng ta
có bất trung th́ Ngài vẫn trung thành, v́ Ngài không thể chối bỏ
chính ḿnh Ngài" (2Timotheu 2:13). Thậm chí Ngài c̣n biến sự
dữ thành sự lành cho chúng ta, chẳng hạn để cho chúng ta bị xét
đoán y như chúng ta xét đoán người khác, nhờ đó chúng ta biết
ḿnh và biết người, không dám khinh ai, trái lại biết cảm thương
hết mọi người. Nhờ đó, họ càng ngày càng tiến trên đường nhân
đức trọn lành một cách vững vàng, như được Bài Đáp Ca hôm nay
diễn tả (câu 2 và 3), và như thế, những ǵ được cảm nhận và xác
tín trong Bài Đáp Ca hôm nay cũng là của chính họ vậy:
1) Thiện hảo thay việc khen ngợi Chúa, và đàn ca danh Ngài, ôi
Đấng Tối Cao, hầu loan truyền t́nh thương Ngài vào buổi sớm, và
ḷng trung tín Ngài vào lúc ban đêm.
2) Người hiền đức như cây chà là nở hoa tươi tốt, vươn ḿnh lên
như cây hương bá đất Liban. Họ được vun trồng trong nhà Chúa,
trong hành lang nhà Thiên Chúa chúng tôi họ nở bông.
3) Ngay trong tuổi già họ c̣n sinh trái, họ đầy nhựa sống và họ
sống xanh tươi, để họ loan truyền Chúa nhường bao công chính,
Chúa là Đá Tảng của tôi, nơi Chúa chẳng có gian tà!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MTN--CNVIII-C.mp3