Bài
Đọc I: (Năm
II) Gc 3,
13-18
"Nếu anh em có
ḷng thích căi vă, th́ đừng lên mặt".
Trích thư của
Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh em thân mến,
ai là kẻ khôn ngoan và từng trải trong anh em? Người ấy hăy lấy
đời sống tốt lành mà bày tỏ công việc của ḿnh thấm nhuần sự
hiền từ khôn ngoan. C̣n nếu anh em có ḷng ganh tị chua cay và
thích căi vă, anh em đừng lên mặt và nói dối nghịch cùng sự
thật. V́ thứ khôn ngoan đó không phải từ trời xuống, mà là thứ
khôn ngoan phàm trần, mang nặng thú tính và là của ma quỷ. Bởi
chưng ở đâu có ganh tị và căi vă, ở đó có hỗn độn và đủ thứ tệ
đoan. Nhưng sự khôn ngoan từ trời xuống, th́ trước tiên là trong
trắng, rồi ôn hoà, bao dung, nhu ḿ, hướng thiện, đầy ḷng nhân
từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối.
Hoa quả của công chính được gieo văi trong b́nh an cho những
người xây đắp an b́nh.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 18,
8. 9. 10. 15
Đáp: Giới
răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can (c. 9a).
Xướng: 1) Luật
pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá
ngu kẻ dốt. - Đáp.
2) Giới răn Chúa
chính trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời,
sáng soi con mắt. - Đáp.
3) Ḷng tôn sợ
Chúa thuần khiết, c̣n măi muôn đời; phán quyết của Chúa chân
thật, công minh hết thảy. - Đáp.
4) Xin Chúa nhậm
những lời miệng con công bố, và sự ḷng con suy gẫm trước thiên
nhan, lạy Chúa là Đá Tảng, là Đấng Cứu chuộc con. - Đáp.
Alleluia: Tv 24,
4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và
xin hướng dẫn con trong chân lư của Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 9,
13-28
"Lạy Thầy, tôi
tin, xin Thầy trợ giúp đức tin hèn kém của tôi".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
(từ trên núi xuống) và đến cùng các môn đệ, Người thấy một đám
đông vây quanh các ông và những luật sĩ đang tranh luận với các
ông.
Vừa thấy Người,
tất cả đám đông kinh ngạc, họ sợ hăi và chạy đến chào Người. Và
Người hỏi họ rằng: "Các ngươi tranh luận ǵ với nhau đó?" Một
người trong đám đông trả lời rằng: "Lạy Thầy, tôi đem đến cùng
Thầy đứa con trai tôi đang bị quỷ câm ám. Quỷ đột nhập vào nó
bất kỳ ở đâu th́ vật nó ngă xuống đất và nó xùi bọt mép, nghiến
răng, cứng đờ ra. Tôi đă xin các môn đệ Thầy trừ quỷ, nhưng họ
bất lực". Người đáp lại: "Hỡi thế hệ cứng ḷng tin, Ta c̣n ở
giữa các ngươi đến bao giờ? Ta phải chịu đựng các ngươi đến bao
giờ nữa? Đem nó lại đây cho Ta". Và người ta đem nó đến.
Vừa thấy Chúa
Giêsu, quỷ liền dằn vặt đứa bé dữ dội, đứa bé ngă ra, xùi bọt
mép, lăn lộn trên đất. Chúa Giêsu hỏi cha nó rằng: "Nó bị như
thế từ bao giờ?" Ông ta đáp: "Thưa từ lúc bé! Quỷ thường xô nó
vào lửa, vào nước để giết nó. Nhưng nếu Thầy có thể làm được ǵ
th́ xin Thầy thương giúp chúng tôi". Chúa Giêsu nói với ông:
"Sao lại nói: Nếu Thầy có thể? Với kẻ nào tin, th́ mọi sự đều có
thể được". Tức th́ cha đứa bé khóc lóc kêu lên: "Thưa Thầy tôi
tin, xin Thầy trợ giúp ḷng tin yếu kém của tôi". Chúa Giêsu
thấy đám đông tuôn đến, Người nạt thần ô uế rằng: "Hỡi thần câm
điếc, Ta truyền cho mi: hăy xuất ra khỏi nó và không được nhập
vào nó nữa". Sau khi kêu thét và dằn vật đứa trẻ dữ dội, quỷ
xuất khỏi nó và đứa trẻ ra như chết, khiến đám đông nói: "Nó
chết rồi". Nhưng Chúa Giêsu cầm tay nó nâng dậy và nó đứng lên.
Khi Chúa vào trong
nhà, các môn đệ hỏi riêng Người: "Tại sao chúng con lại không
thể trừ được nó?" Người đáp: "Loại đó không thể trừ được, nếu
không cầu nguyện và ăn chay".
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm Cảm Nghiệm
"Chính để phá hủy công việc của ma quỉ mà Con Thiên Chúa đă
tỏ ḿnh ra" (1Gioan
3:8).
Suy Niệm:
Trong bài Phúc Âm hôm nay, Thánh kư Marco thuật lại sự việc Chúa
Giêsu chữa lành cho một đứa con trai cho khỏi bị quỉ câm ám. Sự
việc chữa lành này xẩy ra sau biến cố Người biến h́nh trên núi
(xem Marco 9:1-13), lúc Người cùng ba môn đệ thân tín là Phêrô,
Giacôbê và Gioan xuống núi để đến với các môn đệ khác đang chờ
Người ở dưới núi, và cũng chính là lúc "Người thấy một đám
đông vây quanh các ông và những luật sĩ đang tranh luận với các
ông".
Thánh kư Marco không thuật lại cho chúng ta biết chi tiết về vấn
đề tranh luận giữa 9 môn đệ của Chúa Giêsu với các luật sĩ thông
luật hơn các vị, thế nhưng chúng ta cũng có thể suy đoán rằng về
vấn đề trừ quỉ, một vấn đề sau đó đă được chính các vị đặt ra
hỏi Chúa Giêsu, và cũng là vấn đề thành phần luật sĩ này đă có
lần trước đó xuyên tạc rằng Người lấy quỉ tướng mà trừ quỉ con
(xem Marco 3:22).
Cũng có thể là bấy giờ các môn đệ ở dưới chân núi chờ Người th́
đă cùng nhau và thay nhau trừ quỉ, nhưng không được, nên bị nhóm
luật sĩ có mặt bấy giờ châm biếm: "Thày của các người đâu rồi.
Các người làm ǵ mà trừ quỉ được, làm ǵ bằng sư phụ của các
người, một tay phù thủy chuyên môn lấy quỉ tướng mà trừ quỉ con.
Thứ tà thuật che mắt trẻ con chứ làm ǵ qua mặt bọn này
được..."
Tất nhiên, nghe thấy thế, tự ái đoàn thể của các vị không thể
nào không nổi lên, và v́ thế các môn đệ có thể đă nhào vô bênh
vực Thày và bảo vệ danh dự cho cả nhóm, chẳng hạn bằng cách
chống đỡ như: "Các ông đừng có mà nói bậy. Thày của chúng tôi là
một Đấng quyền năng xuất chúng chứ không phải tầm thường như các
ông... Người mà có ở đây th́ các ông cứ mở mắt ra mà xem... như
lần trước..."
Chắc có thể vừa nói đến đây th́ Chúa Giêsu cũng vừa xuất hiện.
Bởi thế, ngay mở đầu bài Phúc Âm hôm nay, Thánh kư Marco đă cho
thấy phản ứng của dân chúng bấy giờ như sau: "Vừa thấy Người,
tất cả đám đông kinh ngạc, họ sợ hăi và chạy đến chào Người...".
Tại sao đám đông "kinh ngạc" - Phải chăng vừa nói đến
Người th́ Người liền xuất hiện!?
Tại sao họ lại có một phản ứng tương phản cùng một lúc: "sợ
hăi" và "chạy đến chào Người"?? Đáng lẽ "sợ"
Người th́ theo phản ứng tự nhiên th́ phải tránh Người chứ sao
lại "chạy đến chào Người" là làm sao??? Phản ứng trái
ngược lại xẩy ra cùng một lúc chỉ có thể hiểu là có một số th́
cảm thấy "sợ hăi", chẳng hạn như thành phần luật sĩ, c̣n
những người khác th́ vui mừng "chạy đến chào Người" như
họ gặp được vị cứu tinh của họ.
Trong những người vui mừng ấy chắc chắn là có các vị tông đồ,
nhất là người cha của em trai nạn nhân bị quỉ câm ám. Bởi v́,
con ông bị quỉ ám hành hạ, trong khi đó không ai có thể trừ quỉ
được, thậm chí cả thành phần môn đệ của Chúa Giêsu, như ông đă
thành thật mô tả cho Chúa Giêsu biết: "Lạy Thầy, tôi đem đến
cùng Thầy đứa con trai tôi đang bị quỷ câm ám. Quỷ đột nhập vào
nó bất kỳ ở đâu th́ vật nó ngă xuống đất và nó xùi bọt mép,
nghiến răng, cứng đờ ra. Tôi đă xin các môn đệ Thầy trừ quỷ,
nhưng họ bất lực".
Chắc bấy giờ thành phần luật sĩ, cho dù vẫn ngờ vực quyền năng
trừ quỉ của Chúa Giêsu, cũng vẫn ṭ ṃ theo dơi xem Người có
thật trừ được quỉ hay chăng và trừ quỉ như thế nào. Và ngay
trước mắt của họ bấy giờ, như Thánh kư Marco thuật lại, họ chứng
kiến thấy rằng: "Vừa thấy Chúa Giêsu, quỷ liền dằn vặt đứa bé
dữ dội, đứa bé ngă ra, xùi bọt mép, lăn lộn trên đất". Nghĩa
là cái oai phong và quyền năng của Chúa Giêsu ở ngay sự hiện
diện của Người, chứ chưa nói đến việc Người ra tay hay đến lúc
Người ra tay.
Tuy nhiên, Chúa Giêsu không ra tay trừ quỉ ngay, cho dù thấy
hiện tượng em trai nạn nhân bị quỉ ám hành hạ như thế. Không
biết có phải Người muốn cho thành phần luật sĩ này tin vào Người
hơn qua việc Người ra tay trừ quỉ ám, khi Người lên tiếng hỏi
người bố một câu hỏi có vẻ dư thừa không cần thiết cho lắm,
nhưng Người cố ư như vậy để người bố nói ra cho thành phần luật
sĩ ngờ vực này biết t́nh trạng em trai nạn nhân bị quỉ ám này
khốn khổ là chừng nào bao lâu c̣n bị quỉ ám và ma quỉ dữ dội ác
độc đến đâu, để một khi em trai nạn nhân được thoát quỉ ám th́
họ biết được quyền năng của Người không phải là những ǵ bùa
phép tà thuật.
Người bố đă thuật lại cho riêng Chúa Giêsu và mọi người chung
quanh bấy giờ đều nghe thấy rằng: "Thưa từ lúc bé! Quỷ thường
xô nó vào lửa, vào nước để giết nó". Người bố c̣n thêm ngay
sau đó rằng: "Nhưng nếu Thầy có thể làm được ǵ th́ xin Thầy
thương giúp chúng tôi". "Chúng tôi" đây bao gồm gia
đ́nh của ông: cả đứa con nạn nhân và bố mẹ của cháu, v́ cha mẹ
cùng ông bà và anh chị em trong cùng một gia đ́nh làm sao chịu
được khi thấy một người thân yêu của ḿnh bị quỉ ám khốn nạn kéo
dài như vậy.
Nghe thấy thế Chúa Giêsu vẫn chưa chịu ra tay ngay. Người vẫn
như chần chờ làm sao ấy. Bởi thế, trước khi ra tay, Người c̣n
nhắc nhở người bố một điều kiện tối yếu bất khả thiếu để Người
ra tay, nhờ đó thành phần luật sĩ duy luật chỉ cậy vào việc ḿnh
làm mới thấy rằng duy đức tin mới là yếu tố cứu độ chính yếu, và
câu Người bảo ông bố như ngầm giục ông hăy tuyên xưng đức tin đi
th́ mọi sự sẽ được như ư: "'Sao lại nói: Nếu Thầy có thể? Với
kẻ nào tin, th́ mọi sự đều có thể được'. Tức th́ cha đứa
bé khóc lóc kêu lên: 'Thưa Thầy tôi tin, xin Thầy trợ
giúp ḷng tin yếu kém của tôi'".
Làm ǵ th́ làm, Thiên Chúa bao giờ cũng lợi dụng mọi sự để mưu
ích chẳng những cho người nhận ơn mà c̣n cho những người khác
nữa. Chẳng hạn, trong bài Phúc Âm hôm nay, Người chờ cho tới
khi, như Thánh kư Marco ghi lại, "thấy đám đông tuôn đến",
Người mới ra tay để "trợ giúp ḷng tin yếu kém của (người
bố)" cũng như làm cho chính đám đông nói chung và thành phần
luật sĩ nói riêng tin vào Người. Quả thật, sau đó Người không
c̣n chần chờ ǵ nữa và đă chính thức công khai ra tay như thế
này:
"Người nạt thần ô uế rằng: 'Hỡi thần câm điếc, Ta truyền cho
mi: hăy xuất ra khỏi nó và không được nhập vào nó nữa'. Sau khi
kêu thét và dằn vật đứa trẻ dữ dội, quỷ xuất khỏi nó và đứa trẻ
ra như chết, khiến đám đông nói: 'Nó chết rồi'. Nhưng Chúa Giêsu
cầm tay nó nâng dậy và nó đứng lên".
Sự kiện sở dĩ chỉ có Chúa Giêsu mới trừ được quí ám trong trường
hợp này, trong khi môn đệ của Người th́ không, chẳng những v́ tự
ḿnh Người là Đấng quyền năng, mà c̣n v́ hai lư do chính yếu sau
đây:
Trước hết, trong khi về phía người bố th́ yếu đức tin, đúng như
sự thật được Chúa Giêsu vạch trần ra ngay từ đầu: "Hỡi thế hệ
cứng ḷng tin, Ta c̣n ở giữa các ngươi đến bao giờ? Ta phải chịu
đựng các ngươi đến bao giờ nữa? Đem nó lại đây cho Ta", như
thể để Người làm cho các người thấy mà tin, th́ về phía người
trừ là các môn đệ của Người lại không hội đủ điều kiện, như
trong câu Người trả lời riêng cho vấn nạn bất khả trừ quỉ của
các vị sau đó: "'Tại sao chúng con lại không thể trừ được
nó?' Người đáp: 'Loại đó không thể trừ được, nếu không cầu
nguyện và ăn chay'".
Cảm Nghiệm:
Thật ra, khi chịu chết trên cây thập giá, như con rắn đồng được
Moisen treo lên cột cao trong sa mạc để cứu những ai bị rắn cắn
nh́n lên đó (xem Gioan 3:14-15), Chúa Kitô cũng đă trừ quỉ cho
nhân loại rồi: "Chính để phá hủy công việc của ma quỉ mà Con
Thiên Chúa đă tỏ ḿnh ra" (1Gioan 3:8).
Thành phần lănh nhận Phép Rửa, tức là được thông phần vào cái
chết của Người (xem Roma 6:3), thật sự đă được trừ quỉ ám, nghĩa
là được Người giải phóng khỏi ách nô lệ của ma quỉ, khỏi quyền
thống trị của chúng, gây ra bởi nguyên tội mà họ dù không phạm
cũng bị vướng mắc.
Tuy nhiên, cho dù nhờ Phép Rửa, Kitô hữu được thanh tẩy, được
trừ khỏi bị quỉ ám, nhưng thực tế cho thấy mầm mống nguyên tội
vẫn c̣n nguyên nơi bản thân họ, bởi thế, đam mê nhục dục và tính
mê nết xấu vẫn là nội công của ma quỉ nơi họ, khiến họ vẫn bị ma
quỉ tiếp tục ám một cách nào đó.
Thế nhưng, mỗi lần Kitô hữu bị quỉ ám hành hạ, đến độ lúc nào
cũng chỉ muốn giết chết họ bằng tội trọng, như chúng đă đầy đứa
bé trong bài Phúc Âm hôm nay "xô vào lửa, vào nước để giết nó",
th́ Kitô hữu lại cần phải trừ quỉ một lần nữa, và thường xuyên
nhiều lần như vậy, bằng Bí Tích Ḥa Giải!
C̣n ai mong muốn sát hại tận diệt linh hồn con người bằng ma quỉ
được gọi là tử thần này, và v́ là tử thần nên hắn luôn "xô" đẩy
linh hồn con người vào chỗ chết như vào "lửa" hận thù ghen ghét
("lửa" đây ám chỉ "hồ lửa" cũng là "cái chết lần hai" trong Khải
Huyền 20:14-15), cũng như vào "nước" đam mê nhục dục ("nước" đây
ám chỉ trận lụt hồng thủy thời Noe đă nhận ch́m hết con người
bấy giờ toàn là xác thịt dâm loạn - xem Khởi Nguyên 6:1-6).
Thật vậy, nơi Bí Tích Ḥa Giải chất chứa quyền năng trừ quỉ của
Chúa Kitô, Đấng giải thoát những ai tin vào Người, những ai
thành tâm thống hối chạy đến với ḷng thương xót bao la bất tận
của Người mỗi khi thấy ḿnh sa ngă phạm tội mất ḷng Người.
Thành phần môn đệ của Chúa Kitô không thể nào trừ được quỉ ám
nơi "các linh hồn cần đến Ḷng Thương Xót Chúa hơn" nếu chính họ
cũng bị quỉ ám như ai, tức là họ sống không sạch tội, một t́nh
trạng thiêng thiêng cho thấy, họ thực sự "không cầu nguyện và
chay tịnh": "không cầu nguyện" ở chỗ không sống nội
tâm với Chúa, và "không chay tịnh" ở chỗ không chịu cẩn
thận khổ chế giác quan và bản tính tự nhiên, nên khó tránh dịp
tội và phạm tội.
Vậy "cầu nguyện và chay tịnh" là việc làm khôn ngoan để
nhờ đó có thể tự vệ trước quyền lực tối tăm khôn lường gian trá,
nhờ có ơn khôn ngoan và thâm hiểu của Thánh Thần, và có khả năng
trừ quỉ nơi tha nhân nữa, bằng ơn trí thức và huấn dụ của Chúa
Thánh Thần để giúp họ tránh khỏi cạm bẫy của thần dối trá, đúng
như lời Thánh Giacôbê Tông Đồ trong Bài Đọc 1 hôm nay: "Sự
khôn ngoan từ trời xuống, th́ trước tiên là trong trắng, rồi ôn
hoà, bao dung, nhu ḿ, hướng thiện, đầy ḷng nhân từ và hoa quả
tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối. Hoa quả của
công chính được gieo văi trong b́nh an cho những người xây đắp
an b́nh".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thu.2.VII-TN.mp3
Thánh Phêrô Đamianô – Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh
(1007-1072)
ĐTC
Biển Đức XVI: 9/9/2009 bài 88 - Thánh Phêrô Đamianô
Ngài sinh năm 1007 ở Ravenna, mồ côi cha mẹ khi c̣n nhỏ và sống
với người anh ruột nhưng bị đối xử như người đầy tớ. Khi mới lớn
một chút, ngài đă bị sai đi chăn heo. Một người anh khác, là
giáo trưởng ở Ravena, thấy thương hại chú em bơ vơ nên đem ngài
về nuôi nấng cho ăn học tử tế. Có lẽ v́ nhớ ơn dưỡng dục của
người anh này mà Phêrô đă lấy tên người anh, là Damian, thành
tên của ḿnh.
Phêrô là một học sinh có năng khiếu và sau đó trở thành một giáo
sư nổi tiếng. Trong thời gian này, Phêrô cố làm quen với sự chay
tịnh, sự cầu nguyện và ngài mặc áo nhặm bên trong áo thường để
chống với các cám dỗ của lạc thú và mưu chước ma quỷ.
Sau một thời gian, ngài quyết tâm từ bỏ thế gian để sống đời ẩn
tu với các tu sĩ Biển Đức thuộc nhánh cải cách của Thánh Romuald
ở Fonte Avellana. Các vị ẩn tu thường sống từng đôi trong một
cái am cách xa nhau, để cầu nguyện và đọc sách thiêng liêng, với
cuộc sống rất khắc khổ. V́ quá hăng say trong sự cầu nguyện và
ngủ quá ít nên không bao lâu Phêrô bị bệnh mất ngủ trầm trọng.
Ngài phải thận trọng kềm chế và săn sóc chính ḿnh. V́ lư do đó,
ngài dành nhiều thời giờ để nghiên cứu Kinh Thánh, và trở nên
một thi sĩ sáng tác thơ đạo cũng nổi tiếng như trong văn chương
đời trước đây.
Do một quyết định của toàn thể các vị ẩn tu, ngài phải chịu
trách nhiệm lănh đạo Cộng Đoàn khi vị bề trên qua đời. Do đó,
sau khi vị tu viện trưởng từ trần khoảng năm 1043, Phêrô đă dẫn
dắt gia đ́nh thánh thiện này với sự khôn ngoan và đạo đức. Ngài
cũng thành lập thêm năm tu viện ẩn cư khác. Ngài duy tŕ tinh
thần ẩn dật, bác ái và khiêm nhường. Nhiều vị ẩn tu dưới sự dẫn
dắt của ngài là các ngôi sao sáng của Giáo Hội, kể cả Thánh
Đaminh Loricatus, Thánh Gioan ở Lodi là người kế vị ngài trong
chức vụ tu viện trưởng ở Holy Cross.
Có lẽ v́ là trẻ mồ côi và bị đối xử thật tệ hại khi c̣n nhỏ nên
Phêrô Damian thật tốt với người nghèo. Trong các bữa ăn, lúc nào
cũng có một hay hai người nghèo ăn chung với ngài, và đích thân
ngài lo lắng cho nhu cầu của họ.
Trong nhiều năm, Phêrô Damian thường giúp các Giáo Hoàng trong
công việc ḥa giải giữa các tu hội ḱnh chống nhau, hoặc giữa
giáo sĩ, viên chức chính phủ và Ṭa Thánh. Năm 1057, Đức Giáo
Hoàng Stephanô IX thuyết phục ngài từ bỏ đời ẩn dật và đặt ngài
làm Giám Mục-Hồng Y của Ostia.
Ngài tích cực tẩy trừ nạn buôn bán chức vụ trong Giáo Hội,
khuyến khích các linh mục sống độc thân, và thúc giục các linh
mục triều sống thành cộng đoàn, giữ chương tŕnh cầu nguyện.
Ngài ao ước phục hồi sự kỷ luật nguyên thủy của các tu sĩ và
linh mục, cảnh cáo họ về việc di chuyển không cần thiết, vi phạm
đức khó nghèo và sống quá thoải mái. Ngài viết thư khiển trách
Đức Giám Mục Florence về việc chơi cờ, và Đức Giám Mục Besancon
về việc để giáo sĩ ngồi khi đọc thánh vịnh trong Kinh Nhật Tụng.
Ngài viết rất nhiều thư. Khoảng 170 lá hiện vẫn c̣n. Chúng ta
cũng c̣n 53 bài giảng của ngài và bảy tiểu sử ngài viết. Ngài
thích viết về gương mẫu và chuyện thật hơn là lư thuyết. Các bản
văn phụng vụ của ngài cho thấy ngài có phong cách của một nhà
văn.
Ngài thường xin Đức Giáo Hoàng cho ngài từ chức Giám Mục-Hồng Y
của Osia, và sau cùng Đức Alexander II đồng ư với điều kiện là
bất cứ khi nào cần ngài sẽ sẵn sàng làm việc trở lại.
Khi trở lại công việc ở Ravenna, ngài bị sốt nặng. Ngài từ trần
ngày 22 tháng 2 năm 1072 với các tu sĩ đang vây quanh và đọc
kinh Nhật Tụng. Ngài được chôn cất trong nguyện đường của tu
viện. Thánh tích của ngài được chuyển dời vài lần. Lần di chuyển
sau cùng vào năm 1898 ngài được an nghỉ trong nguyện đường kính
Thánh Peter Damian của nhà thờ chính ṭa Faenza, nước Ư Đại
Lợi.
Ngài không được chính thức phong thánh nhưng Đức Giáo Hoàng Leo
XII cho phép tôn kính ngài năm 1823 và tuyên xưng ngài là Tiến
Sĩ Hội Thánh ngày 27 tháng 9 năm 1828.
https://dongten.net/2020/02/20/hanh-cac-thanh-20-02-thanh-phero-damiano-giam-muc-tien-si-hoi-thanh-%E2%80%A81007-1072/
Vị tu sĩ và Hồng Y sẽ nắm giữ một vai tṛ hàng đầu trong Ktô
giáo này chào đời năm 1007 tại Ravenne, trong một gia đ́nh nghèo
túng, đến nỗi một trong số các anh Ngài đă phải thốt lên khi
Ngài sanh ra: - "Chỉ c̣n thiếu nỗi bất hạnh này nữa thôi. Sao
lại phải có nhiều người thừa hưởng cái di sản nhỏ nhoi này vậy".
Và người mẹ kiệt sức đă không muốn cho đứa trẻ sơ sinh bú sữa mà
thất vọng bỏ mặc nó. Một bà hàng xóm giảng giải cho bà rằng: -
"Những con báo con hùm không bỏ con chúng, trong khi chúng ta là
những người Kitô hữu lại bỏ rơi con cái ḿnh sao ? Đứa trẻ mà
người ta xua đuổi này, một ngày kia biết đâu lại chẳng là niềm
hân hạnh của gia đ́nh ?"
Người đàn bà can đảm này không tin lời ḿnh nói lắm, nhưng đă
cung ứng những săn sóc đầu tiên cho đứa bé nghèo khổ. Người mẹ
mắc cỡ nên âu yếm ẵm lấy đứa trẻ. Bà đặt tên là Phêrô.
Năm năm sau, Phêrô mồ côi cha mẹ, người được trao cho người anh
đă giận dữ đón nhận cuộc sinh hạ của Ngài. Bị đối xử như người
làm thuê Ngài phải chăn heo, ngủ chuồng của súc vật, mặc rách
rưới và ăn bánh đen. Một ngày kia nhặt được đồng tiền, của trời
ơi ngạc nhiên đối với đứa trẻ không hề ăn hàng, Ngài mang tiền
đi xin lễ cho cha mẹ. Chính v́ vậy mà dường như cha mẹ đă chúc
lành cho cả đời đứa trẻ, con ḿnh.
Đamianô, người anh cả của Ngài đă làm linh mục đưa Ngài về
Ravenna ở với ḿnh. Anh cho Ngài ăn học và Phêrô đă tỏ ra thông
minh, đến nỗi Ngài đă sớm trở thành giáo sư. Đứa trẻ bị khinh
miệt ngày trước, bây giờ dạy học tại Parma rồi tại Ravenna. Để
bày tỏ ḷng biết ơn với người anh cả, Ngài nhận tên ḿnh là
Phêrô Đamiano. Ngài được may mắn về mọi mặt. Nhiều gia đ́nh quí,
phải gọi Ngài tới ở. Song những thành công không làm cho Ngài
thôi cầu nguyện ăn chay. Dưới bộ áo ngoài, Ngài mặc một chiếc áo
nhặm.
Trước danh tiếng ngày càng gia tăng, Ngài tự nhủ: - Ích lợi ǵ
nếu tôi dính bén vào được của cải chóng qua này? Bởi v́ một ngày
kia, tôi sẽ phải giă từ tất cả, tại sao ngay từ bây giờ tôi
không hiến dâng chúng cho Thiên Chúa ?
Thế là Ngài từ bỏ cuộc sống dễ dăi và gia nhập ḍng Camaldules,
Ngài chọn cái ǵ nặng nhọc nhất và lui vào vô tịch ở nhà ḍng
Phonte Avellna. Đời khổ hạnh và cầu nguyện sắp biến Ngài thành
một vị thánh lớn. Ngài chỉ muốn khiêm tốn vâng phục và thống
hối, nhưng trong khi ẩn ḿnh đi, th́ năm 1043, v́ vâng lời, Ngài
đă được đặt làm tu viện trưởng. Khi đó, Ngài tăng số các tu sĩ,
lập nhiều tu viện, giúp đỡ các ḍng khác. Ư kiến của Ngài luôn
hướng thượng, đến nỗi người ta nói rằng: Ngài được Thánh Thần
soi sáng.
Giáo hội đang trải qua một thời u buồn và người tu sĩ nghèo khổ
hôm qua sắp giữ một vai tṛ lớn lao làm giảm bớt đau đớn của
Roma. Những nết xấu bỉ ổi đè nặng trên triều đại Giáo hoàng. Lời
nói của Thánh Thần lẫn sự hiện diện của Ngài chưa đủ, Ngài viết
một tác phẩm, "cuốn sách về thành Gomorrha", để lột trần những
lạm dụng đang làm cho Giáo hội phải tủi hổ. C̣n chính Ngài, để
làm cân bằng cho sự yếu đuối của những giám mục bất xứng, đă tự
ḿnh đền tội đánh đ̣n hàng ngày đến độ chảy máu, dành giờ để hát
mười thánh vịnh như Ngài đă khuyên nhủ các tu sĩ. Ngài ăn chay
ba ngày mỗi tuần.
Phêrô Đamianô đă muốn là một tu sĩ rốt cùng suốt đời. Nhưng năm
1057, Đức Stephanô IX đă đặt Ngài làm Hồng Y giám mục Ostia.
Ngài phản đối, nhưng Đức Thánh Cha khi giảng giải cho Ngài đă
cầm tay xỏ nhẫn và đeo thánh giá cho Ngài. Trách vụ giao phó cho
Ngài thật lớn lao. Phêrô Damianô hiến trọn tâm hồn cho gia đ́nh
mới rộng lớn này. Ngài đón nhận mọi khó khăn, chiến đấu chống
các lạc giáo, chấm dứt các xáo trộn của Giáo hội Milanô dẹp tan
những bất đồng với xă hội giáo hoàng. Những lo lắng mệt nhọc
không cản trở Ngài sẵn sàng hiến dâng đời ḿnh, dù chỉ cho một
linh hồn thôi.
Dù kiệt sức, Ngài vẫn dậy sớm để giải tội, không nản ḷng, Ngài
săn sóc những người bất hạnh, phân phát áo mặc bánh ăn cho họ,
thăm viếng các bệnh nhân. Mỗi ngày để nhắc lại t́nh yêu của Chúa
Kitô, Ngài rửa chân cho 12 người nghèo. Đối với những người về
quê lập nghiệp, Ngài gửi đồ trợ giúp họ, Ngài nhân hậu đồng đều
đối với những người giàu có, những người cũng gặp khó khăn và cố
gắng làm cho họ sống bác ái vị tha hơn. Thư từ c̣n làm cho ảnh
hưởng của Ngài lan rộng hơn.
Sau bao nhiêu nhọc mệt và phục vụ, Phêrô trở nên già nua, Đức
Thánh cha cho phép Ngài trở lại với nếp sống nhà ḍng, Ngài đă
muốn căn pḥng xấu nhất, ăn thứ bành dành cho heo, hành hạ ḿnh
bằng dây lưng sắt, t́m đền bù cho các tội nhân và thánh hóa ḿnh
hơn nữa. Ngài nói:
- Một chiến sĩ của Chúa Kitô phải biết ḿnh có thể tiến đến đâu
trên đường nhân đức.
Phêrô Đamianô đă định ngày thứ sáu phải được thánh hiến bằng
chay tịnh và thống hối, để kính nhớ Chúa Giêsu đă chịu chết trên
thánh giá, và ngày thứ bảy kính Đức Mẹ, Đấng mà Ngài đă soạn một
bản kinh Nhật tụng để chúc khen.
Tuy đă cao niên, nhưng khi Đức Thánh Cha xin Ngài làm đại diện
cho ḿnh tại Pháp. Thánh nhân lên đường ngay. Ngài viếng thăm
nhiều địa phận, dẹp tan nhiều cuộc căi vă, đi tới tận Nước Đức,
hoà giải nhà vua với vợ ḿnh là hoàng hậu Berthe, mẹ vua xin
được Ngài hướng dẫn. Rồi Ngài tiêu diệt các bè rối tại Florence
và mang an b́nh lại cho Ravenna. Phêrô Đamianô lên cơn sốt ở
Faenza. Tu viện Nữ Vương các thánh thiên thần tiếp đón Ngài,
Ngài đă qua đời năm 1072 đang khi xin các tu sĩ vây quanh ḿnh
đọc kinh nhật tụng. Chính Ngài đă trước tác mộ bia của ḿnh như
sau : - "Mọi cái hôm nay đều phải qua đi để cho điều tồn tại măi
măi tới gần. Hăy mộ mến những sự trên trời hơn những sự dưới
đất, mộ mến điều tồn tại hơn cái rữa tàn. Ước ǵ tinh thần bạn
đạt tới những đỉnh cao, tới được những nơi phát ra sự sống bạn".
http://conggiao.info/thanh-phero-damiano-giam-muc-tien-si-1007-1072-d-13910
II. BÀI HỌC
Bài học quí giá nhất khi đọc lại cuộc đời thánh thiện của các vị
thánh đối với chúng ta là bàn tay của Thiên Chúa qua việc ǵn
giữ Giáo Hội của Người.
Thánh Phêrô Đamianô sống vào lúc Giáo Hội gặp nhiều phong ba băo
tố. Hai
vết thương đă đục khoét và làm bạc nhược sức sống của Giáo hội
hơn cả là: “Tội buôn bán đồ thánh và đời sống phóng túng của
hàng giáo sĩ. Tội xấu xa đó c̣n len lỏi vào cả ngai ṭa thánh
Phêrô do con người phóng túng của Biển đức X “.
Chúng ta có thể tưởng tượng Giáo hội thời kỳ ấy lâm vào một t́nh
trạng rối ren, suy đồi đến mức nào không ?
Trong khoảng từ năm 1045- 1049, nghĩa là chưa đầy năm năm mà
ngôi ṭa thánh Phêrô đă có tới sáu lần thay ngôi đổi chủ.
Ấy là chưa kể đến những chuyện giáo chủ giả danh, những tội
“buôn thần bán thánh”, những thói ăn chơi đàng điếm của hàng
giáo sĩ và giáo dân… Hoàn cảnh đồi bại đó đă là nguyên cớ thúc
đẩy bao người ly khai với Giáo hội để lập thành những bè đảng và
giáo phái. Nhắc lại trang sử đen tối đó chính là thức tỉnh mối
đau ḷng của những tâm hồn đạo đức và có tâm huyết như Đamianô,
nhưng đồng thời cũng khơi thêm ngọn lửa mến yêu và tin tưởng của
chúng ta đối với Giáo hội, v́ biết rằng “nếu Giáo hội chỉ là một
tổ chức hoàn toàn nhân loại khác, th́ chính những đớn hèn và đồi
bại của hàng giáo sĩ đă giết chết Giáo hội từ lâu không để Giáo
hội tồn tại đến ngày nay “. Nhưng sở dĩ trải qua bao cuộc
thăng trầm cũng như qua bao cơn bách hại mà Giáo hội c̣n sống và
trẻ trung là v́ Giáo hội c̣n có Chúa ở với để nâng đỡ phù tŕ;
v́ Giáo hội c̣n là một tổ chức của Chúa, như lời Chúa Giêsu đă
phán trước khi về trời: “Ta sẽ ở với các con cho đến tận cùng
nhân thế”.
Chính v́ thế mà chúng ta hăy hết ḷng yêu mến Giáo Hội và tin
vào T́nh thương của Chúa và luôn góp phần nhỏ bé của chúng ta
vào việc làm cho Giáo Hội của Chúa mỗi ngày mỗi thánh thiện và
tốt đẹp hơn.
Lễ cung hiến Đền thờ vừa mới xây xong, Đức Giám mục chủ sự nêu
đích danh từng người đă cộng tác cách này hay cách khác vào công
việc chung. Khi ngài vừa dứt lời và sắp ban phép lành th́ một em
bé đứng gần bên nói lớn:
o
Thưa Đức cha, con cũng góp phần xây cất đền thờ này.
B́nh tĩnh, Đức Giám mục hướng về em hỏi:
o
Con đă đóng góp bằng cách nào ?
Được khuyến khích bởi sự chú ư của Đức Giám mục, em bé mạnh dạn
trả lời:
- Thưa Đức cha, mỗi buổi trưa con đều đem cơm cho ba con xây đền
thờ này.
Đức Giám mục và toàn thể cộng đoàn vỗ tay hoan hô sự đơn sơ và ư
nghĩ ngộ nghĩnh của em. Rồi cộng đoàn đồng ư là em cũng góp phần
vào việc chung dù không phải là công việc quan trọng và cực
nhọc, nhưng với hạn tuổi cho phép, em đă góp phần của ḿnh và
đáng được ghi danh cám ơn như những người khác.
Mỗi người chúng ta, trong mọi hoàn cảnh đều có thể góp phần của
ḿnh vào công việc chung của Thiên Chúa, để xây dựng Giáo hội và
xă hội ngày càng tốt đẹp hơn. Giáo hội là đền thờ của Thiên Chúa
mà mỗi người Kitô là một viên gạch đủ loại lớn nhỏ. Đền thờ này
đă bị rạn nứt bởi những chia rẽ, những thiếu sót, những tội lỗi
của các thành phần Dân Chúa, của mỗi người chúng ta. Vậy mỗi
người đều có bổn phận góp phần ḿnh để tái thiết sự hiệp nhất
của Giáo hội.
Không một đóng góp chân thành nào dù nhỏ mọn đến đâu mà không
được Thiên Chúa ghi công, và ân sủng của Thiên Chúa sẽ làm cho
những đóng góp đó trổ sinh những hoa trái tốt đẹp.
Mỗi người môn đệ Chúa Kitô chúng ta là thành phần của xă hội và
do đó được mời gọi đóng góp tích cực xây dựng xă hội ngày thêm
tốt đẹp hơn. Chúng ta không thể tiêu cực chỉ trích những tệ đoan
xă hội, nhưng hăy tích cực đóng góp vào những công việc tốt để
xây dựng. Những đóng góp đó có được nh́n nhận và ghi công hay
không, điều này không quan trọng, nhưng sẽ là điều đáng buồn nếu
người môn đệ của Chúa không trở thành “Ánh sáng”, thành “Muối
đất”, thành “Men” trong bột. Để xây dựng một xă hội
mà trong đó con người sống xứng đáng với phẩm giá của ḿnh hơn.
Không trổ sinh hoa trái tốt lành người Kitô có thể không c̣n là
người Kitô đích thực nữa, chỉ “hữu danh vô thực” mà thôi.
Lời Chúa quở trách những người Pharisêu sống đạo giả h́nh đáng
cho chúng ta suy nghĩ: “Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên
ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong th́ đầy xương người chết đủ mọi
thứ ô uế” (Mt 23,27).
Lạy Chúa, xin giúp con canh tân đời sống, và dấn thân hết khả
năng để làm ích cho Giáo hội, và phục vụ xă hội con đang sống v́
t́nh yêu Chúa.
Xin đừng để ai sút tài kém đức v́ chịu ảnh hưởng của con; đừng
để ai v́ đồng
hành với con mà không c̣n trong trắng, chân chất, dịu dàng và
cao quư như trước.
Xin cho con luôn nhớ rằng: điều vĩ đại nhất con có thể làm cho
Chúa là con đối xử tốt với anh chị em con. Amen.
https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-21-02-thanh-phero-damiano-53738
LeThanhPheroDamiano.mp3 / ThanhPheroDamiano.mp3
https://youtu.be/pCrlvflDxy0 / https://youtu.be/LhON6i8bfEA