Bài
Đọc I: (Năm
II) Gc 2,
14-24. 26
"Cũng như xác
không hồn là xác chết, th́ đây đức tin không việc làm là đức tin
chết".
Trích sách của
Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh em thân mến,
nếu có ai nói ḿnh có đức tin, mà không hành động theo đức tin,
th́ nào có ích ǵ? Đức tin như thế có thể cứu được nó ư? Nếu có
anh chị em nào không cơm ăn áo mặc, mà có kẻ trong anh em lại
bảo họ rằng: "Chúc anh chị em đi b́nh an, và ăn no mặc ấm", mà
anh em lại không cho họ những ǵ cần dùng cho thân xác, th́ nào
có ích ǵ? Về đức tin cũng vậy, nếu không có việc làm, là đức
tin chết tận gốc rễ.
Nhưng có người sẽ
nói: "Anh, anh có đức tin; c̣n tôi, tôi có việc làm". Anh hăy tỏ
cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh, và tôi sẽ lấy việc
làm mà chỉ cho anh thấy đức tin của tôi. Anh tin Thiên Chúa là
Đấng duy nhất ư? Như thế là đúng. Ma quỷ cũng tin như thế và
chúng run sợ. Hỡi người khờ dại, anh có muốn biết rằng đức tin
không việc làm là đức tin chết không? Abraham, tổ phụ chúng ta,
đă chẳng nhờ việc làm mà được công chính hoá khi hiến dâng con
ḿnh là Isaac trên bàn thờ đó sao? Anh có thấy rằng: đức tin hợp
tác với việc làm, và nhờ việc làm mà đức tin được hoàn hảo đó
không? Như vậy đă ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: "Abraham đă
tin vào Thiên Chúa và việc ấy được kể là điều công chính cho
người, và người đă được gọi là bạn thiết nghĩa của Thiên Chúa".
Do đó anh em có
thấy rằng: người ta nhờ việc làm mà được nên công chính, chứ
không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi không? Quả vậy, cũng như xác
không hồn là xác chết, th́ đức tin không việc làm là đức tin
chết.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 111,
1-2. 3-4. 5-6
Đáp: Phúc
đức thay người ham mộ luật pháp của Chúa (c. 1b).
Xướng: 1) Phúc đức
thay người tôn sợ Chúa, người hết ḷng ham mộ luật pháp của
Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong Đất Nước: thiên hạ sẽ
chúc phúc cho ḍng dơi hiền nhân. - Đáp.
2) Trong nhà người
có tài sản phú quư, và ḷng quảng đại người c̣n măi muôn đời.
Trong u tối người xuất hiện như ánh sáng soi kẻ ḷng ngay, người
nhân hậu, từ bi và công chính. - Đáp.
3) Phúc đức cho
người biết xót thương và cho vay, biết quản lư tài sản ḿnh theo
đức công b́nh. Cho tới đời đời người sẽ không nao núng: người
hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời. - Đáp.
Alleluia: Tv 118,
27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh
Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 8,
34-39
"Ai chịu mất mạng
sống ḿnh v́ Ta và v́ Phúc Âm th́ sẽ cứu được mạng sống ḿnh".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo
Ta, hăy từ bỏ ḿnh, vác thập giá ḿnh mà theo Ta. Quả thật, ai
muốn cứu mạng sống ḿnh, th́ sẽ mất. C̣n ai chịu mất mạng sống
ḿnh v́ Ta và v́ Phúc Âm, th́ sẽ cứu được mạng sống ḿnh. V́
chưng được lời lăi cả thế gian mà mất mạng sống ḿnh, th́ nào
được ích ǵ? Và người ta lấy ǵ mà đánh đổi mạng sống ḿnh? Ai
hổ thẹn v́ Ta và v́ lời Ta trong thế hệ ngoại t́nh và tội lỗi
này, th́ Con Người cũng sẽ hổ thẹn từ khước nó, khi Người đến
trong vinh quang của Cha Người cùng với các thần thánh".
Và Ngài nói với
họ: "Quả thật, Ta bảo các ngươi: trong số những kẻ có mặt đây,
có người sẽ không phải nếm cái chết, trước khi thấy Nước Thiên
Chúa đến trong quyền năng".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Bóng thánh giá đă xuất hiện ngay từ ban đầu trong vườn địa
đường, ngay trước cả nguyên tội!
Bài Phúc Âm của Thánh kư Marco cho Thứ Sáu tuần VI Thường Niên
hôm nay thuật lại lời Chúa Giêsu khẳng định với "dân chúng
cùng các môn đệ" của Người về điệu kiện ắt có và đủ, bất khả
thiếu và bất khả phân ly để nhờ đó họ có thể xứng đáng làm môn
đệ của Người và theo Người cho tới cùng, bằng không chắc chắn họ
sẽ đứt gánh giữa đường một cách nào đó và vào một lúc nào đó.
Điều kiện tối căn bản và cần thiết đó là: "Ai muốn theo Tôi
th́ hăy từ bỏ chính bản ḿnh đi và vác thập giá của ḿnh mà theo
Tôi".
Thật ra chính bản thân của con người chẳng những không có ǵ là
xấu đến độ phải bỏ đi, trái lại, mà c̣n là một yếu tố bất khả
thiếu để làm nên con người, để là một con người. Bởi v́, bản
thân đó chính là cái tôi của từng cá thể con người, một bản ngă
đặc thù duy nhất trên trần gian này, hoàn toàn khác với bất kỳ
một ai được sinh ra trên đời này, từ tạo thiên lập địa cho tới
tận thế. Và chính cái tôi đặc thù ấy, cái bản ngă duy nhất ấy
trên trần gian được coi là căn tính của từng cá thể con người ấy
mà họ mới là h́nh ảnh Thiên Chúa là vị Thiên Chúa duy nhất.
Nếu con người không có bản ngă, không có cái tôi th́ cũng chẳng
khác ǵ loài vật, một tập thể bao gồm cả đống hay cả đoàn sinh
vật hổ lốn, nh́n con nào cũng như nhau, và con người hổ lốn như
con vật như thế sẽ chẳng có trách nhiệm ǵ về việc ḿnh làm, và
việc họ làm sẽ chẳng có giá trị nhân bản... Vậy th́ tại sao Chúa
Giêsu lại bảo những ai muốn theo Người cần phải "bỏ chính bản
thân ḿnh" đi như thế?
Xin thưa, là v́ bản thân của chung con người và của từng bản vị
con người chẳng những được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa duy
nhất mà c̣n được dựng nên tương tự như Ngài nữa (xem Khởi Nguyên
1:26,27), nghĩa là bản thân của con người chẳng những là một cá
thể duy nhất mà c̣n là một cá thể có khả năng hiệp thông nữa mới
hoàn toàn trọn vẹn đạt đến tầm vóc làm người được dựng nên theo
h́nh ảnh Thiên Chúa, Đấng là Thiên Chúa chân thật duy nhất nhưng
cũng là Vị Thiên Chúa hiệp thông thần linh 3 Ngôi.
Thế nhưng, thực tế cho thấy, ngay từ ban đầu, thậm chí ngay
trước cả nguyên tội, loài người, ở một nghĩa nào đó, đă theo
chiều hướng nội, nghĩa là chỉ biết đến cái duy nhất vị kỷ của
ḿnh (hướng nội cũng là hướng hạ, hướng băng hoại) hơn là mối
hiệp thông yêu thương (hướng ngoại cũng là hướng thượng, hướng
thăng hóa). Đó là lư do ngay từ ban đầu, v́ chỉ hướng nội và
hướng hạ như thế mà con người, nơi hai nguyên tổ của ḿnh, đă
thực sự bị mất đi sự sống thần linh chân thật, nơi việc bất tuân
phục ư muốn toàn thiện vô cùng khôn ngoan đầy yêu thương của
Thiên Chúa Hóa Công.
Phải "bỏ chính bản thân ḿnh đi" là ở chỗ đó, ở chỗ bỏ ư
riêng của ḿnh để tuân theo ư muốn của Thiên Chúa, ngay trước cả
nguyên tội. Sau nguyên tội lại càng phải "bỏ chính bản thân
ḿnh đi" hơn nữa, bởi cái bản thân của con người ấy đă trở
thành xấu xa và mù tối gây ra bởi nguyên tội, đầy những đam mê
nhục dục và tính mê nết xấu là hậu quả của nguyên tội và là mầm
mống tội lỗi, càng bất xứng với Thiên Chúa, và càng không thể
nào hiệp thông thần linh như Chúa muốn và với Thiên Chúa vô cùng
toàn thiện và toàn ái.
Như thế, nếu "bỏ chính bản thân ḿnh đi", ở chỗ theo
Thánh ư tối cao của Thiên Chúa toàn thiện, hơn là ư riêng của
ḿnh chỉ là một tạo vật hèn hạ bất toàn, th́ không phải là một
việc tự diệt hơn là hoán cải, mà thành quả là được thăng hóa, là
"nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành"
(Mathêu 5:48), là "vượt qua sự chết mà vào sự sống"
(Gioan 5:24), là "đi từ tối tăm ra ánh sáng lạ lùng"
(1Phêrô 2:9).
Tuy nhiên, theo bản tính tự nhiên, ư riêng của con người hầu như
bao giờ cũng khác với Ư Chúa thậm chí c̣n phản lại Ư Chúa nữa,
bởi thế, làm theo Ư Chúa hơn là ư riêng của ḿnh bao giờ cũng
tạo nên những cây thập tự giá, về h́nh thức là hai thanh gỗ dọc
ngang: thanh gỗ dọc "xuống" ám chỉ ư muốn của Thiên Chúa và
thanh gỗ "ngang" tiêu biểu cho ư muốn của con người. Như thế
chúng ta thấy ở ngay trong vườn địa đường, nghĩa là ngay từ ban
đầu, ngay trước cả nguyên tội, ngay khi chưa có tội lỗi, đă xuất
hiện h́nh bóng thánh giá, ở chỗ: lệnh cấm đụng đến cây biết lành
biết dữ của Thiên Chúa ban "xuống" cho con người, lại là những
ǵ goàn toàn trái với ư muốn con người "ngang" ngược không muốn
tuân theo lệnh của Ngài.
Và đó là lư do để "bỏ chính bản thân ḿnh đi" cũng chính
là "vác thập giá của ḿnh" vậy. Đến đây chúng ta mới thấy
được cái chí lư của lời Chúa Giêsu kêu gọi những ai muốn theo
Người, muốn làm môn đệ của Người cần phải vừa "bỏ chính bản
ḿnh" vừa phải "vác thập giá của ḿnh" nữa: "Ai
muốn theo Tôi th́ hăy từ bỏ chính bản ḿnh đi và vác thập giá
của ḿnh mà theo Tôi".
Chính v́ "bỏ chính bản thân ḿnh đi", ở chỗ theo Thánh ư
tối cao của Thiên Chúa toàn thiện hơn là ư riêng của ḿnh chỉ là
một tạo vật hèn hạ bất toàn, mà việc "bỏ chính bản thân ḿnh
đi" này mới mang lại thành quả là sự sống: "ai chịu mất
mạng sống ḿnh v́ Ta và v́ Phúc Âm, th́ sẽ cứu được mạng sống
ḿnh", mới giúp con người thoát được cái hậu
quả chết chóc và tự diệt, đúng như những ǵ Chúa Giêsu cảnh báo
trong chính lời Người mời gọi theo Người ở bài Phúc Âm hôm nay: "ai
muốn cứu mạng sống ḿnh th́ sẽ mất".
Trường hợp điển h́nh về cái hậu quả tai hại cho những "ai
muốn cứu mạng sống ḿnh th́ sẽ mất" được Sách Khởi Nguyên ở
Bài Đọc 1 hôm nay thuật lại liên quan đến Tháp Babel và con cháu
của tổ phụ Noe: "Lúc bấy giờ toàn thể lănh thổ có một tiếng
nói duy nhất và một ngôn ngữ như nhau. Khi con cháu ông Noe từ
phương đông tiến đi, họ đă gặp một cánh đồng tại đất Sinêar và
họ cư ngụ ở đó. Những
người này nói với nhau rằng: 'Nào, bây giờ chúng ta đi làm gạch
và đốt lửa để nung'".
Con cháu của tổ phụ Noe đă "muốn cứu mạng sống ḿnh" ở
chỗ: "Nào, bây giờ chúng ta hăy xây một thành với một cây
tháp mà ngọn nó chạm tới trời. Và chúng ta hăy tạo cho ta một
tên tuổi để chúng ta khỏi bị tản lạc ra khắp mặt địa cầu", th́
lại bị "mất" một cách oan khiên nghiệt ngă đầy thảm hại: "Chúa
ngự xuống để quan sát thành tŕ với cây tháp mà con cái loài
người đang xây. Và Chúa phán: 'Này coi, chúng nó hợp thành một
dân tộc duy nhất và kia là điều chúng đă khởi công. Giờ đây
không có ǵ ngăn cản chúng thi hành điều chúng đă dự tính. Ta
hăy xuống coi và tại đó Ta làm cho ngôn ngữ chúng lộn xộn, để
người này không c̣n hiểu tiếng nói của người kia'. Và Chúa đă
làm cho họ tản mát xa chỗ đó để tràn ra khắp mặt địa cầu".
"Ai muốn cứu mạng sống ḿnh th́ sẽ mất", như
trường hợp của con cháu của tổ phụ Noe trong Bài Đọc 1 hôm nay
quả thực đă ứng nghiệm lời Thánh Vịnh ở Bài Đáp Ca câu 2 hôm
nay: "Chúa phá tan ư định của các nước, làm cho vô hiệu tư
tưởng của chư dân. Ư định của Chúa tồn tại muôn đời, tư tưởng
ḷng Ngài c̣n măi đời nọ sang đời kia", và bởi thế mà chúng
ta cần phải dâng lời nguyện sau đây của câu Alleluia hôm nay: "Xin
Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh Chúa, và con suy gẫm
các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia" (TV 118:27).
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
TN.VI-6.mp3