Bài
Đọc I: (Năm
II) Gc 1,
19-27
"Anh em hăy thực
thi lời đă nghe, chớ đừng nghe suông".
Trích thư của
Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh em thân mến,
anh em hăy biết rằng: Mọi người hăy mau nghe, nhưng đừng vội nói
và vội nóng giận, v́ sự nóng giận của người ta không thực hiện
sự công chính của Thiên Chúa. Cho nên anh em hăy khử trừ mọi thứ
nhơ bẩn và ḷng đầy gian ác; anh em hăy ngoan ngoăn nhận lănh
lời đă gieo trong ḷng anh em, là lời có sức cứu độ linh hồn anh
em. Anh em hăy thực thi lời đă nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa
dối chính ḿnh.
V́ chưng, ai nghe
lời mà không thực hành, th́ giống như người soi mặt ḿnh trong
gương: soi rồi, ra đi, và không nhớ ḿnh thế nào. C̣n kẻ suy
ngắm luật tự do hoàn hảo, và bền đỗ trong lề luật, th́ không
phải là kẻ nghe rồi quên, mà là nghe rồi thực hành; kẻ đó sẽ có
phúc v́ đă thực hành.
Nếu ai tưởng ḿnh
đạo đức mà lại không ḱm hăm miệng lưỡi ḿnh, nhưng lừa dối ḷng
ḿnh, th́ ḷng đạo đức của nó vô giá trị. Ḷng đạo đức trong
sạch và tinh tuyền đối với Thiên Chúa Cha là: thăm viếng cô nhi
quả phụ trong cơn quẫn bách, và giữ ḿnh khỏi mọi ô uế đời này.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 14,
2-3ab. 3cd-4ab. 5
Đáp: Lạy
Chúa, ai được cư ngụ trên núi thánh của Chúa? (c. 1b)
Xướng: 1) Người
sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong ḷng suy nghĩ
điều ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống. - Đáp.
2) Người không làm
ác hại bạn đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người
coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. - Đáp.
3) Người không
xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền
lương. Người thực thi những điều kể đó, th́ muôn đời chẳng có
lung lay. - Đáp.
Alleluia: 1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hăy phán, v́ tôi tớ Chúa đang lắng tai
nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 8,
22-26
"Người mù khỏi hẳn
và thấy được mọi vật rơ ràng".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
và các môn đệ đến Bếtsaiđa, người ta dẫn tới Chúa một người mù
và xin Chúa đặt tay trên người ấy. Chúa cầm tay người mù, dắt ra
khỏi làng, Chúa phun nước miếng vào mắt anh và đặt tay trên anh
mà hỏi: "Ngươi có thấy ǵ không?" Anh nh́n lên và trả lời: "Tôi
thấy người ta như những cây cối đang đi". Chúa lại đặt tay trên
mắt người mù, anh liền thấy rơ và khỏi hẳn, thấy được mọi vật rơ
ràng. Chúa Giêsu cho người ấy về nhà và căn dặn: "Ngươi hăy về
nhà, và nếu có vào làng th́ đừng nói với ai".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
"Tôi thấy người ta đi lại như cây cối" - "một cành ô liu xanh
tươi"
Bài Phúc Âm của Thánh kư Marco cho Thứ Tư tuần VI Thường Niên
hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu chữa lành cho một người mù
ở Betsaida. Thế nhưng, cách thức chữa lành của Người trong
trường hợp này thật là đặc biệt, bao gồm những cử chỉ và tiến
tŕnh của một việc chữa trị (treatment) hơn là chữa lành
(healing) đùng một cái là xong, chẳng hạn bằng một lời truyền.
Dân chúng th́ vẫn cứ tưởng như thế, cứ tưởng Chúa Giêsu đầy
quyền năng chỉ cần một cử chỉ đơn giản nào đó là nạn nhân liền
được khỏi, như họ đă từng chứng kiến ở những trường hợp khác,
thậm chí chỉ cần sờ vào gấu áo của Người cũng được khỏi như
trường hợp của người đàn bà bị loạn huyết 12 năm trong Bài Phúc
Âm Thứ Ba tuần IV Thường Niên 2 tuần trước.
Đó là lư do Thánh kư Marco đă cho chúng ta thấy chi tiết về
khuynh hướng "ḿ ăn liền" này nơi dân chúng: "Người
ta dẫn tới Chúa một người mù và xin Chúa đặt tay trên người
ấy", không
phải để chúc lành suông cho nạn nhân bị mù này, mà là để chữa
lành cho con người mù ḷa bất hạnh đáng thương ấy. Tuy nhiên,
chắc họ cũng lấy làm lạ là lần
này Đấng mà họ tin tưởng đầy quyền năng chữa lành ấy lại
tác hành một cách lạ lùng. Ở chỗ:
"Chúa cầm tay người mù, dắt ra khỏi làng, Chúa phun nước miếng
vào mắt anh và đặt tay trên anh mà hỏi: 'Ngươi có thấy ǵ
không?' Anh nh́n lên và trả lời: 'Tôi thấy người ta như những
cây cối đang đi'. Chúa lại đặt tay trên mắt người mù, anh liền
thấy rơ và khỏi hẳn, thấy được mọi vật rơ ràng. Chúa Giêsu cho
người ấy về nhà và căn dặn: 'Ngươi hăy về nhà, và nếu có vào
làng th́ đừng nói với ai'".
Trong trường hợp chữa lành cho nạn nhân mù ở Betsaida này, Chúa
Giêsu không dùng cả cử chỉ lẫn lời nói "Ephrata - Hăy mở ra"
như trong lần Người chữa lành người điếc là nạn nhân Người cũng
dẫn ra khỏi đám đông và cũng lấy tay chạm đến cả tai lẫn lưỡi
của nạn nhân điếc, như bài Phúc Âm Thứ Sáu Tuần V Thường Niên
thuật lại. Lần này Chúa Giêsu chỉ dùng đến cử chỉ chính yếu là "đặt
tay" mà thôi, mà lại phải đặt đến 2 lần mới xong. Tại sao
thế?
Tại v́ tùy theo người và tùy theo bệnh mà chữa lành. Thật ra
không phải là Chúa Giêsu không thể chữa lành cho nạn nhân mù này
bằng việc Người đặt tay lần thứ nhất hay chỉ cần một lần đặt tay
duy nhất. Người chỉ muốn cho thấy rằng việc chữa lành của Người
nơi con người và đối với con người là một tiến tŕnh, từ chưa
trọn: "'Tôi thấy người ta như những cây cối đang đi'",
đến viên trọn: "anh liền thấy rơ và khỏi hẳn, thấy được mọi
vật rơ ràng."
Tiến tŕnh chữa lành nơi nạn nhân bị mù ở Betsaida trong bài
Phúc Âm hôm nay được Chúa Giêsu cố ư làm như thế nên mới hỏi
chính nạn nhân đương sự: "Ngươi có thấy ǵ không?", xem
nhăn quan của anh ta được tiến triển từ mù ḷa đến chỗ được thấy
ra sao cho đến khi hoàn toàn b́nh thường. Không phải là Người
không biết đến mức độ nhăn quan của anh ta sau lần đặt tay đầu
tiên của Người, v́ Người biết được những ǵ xuất phát từ Người
(xem Marco 5:30) nhưng Người cố ư để anh ta tự cho biết và nhận
định về t́nh trạng của anh ta rồi Người mới chữa tiếp, để anh ta
có thể nh́n thấy được tất cả sự thật, chẳng những về ngoại cảnh
nói chung mà nhất là sự thật về tha nhân nói riêng.
Thật vậy, đầu tiên nạn nhân bị mù ở Betsaida chỉ "thấy người
ta đi lại như cây cối" sau đó mới thấy con người ta thật sự
là con người với nguyên vẹn h́nh hài của họ chứ không phải "như
cây cối" nữa, nhờ đó anh ta cũng "thấy được mọi vật rơ
ràng" đúng như bản chất và giá trị của chúng, chứ không c̣n
lẫn lộn giữa người với vật hay giữa vật với người nữa, như thực
tế làm người và sống đạo vẫn cho thấy, nhiều khi thậm chí chúng
ta c̣n coi vật hơn người, c̣n coi tha nhân đồng loại như một cơ
phận của một bộ máy kinh tế sản xuất v.v.
Tuy nhiên, để được hoàn toàn sáng mắt nhờ đó có thể thấy được
tất cả sự thật về tạo vật chung quanh ḿnh và nhất là về chính
bản thân ḿnh, con người cần được chữa lành, bởi chính Thần Linh
của Thiên Chúa qua việc đặt tay của Chúa Giêsu. Đúng thế, sở dĩ
nạn nhân bị mù trong bài Phúc Âm hôm nay chưa được hoàn toàn
chữa lành là v́ Chúa Giêsu chưa đặt tay của Người lên mắt của
anh ta, lần đầu Người mới "đặt tay trên anh" để "hỏi" mà
thôi chứ chưa trực tiếp "đặt tay trên mắt người mù".
Lần đặt tay trên ḿnh nạn nhân mà hỏi theo sau cử chỉ "phun
nước miếng vào mắt anh" và tác dụng của việc phun của Người
và nước miếng của Người mới chỉ làm cho anh ta "thấy người ta
đi lại như cây cối" mà thôi, và v́ thế cần phải kèm theo cả
cử chỉ "đặt tay lên mắt người mù" nữa th́ nạn nhân mới
hoàn toàn được chữa lành, được thấy tất cả sự thật, như các vị
tông đồ trong Bữa Tiệc Ly, cho dù "các con đă được thanh sạch
nhờ lời Thày (mà "nước miếng" phun ra từ miệng của
Người trong bài Phúc Âm hôm nay là tiêu biểu)" (Gioan 15:3),
nhưng vẫn chưa đủ, vẫn cần phải có "Thần Chân Lư" là Đấng
(được thông ban từ việc "đặt tay" của Chúa Kitô "đầy
ân sủng và chân lư" - Gioan 1:14) "dẫn các con vào tất cả
sự thật" (Gioan 16:13).
H́nh ảnh nạn nhân mù được Chúa Giêsu chữa lành trong Bài Phúc Âm
hôm nay đă được ẩn ư trong Bài Đọc 1 hôm nay, qua câu chuyện hậu
biến cố lụt đại hồng thủy thời tổ phụ Noe. Loài người nói chung,
bởi nguyên tội, đă như bị mù về tâm linh ngay từ thời niên
thiếu, nghĩa là sau thời "nhân chi sơ tính bản thiện" là
thời con người bấy giờ chưa đủ trí khôn suy nghĩ hầu như
chẳng biết và ư thức ǵ về tội lỗi, cho đến thời niên thếu khi
có trí khôn th́ trở thành gian ác không nhiều th́ ít, như chính
Thiên Chúa đă nhận định: "tâm t́nh và tư tưởng ḷng con người
đă nghiêng chiều về đàng trái từ niên thiếu".
Tác động Chúa Giêsu "phun nước miếng vào mắt" nạn
nhân bị mù mang ư nghĩa thanh tẩy cái mù ḷa của con người, hay
ư nghĩa chiếu soi vào bóng tối của con người, cũng đă được chất
chứa nơi việc Thiên Chúa thanh tẩy sinh vật của Người nói chung
và con người gian ác nói riêng bằng nước, bằng một trận đại hồng
thủy, một cuộc đại hồng thủy chỉ hoàn toàn chấm dứt khi tổ phụ
Noe "thả chim bồ câu ra khỏi tàu. Đến chiều, nó bay trở về,
mỏ ngậm một cành ô liu xanh tươi", một con "chim bồ câu"
tiêu biểu cho Thần Linh của Thiên Chúa và "cành oliu xanh
tươi" ám chỉ sự sống, cả hai đều phản ảnh việc Chúa Giêsu
đặt tay của Người lên mắt của nạn nhân mù ḷa, một tác động Thần
Linh đă mang lại sự sống mới cho nạn nhân.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Thu.4.VI-TN.mp3