Bài
Đọc I: Gr 17, 5-8
"Khốn thay cho
kẻ tin tưởng người đời; phúc thay cho người tin tưởng vào Thiên
Chúa".
Trích sách Tiên
tri Giêrêmia.
Đây Chúa phán:
"Khốn thay cho kẻ tin tưởng người đời, họ nương tựa vào sức mạnh
con người, c̣n tâm hồn họ th́ sống xa Chúa. Họ như cây cỏ trong
hoang địa, không cảm thấy khi được hạnh phúc; họ ở những nơi khô
cháy trong hoang địa, vùng đất mặn không người ở. Phúc thay cho
người tin tưởng vào Thiên Chúa, và Chúa sẽ là niềm cậy trông của
họ. Họ sẽ như cây trồng nơi bờ suối, cây đó đâm rễ vào nơi ẩm
ướt, không sợ ǵ khi mùa hè đến, lá vẫn xanh tươi, không lo ngại
ǵ khi nắng hạn mà vẫn sinh hoa kết quả luôn.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 1,
1-2. 3. 4 và 6
Đáp: Phúc
thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (Tv 39, 5c).
Xướng: 1) Phúc cho
ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối
những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng
vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. -
Đáp.
2) Họ như cây
trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không
bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.- Đáp.
3) Kẻ gian ác
không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, v́ Chúa canh
giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt
vong. - Đáp.
Bài Đọc II: 1 Cr
15, 12. 16-20
"Nếu Đức Kitô
đă không sống lại, th́ ḷng tin của anh em cũng là hăo huyền".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến,
nếu Đức Kitô được rao giảng rằng Người đă từ cơi chết sống lại,
th́ làm sao có người trong anh em cho rằng không có sự sống lại
từ cơi chết? V́ nếu kẻ chết không sống lại, Đức Kitô cũng đă
không sống lại. Nếu Đức Kitô đă không sống lại, th́ ḷng tin của
anh em cũng là hăo huyền, và hiện anh em vẫn c̣n ở trong tội lỗi
của anh em. Như thế ai đă chết trong Đức Kitô, cũng bị tiêu huỷ
cả. Nếu chúng ta chỉ hy vọng vào Đức Kitô trong cuộc đời này mà
thôi, th́ chúng ta là những người vô phúc nhất trong thiên hạ.
Nhưng không, Đức
Kitô đă từ cơi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những người
đă yên giấc.
Đó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 14,
23
Alleluia,
alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, th́ sẽ giữ lời Thầy, và Cha
Thầy yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6,
17. 20-26
"Phúc cho những
kẻ nghèo khó. Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
từ trên núi xuống cùng với mười hai tông đồ, và dừng lại trên
một khoảng đất bằng; ở đó có đông môn đệ và một đám đông dân
chúng từ Giuđêa, Giêrusalem, miền duyên hải Tyrô và Siđon kéo
đến để nghe Người giảng và xin Người chữa bệnh tật. Bấy giờ
Người đưa mắt nh́n các môn đệ và nói: "Phúc cho các ngươi là
những kẻ nghèo khó, v́ nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc
cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, v́ các ngươi sẽ được
no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, v́
các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu v́ Con Người
mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại
trừ tên các ngươi như kẻ bất lương. Ngày ấy, các ngươi hăy hân
hoan và reo mừng, v́ như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu
trên trời. Chính cha ông họ cũng đă đối xử với các tiên tri y
như thế.
"Nhưng khốn cho
các ngươi là kẻ giàu có, v́ các ngươi hiện đă được phần an ủi
rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đă được no nê đầy đủ, v́ các ngươi
sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười,
v́ các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi
người đều ca tụng các ngươi, v́ chính cha ông họ cũng từng đối
xử như vậy với các tiên tri giả".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Thật vậy, bài giảng trọn lành (theo Thánh Mathêu) cũng là bài
giảng thương xót (theo Thánh Luca), được Chúa Giêsu giảng dạy
cho riêng các môn đệ của Người hơn là cho chung dân chúng. Bởi
thế, trong bài Phúc Âm hôm nay, ngay mở đầu, Thánh kư Luca đă
viết một chi tiết rất quan trọng như sau: "Khi ấy, Chúa Giêsu
đưa mắt nh́n các môn đệ và nói".
Người đă nói những ǵ? Trong bài Phúc Âm theo Thánh kư Luca hôm
nay, trước hết, Chúa Giêsu đă nói về bốn điều lành được Người
khẳng định là "phúc", cho dù trái với lư lẽ tự nhiên, và
bốn cái dữ mà Người xác quyết là "khốn", bất chấp bản
chất tốt lợi của chúng, trong khi đó ở Phúc Âm Thánh kư Mathêu
(đầu đoạn 5) chỉ có 8 Mối Phúc Thật, hoàn toàn không có 4 sự dữ
tiêu cực như trong Phúc Âm của Thánh kư Luca hôm nay.
Trước hết là bốn điều lành được Người khẳng định là "phúc":
"Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, v́ nước Thiên Chúa là
của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát,
v́ các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây
giờ phải khóc lóc, v́ các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các
ngươi, nếu v́ Con Người mà các ngươi bị người ta thù ghét, trục
xuất và phỉ báng, và loại trừ như kẻ bất lương, ngày ấy các
ngươi hăy hân hoan và reo mừng, v́ như thế, phần thưởng các
ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đă đối xử với
các tiên tri y như thế".
Sau nữa là bốn cái dữ mà Người xác quyết là "khốn":
"Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, v́ các ngươi hiện đă
được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đă được đầy đủ no
nê, v́ các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện
đang vui cười, v́ các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các
ngươi khi các ngươi được mọi người ca tụng, v́ chính cha ông họ
cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả".
Chúng ta thấy cái tương phản hoàn toàn với nhau một cách nẩy
lửa giữa 4 điều lành và 4 cái dữ trong bài Phúc Âm của Thánh kư
Luca hôm nay, thứ tự như sau:
1- "Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó"
>< "Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có";
2- "Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói
khát" >< "Khốn cho các ngươi là kẻ đă được đầy đủ no
nê";
3- "Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ
phải khóc lóc" >< "Khốn cho các ngươi là kẻ hiện
đang vui cười";
4- "Phúc cho các ngươi, nếu v́ Con Người các
ngươi bị người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng, và loại
trừ như kẻ bất lương" >< "Khốn cho các ngươi khi các
ngươi được mọi người ca tụng".
Trước hết, chúng ta thấy thứ tự 4 thứ "phúc" và 4 thứ "khốn" có
vẻ rất ăn khớp với nhau như thế này: Về 4 thứ "Phúc" - v́
"nghèo" mới "đói", v́ "đói" mới "khóc",
v́ "khóc" cũng
bởi thân
phần nghèo nên c̣n bị
khinh thường "phỉ báng" nữa;
trái lại, về 4 thứ "Khốn" - nhờ "giầu" mới "no",
nhờ "no" mới "cười", và "cười"
cũng
nhờ danh phận quyền thế giầu sang phú quí nên c̣n được
"ca tụng" nữa.
Thật ra, 4 cái Người gọi là "khốn" này, tự bản chất của
chúng, không có ǵ là xấu, nhưng nếu con người vốn thiên về tự
nhiên và hưởng thụ chúng có thể trở thành "dịp tội" nơi họ và
cho họ, khiến họ, nhất là thành phần theo Chúa, thành phần sống
trọn lành hơn, thành phần chứng nhân của Người, bị ḥa đồng với
thế gian và biến mất trong thế gian, đến độ có thể trở thành
phản chứng Kitô giáo, thành những tiên tri giả hay kitô giả, như
vẫn thấy xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội, đặc biệt là trong
thời đại mà nhiều người cho là tận thế đến nơi rồi đây.
Một điển h́nh có thể áp dụng một cách cụ thể vào cái "khốn" cho
những ai "no nê" đó là những ai thích thưởng thức loại bữa ăn
"all you can eat / ăn tha hồ mặc sức". Thật vậy, để có thể "ăn
thả dàn, ăn mặc sức" những ǵ ḿnh thích, nhiều món ḿnh thích
mà giá cũng không mắc lắm hay cũng đáng, người ta, trước hết
phải nhịn ăn trước đó để có sức mà thưởng thức tối đa. Cái đói
trước bữa ăn này đă là một cái "khốn" đầu tiên. Thế rồi, cái đói
trong bữa ăn kiểu này nữa, đó là một khi ăn món này nhiều th́
các món c̣n lại cũng ngon không thể ăn nhiều được nữa, tiếc
tiền, đó là cái "khốn" thứ hai. Cái "khốn" thứ ba đó là sau khi
ăn xong cái bụng sao mà nó nặng nề khó chịu quá sức. Chưa hết,
cái "khốn" cuối cùng và là cái "khốn" nguy hiểm nhất đó là bị
cao mỡ, v́ đă ăn quá nhiều tôm hùm hay cua là những hải sản mắc
tiền hiếm quí.
Trái lại, cũng thế, 4 điều được Chúa Giêsu gọi là "phúc" đây, tự
bản chất của chúng, quả thực là dữ, là xấu, là bất lợi, khiến
con người bản tính vốn vướng mắc nguyên tội cảm thấy bất hạnh,
nên họ bao giờ cũng hoàn toàn muốn tránh né hay được giải thoát.
Thế nhưng, với thành phần sống đức tin và vượt thoát, sống gần
với Đấng đă đến để phục vụ hơn hưởng thụ (xem Mathêu 20:28),
sống chứng nhân cho Đấng đă sống thân phận mục nát của hạt lúa
miến trong ḷng đất (xem Gioan 12:24), th́ những cái bất hạnh ấy
lại trở thành phương tiện siêu thoát của họ và cứu độ trần
gian. Họ chọn sống và vui sống theo nguyên tắc bất di bất dịch,
nguyên tắc tối yếu bất khả thiếu của ơn cứu độ, đó là thà mất
hết và thua thiệt tất cả trên thế gian này mà được cứu độ c̣n
hơn được lời lăi cả thế gian này mà mất linh hồn (xem Mathêu
16:26). Họ chính là một Lazaro bất hạnh hơn là người phú hộ may
lành (xem Luca 16:19-31)
Hai thành phần được Chúa Giêsu đề cập đến trong bài Phúc Âm hôm
nay: thành phần bất hạnh mà lại có phúc và thành phần may lành
mà lại khốn nạn, đă được Tiên Tri Giêrêmia trong Bài Đọc 1 hôm
nay cho thấy nguyên do tại sao như thế này:
"Khốn thay cho kẻ tin tưởng người đời, họ nương tựa vào sức mạnh
con người, c̣n tâm hồn họ th́ sống xa Chúa. Họ như cây cỏ trong
hoang địa, không cảm thấy khi được hạnh phúc; họ ở những nơi khô
cháy trong hoang địa, vùng đất mặn không người ở. Phúc thay cho
người tin tưởng vào Thiên Chúa, và Chúa sẽ là niềm cậy trông của
họ. Họ sẽ như cây trồng nơi bờ suối, cây đó đâm rễ vào nơi ẩm
ướt, không sợ ǵ khi mùa hè đến, lá vẫn xanh tươi, không lo ngại
ǵ khi nắng hạn mà vẫn sinh hoa kết quả luôn".
Phải, đúng thế, chính v́ nguyên nhân phúc và khốn của hai thành
phần tương phản nhau trong Bài Phúc Âm hôm nay, như Bài Đọc 1
cho thấy, là ở chỗ kẻ may lành khốn nạn do bởi "tin tưởng
người đời", nghĩa là chạy theo thế gian, hoan hưởng thế
gian, tôn thờ thế gian, c̣n người bất hạnh có phúc do bởi "tin
tưởng vào Thiên Chúa", chấp nhận tất cả mọi sự theo sự quan
pḥng thần linh vô cùng khôn ngoan đầy yêu thương của Ngài, mà
Vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô trong Bài Đọc 2 hôm nay cũng nhấn
mạnh đến niềm tin tưởng vào đời sau, niềm tin tưởng vào một Chúa
Kitô Phục Sinh:
"Nếu
Đức Kitô đă không sống lại, th́ ḷng tin của anh em cũng là hăo
huyền, và hiện anh em vẫn c̣n ở trong tội lỗi của anh em. Như
thế ai đă chết trong Đức Kitô, cũng bị tiêu huỷ cả. Nếu chúng ta
chỉ hy vọng vào Đức Kitô trong cuộc đời này mà thôi, th́ chúng
ta là những người vô phúc nhất trong thiên hạ".
Và đó là lư do Bài Đáp Ca hôm nay mới kêu gọi, ở câu đáp rằng: "Phúc
thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa", và ở các câu xướng,
đă phản ảnh những ǵ được tiên tri Giêmêria khẳng định trong Bài
Đọc 1 hôm nay:
1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong
đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo
báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa
đêm ngày.
2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa;
lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh
đạt.
3) Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi,
v́ Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn
tới diệt vong.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
MTN.CNVI-C.mp3
https://youtu.be/LcMhHNEvouw