Bài Đọc
I: (Năm II) 1
V 10, 1-10
"Nữ hoàng Saba đă
nh́n thấy mọi sự khôn ngoan của vua Salomon".
Trích sách Các Vua
quyển thứ nhất.
Trong những ngày
ấy, nữ hoàng Saba nghe biết Salomon nổi tiếng v́ danh Chúa, bà
đến hỏi thử ông nhiều câu đố. Bà đến Giêrusalem với đoàn tuỳ
tùng đông đảo và nhiều của cải, gồm có lạc đà chở thuốc thơm, vô
số vàng và đá ngọc quư báu. Bà yết kiến Salomon và bày tỏ cùng
vua mọi nỗi niềm tâm sự. Salomon giải đáp mọi vấn nạn bà nêu ra,
và không một lời bí ẩn nào mà không được vua giải đáp.
Nữ hoàng Saba nh́n
thấy sự khôn ngoan của Salomon, thấy nhà ngài xây cất, món ăn
ngài dùng, nhà của quần thần, trật tự của các công thần và y
phục của họ, các quan chước tửu, và các của lễ toàn thiêu mà
ngài hiến dâng trong đền thờ Chúa, th́ bà hết hồn. Bà thưa cùng
vua rằng: "Thật đúng như lời tôi nghe đồn trong xứ tôi về các
công tŕnh và sự khôn ngoan của ngài. Và lúc đó tôi không tin
những điều người ta kể cho tôi, cho tới khi tôi đến đây, chính
mắt tôi đă trông thấy, và tôi quả quyết rằng những điều đồn đại
tôi nghe chưa bằng một phân nửa. Sự khôn ngoan và các công tŕnh
của ngài c̣n vĩ đại hơn tiếng đồn tôi đă nghe. Phúc cho thần dân
của ngài, và phúc cho các cận vệ của ngài, luôn luôn được ở
trước mặt ngài và nghe lời khôn ngoan của ngài. Chúc tụng Thiên
Chúa của ngài là Đấng yêu thương ngài, và đặt ngài lên ngôi báu
Israel. V́ Chúa yêu quư Israel muôn đời, nên đă đặt ngài làm
vua, để ngài cai trị công minh chính trực". Vậy bà tặng vua một
trăm hai mươi nén vàng, một số rất lớn thuốc thơm và đá ngọc quư
giá. Người ta không khi nào thấy một số thuốc thơm nhiều hơn
thuốc thơm mà nữ hoàng Saba tặng cho vua Salomon.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 36, 5-6.
30-31. 39-40
Đáp: Miệng
người hiền thuyết đức khôn ngoan (c. 30a).
Xướng: 1) Bạn hăy
phó thác đường lối ḿnh cho Chúa, hăy trông cậy vào Người và để
chính Người hành động. Người sẽ làm cho chính nghĩa bạn sáng như
b́nh minh, và quyền lợi bạn tỏ như giờ ngọ. - Đáp.
2) Miệng người
hiền thuyết đức khôn ngoan, và lưỡi người nói điều đoan chánh.
Luật Thiên Chúa ở trong ḷng người, và bước chân người không
xiêu té. - Đáp.
3) Người hiền được
Chúa ban ơn cứu độ, trong cơn khốn khó, Người là chỗ họ dung
thân. Chúa bang trợ và giải thoát họ, Người giải thoát và cứu họ
khỏi lũ ác nhân, v́ họ đă nương tựa vào Người. - Đáp.
Alleluia: Ga. 15,
15b
Alleluia, alleluia
- Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, v́ tất cả những ǵ
Thầy đă nghe biết nơi Cha Thầy, th́ Thầy đă cho các con biết.-
Alleluia.
Phúc Âm: Mc 7,14-23
"Những ǵ từ con
ngùi ta xuất ra, đó là cái làm cho người ta ra ô uế"
Bài trích Phúc Âm
theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
lại gọi dân chúng mà bảo rằng: "Hết thảy hăy nghe và hiểu rơ lời
Ta. Không có ǵ từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm
cho họ ra ô uế. Chỉ có những ǵ từ con người ta xuất ra, chính
những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Ai có tai để nghe th́ hăy
nghe".
Lúc Người ĺa dân
chúng mà về nhà, các môn đệ hỏi Người về ư nghĩa dụ ngôn ấy.
Người liền bảo các
ông: "Các con cũng mê muội như thế ư? Các con không hiểu rằng
tất cả những ǵ từ bên ngoài vào trong con người không thể làm
cho người ta ra ô uế được, v́ những cái đó không vào trong tâm
trí, nhưng vào bụng rồi xuất ra".
Như vậy Người
tuyên bố mọi của ăn đều sạch.
Người lại phán:
"Những ǵ ở trong người ta mà ra, đó là cái làm cho người ta ô
uế. V́ từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư
tưởng xấu, ngoại t́nh, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam,
độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông
cuồng.
Tất cả những sự
xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho ngướ ta ô uế".
Đó là Lời Chúa.
Suy nghiệm Lời Chúa
Bài Phúc Âm cho Thứ Tư tuần 5 Thường Niên Hậu Giáng Sinh hôm nay
liên quan ết luận như sau: "Như vậy Người tuyên bố mọi của ăn
đều sạch".
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những cái ở ngoài vào trong con
người không phải chỉ có đồ ăn thức uống, là những ǵ qua cửa
miệng của con người, mà c̣n bao gồm cả những thứ khác nữa, như
h́nh ảnh qua mắt của con người, hay lời nói qua tai của con
người, hoặc xúc giác kích thích qua làn da của con người, 3 giác
quan có thể thu thập những cái xấu xa hay gương mù gương xấu từ
bên ngoài xă hội vào trong tâm trí bên trong: chẳng hạn những
h́nh ảnh xấu, những lời nói xấu hay những sờ mó xấu. Thế nhưng,
vấn đề ở đây là nếu con người chấp nhận những cái xấu từ bên
ngoài bất khả tránh trên thế gian này ấy th́ chúng mới có tác
dụng xấu đến nội tâm của họ.
Vấn đề tiếp theo vấn đề trên là con người khó đề pḥng và ngăn
cản nổi những h́nh ảnh xấu, những lời nói xấu và những đụng chạm
xấu bất ngờ xẩy ra cho ḿnh, dù ḿnh không muốn, để rồi sau đó
những chất liệu xấu từ ngoài đó một khi đă lọt qua mắt, qua tai
và qua xúc giác của họ, họ bị chúng ám ảnh, bị chúng quấy nhiễu,
trở thành như những chước cám dỗ khiến họ khó ḷng mà chống trả,
thậm chí chúng đă làm cho nội tâm của họ ra xấu bằng những ư
nghĩ xấu kèm theo ước muốn xấu, chẳng hạn như ngoại t́nh trong
ḷng (xem Mathêu 5:28).
Bởi thế, vấn đề khổ chế mới được đặt ra để giải quyết hai vấn đề
then chốt trên đây. Nếu chúng ta biết chúng ta không thoát khỏi,
dù chẳng có ư t́m kiếm, hoàn toàn bất ngờ, bị ảnh hưởng và chi
phối bởi những thứ xấu xa từ bên ngoài vào, qua thị giác của
chúng ta, hay quá thính giác của chúng ta, hoặc qua xúc giác của
chúng ta, đến độ làm cho chúng ta bối rối, bất an, thậm chí sa
ngă phạm tội... th́ buộc chúng ta phải thực hành phương cách bất
khả thiếu vô cùng cần thiết đó là khổ chế giác quan. Một khi đă
khổ chế giác quan rồi mà vẫn thỉnh thoảng c̣n bị cái xấu bên
ngoài lọt vào bên trong chúng ta vào một lúc nào đó th́ nó cũng
khó ḷng chi phối chúng ta dễ dàng và mạnh mẽ như trước, bởi
chúng ta đă cố ư tránh né nó rồi.
Chỉ có những tâm hồn Kitô hữu nào thực sự nhận biết ḿnh vô cùng
yếu đuối mới chịu khó và cẩn thận thực hành việc khổ chế khó
khăn có vẻ cổ hủ này. Nhờ đó họ có thể giữ tâm hồn trong trắng
và mới dễ dàng sống cuộc đời "vô tội", hay cùng lắm chỉ "vô
t́nh" tác hành xấu xa một chút nào đó hay vào một lúc nào đó
thôi. Nếu nhờ khổ chế, không ṭ ṃ nh́n những ǵ không thực sự
cần thiết, không đọc hay xem những cái chẳng giúp ích mấy cho
đời sống thiêng liêng, không nghe những ǵ khiến bản thân bị
phân tâm, không đụng chạm hay để ḿnh bị đụng chạm gây xúc cảm
không tốt, cho dù bất lịch sự v.v. mà Kitô hữu có được một đời
sống nội tâm và b́nh an th́ phải công nhận họ là một con người
khôn ngoan.
Sự khôn ngoan của Vua Salomon trong Bài Đọc I hôm nay được nữ
hoàng Saba hết lời khen tặng: "Thật
đúng như lời tôi nghe đồn trong xứ tôi về các công tŕnh và sự
khôn ngoan của ngài. Và lúc đó tôi không tin những điều người ta
kể cho tôi, cho tới khi tôi đến đây, chính mắt tôi đă trông
thấy, và tôi quả quyết rằng những điều đồn đại tôi nghe chưa
bằng một phân nửa. Sự khôn ngoan và các công tŕnh của ngài c̣n
vĩ đại hơn tiếng đồn tôi đă nghe. Phúc cho thần dân của ngài, và
phúc cho các cận vệ của ngài, luôn luôn được ở trước mặt ngài và
nghe lời khôn ngoan của ngài. Chúc tụng Thiên Chúa của ngài là
Đấng yêu thương ngài, và đặt ngài lên ngôi báu Israel. V́ Chúa
yêu quư Israel muôn đời, nên đă đặt ngài làm vua, để ngài cai
trị công minh chính trực".
Tuy nhiên, sự khôn ngoan của vua dầu sao cũng vẫn ở lănh vực tự
nhiên hơn siêu nhiên. Bởi thế mà sau này, cho dù có khôn ngoan
trước mặt trần gian đến như thế, có thể nói vô tiền khoáng hậu
như vậy, vua vẫn không khôn ngoan trước nhan Thiên Chúa, vẫn tỏ
ra không khôn ngoan về đời sống đức tin và thiêng liêng, đến độ,
như Bài Đọc I ngày mai cho thấy, vua đă trắng trợn ruồng bỏ
chính Đấng đă ban cho vua sự khôn ngoan mà theo các thứ tà thần
ngẫu tượng của thành phần thê thiếp của vua. Đó là lư do, Bài
Đáp Ca hôm nay mới nhấn mạnh đến khía cạnh đạo lư nơi tất cả
những ǵ xuất phát từ "miệng người hiền thuyết đức khôn ngoan":
1) Bạn hăy phó thác đường lối ḿnh cho Chúa, hăy trông cậy vào
Người và để chính Người hành động. Người sẽ làm cho chính nghĩa
bạn sáng như b́nh minh, và quyền lợi bạn tỏ như giờ ngọ.
2) Miệng người hiền thuyết đức khôn ngoan, và lưỡi người nói
điều đoan chánh. Luật Thiên Chúa ở trong ḷng người, và bước
chân người không xiêu té.
3) Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ, trong cơn khốn khó, Người
là chỗ họ dung thân. Chúa bang trợ và giải thoát họ, Người giải
thoát và cứu họ khỏi lũ ác nhân, v́ họ đă nương tựa vào Người.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
TN.V-4.mp3