PVLC Chúa Nhật XXXI Thường Niên Năm B
Bài Ðọc I: Ðnl 6,
2-6
"Hỡi Israel, hãy nghe đây: Ngươi
hãy yêu mến Chúa hết lòng ngươi".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Ông Môsê nói cùng dân chúng
rằng: "Các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, hãy
tuân giữ mọi huấn lệnh và giới răn của Người mà tôi truyền dạy
cho các ngươi, cho con cái cháu chắt các ngươi tuân giữ mọi ngày
trong đời sống các ngươi, để các ngươi được sống lâu dài.
"Hỡi Israel, hãy nghe đây mà
tuân hành các điều Chúa truyền dạy cho ngươi, thì ngươi được
phần phúc và sinh sản ra nhiều hơn, như lời Chúa là Thiên Chúa
tổ phụ ngươi đã hứa ban cho ngươi phần đất chảy sữa và mật.
"Hỡi Israel, hãy nghe đây, Chúa
là Thiên Chúa chúng ta, là Chúa độc nhất. Hãy yêu mến Chúa là
Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết sức ngươi. Những
lời tôi truyền cho ngươi hôm nay, phải ghi tạc vào lòng".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 17,
2-3a. 3bc-4. 47-51ab
Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa (c.
2).
Xướng: 1) Lạy Chúa là dũng lực
con, con yêu mến Chúa; lạy Chúa là đá tảng, chiến luỹ, cứu tinh.
- Ðáp.
2) Lạy Chúa là Thiên Chúa, là
sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ,
là sức hộ phù con. Con xướng ca khen ngợi cầu cứu Chúa, và con
sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù. - Ðáp.
3) Vạn tuế Thiên Chúa, chúc tụng
Ðá Tảng của con, ngợi khen Thiên Chúa là Ðấng cứu độ con. Ngài
đã ban cho đức vua được đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với Ðấng
được xức dầu của Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 7,
23-28
"Vì lẽ Người tồn tại đời đời,
nên Người có một chức tư tế hằng hữu".
Trích thư gởi cho tín hữu
Do-thái.
Anh em thân mến, có nhiều người
làm tư tế (của Giao Ước cũ), vì lẽ sự chết ngăn trở họ tồn tại
lâu bền. Còn Ðức Kitô, vì lẽ Người tồn tại đời đời, nên Người có
một chức tư tế hằng hữu. Bởi đó, Người có thể cứu độ cách vĩnh
viễn những ai nhờ Người mà đến với Thiên Chúa, vì Người hằng
sống để chuyển cầu cho chúng ta.
Phải, vì chúng ta cần một vị
Thượng tế thánh thiện, vô tội, tinh tuyền, tách biệt khỏi kẻ tội
lỗi và đã được nâng cao trên các tầng trời. Người không cần phải
như các tư tế hằng ngày dâng lên của lễ trước là đền tội lỗi
mình, sau là đền tội lỗi dân chúng, vì Người làm việc ấy chỉ có
một lần khi hiến dâng chính mình. Vì Lề luật thì đặt những người
yếu đuối làm tư tế, còn lời thề có sau Lề luật thì đặt Người Con
hoàn hảo làm Thượng tế đến muôn đời.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 4, 4b
Alleluia, alleluia! - Người ta
sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên
Chúa phán ra. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 12,
28b-34
"Ðó là giới răn thứ nhất, còn
giới răn thứ hai cũng giống như giới răn thứ nhất".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Khi ấy, có người trong nhóm luật
sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn
điều nào trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp:
"Giới răn trọng nhất chính là:
Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy
nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh
hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn đây là giới răn thứ hai:
Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Không có giới
răn nào trọng hơn hai giới răn đó".
Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy,
đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất
và ngoài Người chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng,
hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì
hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh".
Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn
ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao
nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
Ðó là lời Chúa.
Chia sẻ suy niệm
Chủ đề sự sống của Mùa Phục Sinh
vẫn tiếp tục được chất chứa trong Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa
Nhật XXXI Thường Niên Năm B hôm nay, liên quan đến giới răn cao
trọng nhất.
Trước hết, trong bài Phúc Âm hôm
nay, để trả lời cho hỏi của một "người trong nhóm luật sĩ": "Trong
các giới răn điều nào trọng nhất?", Chúa Giêsu đáp: "Giới răn
trọng nhất chính là: Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa
chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa
ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn
đây là giới răn thứ hai: Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính
mình ngươi. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó".
Câu trả lời của Chúa Giêsu,
phần đầu, không phải chỉ lập lại hầu như nguyên văn lời huấn dụ
của Moisen cho dân Do Thái trong Bài Đọc 1 hôm nay: "Hỡi
Israel, hãy nghe đây, Chúa là Thiên Chúa chúng ta, là Chúa độc
nhất. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh
hồn và hết sức ngươi", mà còn bao gồm cả giới răn yêu thương
tha nhân như bản thân mình nữa.
Câu trả lời của Chúa Giêsu chí
lý đến nỗi đã làm cho luật sĩ
này không thể nào không công nhận và khen tặng, vì chắc đó cũng
là những gì nhân vật thông luật này thâm tín và cố gắng giữ luật
và dạy luật cho dân chúng như đúng tinh thần và cốt lõi của luật
là yêu thương.
"Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy
dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người
chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết
sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn
thiêu và mọi lễ vật hy sinh".
Về phần mình, nếu câu
trả lời của Chúa Giêsu đã làm cho vị luật sĩ khâm phục thế nào
thì câu công nhận của vị luật sĩ sau đó cũng rất tâm đắc với
Chúa Giêsu. Ở chỗ, nhân vật này chẳng những công nhận những gì
Người nói là chí lý mà còn thêm một nhận định riêng đầy ý
thức của mình nữa khi so sánh giá trị cao vượt của yêu thương "hơn
mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh".
Câu công nhận đầy cảm nghiệm của
vị luật sĩ ấy đã hoàn toàn phản ảnh với những gì Chúa Giêsu đã
quả quyết trong bữa ăn ở nhà của nhân viên thu thuế Levi được
Người kêu gọi và trở lại theo Người, một bữa ăn trong số khách
tham dự có cả những người biệt phái là thành phần đã kêu trách
Chúa với các môn đệ của Người về hành động Người ngồi ăn uống
với thành phần tội lỗi, những lời kêu trách hoàn toàn sai trái
với cốt lõi của lề luật là tình thương: "Điều Ta mong muốn
là lòng nhân lành chứ không phải lễ vật" (Mathêu 9:11-13).
Đó là lý do, sau khi nghe câu
trả lời công nhận đầy cảm nhận chính xác này của vị luật
sĩ ấy, hơn hẳn hầu hết thành phần luật sĩ và biệt phái thông
luật, giữ luật và dạy luật trong dân chúng, Chúa Giêsu đã không
thể nào không lên tiếng khen ngợi và phấn khích con người "bày tỏ
ý kiến khôn ngoan" ấy rằng: "Ông
không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Nghĩa là nhân vật
này như thể đã thấy được tất
cả sự thật nơi lề luật, như Moisen được thấy Đất Hứa từ đỉnh núi Nabo là
nơi vị giải phóng dân Do Thái này chưa được đặt chân vào vậy (xem Dân Số 27:12).
Thật vậy, thâm tín được giới răn
cao trọng nhất là kính mến Thiên Chúa hết mình và yêu
thương tha nhân như mình là chuyện đã khó, nhưng áp dụng
thực hành hai giới răn chính yếu và cao
trọng nhất này nữa mới
càng khó hơn. Có một số Kitô hữu Công giáo nói rằng mến Chúa thì
dễ mà yêu người thì khó.
Cảm nghiệm này của họ dường như
chối bỏ hai nguyên tắc mến chúa thì phải yêu người mà yêu người
thì phải phản ảnh tình Chúa yêu: 1- đã mến Chúa thì phải yêu
người (xem 1Gioan 4:20-21), bởi thế nếu yêu người mà khó thì mến
Chúa cũng khó, không thể nào lại dễ được; 2- muốn yêu người thì
phải có tình yêu Thiên Chúa là Đấng đã yêu họ chứ không một ai có
thể yêu người một cách trọn lành như chính Chúa đã yêu họ (xem
Gioan 13:34, 15:12).
Đó là lý do Thánh Phaolô
Tông Đồ, trong thư gửi Giáo đoàn Do Thái ở Bài Đọc 2 hôm nay, ở
câu kết, đã nhận định rằng: "Vì Lề luật thì đặt những người
yếu đuối làm tư tế, còn lời thề có sau Lề luật thì đặt Người Con
hoàn hảo làm Thượng tế đến muôn đời".
Được lãnh nhận Phép Rửa, Kitô
hữu cũng được thông phần với vai trò vương đế, ngôn sứ và tư tế
của Chúa Kitô: Vai trò vương đế của Kitô hữu là ở chỗ họ làm chủ
mọi sự như Chúa Kitô Phục Sinh được toàn quyền trên trời
dưới đất (xem Mathêu 28:19); vai trò ngôn sứ của họ là ở chỗ họ
làm chứng nhân như Chúa Kitô và cho Chúa Kitô về tình yêu thương
cứu độ của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô (xem Gioan 3:16); và
vai trò tư tế của họ là ở chỗ họ thánh hóa tất cả mọi tạo vật và
sự vật được trao phó cho họ hay họ tiếp xúc trong đời sống trần
gian của họ.
Riêng vai trò tư tế của mình,
cho dù họ tự bản chất là thành phần "những người yếu đuối làm
tư tế", nhưng vai trò tư
tế của họ được thông phần với Chúa Kitô là vị tư tế thượng phẩm, một vị thượng tế chẳng những là
chủ tế mà còn chính là hy tế cứu độ cho
phần rỗi của nhân loại nữa, hoàn toàn chỉ vì Người yêu thương
nhân loại như Cha đã yêu Người (xem Gioan 17:23), nhờ đó
họ cũng mới có thể yêu thương nhau
như Người đã yêu thương họ. Và chỉ có đức ái trọn hảo nơi
Kitô hữu sống trọn vẹn vai trò tư tế này mới thực sự "hơn mọi
lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh" mà họ hằng
ngày, với vai trò tư tế phổ quát hay thừa tác, hiến dâng trong phụng vụ Thánh Thể.
Bài Đáp Ca hôm
nay chất chứa một cảm nhận sâu xa về thân phận yếu đuối của con
người, một thân phận rất cần đến Thiên Chúa là Đấng duy nhất có
thể giúp họ mến Chúa hết mình và nhất là yêu tha nhân như chính
Ngài yêu họ:
1) Lạy Chúa là dũng lực con, con
yêu mến Chúa; lạy Chúa là đá tảng, chiến lũy, cứu tinh.
2) Lạy Chúa là Thiên Chúa, là
sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ,
là sức hộ phù con. Con xướng ca khen ngợi cầu cứu Chúa, và con
sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù.
3) Vạn tuế Thiên Chúa, chúc tụng
Ðá Tảng của con, ngợi khen Thiên Chúa là Ðấng cứu độ con. Ngài
đã ban cho đức vua được đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với Ðấng
được xức dầu của Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
MTN.CNXXXI-B.mp3