THÁNH SI-MON VÀ THÁNH
GIU-ĐA,
TÔNG ĐỒ - 28 / 10
Tiểu sử
Tông đồ Si-mon
có biệt danh là Nhiệt Thành, có lẽ vì người thuộc nhóm cực đoan,
chống người Rô-ma. Người được xếp thứ mười một trong bản danh
sách các Tông Đồ.
Còn thánh
Giu-đa, cũng được gọi là Ta-đê-ô, là người đã hỏi Chúa trong Bữa
Ăn Tối : “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình cho chúng con, mà
không tỏ mình cho thế gian ?” Và ông đã nhận được lời Chúa hứa :
“Ai yêu mến Thầy, thì Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của
Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.”
Bài Ðọc I: Ep 2,
19-22
"Anh em đã được xây dựng trên
nền tảng các tông đồ và các tiên tri".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, anh em không
còn là khách trọ và là khách qua đường nữa, nhưng là người đồng
hương với các thánh và là người nhà của Thiên Chúa: anh em đã
được xây dựng trên nền tảng của các Tông đồ và Tiên tri, và
chính Ðức Kitô làm đá góc tường. Trong Người, tất cả toà nhà
được xây dựng cao lên thành đền thánh trong Chúa, trong Người,
cả anh em cũng được xây dựng làm một với nhau, để trở thành nơi
Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3.
4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật
vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp của Người.
Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyện tụng cho đêm
kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời cũng không
phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng
chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa
cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúng con
ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; chúng con tuyên xưng Chúa là Chúa
tể; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang các tông đồ ca ngợi Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6,
12-19
"Người chọn mười hai vị mà Người
gọi là tông đồ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Trong những ngày ấy Chúa Giêsu
lên núi cầu nguyện, và suốt đêm Người cầu nguyện cùng Thiên
Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà
Người gọi là tông đồ: Ðó là Simon mà Người đặt tên là Phêrô và
em ông là Anrê, Giacôbê và Gioan, Philipphê và Bartôlômêô,
Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng gọi là
nhiệt thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt, kẻ phản
bội. Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất
bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo
từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđôn
đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những
người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám
đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức
mạnh chữa lành mọi người.
Ðó là lời Chúa.
Lời nguyện
Lạy Chúa, Chúa
đã dùng lời các thánh Tông Đồ rao giảng mà cho chúng con được
nhận biết danh Chúa, xin nhậm lời hai thánh tông đồ Si-mon và
Giu-đa cầu nguyện, mà cho Hội Thánh được phát triển không ngừng
khắp nơi trên thế giới. Chúng con cầu xin
Tông Đồ Simon và
Thaddêô
Anh Chị Em thân mến,
Hôm nay chúng ta
chú ý tới hai trong 12 Tông Đồ, đó là Tông Đồ Simon người Canaan
và Giuđa được gọi là Thaddêô (đừng nhầm với Giuđa Iscariot).
Chúng ta chú ý tới hai vị cùng một lúc, không phải vì trong danh
sách 12 Tông Đồ hai vị bao giờ cũng được nhắc đến bên nhau (x Mt
10:4; Mk 3:18; Lk 6:15; Acts 1:13), mà vì không có nhiều chi
tiết về hai vị, ngoại trừ Sổ Bộ Tân Ước có một bức thư được cho
là của Tông Đồ Giuđa Thaddêô.
Tông Đồ Simon được
ghép với một hình dung từ khác nhau trong 4 bản liệt kê: trong
khi Thánh Ký Mathêu và Marcô diễn tả ngài như là “người xứ
Canaan” thì Thánh Ký Luca diễn tả ngài như là “người nhiệt
thành”. Thật sự, hai phẩm chất này là những gì tương đương nhau,
vì chúng có cùng một nghĩa: đúng vậy, theo tiếng Do Thái thì
động từ “qanà” có nghĩa là “nhiệt thành, hăng say”, và có thể
được sử dụng để nói về Thiên Chúa liên quan tới nỗi hờn ghen đối
với thành phần dân được Ngài tuyển chọn (x Ex 20:5), hay về
thành phần bừng lên lòng nhiệt thành hoàn toàn dấn thân phụng sự
Thiên Chúa như Elia (x 1Kgs 19:10).
Bởi thế, có thể
Tông Đồ Simon này, nếu không thực sự thuộc về phong trào duy
quốc gia chủ nghĩa của Nhóm Zealots, thì ít là có đặc tính của
một lòng nhiệt thành đối với căn tính của người Do Thái, vì thế
đối với Thiên Chúa, với dân tộc của mình và với lề luật thần
linh. Nếu đúng là thế thì Tông Đồ Simon này hoàn toàn khác hẳn
với Tông Đồ Mathêu, vị ngược lại, vì là một người thu thuế, xuất
thân từ một hoạt động hoàn toàn được coi là dơ bẩn. Đó là dấu
hiệu rõ ràng cho thấy Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ của Người
cũng như thành phần phụ giúp của Người từ những tầng lớp xã hội
và tôn giáo khác nhau, không hề phân cách.
Người chú trọng tới
con người, chứ không lưu ý tới thứ loại hay qui ước xã hội! Và
điều tuyệt vời ở đây là trong các nhóm môn đệ của mình, mặc dù
khác nhau, từ thành phần nhiệt thành đến thành phần thu thuế,
đều chung sống với nhau, thắng vượt những khó khăn có thể được
đặt ra: thật thế, chính Chúa Giêsu là động lực cho việc liên kết
này, nơi Người, tất cả đều thấy mình được kết nối. Và điều ấy rõ
ràng cống hiến cho chúng ta một bài học, thành phần thường chú
trọng tới những gì là khác biệt nhau và có thể là những gì chống
đối nhau, quên đi rằng nơi Chúa Giêsu Kitô chúng ta có được một
sức mạnh để hòa giải các thứ xung khắc của chúng ta. Và chúng ta
hãy nhớ rằng nhóm 12 là một hình ảnh tiền thân của Giáo Hội và
vì thế cho thấy trước Giáo Hội cần phải có chỗ cho tất cả mọi
đặc sủng, mọi dân nước, mọi chủng tộc, tất cả mọi phẩm chất làm
người, tất cả những gì có thể được hòa hợp và hiệp nhất nơi mối
hiệp thông với Chúa Giêsu.
Về Tông Đồ Giuđa
Thaddêô, vị được gọi như thế bởi truyền thống, liên kết hai tên
gọi khác nhau: trong khi Thánh Ký Mathêu và Marcô chỉ gọi ngài
là “Thaddêô” (Mt 10:3; Mk 3:18), thì Thánh Ký Luca lại gọi ngài
là “Giuđa con Giacôbê” (Lk 6:16; Acts 1:13). Biệt danh Thaddêô
có một nguồn gốc không rõ ràng và được giải thích như xuất phát
từ tiếng Aramaic “taddà”, nghĩa là “ngực” bởi thế có nghĩa là
“hào hiệp cao thượng”, hay như tiếng viết tắt của một tên gọi Hy
Lạp như “Theodore, Teodoto”. Ngài là vị ít được nói đến.
Chỉ có Thánh Ký
Gioan ghi nhận một điều yêu cầu ngài đã tỏ ra cùng Chúa Giêsu
trong Bữa Tiệc Ly: Thaddêô nói cùng Chúa Giêsu rằng “Lạy Thày,
tại sao Thày chỉ tỏ mình cho chúng con mà thôi và không tỏ ra
cho thế gian?” Đó là một vấn nạn có một tầm quan trọng lớn lao
hiện tại, một vấn đề chúng ta cũng hỏi Chúa Giêsu rằng: Tại sao
Đấng Phục Sinh không tỏ hết vinh quang của mình ra cho các thành
phần đối phương để chứng tỏ cho họ thấy rằng Người là người vinh
thắng? Tại sao Thiên Chúa lại chỉ tỏ mình ra cho thành phần môn
đệ mà thôi? Câu trả lời của Chúa Giêsu là một câu giải đáp huyền
nhiệm và có ý nghĩa sâu xa.
Chúa Giêsu nói
rằng: “Nếu ai yêu mến Thày thì sẽ giữ lời Thày, và Cha Thày sẽ
yêu thương họ, rồi Chúng Ta sẽ đến với họ, biến họ làm nơi cư
trú của Chúng Ta” (Jn 14:22-23). Tức là Đấng Phục Sinh cũng cần
phải được nhìn thấy, được nhận thấy, bằng con tim, nhờ đó Thiên
Chúa có thể cư trú nơi họ. Chúa Giêsu không hiện ra như là một
thứ đồ vật. Chúa Giêsu muốn đi vào cuộc đời của chúng ta, vì
vậy, việc Người tỏ mình ra là một thứ tỏ mình bao hàm và cần có
một con tim cởi mở đón nhận. Chỉ có thế chúng ta mới thấy được
Đấng Phục Sinh.
Xưa kia Tông Đồ
Giuđa Thaddêô được cho là tác giả của một trong những bức thư
Tân Ước được gọi là “công giáo” vì những bức thư này ngỏ cùng
một số rất đông thành phần độc giả. Thật vậy, bức thư này được
ngỏ cùng “thành phần được tuyển chọn đang sống trong tình yêu
của Thiên Chúa là Cha và được Chúa Giêsu Kitô gìn giữ bảo trì”
(câu 1).
Mối quan tâm chính
yếu của bản văn này đó là việc Kitô hữu phải coi chừng tất cả
những ai lấy ân sủng của Chúa như tấm bình phong che đậy cái
phóng túng bừa bãi của họ và lừa đảo anh em mình bằng những giáo
thuyết bất khả chấp, gây chia rẽ trong Giáo Hội “bởi ảnh hưởng
từ các thứ mơ tưởng của họ” (câu 8). Bởi vậy mà Tông Đồ Giuđa
này so sánh họ với thành phần sa đọavà bằng những lời lẽ mạnh mẽ
ngài nói rằng “họ theo đường lối của Cain” (câu 11).
Ngoài ra, ngài
không ngần ngại gán ghép cho họ “như là những đám mây không mưa
bị nổi trôi bởi gió cuốn hay những thứ cây cối cuối mùa chẳng
sinh hoa kết trái, bị cằn chết, bị mất gốc; như những ngọn sóng
hung dữ trên biển cả phun bọt bẩn thỉu; như những thứ tinh tú
hoang đàng, đáng là đám sương mù tăm tối trong cõi vĩnh hằng”
(các câu 12-13).
Ngày nay chúng ta
không còn quen với việc sử dụng thứ ngôn từ gây tranh cãi này,
thứ ngôn từ dầu sao cũng nói cho chúng ta một điều gì đó quan
trọng: Đó là trong tất cả mọi chước cám dỗ hiện hữu, trước tất
cả mọi trào lưu của cuộc sống tân tiến, chúng ta cần phải kiên
trì gìn giữ lấy căn tính đức tin của mình. Dĩ nhiên đường lối ân
huệ và đối thoại được Công Đồng Chung Vaticanô II đã thực hiện
một cách khéo léo, chắc chắn sẽ được nhất mực tiếp tục thực
hiện. Thế nhưng, đường lối đối thoại này, một đường lối rất ư là
cần thiết, vẫn không được làm cho chúng ta quên đi nhiệm vụ cần
phải cân nhắc và luôn làm chứng một cách mạnh mẽ những chiều
hướng chi phối thuộc căn tính Kitô Giáo của chúng ta là những gì
chúng ta không được loại bỏ.
Cần phải gìn giữ
thật hiện đại cái căn tính ấy, cái căn tính chúng ta có không
phải là trò đùa ở một bình diện thuần văn hóa hay ở một mức độ
hời hợt, song nó cần phải là những mạnh mẽ, minh bạch và can đảm
trước những xung khắc nơi thế giới chúng ta đang sống.
Đó là lý do bản văn
của bức thư ấy mới tiếp tục viết như thế này: “Thế nhưng, anh
chị em thân mến, hãy xây dựng bản thân mình trên đức tin rất
thánh của anh chị em, hãy nguyện cầu trong Chúa Thánh Thần, hãy
giữ mình trong tình yêu Thiên Chúa, hãy đợi chờ tình thương của
Chúa Giêsu Kitô là Chúa của chúng ta nơi cuộc sống trường sinh;
hãy tin tưởng, những ai trong anh chị em đang bị chao đảo…” (câu
2-22).
Chúng ta thấy rõ là
vị tác giả của những giòng chữ này sống trọn vẹn niềm tin của
ngài, một niềm tin hàm chứa các thực tại cao cả như tính cách
liêm chính và niềm vui về luân lý, lòng tin tưởng và sau hết là
việc chúc tụng, tất cả đều được tác động bởi duy sự thiện hảo
của vị Thiên Chúa duy nhất của chúng ta và bởi tình thương của
Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Bởi thế, chớ gì cả Tông Đồ Simon
người Canaan và Tông Đồ Giuđa Thaddêô giúp chúng ta biết tái
nhận thức một cách mới mẻ và sống một cách thiết tha với vẻ đẹp
của đức tin Kitô Giáo, biết thực hiện một chứng từ vừa mạnh mẽ
vừa thanh thản.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch bài giáo lý của
ĐTC Biển Đức XVI về nhị vị thánh tông đồ này, theo tín liệu được
Zenit phổ biến ngày 11/10/2006
LeThanhSimon-GiudaTongDo.mp3
https://www.youtube.com/watch?v=N1ko39D8mVo