PVLC Mùa Thường Niên Tuần XXX Thứ 2
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 8, 12-17
"Anh em đã nhận lãnh tinh thần
nghĩa tử, trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng: Abba, lạy
Cha".
Bài trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta không
phải là những kẻ mắc nợ xác thịt, để chúng ta sống theo xác
thịt. Vì chưng, nếu anh em đã sống theo xác thịt, anh em sẽ phải
chết; nhưng nếu nhờ thần trí mà anh em đã giết được các hành
động thân xác, thì anh em sẽ được sống.
Những ai sống theo Thánh Thần
Thiên Chúa, thì là con cái Thiên Chúa. Vì không phải anh em đã
nhận tinh thần nô lệ trong sợ hãi nữa, nhưng đã nhận tinh thần
nghĩa tử; trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng: "Abba, lạy
Cha". Vì chính Thánh Thần đã làm chứng cho tâm trí chúng ta rằng
chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy nếu là con cái, thì cũng là
những người thừa tự: nghĩa là thừa tự của Thiên Chúa, và đồng
thừa tự với Ðức Kitô, vì chúng ta đồng chịu đau khổ với Người,
để rồi chúng ta sẽ cùng hưởng vinh quang với Người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 67, 2 và
4. 6-7ab. 20-21
Ðáp: Thiên Chúa chúng tôi là Thiên Chúa cứu độ (c.
21a).
Xướng: 1) Thiên Chúa đứng lên,
quân thù của Người tan rã, và những kẻ ghét Người chạy trốn khỏi
long nhan. Nhưng người hiền đức mừng rỡ hỉ hoan, trước nhan
Thiên Chúa, họ mừng vui sung sướng. - Ðáp.
2) Là Cha kẻ mồ côi, là Ðấng
bênh vực người quả phụ, Thiên Chúa ngự trong thánh điện của
Người. Thiên Chúa tạo nhà cửa cho những người bị bỏ rơi, dẫn đưa
những người tù tội ra nơi thịnh đạt. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa ngày nọ qua
ngày kia! Thiên Chúa là Ðấng cứu độ, Người vác đỡ gánh nặng
chúng tôi. Thiên Chúa chúng tôi là Thiên Chúa cứu độ, Chúa là
Thiên Chúa ban ơn giải thoát khỏi tay tử thần. - Ðáp.
Alleluia: Tv 94,
8ab
Alleluia, alleluia! - Ước chi
hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13,
10-17
"Chớ thì không nên tháo xiềng
xích buộc người con gái của Abraham này trong ngày Sabbat sao?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, nhân ngày Sabbat, Chúa
Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Và đây có một người đàn bà
bị quỷ ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà bị khòm lưng,
hoàn toàn không thể trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem thấy bà,
Người liền gọi bà đến mà bảo rằng: "Hỡi bà kia, bà được khỏi tật
của bà". Rồi Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên
và tôn vinh Thiên Chúa.
Nhưng viên trưởng hội đường tức
giận, vì Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbat, nên ông cất
tiếng bảo dân chúng rằng: "Có sáu ngày người ta phải làm việc:
vậy thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong ngày đó, chớ đừng
đến trong ngày Sabbat".
Chúa trả lời và bảo ông ta rằng:
"Hỡi những kẻ giả hình, chớ thì trong ngày Sabbat, mỗi người
trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà
dẫn nó đi uống nước sao? Phương chi người con gái của Abraham
này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên
tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?"
Khi Người nói thế, tất cả những
kẻ chống đối Người đều hổ thẹn, và toàn dân vui mừng vì những
việc lạ lùng Người đã thực hiện.
Ðó là lời Chúa.
Suy Nghiệm Lời
Chúa:
Chữa lành hơn là
trừ quỉ
Hôm nay, Thứ Hai Tuần XXX Thường
Niên, bài Phúc Âm thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành cho
người đàn bà khòm lưng 18 năm trường ở trong hội đường vào
một ngày hưu lễ.
"Khi ấy, nhân ngày Sabbat,
Chúa Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Và đây có một người
đàn bà bị quỷ ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà bị khòm
lưng, hoàn toàn không thể trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem
thấy bà, Người liền gọi bà đến mà bảo rằng: 'Hỡi bà kia, bà được
khỏi tật của bà'. Rồi Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng
thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa".
Sở dĩ người đàn bà này bị khòm
lưng 18 năm như vậy không phải là vì bà bị dị tật bẩm sinh ngay
từ khi mới sinh, hay vì một chứng bệnh quái lạ nào khác, hoặc vì
bị tai nạn vào một lúc nào đó trong đời của bà, mà là vì "bà bị
quỷ ám". Chính Chúa Giêsu cũng đã xác định hiện tượng này
trong câu Người cảnh giác "viên trưởng hội đường tức giận, vì
Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbat" và "tất cả những
kẻ chống đối Người": "Người con gái của Abraham này,
Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên
tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?".
Trong biến cố chữa lành này,
Chúa Giêsu đã tự động ra tay chứ không cần phải chờ cho tới khi
nữ nạn nhân khòm lưng 18 năm đáng thương này kêu xin Người, như
bài Phúc Âm hôm nay cho thấy: "Khi Chúa Giêsu xem thấy bà,
Người liền gọi bà đến mà bảo rằng: 'Hỡi bà kia, bà được khỏi tật
của bà'. Rồi Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên
và tôn vinh Thiên Chúa".
Chắc đây là lần đầu tiên Chúa
Giêsu gặp nữ nạn nhân đáng thương này và bà cũng bắt gặp Người
lần đầu tiên, trong một hội đường, nơi có thể bà hằng tuần đến
nghe lời Chúa, và cũng là nơi có thể Chúa Giêsu mới tới lần đầu.
Không biết bà đã nghe ai nói về Người hay chưa, về các phép lạ
Người làm, mà bà khi nghe thấy Chúa Giêsu giảng dạy khôn ngoan
hơn các luật sĩ và biệt phái như thế mà cũng vô cảm, như không
biết Người là ai, trong khi đó người mù ngồi ăn xin ở vệ đường ở
thành Giêricô, như trong bài Phúc Âm của Chúa Nhật XXX Thường
Niên Năm B cho thấy, đã nhào đến van xin Người chữa lành đôi mắt
của anh ta cho bằng được.
Có thể bà cần phải nhìn thấy
dung nhan vô cùng hiền hậu và ánh mắt chinh phục của Người nữa
bà mới có thể nhận biết Người là ai và như thế nào, trong
khi đó, như Phúc Âm thuật lại, "bà bị khòm lưng, hoàn toàn
không thể trông lên được". Ở đây, chúng ta thấy hai hình ảnh
rất sâu xa:
Trước hết, vì con người "không
thể trông lên được", không biết Chúa là ai, mà Thiên Chúa
cần phải đến với con người trước, cần phải đoái trông đến con
người, để chính Ngài làm cho họ có thể như nữ nạn nhân khòm
lưng "đứng thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa", nghĩa là có
thể ngước trông lên Ngài, có thể nhận biết Ngài, có thể theo
Ngài, có thể làm cho Ngài được nhận biết và yêu mến.
Sau nữa, hình ảnh người đàn bà "khòm
lưng, hoàn toàn không thể trông lên được đây", gây ra bởi
bị quỉ ám, là hình ảnh con người nói chung đã vướng mắc nguyên
tội, do ma quỉ là "tên sát nhân ngay từ ban đầu" (Gioan
8:44), cho dù họ có được thánh tẩy bởi Phép Rửa, cũng vẫn đầy
những mầm mống tội lỗi và đam mê nết xấu, liên lỉ xu hướng về
tội lỗi ("khòm lưng" luôn chúi đầu và chúi mặt
xuống đất), có thể vấp ngã bất cứ lúc nào (người khòm lưng, chứ
không phải gù lưng, rất dễ ngã xuống đất, nếu nhỡ có một
ai đó đụng vào sau lưng, như thể bị ma quỉ cám dỗ xúi bậy).
Tại sao trong trường hợp
này Chúa Giêsu không trừ quỉ cho người đàn bà khòm lưng 18 năm
này, mà lại chữa lành cho bà thôi, không như trường hợp Người đã
trừ quỉ cho một người bị câm do quỉ ám (xem Mathêu 9:32-33)?
Thật ra, chữa lành cho nữ nạn nhân cho khỏi bị khòm lưng này
cũng là cách gián tiếp trừ quỉ, là cách "tháo xiềng xích"
mà satan đã "cột trói" bà, bởi vì nếu quỉ không bị
Người khu trừ khỏi bà thì bà vẫn còn bị khòm lưng như thường.
Trường hợp không trừ quỉ mà chỉ
chữa lành này cũng tương tự như trường hợp Người đã chữa lành
cho một người bất toại là để chứng tỏ Người có quyền tha tội của
Người, một quyền hành Người thực sự có mà nếu Người quả
thực không tha được tội cho người bất toại là nguyên nhân gây ra
hậu quả tật nguyện của người này, thì Người cũng không chữa lành
cho nạn nhân bất toại ấy được (xem Mathêu 9:1-8).
Hình ảnh người đàn bà "khòm
lưng, hoàn toàn không thể trông lên được đây", gây ra bởi
bị quỉ ám, như trên đã cảm nhận, là hình ảnh con người nói
chung đã vướng mắc nguyên tội, nên luôn sống theo xác thịt, luôn
hướng hạ ("khòm lưng" - một tật nguyền khiến con người không bao
giờ thấy trời, ám chỉ họ không thể nào hướng thượng, mà chỉ
thấy đất, chỉ luôn hướng hạ, hướng về trần tục tầm thường, chiều
theo xác thịt hèn hạ, có thể sa ngã bất cứ lúc nào). Bởi thế,
trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay, Thánh Phaolô Tông Đồ đã
khuyên nhủ Kitô hữu Rôma đừng sống theo xác thịt chết chóc mà
hãy sống theo thần trí sự sống như sau:
"Anh em thân mến, chúng ta không
phải là những kẻ mắc nợ xác thịt, để chúng ta sống theo xác
thịt. Vì chưng, nếu anh em đã sống theo xác thịt, anh em sẽ phải
chết; nhưng nếu nhờ thần trí mà anh em đã giết được các hành
động thân xác, thì anh em sẽ được sống. Những ai sống theo Thánh
Thần Thiên Chúa, thì là con cái Thiên Chúa. Vì không phải anh em
đã nhận tinh thần nô lệ trong sợ hãi nữa, nhưng đã nhận tinh
thần nghĩa tử; trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng: "Abba,
lạy Cha". Vì chính Thánh Thần đã làm chứng cho tâm trí chúng ta
rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy nếu là con cái, thì
cũng là những người thừa tự: nghĩa là thừa tự của Thiên Chúa, và
đồng thừa tự với Ðức Kitô, vì chúng ta đồng chịu đau khổ với
Người, để rồi chúng ta sẽ cùng hưởng vinh quang với Người".
Bài Đáp Ca hôm nay cho thấy một
vị Thiên Chúa cứu độ, một khi Ngài "đứng lên", như
hành động tự ý chữ lành của Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm
nay, thì không một quyền lực nào có thể chống lại được Ngài,
trái lại, còn làm cho "quân thù của Ngài tan rã" nữa, như
tên quỉ ám ác độc trong bài Phúc Âm hôm nay, vì Ngài "là Cha
kẻ mồ côi", không thể nào không "bênh vực người quả
phụ", như trường hợp của người đàn bà khòm lưng 18 năm trong
bài Phúc Âm hôm nay.
1) Thiên Chúa đứng lên, quân thù
của Người tan rã, và những kẻ ghét Người chạy trốn khỏi long
nhan. Nhưng người hiền đức mừng rỡ hỉ hoan, trước nhan Thiên
Chúa, họ mừng vui sung sướng.
2) Là Cha kẻ mồ côi, là Ðấng
bênh vực người quả phụ, Thiên Chúa ngự trong thánh điện của
Người. Thiên Chúa tạo nhà cửa cho những người bị bỏ rơi, dẫn đưa
những người tù tội ra nơi thịnh đạt.
3) Chúc tụng Chúa ngày nọ qua
ngày kia! Thiên Chúa là Ðấng cứu độ, Người vác đỡ gánh nặng
chúng tôi. Thiên Chúa chúng tôi là Thiên Chúa cứu độ, Chúa là
Thiên Chúa ban ơn giải thoát khỏi tay tử thần.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm
hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
Thu.2.XXXTN.mp3